Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบกาณ์แลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา รุ่น Covid-19 #03 โฮสแฟมมิลี่

ตั้งกระทู้ใหม่

#03  โฮสแฟมมิลี่
กลับมาต่อกันในเรื่องของโฮสแฟมมิลี่นะค้า  เรื่องโฮสคงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราไม่สามารถกำหนดได้ (เอาจริงๆ  การไปแลกเปลี่ยนเราก็แทบจะกำหนดปัจจัยภายนอกอะไรเองไม่ได้อยู่แล้วแหละ 5555) บางคนก็ได้โฮสดี  หรือบางคนก็อาจจะได้โฮสที่ไม่ถูกใจ  เราเลือกไม่ได้เลยจริงๆค่ะ   ในช่วงที่ยังไม่ได้โฮสเป็นช่วงที่ตื่นเต้นมากๆ  คิดว่าทุกคนก็น่าจะเป็นเหมือนกัน  เพราะเราไม่รู้ว่าจะได้ไปอยู่รัฐไหน  บ้านแบบไหน  โรงเรียนอะไร  และที่น่ากังวลมากที่สุดคงจะเป็นคำถามที่ว่า  "เราจะเข้ากับครอบครัวนี้ได้ไหม"   ซึ่งเราก็เป็นเหมือนกันค่ะ  ตอนแรกๆหลังจากที่เรารู้โฮส  ก็จะมีวีดีโอคอลคุยกันบ้าง จะวุ่นวายนิดนึงตอนกำหนดเวลาคุย  เพราะเวลาต่างกันค่อนข้างมากเลยค่ะ   (จำได้เลย  ครั้งแรกเราโทรไปตอนตีสองของที่อเมริกา  เพราะว่าเพิ่งกลับจากโรงเรียน  รู้สึกผิดเลยที่ต้องให้เค้ารอ  แต่เหมือนตอนนั้นเค้าจะบอกเรื่องย้ายบ้าน  เลยจำเป็น><) จริงๆการได้วีดีโอคอลช่วยได้เยอะเลยนะ  เพราะทำให้เรารู้จักเค้ามากขึ้น  และทำให้ตอนเจอกันจริงๆกล้าคุย  555

กลับไปที่คำถามเมื่อบทที่แล้ว  ว่าทำไมโฮสเราถึงพาเรากลับบ้านเพื่อนโฮส   คำตอบก็คือ! ณ ตอนที่เราไปถึง  โฮสเราก็เพิ่งย้ายมารัฐนี้ได้อาทิตย์เดียว  และเค้ายังไม่มีบ้านของตัวเอง  ดังนั้นในช่วงเดือนกันยายน  -  ธันวาคม  เราเลยอาศัยอยู่กับเพื่อนโฮส  ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ  เพื่อนโฮสเป็นคนที่น่ารักมากๆ  เค้าคอยทำอาหารให้เราตลอดเลย  แล้วก็คอยช่วยสอนการบ้านเราเวลาที่โฮสเรายังไม่กลับบ้าน  สำหรับเราเค้าก็เป็นโฮสเราคนนึงเลย  

มาแนะนำโฮสแฟมมิลี่หลักของเราก่อน    ครอบครัวนี้มีกัน  3  คน  คือ   โฮสแดด(เค้าเป็นเชฟในเมือง) โฮสมัม(เค้าขับอูเบอร์)    และ  โฮสซิส(อยู่ middle school grade 8   โรงเรียนเดียวกัน)
(ภาพประกอบคล่าวๆ   รูปนี้เราวาดส่งให้โฮสตอนคริสมาสต์  5555)

ในครอบครัวนี้แต่ละคนจะมีบทบาทค่อนข้างชัดเจนเลย  โดยโฮสมัมจะเป็นคนคอยช่วยดูแล/ติดต่องานต่างๆ  ตั้งแต่สมัครเรียน  ลงเล่นกีฬา  พาไปซื้ออุปกรณ์กีฬา  เสื้อผ้า และโฮสแดดจะเป็นคนคอยซื้อของ/อาหาร/ผลไม้  และทำกับข้าวไว้ให้เรากับโฮสซิสตอนเย็น  ส่วนโฮสซิสก็ช่วยเราทุกเรื่องเลย  อย่างวันแรกๆที่เราไป  เวลาเราพูดกับโฮสมัมแล้วเค้าไม่เข้าใจเรา  โฮสซิสก็จะช่วยพูดให้  หรือถ้าโฮสมัมพูดบางอย่างแล้วเราไม่เข้าใจ  โฮสซิสก็จะอธิบายให้  แล้วเรากับโฮสซิสก็อยู่โรงเรียนเดียวกันด้วย  เลยมีคนค่อยช่วยตลอด

หลังจากเวลาผ่านไป  ก็ถึงเวลาที่เราต้องย้ายออก  ตอนนั้นไม่อยากไปเลย  แต่ก็ต้องไปอยู่ดี  ที่ๆเราย้ายไปอยู่เป็นอพาร์ตเม้นต์อยู่ชั้นสอง  ซึ่งอพาร์ตเม้นต์ที่นี่ไม่ได้แย่นะ  ก็เหมือนกับบ้านที่มีทางเดินเล็กๆ  ช่วงที่ย้ายใหม่ๆวุ่นวายมาก  เพราะโรงเรียนก็ยังต้องไป  ของก็ต้องจัด   งานบ้านก็ต้องทำเยอะขึ้น แต่พอเวลาผ่านไปทุกอย่างก็ลงตัวขึ้น  อย่างนึงที่ชอบมากๆของอพาร์ตเม้นต์นี้คือ  มีฮีทเตอร์  เพราะช่วงธันวาคมอากาศหนาว  และที่บ้านเพื่อนโฮสมีแต่เตาผิง(ซึ่งไม่เปิดตอนกลางคืน)   

ครอบครัวนี้ดูแลเรื่องอาหารการกินดีมากๆ  และดูแลเรื่องที่โรงเรียนดีมากเช่นกัน  ปัญหากับครอบครัวนี้ก็มีบ้าง  แต่เราขอเสนอเป็นเรื่องที่ดีละกันน้าา   อย่างในวันอาทิตย์ที่เค้าหยุดงาน  เค้าก็จะพาเรากับโฮสซิสเข้าเมืองไปซื้อ  grocery   หรือบางสัปดาห์ก็พาไปเที่ยว  โดยเราจะแชร์การไปเที่ยวกับโฮสให้ฟังตามนี้เลยย

ที่นี่คือสถานที่รวมตู้เกมต่างๆ  ซึ่งด้านในจะมีตู้เกมเยอะมากๆ  พอเค้าไป  เค้าจะให้บัตรที่เราใส่เงินไว้  เวลาเราเล่นเกมก็จ่ายเงินตามที่ตู้กำหนด  และหลังจากที่เราเล่นแต่ละตู็  เราก็จะได้แต้มตามแต่ละเกมแตกต่างกันไป  และสุดท้ายก็นำแต้มในบัตรไปแลกของรางวัลอีกทีนึง  ถือว่าเป็นสถานที่กินเงินมากๆ  555  เราไปครั้งเดียว  แต่เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดีค่ะ



ที่นี่คือโรงหนัง  เราได้ไปครั้งแรกและครั้งเดียว    แถมโดนหลอกให้ไปดูหนังผีอีกต่างหาก  ครั้งแรกเลยที่ไปดูหนังผี  หนังที่ดูชื่อว่า  IT    โดยโฮสมัมเป็นคนเลือกเรื่อง ตอนที่ซื้อตั๋วเราก็นึกว่ามันคือหนังเกี่ยวกับเทคโนโลยี(ไอ-ที)  พอนั่งดูไปเรื่อยๆ  ไม่ใช่แล้ว  นี่มันหนังผีชัดๆ !


อันนี้คือที่สวนของเพื่อนโฮสอีกคนนึง  ที่นี่มีทั้งผลไม้  ดอกไม้  ต้นไม้  เยอะไปหมด  เค้าบอกว่าช่วงหน้าหนาวเค้าจะปลูกสตอเบอร์รี่ด้วย  แต่ช่วงที่เราไปยังไม่หนาวมาก  เลยได้องุ่นมาแทน  (เค้าเด็ดแล้วก็กินสดๆกันเลยแหละ)


ที่นี่เราชอบบบ  มันคือ  seaside  หรือชายหาด  สองข้างทางเดินเป็นร้านค้าน่ารักๆ  ตบแต่งได้เข้ากับชายหาดมากๆ    เรามีไปเดินทะเลกับโฮสซิส  อากาศเย็นมากกก  น้ำใสสุดๆ    เป็นที่ๆวิวดีเหมาะแก่การมาเที่ยวว


ตรงนี้เป็นเหมือนหน้าผา  เป็นทางผ่านระหว่างกลับบ้าน  วิวดีมากๆ  จากภาพหลายๆภาพที่ผ่านมาคงบอกได้เลยว่าที่นี่ธรรมชาติล้วนๆ  เป็นเมืองที่อยู่แล้วสบายตามากกก


อันนี้ที่  Tillamook  หลายคนอาจจะรู้จัก  ที่นี่เป็นโรงงานที่ผลิตชีสต่างๆ  ด้านในจะเป็นให้เราเดินชมเหมือนนิทรรศการ  มีขายของ  มีให้ดูกระบวนการผลิตของจริง(มีคนทำอยู่จริงๆเลย)  


ภาพด้านบนคือสุสาน  การมาที่นี่นั้นเริ่มต้นเมื่อโฮสโหลดโปเกม่อนมาเล่น   หลังจากนั้นทุกอาทิตย์เค้าก็จะพาไปตามที่นั่น  ที่นู้น  เพื่อเล่มเกม  เคยมีครั้งนึงที่เค้ามาชวนเราออกไปข้างนอกตอน  4  ทุ่ม เพื่อจับโปเกม่อน  แล้วก็กลับมาประมาณเที่ยงคืน  (แต่เราไม่ได้ไปนะ  อยู่บ้านนอนดีกว่า  5555)


นี่น่าจะเป็นที่สุดท้ายที่เราไปก่อนกลับไทย  ช่วงนั้นมีหิมะตก  โฮสเลยขับรถขึ้นเข้าไปดูหิมะกัน  สวยมากๆ  เป็นการนั่งรถเที่ยวที่ตื่นเต้นตลอดทางเลย  5555

ก่อนจบบทความนี้  เราขอมาแนะนำการอยู่ร่วมกับโฮสเล็กน้อย  เผื่อใครจะลองเอาไปปรับใช้กับกรณีของตัวเองเนอะ

1. พูดเยอะๆ  จริงๆทั้งตอนอยู่กับโฮส  เพื่อน  หรือใครก็ตาม  ลองหาเรื่องไปพูดคุยกับเค้าดูนะ  เพราะนอกจากจะฝึกภาษาแล้ว  ยังช่วยให้สนิทกันมากขึ้นอีกด้วย

2.  ใจเย็นๆ  ทุกอย่างมีทั้งด้านดีและไม่ดี  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่อยู่ที่นู่น  ลองหาด้านดีของสิ่งนั้นๆดูน้า

3.  ทำให้หลายอย่างที่สุดเท่าที่จะทำได้  ไม่ว่าจะเป็นอะไร  เช่นงานบ้าน  งานฝีมือ  ช่วยเลี้ยงสัตว์  หรืออะไรก็ตาม  บางทีอาจจะฟังดูน่าเบื่อ  แต่ขอให้เชื่อว่าทุกๆอย่างเป็นประสบการณ์จริงๆ  แถม การที่เราช่วยเค้า  ก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ดีๆด้วยนะ

4.ทำกิจกรรมร่วมกับเค้า  อย่าเก็บตัวคนเดียว  อันนี้สำคัญมากๆ  ไม่ว่าเค้าจะพาเราไปไหน  หรือทำกิจกรรมอะไรกับเรา   ก็ขอให้ทำร่วมกับเค้า  โอกาสไม่ได้มีมาบ่อยๆ  บางอย่างอาจจะดูไม่น่าทำ  แต่มันอาจะเป็นประสบการณ์ที่สำคัญมากๆติดตัวเราไปตลอดเลยก็ได้นะ

5.  เป็นเด็กดี  555  อาจจะฟังดูตลก  แต่ข้อนี้สำคัญจริงๆ  สองอย่างที่อยากจะแนะนำมากๆคือ  ตั้งใจเรียน    และ ขยัน   ตั้งใจเรียนไม่ได้หมายความว่าต้องได้คะแนนดีทุกรอบ  แต่ขอให้ตั้งใจ  เข้าเรียนทุกคาบ  พยายามอ่านหนังสือทบทวน  ส่วนขยัน  เช่นเรื่องการทำงานบ้านต่างๆ  ช่วยเค้าให้ได้มากที่สุด   สองอย่างนี้เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตร่วมกับโฮสมากจริงๆ  ลองไปปรับใช้กันดูน้าา

จบของวันนี้เท่านี้ก่อน เดี๋ยวตอนหน้ามาต่อกันที่เรื่องโรงเรียนที่อเมริกา  ระบบการศึกษา  การแต่งตัว  รวมไปถึงรถโรงเรียนสีเหลืองที่เป็นเอกลักษณ์!  อย่าลืมติดตามอ่านบทต่อไปกันน้าาา

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

kungten 30 เม.ย. 63 เวลา 09:53 น. 1

เขียนดีมากๆเลยค่ะ อ่านแล้วยิ้มตามน่ารักมากๆเขียนเข้าใจง่ายอ่านสนุกสุดๆเป็นกำลังใจให้นะคะ

1