Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการจำมาตรากฎหมายฉบับก้อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก้อยเชื่อว่าเด็กนิติหลายๆคนคงเคยประสบกับปัญหาในเรื่องการทำยังไงให้จำมาตรากฎหมายได้?
สำหรับก้อยนั้นตอน ป.ตรีก็เคยเป็นอยู่เหมือนกันจำอะไรไม่ได้เลยจ้ะแม่ เพราะด้วยปกติเราเป็นคนที่ไม่ค่อยอ่านหนังสืออยู่แล้ว เรียกได้ว่าตั้งแต่อนุบาลยันม.ปลายตอนสอบรัยงี้ก็ไม่อ่านจ้า จบม.ปลายมาได้แบบงงๆ
แต่พอเริ่มเรียนนิติที่รามเท่านั้นแหละ อารมณ์เหมือนโลกแปรปรวนอ่ะได้แต่ถามตัวเองว่าอิหยังว่ะ?
เราไม่มีพื้นฐานในการอ่านหนังสืออยู่แล้วและที่สำคัญเราไม่คิดว่าคณะนี้จะต้องอ่านหนังสือหนักขนาดนี้เว้ยแกรรรร นี้คือจุดเริ่มต้นของเรา
ในช่วงแรกๆที่เรียนนิตินั้น บอกเลยงงมาก เจอศัพท์แปลกที่ดูเหมือนศัพท์ตั้งแต่สมัยไหนก็ไม่รู้ แปลกดีแห๊ะ!!ช่วงแรกๆที่เข้าเรียนมันก็สนุกหรอกนะ จำได้ดี ไปซื้อประมวลกฎหมายครั้งแรกแล้วก็พยายามท่องกฎหมายตั้งแต่ มาตรา1 อ่ะอันนั้นน่าจะเป็น กม.แพ่งมั่ง คิดแล้วตลกตัวเอง55555ท่องทำไมมมมว่ะแต่ก็นั้นแหละ พอเริ่มเรียนก็เลยรู้ว่ามาตรา 1นี่ไม่ต้องท่องก็ได้-มันไม่ออกสอบหรอก5555
"มาตรา 1 กฎหมายนี้ให้เรียกว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์"
ช่วงแรกๆที่สอบก้อยยอมรับว่าไม่รู้เรื่งอะไรเลย ถึงแม้จะเข้าเรียนทุกวันก็เหอะ ยังจับจุดจับประเด็นไม่ได้ว่าต้องอ่านมาตรากฎหมายยังไง จำเป็นต้องอ่านต้องท่องไหมรัยงี้ ก็นั้นแหละช่วงแรกๆคือติด fทุกเทอม แก้แล้วแก้อีก แก้ตั้งแต่ปี1ถึงปี2ก็มี
พอขึ้นปี2 เราเริ่มรู้เรื่อง เริ่มเข้าใจแล้วว่ะว่ามาตรากฎหมายมันสำคัญ มาตรากฎหมายก็เหมือนพยานหลักฐานที่สำคัญที่สุด เพราะเวลาเราเขียนคำตอบลงข้อสอบ สิ่งแรกที่อาจารย์ดูก็คือ เราเขียนมาตราถูกต้องไหม? ซึ่งเราคิดว่ามันสำคัญมากๆเลยนะในการสอบ
คือต้องขอบอกก่อนเลยว่า ปกติเราเป็นคนสมาธิสั้นมาก อ่านหนังสือนานๆไม่ได้เพราะไม่เคยอ่านไง แน่นอนว่าการอ่านหนังสือสำหรับเราคือยากมาก
เราจำได้ว่า ช่วงแรกๆเคยมีบางเทอมที่เราลองอ่านหนังสือก่อนสอบ 1อาทิตย์หรือ 2อาทิตย์รัยงี้ ผลที่ได้คือติด fจ้ะ วิธีนี้แม่งไม่เวิร์ค
วิธีต่อมาที่เราลองทำคือ "การท่องจำ" เพราะว่าเราเป็นคนสมาธิสั้นเรียนอะไรก็ไม่รู้เรื่องอ่ะนึกออกไหม
โดยวิธีนี้เราเริ่มมีการแพลนเวลาตัวเองว่า
1. เทอมนี้ลงวิชาอะไรบ้าง
2. เรียงลำดับวิชาที่เราลงเรียนว่า วิชาไหนสอบก่อน-หลัง
3.อ่านวิชาที่สอบก่อน เป็นลำดับๆไป
4.พออ่านเสร็จก็สรุป โดยแยกเป็นสัดส่วน ถ้าอ่านวิชานั้นแล้วยังงงอยู่แนะนำให้อ่านจนเข้าใจ
5.ลองทำข้อสอบ หาข้อสอบเก่ามาทำ เช็คสกิลตัวเองว่าทำได้ระดับไหน ถ้าข้อสอบเรื่องไหนทำไม่ได้ก็ไปศึกษาเพิ่มเติม
6.เช็คลิสมาตรากฎหมายในแต่ละเทอมว่าออกมาตราอะไรบ้าง อย่างเช่นวิชาหนี้ ลงเรียนเทอม1 ก็ไปหาข้อสอบเก่าของเทอม 1 มาดูว่าส่วนใหญ่อาจารย์ออกมาตราไหนบ้างแล้วจดเช็คลิสไว้
อ่าาพิมพ์ซะยาวเลย เพิ่งรู้ว่าเริ่มเขียนผิดประเด็นไปแล้ว5555
เทคนิคการจำมาตราฉบับก้อยคือ หลังจากที่ก้อยเช็คลิสมาตราที่คิดว่าอาจารย์จะออกสอบมาแล้ว
สำหรับการจำมาตรากฎหมายนั้นบ้างคนอาจไม่จำมาตรากฎหมายแต่จำหลักเกณฑ์ของมาตรานั้นๆได้ หรือบางคนอาจจะไม่เข้าใจหลักเกณฑ์เลย แต่จำมาตราได้อันนี้แล้วแต่คน แต่ก้อยนั้นเป็นคนที่ไม่เข้าใจหลักเกณฑ์ เป็นคนที่จำมาตรากฎหมายได้ซะมากกว่า
วิธีการจำมาตราของก้อยนั้นก็คือ
1.จดมาตรากฎหมายลงสมุด จดทุกตัวอักษรเลยนะอันนี้เทคนิคของเรานะก็บอกแล้วว่าแล้วเเต่คน
2.ทำความเข้าใจกับมาตรานั้นๆว่ามันคืออะไร คำไหนที่อ่านแล้วไม่เข้าใจก็หาศึกษาเพิ่มเติ่ม เอาง่ายๆรอบแรกอ่ะอ่านๆไปก่อน อ่านมาตรานั้นจนเข้าใจอ่ะว่ามาตรานั้นมันหมายความว่าอะไร ใช้ในกรณีไหนประมาณนี้
3.พอเข้าใจแล้วเริ่มท่องเพื่อให้ตัวเองจำ ถ้าใครที่เพิ่งเริ่มทำ ก้อยแนะนำลองท่องวันล่ะ 5มาตราดูก่อน แต่ถ้าใครที่เเบบฉันเซียนเเล้วงี้ ก็อัพเลเวลท่องหลายๆมาตราเลย
4.ควรให้เวลาตัวเองในการท่อง อย่างเช่นอาทิตย์นี้จะต้องท่องให้ได้ทั้งหมด20มาตรา ก็แบ่งเวลาเอาว่า วัน จ-อาทิตย์ นี่จะเฉลี่ยท่องวันละกี่มาตรา
5.พอเริ่มจำได้ ให้ปิดกระดาษที่เราดูมาตรานั้น แล้วลองท่องปากเปล่าดู
6.ข้อสุดท้ายถ้าท่องปากเปล่าจนแม่นยำแล้ว ก็ลองอัพเลเวลตัวเองโดยการท่องปากเปล่าแล้วเขียนจดลงไปในสมุดด้วยว่า มาตรานั้นเขียนว่าอะไรบ้าง เป็นการลองเขียนเพื่อที่เวลาสอบแล้วต้องเขียนมาตราลงไปนั้นเราจะได้คุ้นและจำได้
#นี่คือเทคนิคของเราคะ ถ้าพิมพ์ผิดพิมพ์ไม่รู้เรื่องต้องขอโทษด้วยน๊า ฝากแชร์เป็นกำลังใจให้ก้อยด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น