Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Preparation for BIR TU by #dek63 (2020)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น dek63 ที่สอบเข้าคณะbir tu (รัฐศาสตร์อินเตอร์ ม.ธรรมศาสตร์) กระทู้นี้เราจะมารีวิววิธีการเตรียมตัวสอบ ทริค และคำแนะนำต่างๆของเราให้กับน้องๆรุ่นต่อไปเป็นแนวทาง หวังว่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยค่าheart

คะแนนสอบ
คะแนนวิชาภาษาอังกฤษเราใช้TU-GET ยื่น ของเราได้610/1000 ค่ะ
คะแนนสอบวิชาเฉพาะbirได้ 75/100ค่ะ choice36, essay39


เรียนพิเศษ
เราเรียน2ที่ค่ะ คือtopic academy (คอร์สที่แนะนำคือbir+ตะลุยโจทย์bir ของtopic ถ้าอยากสอบของภาคไทยไว้ด้วยก็ลงเรียนของภาคไทยด้วยก็ได้ค่ะ เราก็เรียนตะลุยโจทย์ของภาคไทยด้วย หนังสือเนื้อหาหลักbirละเอียดดีมากจริงๆ แต่ต้องอัพเดทเองด้วยบ้างนะคะ ข้อมูลบางส่วนตัวเลขหรือรายละเอียดเปลี่ยนแปลงได้เสมอค่ะ)ส่วนenglish snackตั้งใจมาเรียนเขียนessayค่ะ ส่งให้พี่เขาตรวจได้เรื่อยๆเลย ส่วนเนื้อหาก็โอเคค่า ที่นี่จะเน้นอัพเดทข่าวกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วให้วิเคราะห์แล้วลองเขียนออกมาเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

รีวิวเตรียมตัวสอบ
-ของเราเหมือนอ่านหนังสือทั่วไปเลยค่ะ ต้องทบทวนสิ่งที่เรียนมาให้ไม่ลืมเลย ไม่งั้นจะเสียดายมากๆเพราะเราไม่รู้ว่าจะเจออะไรในข้อสอบจริง ของเราจะทำสรุปแล้วเก็บไว้อ่าน เป็นเนื้อหาจำแทบจะทั้งหมดเลยค่ะ เดี๋ยวจะscopeส่วนที่ควรรู้ไว้ให้ข้างล่างนะคะ แล้วก็ช่วง1เดือนก่อนสอบเราฝึกทำช้อยทุกวันเลย เป็นแนวข้อสอบที่ได้จากที่เรียนพิเศษค่ะ (แนวข้อสอบช้อยของรัฐศาสตร์ภาคไทย สาขาการระหว่างประเทศก็ใช้ได้เหมือนกันนะคะ ทำเยอะๆซ้ำๆเลยจะดีมากค่ะ)
-ส่วนessayต้องฝึกเขียนบ่อยๆจริงๆค่ะ 1เดือนก่อนสอบเราเขียนแทบทุกวันเลย ควรมีคนตรวจให้จริงนะคะT-T ไม่งั้นเราอาจจะผิดแบบเดิมซ้ำๆแล้วไปทำแบบนั้นในห้องสอบได้ค่ะ
-สิ่งที่สำคัญมากกกกคือต้องตามข่าวทุกวันค่ะ โดยเฉพาะข่าวต่างประเทศว่ามีอะไรเกิดขึ้นในโลกบ้าง จะเน้นอะไรก็อิงจากเหตุการณ์ช่วงนั้นเลยค่ะ อย่างปีเราจะมีเรื่ิองbrexit,covid 19,Trump impeachment,หนังParasite ที่ได้Oscarยังเอามาออกได้เลยน้า การตามข่าวสำคัญจริงๆในการทำข้อสอบวิชาเฉพาะbir ก็ประมาณนี้เราอ่านในBBC News โหลดลงโทรศัพท์+เปิดแจ้งเตืิอนไว้เลยค่ะ 

trick+คำแนะนำ
-ตามข่าวทุกวันทั้งในประเทศและต่างประเทศ เริ่มตั้งแต่วันนี้เลยก็ได้ค่ะ แหล่งข่าวไม่จำเป็นต้องแค่ในBBCนะคะ ของStandard ก็ได้เหมือนกันค่ะ พยายามอ่านเป็นภาษาอังกฤษ แต่ถ้ายังไม่คล่องก็เริ่มจากภาษาไทยก่อนก็ได้ค่ะ เพราะเอาข่าวมาออกได้worldwideมากๆ ไม่ใช่แค่เนื้อหาการเมืองนะ พวกรางวัลNobel Oscarอะไรแบบนี้ก็เอามาออกได้ค่ะ 
-นอกจากข่าวแล้ว พวกบทวิเคราะห์สถานการณ์โลกหรือของประเทศต่างๆก็ควรอ่านไว้เหมือนกันค่ะ มันจะช่วยในการเขียนessayได้เยอะเลยค่ะ เพราะมันช่วยให้เราปรับมุมมองได้ดีขึ้น
-ฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อยมากๆๆๆ อันนี้หลักการทั่วไปอยู่ละ แต่สำคัญจริงนะ55555
-วิชาที่เรียนที่โรงเรียนที่เกี่ยวกับcurrent affairs หรือ world historyก็ช่วยได้น้าอาจจะไม่ได้ออกโดยตรง(หรือออกก็ได้)แต่เนื้อหาประวัติศาสตร์(เช่น WW1,WW2, Cold War)จะช่วยให้เราเข้าใจbackgroundของประเทศหรือinternational relationของประเทศหนึ่งได้ดีขึ้น 
-ช่วง1เดือนก่อนสอบ ฝึกเขียนessayทุกวันเลยค่ะ ควรมีคนตรวจให้ด้วยนะคะ
-ทำสรุปเนื้อหา เช่น พวกองค์กรระหว่างประเทศ(ชื่อ จุดประสงค์ สมาชิก การประชุม สำนักงานใหญ่) ทฤษฤีต่างๆ ชื่อผู้นำเด่นๆหรือเป็นประเด็นอยู่ ประวัติศาสตร์เด่นๆ

อันนี้เราscopeเนื้อหาให้เพื่อguidelineในการเริ่มอ่านให้ค่า
-เนื้อหาหลัก : ทฤษฤีIR เช่นแนวคิดพวกrealism, liberalism ละก็level of analysis , political regime , international conflict , foreign policy , diplomacy ,gobalization 
-องค์กรระหว่างประเทศ (ชื่อย่อ ชื่อเต็ม วัตถุประสงค์ สมาชิก เจ้าภาพในการประชุมแต่ละปี สำนักงานใหญ่)
-ชื่อผู้นำที่เด่นๆ มีประเด็นอยู่ รู้เยอะยิ่งดีค่า 
-ข่าว ข่าว และข่าว เพราะมันออกเยอะจริงๆ
-ข้อพิพาทระหว่างประเทศ เช่น south China sea
-กิจกรรมสำคัญ เช่น olympic ซีเกมส์ ผู้นำคนไหนมาเจอกัน
-งานรับรางวัล เช่น Oscar , Nobel Prize 
-เหตุการณ์สำคัญๆ อย่างปีนี้ก็โควิด
-กลุ่มก่อการร้าย 

note! คะแนนสอบภาษาอังกฤษควรสอบไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเลยนะคะ จะได้เอาเวลามาทุ่มกับการอ่านเนื้อหาสอบวิชาเฉพาะค่า (คะแนนภาษาอังกฤษไม่ได้เอามาคิดคะแนนค่ะ เอาแค่ผ่านเกณฑ์เฉยๆ ไม่ต้องพยายามทำให้ถึงกับเต็มนะ แต่ถ้าเก่งอยู่แล้วก็จัดไปค่ะ55555)

ขอให้น้องๆทุกคนที่อยากเข้าbirสู้นะคะ ตั้งใจอ่านหนังสือน้า เริ่มอ่านตั้งแต่วันนี้เลยก็ยิ่งดีค่า มีอะไรทักมาถามเพิ่มเติมได้ทางทวิตเตอร์ได้นะคะ @pfee__ ขอให้โชคดีทุกคนค่าาา







 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

pfsaranghaeyo 13 ธ.ค. 63 เวลา 21:53 น. 2

มาประชาสัมพันธ์ค่ายBIR THE FUTURE 2021ค้าบบบhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

ค่ายที่อนาคตเด็ก BIR เข้าร่วมมากที่สุดกลับมาอีกครั้ง และในครั้งนี้เราได้กลับมาภายใต้ธีม The Great Gatsby เพื่อค้นหาผู้ร่วมงานปาร์ตี้สุดยิ่งใหญ่ ทั้ง 130 คนในค่ายที่ร้อนแรงที่สุดในปีนี้!

ขอเชิญชวนน้อง ๆ ม.ปลายที่มีความสนใจในการสอบเข้าโครงการหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาการเมืองและการระหว่างประเทศ ภาคภาษาอังกฤษ (BIR) คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมเตรียมความพร้อมผ่านกิจกรรมต่างๆทั้งการติวความรู้ ทำกิจกรรมและทำแบบทดสอบเสมือนจริงเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ งานนี้รับจำนวนจำกัดเพียง 130 คนเท่านั้น

สมัครได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSc_RV4Qy4XsC1PMbB5AOyXBzRycs5IUCwJMP9cJpcrhPzG0QA/viewform?usp=sf_link

รับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 3 มกราคม 2564

และประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก ในวันที่ 13 มกราคม 2564 ทางเพจ BIR The Future โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกต้องชำระค่าเอกสารและค่าดำเนินกิจกรรมจำนวน 300 บาท ภายในวันและเวลาที่กำหนดตามประกาศผู้ผ่านการคัดเลือก

โครงการจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 และ วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ณ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) [ไม่ค้างคืน] ️

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Inbox BIR The Future

ขอบอกเลยว่าพลาดไม่ได้ งานปาร์ตี้สุดยิ่งใหญ่ของMr.Gatsbyกำลังรอน้อง ๆ อยู่

#birthefuture2021 #thegreatgatsby......

https://image.dek-d.com/27/0548/9720/131462840

0
Hii 31 ม.ค. 64 เวลา 19:36 น. 3

พี่คะ ข้อสอบวิชาเฉพาะของคนที่จะยื่นbirกับยื่นภาคปกตินี่ข้อสอบคนละชุดกันใช่ไหมคะ แล้วของbirเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยรึเปล่า

0