Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อบอกว่ากะเทยเป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนเด็กๆอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ พ่อชอบเปิดสารคดีวิทยาศาสตร์ให้ดูบ่อยๆ ชอบดาราศาสตร์กับฟิสิกส์ พ่อสนับสนุนด้านนี้มาตลอด แต่พอโตขึ้นมาพ่อรู้ว่าเป็นกะเทย พ่อก็ตะโกนว่าตุ๊ดเป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ลองนึกดูว่าถ้าลูกสร้างทฤษฎีระดับโลกได้ แต่พอเผยแพร่ทฤษฎีก็ไม่มีใครเชื่อลูกหรอก เพราะขนาดเพศของตัวเองยังไม่รู้เลย นับประสาอะไรจะมาค้นพบทฤษฎีระดับโลก แล้วยังมีอีกวันที่บอกพ่อไปว่าเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่พ่อก็สวนกลับมาว่าถ้าเลือกเกิดไม่ได้ แล้วทำไมไม่เป็นตามเพศที่เกิด ทำเอาอึงตอบไม่ถูกเลย ทำอย่างไรดีคะ เป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้จริงๆเหรอ เสียใจมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

HQ097 8 พ.ค. 63 เวลา 09:22 น. 1

คำตอบคือเป็นได้ครับ


ส่วนคำพูดของพ่อคุณที่ว่า 'ตุ๊ดเป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ลองนึกดูว่าถ้าลูกสร้างทฤษฎีระดับโลกได้ แต่พอเผยแพร่ทฤษฎีก็ไม่มีใครเชื่อลูกหรอก เพราะขนาดเพศของตัวเองยังไม่รู้เลย นับประสาอะไรจะมาค้นพบทฤษฎีระดับโลก'


ถ้าเป็นสมัยก่อนจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก็ใช่ครับ เพราะสมัยนั้นคนเหยียดเพศและไม่ยอมรับเพศที่สามครับ เหมือนอลัน ทัวริ่ง หนึ่งในผู้ช่วยคิดวิธีถอดรหัสเครื่องอินิกมาของเยอรมัน ที่ตอนท้ายถูกจับข้อหารักร่วมเพศ แล้วมาได้รับการยอมรับในภายหลังครับ **แต่นี่ยุค 2020 ครับ การเหยียดเพศยังคงมีอยู่แต่น้อยลงไปมาก ดังนั้นหากคุณค้นพบสิ่งใหม่ในวงการได้จริง ทุกคนเขาก็ยอมรับในฝีมือคุณได้ครับ**



0
ดาบเจ็ดสีมณีเจ็ดแสง 9 พ.ค. 63 เวลา 18:44 น. 2

เป็นได้ค่ะ เพศทั้งทางกายและจิตใจไม่ได้ส่งผลต่อผลงานของเรา บางทีคุณพ่ออาจจะยังทำใจรับไม่ค่อยได้แต่เดี๋ยวท่านก็จะเปลี่ยนทัศนคติเอง การที่เราจะเป็นเพศอย่างไรไม่ได้ส่งผลถึงการเรียนและการทำงานเลย สำคัญตรงที่ความขยัน ความพยายาม ความใฝ่รู้ อย่าให้คำพูดนี้มาบั่นทอนจิตใจและทำให้เราเขวจากความฝันนะคะ พี่มีอาจารย์ท่านนึงเป็นนักวิทย์ตอนนี้สอนอยู่คณะวิทย์มหาลัยดังของไทย อาจารย์ก็เป็นตุ๊ดค่ะแถมยังชอบแกล้งเด็กผู้ชายในค่าย แต่ท่านเป็นคนน่ารักและน่าเคารพมากค่ะ ฉะนั้นสู้ๆนะคะ ความฝันของเราต้องมาก่อน

ป.ล. อาจารย์สอนเด็กโอลิมปิกผู้แทน IJSO ด้วยค่ะ สุดยอดมากๆ

0
Arthur Morgan 19 พ.ค. 63 เวลา 07:05 น. 3

ไม่มีกฎข้อไหนห้ามกระเทยเป็นนักวิทยาศาสตร์ครับ สิ่งที่พ่อน้องพูดคือเพื่อต้องการให้น้องกลับมาเป็นตามเพศสภาพของตนเท่านั้นแหละครับซึ่งโลกปัจจุบันเขารับเรื่อง LGBT ได้กันแล้วครับ

0
villa 19 พ.ค. 63 เวลา 07:14 น. 4

พ่อแค่ไม่อยากให้เป็นตุ๊ด

อย่าสนใจพ่อเลย


ตั้งใจเรียนแล้วเป็นนักวิทยาศาสตร์ให้ได้ล่ะ

0
นางฟ้า 19 พ.ค. 63 เวลา 08:15 น. 5

ตราบใดที่มีหลักฐาน ข้อพิสูจน์ อ้างอิงสิ่งที่เจอ เขาให้ค่ากับหลักฐานอยู่แล้ว 2020 แล้วนะ อีกอย่างคุณก็รู้ตัวดีว่าคุณเป็นอะไร อย่าให้คนอื่นมาบอกว่าคุณไม่รู้จักตัวเอง

0
เมเมเม 19 พ.ค. 63 เวลา 08:32 น. 6

เป็นได้ค่ะ และคุณพ่อก็ไม่ควรพูดแบบนี้ด้วย คุณโฟกัสกับสิ่งที่อยากเป็นได้เลยค่ะ ไม่ต้องไปสนใจ เขาพูดเพราะลึกๆแล้วเขาผิดหวังที่คุณไม่ได้เป็นอย่างที่เขาอยากให้เป็น เพศสภาพและเพศในจิตใจของคุณไม่ส่งผลต่อการทำงานหรอกค่ะ อย่าไปฟังเขาเลยนะคะ

0
บู้ววววๆวๆยกา 19 พ.ค. 63 เวลา 09:48 น. 7

ตั้งใจเรียน อยากทำอะไรก็ทำตามความฝันค่ะ เพื่อนพี่ในคณะวิทย์ก็เป็น เพศทางเลือกทั้งนั้น อาจารย์หลายท่านก็เช่นกัน นี่มันยุค2020 แล้ว อะไรๆก็ก้าวหน้า ความคิดคนเราก็ควรเป็นเช่นนั้นค่ะ สู้ๆนร้าา พี่เป็นกำลังใจให้

0
KKK. 19 พ.ค. 63 เวลา 13:38 น. 8

นักวิทยาศาสตร์ไม่ใช่พระค่ะ เพศไหนก็เป็นได้ขอแค่มีความรู้ความเข้าใจในงานของตัวเอง ทำให้ได้ก็พอค่ะเพศสภาพไม่มีผลต่อการเรียนรู้ สู้ๆนะคะหวังว่าคุณพ่อจะเข้าใจ

0
เด็กชีวะคนนึง 19 พ.ค. 63 เวลา 14:55 น. 9

เรียนจบ วทบ.นะคะ บอกเลยว่าเพศไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นนักวิทยาศาสตร์เลยค่ะ ผู้ใหญ่ไม่ได้ถูกต้องทุกเรื่องค่ะ

สุดท้าย อย่าเชื่อใครจนกว่าจะพิสูจน์มันด้วยตัวเอง เป็นกำลังใจค่ะ

0
Foon 19 พ.ค. 63 เวลา 18:17 น. 10

พี่จบคณะวิทย์มา ยังไงก็เป็นได้นะ เพื่อนพี่ก็เป็นเพศเดียวกับน้องเยอะแยะ สู้ๆน้า เรื่องเพศไม่เกี่ยวกีบการเรียนหรือสิ่งที่เราอยากเป็นหรอก

0
วีรา นลัท 19 พ.ค. 63 เวลา 19:48 น. 11

เป็นได้แน่นอนค่ะ พ่อแค่พยายามใช้คำพูดเพื่อเปลี่ยนใจคุณ เพราะเขาคิดว่ามันเปลี่ยนได้ ตั้งใจเรียน พิสูจน์ให้เขาเห็น เข้มแข็งมากๆ นะคะ ถ้าเป็นไปได้ ก็พยายามหางานพิเศษทำ เพื่อจะได้มีเงินใช้เอง และยืนได้ด้วยขาตัวเองโดยเร็วที่สุดค่ะ สู้ๆ นะคะ

0
เจอในเฟส เลยมาโพสต์ 19 พ.ค. 63 เวลา 20:52 น. 12

1.ประเด็นกะเทยสายวิทย์ก่อน

เอาคำตอบง๊องแง๊ง: คณะวิทย์มีกะเทยพอๆกับผู้ชาย และบางที่ก็มีจำนวนมากกว่าผู้ชาย

เอาคำตอบจริงจังอีกนิด: ไม่มีการแบ่งเพศในการทำแล็ปและการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานฮะ มีแค่ฝีมือกับดวงอย่างเดียว อาจพ่วงอาจารย์ ทฤษฎี และศาลพระภูมิอีกเล็กน้อยค่ะ (คนผ่านคณะที่เกี่ยวกับวิทย์น่าจะรู้ว่า ใช้ศาลพระภูมิ/ศาลในมอทำไม อิอิ)

คำตอบแบบจริงจัง: ตอนนี้เพศทางเลือกอยู่ในยุคเดียวกันกับยุครณรงค์สิทธิ์ของเพศหญิง คือ มีการใช้ลักษณะเพศสภาพเพื่อหักล้างข้อมูลที่ได้จากกระบวนการที่น่าเชื่อถือ/ตรวจสอบได้ นับเป็นตรรกะวิบัติ (Fallency) อย่างหนึ่งคือ การนำอัตลักษณ์บุคคลมาใช้ประกอบการโต้แย้งในประเด็นทั่วไป ซึ่งในปัจจุบัน เกือบทั้งวงการวิทยาศาสตร์มีจริยธรรมมากพอที่ก้าวผ่านตรรกะวิบัตินี้ได้แล้ว (มันก็มีบางคนอยู่ดีอะนะ แต่วงการอื่นนี้ ไม่ทราบจริงๆ เพราะไม่ได้คลุกคลีมาด้วย) จึงทำให้การเป็นกะเทยไม่ใช่ปัจจัยหลักในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

2. ประเด็นความน่าเชื่อถือของผลงาน

พี่อยากให้น้องอ่านข้อ 1 นะ ตัวเหตุผลและวิธีพูด/เขียน คือข้อสำคัญในการทำให้คนอื่นตัดสินใจในความน่าเชื่อถือของคำพูด

3. ประเด็นความเป็นเทย

For me:เพราะมันเป็นทางเลือกที่ทำให้เราสบายใจ เราเป็นตัวของตัวเอง และเป็นสุขกว่าการเป็นผู้ชาย ถ้าเราเป็นผู้ชายแล้วเราไม่มีความสุข มันรู้สึกติดมาดขี้เก๊ก ต้องขรึมๆ ดูห้าวๆ สรุปคือเป็นอะไรหลายๆอย่างที่เราไม่ชอบ (ขอโทษคุณผู้ชายทุกคนน้า ตรงนี้ความเห็นส่วนตัวจริงๆ อย่าเหมารวมถึงเทยคนอื่น)

เพราะฉะนั้น คำตอบของข้อนี้ของดิคือความสบายใจในการเป็นเทย และต้องชี้ให้เห็นข้อเสียของความแมนที่เราเห็นเพื่อย้ำฝาโลงถึงความรู้สึกจริงๆของเรา (มันเป็นความรู้สึกส่วนตัว ถ้าบางคนงงว่ามันไม่สบายใจยังไง อ่านอีกที ความรู้สึกส่วนตัวนะ เธอไม่ได้สิงสู่ฉัน เธอก็รู้สึกมันไม่ได้หรอก แล้วไม่ต้องทำความเข้าใจนะ มันยากมาก อยากให้รู้ว่ามันไม่สุขเลย) 

ดิคิดว่าสิทธิ์ในความสบายใจตรงนี้ ทุกคนควรมีได้ในยุคนี้ค่ะ แต่ก็เข้าใจว่าบางคนรับไม่ได้จริง ต่อหน้าคนเหล่านั้น เราก็ไม่วี๊ดว๊ายจนเกินเลยค่ะ ถือว่าให้เกียรติอีกฝ่ายด้วยความสุภาพอย่างที่สุด ถ้าไม่เป็นการก้าวล่วงจนเกินไป ในพาร์ทนี้ พี่อยากแนะนำว่า อยากให้พ่อน้องลองคุยกับกะเทยที่เคยรู้จักกันดู ไม่ใช่เพราะเอาความอาวุโสมาวัดกัน แต่น่าจะได้เหตุผลและมุมมองที่ชัดเจนขึ้นค่ะ แต่บอกเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดยากสุดแหละ

0
ลูกหมุ 20 พ.ค. 63 เวลา 12:02 น. 14

ทำไมจะเป็นไม่ได้ เพื่อนก็รู้ สังคมก็รู้ เพราะฉันจะเป็นนักวิทยาศาสตร์สัญชาติไทย และคำว่าไทย แปลว่าอิสระ ฉันไม่ยอมเป็นตามคำพ่อบอกหรอกค่ะ

0
JnTz23 27 พ.ค. 63 เวลา 13:58 น. 16

เราว่าได้นา

ไม่ได้ห้ามเพศที่สาม หรือ เพศทางเลือกอื่นๆเป็นสักหน่อย เราว่าการเป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่เกี่ยวกับเรื่องเพศเลยนะ

0
normanqulit 27 พ.ค. 63 เวลา 18:48 น. 17

คุณพ่อต้องเปิดใจยอมรับครับว่าเพศที่สามมีอยู่ทุกที่ วิศวะก็มีแถมเก่งมากๆด้วย ความเก่งไม่เกี่ยวกัับเพศครับ อย่าง อ.ปวิน เป็นนักรัฐศาสตร์ และเป็นอาจารย์ประจำ ม.เกียวโต ที่ ญี่ปุ่น ก็เป็นเพศที่สาม

0