Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสาขาวิศวกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีน้องๆ ทุกคนนะคะ วันนี้พี่จะมารีวิวสาขาวิศวกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือแบบจัดเต็มเลยค่ะ ฮ่าๆ
           ก่อนอื่นพี่ต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ พี่กำลังเรียนอยู่สาขานี้ค่ะ รุ่นพี่เป็นรุ่นแรกเลย ( Dek61 ) ตอนนี้พี่กำลังจะขึ้นปีสามแล้ว หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่สนใจสาขานี้ทุกคนนะคะ เพราะสาขานี้พึ่งจะเปิดใหม่ได้ไม่นานอาจจะยังไม่มีข้อมูลให้สืบค้นมากนัก ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยค่ะ
           เอาละค่ะมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สาขานี้มีชื่อเต็มๆ ว่า สาขาวิศวกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ( Microelectronics Engineering ) หรือเรียกชื่อย่อสั้นๆว่า สาขา MIEE นั่นเองค่ะ วุฒิการศึกษาที่ได้รับก็คือ วิศวกรรมศาตร์บัณฑิต , วศ.บ ( Bachelor of Engineering Program in Microelectronics Engineering ) น้องๆหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อนี้ซักเท่าไหร่นะคะเพราะสาขานี้มีเปิดสอนระดับปริญญาตรีที่มจพ. ที่เดียวในประเทศไทย ณ ขณะนี้ค่ะ ต้องบอกก่อนว่าสาขานี้อยู่ในภาควิชาฟิสิกส์ อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ค่ะ สำหรับน้องๆที่สงสัยว่าทำไมสาขานี้มาอยู่ในคณะวิทย์นะคะ นั่นเป็นเพราะว่าอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นอาจารย์ที่อยู่ในภาควิชาฟิสิกส์ อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์นั่นเองค่ะ ( ตอนพี่เข้ามาครั้งแรกพี่ก็งงว่าทำไมสาขานี้มาอยู่ในคณะวิทย์5555 ) แต่น้องๆไม่ต้องห่วงนะคะจบมายังไงก็ได้เป็นวิศวกรแน่นอนค่ะ ที่สำคัญสาขานี้ใช้คะแนนPAT3ด้วยน้า
           มาพูดถึงเรื่องการเรียนกันบ้างดีกว่าค่ะ พี่จะบอกคร่าวๆ นะคะ วิชาบังคับที่ต้องเรียนคือ คณิตศาสตร์วิศวกรรม 1 , 2 , 3 และต่อไปยังวิชาทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้า และ วิชาคณิตศาสตร์ขั้นสูงสำหรับวิศวกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ รวมๆแล้วแมทก็คือมีตัวต่อ5ตัวค่ะ55555จะร้องไห้ TT แล้วก็ยังมีวิชาบังคับอื่นๆเช่น ฟิสิกส์1,2 / เคมีสำหรับวิศวกร แล้วก็มีวิชา Introduction to electrical engineering ต่อไปยัง อิเล็ก1และอิเล็ก2 พี่ขออนุญาตบอกคร่าวๆประมาณนี้นะคะ ถ้าน้องๆคนไหนอยากรู้หลักสูตรเต็มๆ สามารถเปิดไปดูในเว็บของมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ ( โดยการเปิดหน้าเว็บของมหาลัย —> คลิกตรงรับสมัครนักศึกษา , เลือกปวชและปริญญาตรี —>คลิกหลักสูตรการศึกษา —>เลือกคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ —>เลือกภาควิชาฟิสิกส์ —> เลือกหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัญฑิต สาขาวิศวกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ) แล้วก็มีลงช็อปตอนปี1 เทอม3นะคะ สนุกมาก ตะไบจนมือด้าน5555555555
           ส่วนเรื่องการศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริงๆ ตอนรุ่นพี่อาจารย์พาไปตอนปี2เทอม2ค่ะ หลังจากที่ไปศึกษาดูงานนะคะทำให้พี่เข้าใจหลักสูตรนี้มากขึ้นค่ะว่าเราจะเรียนเกี่ยวกับการบรรจุ IC ( Integrated Circuit ) เราจะได้เริ่มเรียนวิชาสาขาตอนปี2เทอม1เลยค่ะ ถ้าใครชอบหรือสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ หรือ IC สาขานี้ถือว่าตอบโจทย์มากๆ เลยค่ะ ถ้าน้องๆ มีคำถามหรือมีอะไรสงสัยสามารถคอมเม้นต์ด้านล่างได้เลยนะคะ พี่จะไล่ตอบให้ครบทุกคนเลยค่ะ
**เพิ่มเติมนะคะ การบรรจุ IC เราจะทำการบรรจุในห้อง Clean Room ค่ะ ซึ่งสาขานี้มีห้อง Clean Room เป็นของตัวเองค่ะ ( อวดหน่อย5555 ) ตอนเข้าไปเรียนแลปที่ห้อง Clean Room น้องๆผู้หญิงจะแต่งหน้าไม่ได้น้าเพราะเป็นห้องปลอดฝุ่น5555555555 พี่เคยมาแล้ว ต้องเดินหน้าสดมามอไม่ชินเลย น้องผู้หญิงคนไหนที่ชอบแต่งหน้าอาจจะไม่ค่อยถูกใจข้อนี้ซักเท่าไหร่นะคะ พี่ก็เช่นกัน55555555**
           พี่ขออนุญาตจบการรีวิวไว้เพียงเท่านี้นะคะ ชักจะพิมพ์ยาวเกินไปแล้ว5555555555 ขอให้น้องๆทุกคนที่กำลังจะสอบเข้าโชคดีทุกคนเลยนะคะ พี่ๆ รอเจอน้องๆ อยู่น้า ฝากสาขาเปิดใหม่ MIEE ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของน้องๆ ด้วยนะคะ แล้วเจอกันค่ะ บ้ายบายยยยย 


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น