Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้พิพากษา VS อัยการ เป็นอะไรดี??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเลยนะฮะไม่ได้มีเจตนาที่จะเปรียบเทียบอาชีพไหนว่าดีกว่าไม่ดีกว่า เพราะทั้งสองเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติมากๆ

เราเรียนกฎหมายมา แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกสอบอันไหนดี ตัดสินใจไม่ได้ฮะ ใจนึงก็อยากจะสอบผู้พิพากษา เพราะดูเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติมาก มีแต่คนเคารพนับถือ ตอนใส่ชุดครุยพิพากษาคดีบนบัลลังก์ศาล คงจะรู้สึกภูมิใจน่าดู แต่ใจนึงก็ชอบการสืบสวน ไม่แน่ใจว่าอัยการต้องสืบคดีได้ถึงขนาดไหน อะไรยังไง มีลงพื้นบ้างไหม นี่ถ้ามีอาชีพ ตำรวจนักสืบ คงทำไปแล้ว (หรือมีฮะ?) อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของทั้งสองอาชีพนี้ แล้วเราควรเลือกอันไหนดี ในความคิดคุณนะฮะ  ขอบคุณล่วงหน้านะฮะ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เอสโซ 11 พ.ค. 63 เวลา 09:23 น. 1

อัยการไม่ใช่นักสืบ อัยการเอาข้อมูลที่ตำรวจสืบมาดู ถ้าเห็นว่าสั่งฟ้องได้ก็สั่ง ถ้าคิดว่าไม่พอก็ให้ตำรวจสืบเพิ่ม อัยการนั่งเฉยๆ อัยการยังมีหน้าที่ต้องให้ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน โดยมีการไปสอนในที่ต่าง ๆ อันนี้ฟังจากเพื่อนที่เป็นอัยการ ส่วนผู้พิพากษาตัดสินคดี ชีวิตจะต้องโดดเดี่ยวจากรอบข้างพอควร ห้ามมีความสัมพันธ์กับคนอื่นมาก เพราะอาจจะมีผลต่อการตัดสินคดี มีเพื่อนที่เป็นผู้พิพากษาเหมือนกันแต่ไม่เคยคุยด้วย


เลือกเอาสักอันที่ชอบ แต่สอบติดยาก เพราะอัตราที่รับน้อยมาก น้อยขึ้นๆเรื่อย ถ้าจำไม่ผิดเพื่อนเคยบอกว่า อัตรารับผู้พิพากษาจะน้อยกว่าอัยการ แต่ข้อดีของสองอาชีพนี้คือ เงินเดือน เมื่อถึงเกณฑ์จะขึ้นเรื่อย ๆ ตามปีที่ทำงานกำหนด ตราบใดที่ไม่ได้ทำความผิดร้ายแรง เงินเดือนก็จะขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ต้องไปประจบประแจงใคร มันบอกมาว่างั้น

1