Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้า BIR TU (ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ) !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า ชื่อมิวสิค ติด BIR12 ค่ะ เนื่องจากว่าเราได้บนกับทางทวิตเตอร์ไว้ค่ะ ว่าถ้าเราสอบติดเราจะเขียนกระทู้ให้น้องรุ่นต่อไปอ่านค่ะ เราเลยจะมารีวิวการสอบเข้าฉบับคนไม่เรียนพิเศษใดๆเลยค่ะ

ส่วนตัวเป็นหนึ่งในคนที่ชอบหากระทู้รีวิวจากรุ่นพี่อ่าน แต่ด้วยความที่ไม่ต้องการเรียนพิเศษ เลยหากระทู้แนะนำยากมาก ส่วนใหญ่ก็จะมีแนะนำที่เรียนพิเศษกันหมด 5555555

เกริ่นก่อน BIR TU (รัฐศาสตร์ มธ. อินเตอร์ สาขาการเมืองและการระหว่างประเทศ) เรียนที่ท่าพระจันทร์ค่ะ โดยการยื่นสอบเข้ามี 2 รอบ
-รอบแรก (Portfolio) จะใช้แค่คะแนนสอบภาษาอังกฤษตามที่ทางโครงการกำหนดและพอร์ตค่ะ (รับ 5 คน)
-รอบ 3 ต้องมีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ และ คะแนนสอบวิชาเฉพาะของทางคณะยื่นควบคู่กันไปค่ะ
ซึ่งส่วนตัวยื่นทั้งสองรอบ แต่ติดในรอบ3ค่ะ (รับ 109 คน ((จากตอนแรกรับ 95))

คะแนนที่เราใช้ยื่น
-TOEFL IBT 81 คะแนน
-BIR score 69.5 คะแนน (รุ่นนี้คะแนนสูงสุด88/100)

แล้วปีนี้ติดโควิด ทำให้ไม่สามรถจัดสอบสัมภาษณ์ได้ การตัดสินคัดเลือกนักศึกษาเลยเลือกจากคะแนนสอบวิชาเฉพาะอย่างเดียวโดยไม่มีการสัมภาษณ์ค่ะ คนคะแนนสูงเลยมีชัยไปกว่าครึ่ง เราก็สบายเลยค่ะ5555

รอบสามในการสอบวิชาเฉพาะจะต้องอ่านและเตรียมตัวสอบ แต่หลายๆคนก็อาจจะท้อเพราะต้องอ่านเนื้อหาทางรัฐศาสตร์พื้นฐาน 3 สาขา และต้องอ่าน current affair ด้วย โดยรวมแล้วเนื้อหาค่อนข้างกว้าง มธ.สามารถออกอะไรก็ได้ ทำให้ส่วนใหญ่เลือกจะไปเก็งข้อสอบต่างๆกับทางสถาบันกวดวิชาโดยส่วนมาก เพราะมีคนแนะนำแนวทางและไม่เสียเวลาในการอ่านจับใจความเอง แต่ส่วนตัวเป็นคนที่ทางบ้านส่งให้เรียนพิเศษมาแต่เด็ก จนเกิดความเบื่อค่ะ เลยเลือกอ่านเอง55555 ขี้เกียจเดินทางมากๆและไม่อยากเสียเงินด้วยค่ะ

การสอบวิชาเฉพาะมีทั้งแบบ Multiple choices และ Essay ค่ะ เราก็เลือกอ่านเองฝึกเองหมด เวลาที่เราเตรียมตัวทั้งอ่านหนังสือวิชาเฉพาะบวกฝึกเขียนคร่าว 2 เดือนก่อนสอบค่า


วาร์ปหนังสือ/ชีทที่ใช้สอบ
-พื้นฐานรัฐศาสตร์ 3 สาขา: คู่มือเตรียมสอบตรงคณะรัฐศาสตร์ของครูพี่ทาม์ยเล่มดำ (ดีมากๆๆๆ must have)
-ชีทราม: https://www.sheetandbook.com (เลือกซื้อตามเนื้อหาที่รู้สึกว่ายังอ่อนอยู่)
-หนังสือ BIR The Future (แนะนำให้ซื้อของรุ่นพี่ทีทำในปีที่น้องไปสอบค่ะ)
-ชีทรัฐศาสตร์ภาษาอังกฤษ ig: @littledreamchaser__ (เนื้อหาดีแน่นมาก มีขายหรือแจกชีท current affair/news ให้ด้วย คือแค่อ่านของที่พี่เขาสรุปให้ก็เพียงพอแล้ว คหสต นะ)
-ชีทรวบรวมและวิเคราห์ข่าวเชิงรัฐศาสตร์ twitter @realploy96 (เอามาอ่านข่าวสำคัญๆบวกกับพี่เขาวิเคราะห์สถานการณ์อดีตปัจจุบันอนาคตให้ ทำให้เราฝึกวิเคราะห์ตามและต่อยอด)
-แนะนำเพิ่มเติมคือให้ดูและอ่านข่าวในเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มเน้นคำศัพท์ที่กำลังเป็นที่นิยมและใช้บ่อยในเหตุการณ์ปัจจุบัน เวลาไปสอบทั้งข้อกาและข้อเขียนจะทำให้เราได้เปรียบ
ปล. ที่อ่านชีทไทยปนอังกฤษ เพราะพื้นฐานเราดีพอสมควรอยู่แล้วค่ะ (จากที่เรียนรร.อีพี+แลกเปลี่ยน) เลยไม่ซีเรียสเรื่องภาษา เพราะเคยชินคำศัพท์อยู่แล้ว แปลได้เอง 555555 แต่ไม่ใช่ว่าไม่ค้นคว้าเพิ่มเลย จริงๆท่องคำศัพท์ทางรัฐศาสตร์พอสมควร เพื่อเอาไปใช้เขียน essay

-เนื้อหาอ่าน Multiple choices
เราเริ่มจากอ่านปูพื้นฐานรัฐศาสตร์ทั้ง 3 สาขาค่ะ อ่านให้จบเล่ม อ่านให้เข้าใจ นี่อ่านจนทั้งเล่มมีแต่รอยไฮไลท์ ซื้อปากกาใหม่ไม่รู้ตั่งกี่แท่ง แล้วในหนังสทอพี่ทาม์ยก็จะมีศัพท์ภาษาอังกฤษควบให้ด้วย ก็จดใส่สมุดต่างหาก เอามานั่งจำทีหลัง แต่กว่าจะจบอุปสรรคเยอะมากๆ เพราะตอนนั้นม.หกเทอมสองแล้ว แล้วที่รร.ก็จับติวโอเน็ต ตอนเพื่อนนั่งติวโอเน็ตเราก็อ่านแต่หนังสือรัฐศาสตร์ค่ะ555555เป็นคนดีมาก วันๆเอาแต่เปิดหนังสือไม่สนว่าใครจะสอนหรือสถานที่จะเสียงดังแค่ไหน แนะนำให้อ่านควบชีทรัฐศาสตร์ภาษาอังกฤษเพราะว่าได้ผลดีค่ะ สมองแล่น(คหสตมากๆ) พออ่านของพี่ทาม์ยจบก็ขึ้นพวกชีทรามค่ะ แต่เน้นโจทย์หมด เพราะเราถือว่าเราอ่านเนื้อหาคร่าวๆหมดแล้ว ก็ถึงเวลาลองความรู้ค่ะว่าทำได้แค่ไหน ตอบผิดบ้างถูกบ้าง อันไหนความรู้ใหม่ก็จดลงสมุดของตัวเอง เราจดทั้งความรู้ต่างๆและข่าวลงกระดาษเป็นสิบๆหน้า อ่านวนไปวนมาให้เข้าเส้นเลือดไปเลย หลังจากนั้นพอเรามีพื้นฐานทางรัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์และก็อ่านชีทหรือหนังสือเล่มอื่นๆต่อไปเรื่อยๆเลยค่ะ เอาที่ตัวเองสะดวกและสมองพร้อมทำงาน 5555555 แต่ถามว่าออกตรงไหม ส่วนตัวคือแค่ครึ่งเดียว 555555 ตอนทำข้อสอบฝนคือ นับรวมๆทำได้แค่ 20 กว่าข้อเท่านั้น ที่เหลือเดาหมดเลย แต่ต้องเดอย่างมีชั้นเชิง รู้จักตัด choice รู้จักแบ่งเวลาด้วย แล้วผลออกมาคือเดาถูกเยอะอยู่นะ ได้ตั้ง 34/50 !


-ฝึก essay
ส่วนตัวมันคล้ายการสอบ TOEFL Writing ก็คือการจัดเรียง การใช้ภาษาในการเขียนของเราไม่ต่างออกไปเลย เพราะเราฝึกและสอบ TOEFL มาแล้ว ก็เอาความรู้ตรงนั้นมาใช้ในเรื่องการใช้ภาษาให้สวยงาม การวางโครงสร้าง essay ต่างๆ บวกการใช้คำทางรัฐศาสตร์ในการเขียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล แต่ความพิเศษของปีนี้คือ essay ให้มาแค่ 14 บรรทัด 55555555 ทุกคนตาแตก นี่เห็นเพื่อนหลายๆคนที่เลือกเขียนเกิน 14 จนเขียนไปถึงกระดาษแผ่นหลังที่ว่างเปล่าๆ แต่เราเลือกเขียนแค่ 14 เปะๆไม่ขาดไม่เกิน เพราะโจทย์เขาขอมาว่า please write your answer in the spaces given นี่กลัวทำผิดโจทย์ก็แค่ไหนแค่นั้น และโจทย์ให้เลือกเขียนก็มีข้อเดียว (Is social media is a great platform for check and balance in democratic society?) แต่ก็เขียนคล้ายๆกับการเขียนแบบ paragraph ปกติ มี intro body conclusion แค่ทำการย่อและเขียนให้กระชับ คือก็พอเดาได้ว่า professor ก็คงขี้เกียจอ่าน 55555555 ถ้าบางคนงงคำถามก็พยายามทำความเข้าใจและเขียนให้เป็นเหตุเป็นผลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และยกตัวอย่างด้วย แสดงให้เขาเห็นถึงสิ่งที่เราพูดว่าน่าเชื่อถือนะ ฯลฯ
ส่วนหัวข้อกสนฝึก essay ก็เอามาจากชีทรัฐศาสตร์ภาษาอังกฤษที่พี่เขาขายคู่มาให้ มีให้เลือกเขียนหลากหลายหัวข้อ หรือถ้าไม่พอก็ลองเสิร์ชตามอินเตอร์เน็ตดูให้เป็นแนวทาง
การสอบมีทั้งหมด 2 ชั่วโมง ก็ขอให้แบ่งเวลาให้ดีๆ จุดอ่อนอยู่ตรงไหนให้รีบทำความเข้าใจมัน ข้อสอบส่วนไหนไม่ได้ก็ข้ามเลยนะคะ เดี๋ยวค่อยแวะมานั่งคิด และก็อยากให้เน้นพวกประวัติศาสตร์ด้วย พวกสงคราม ใครทำอะไรที่ไหนตอนไหนกับใคร พวกอาเซียน และเหตุการณ์ปัจจุบันแบบที่ว่าก่อนสอบก็ต้องเช็คนะว่าอะไรเด่นและกำลังเป็นที่จับตามอง

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.birpolsci.com/
http://www.polsci.tu.ac.th/nw_polsci/

ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆรุ่นถัดไปนะคะ ไว้มาเป็นสิงห์แดงกันนะคะ
From Dek 63, Singhadang 72

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

vaguer 14 พ.ค. 63 เวลา 10:43 น. 3

ขออนุญาตสอบถามนะคะ เวลาฝึกเขียนเอสเสแต่ละหัวข้อ เวลาตรวจหรือเขียนเสร็จพี่่ทำยังไงต่อหรอคะถึงจะทำให้ครั้งต่อไปเขียนดีขึ้น ;-; ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะ!

2
mx_dek63 14 พ.ค. 63 เวลา 18:36 น. 3-1

ส่วนใหญ่นะคะพี่ได้ปสก.จากการเขียน TOEFL สะส่วนใหญ่ค่ะเพราะพี่เคยชินกันมีน แต่เวลาฝึก bir essay พอพี่จับเวลาปุ๊ป ดูโจทย์แล้วก็นั่งคิดในหัว(หรือให้ดีเขียนใส่กระดาษค่ะ) ว่าแต่ละย่อหน้าจะเขียนถึง point ไหนแล้วอย่าให้เขียนเกินจุดประสงค์เราเด็ดขาด พยายามนึกตลอดว่าคำศัพท์เฉพาะ(อังกฤษ)ต้องได้ใช้นะ ต้องแสดงออกให้เห็นว่าเรามีค.รู้และพื้นฐานทางรัฐศาสตร์ พยายามเขียนออกมาให้จบและทันเวลาที่ตั้งไว้ค่ะ พอเสร็จแล้วก็เราเองนี่แหละค่ะที่นั่งพิจารณาของตัวเองว่า แกรมม่าได้ไหม เขียนกำกวมไปรึป่าว เขียนกระชับพอรึยัง คำศัพท์อ่อน/แข็งมากแค่ไหน ให้ reference ในงานเขียนตัวเองแล้วใช่ไหม อะไรแบบนี้ค่ะ หรือถ้านำมาอ่านเองและตรวจสอบเองแล้วแต่ยังรู้สึกว่าแก้ไม่ได้ ทำได้ไม่น่าพอใจ ก็แนะนำให้คนที่อ่านอิ้งออกนี่แหละค่ะ ใครก็ได้มานั่งอ่านของเราว่าเขาเข้าใจที่เราเขียนไหม งงตรงไหน 55555 การเขียน essay ไม่ยากค่ะ แต่เขียนให้กระชับ/ตรงจุดยากค่ะ เพราะคนไทยชอบเขียนเพ้อเขียนบรรยาย มีแต่น้ำไม่มีเนื้อหา

ปล.ถ้าอยากฝึกเองแล้วมีคนเช็คให้ ให้พี่ดูให้ก็ได้น้า เดี๋ยวแนะนำ ทัก ig: musix_wchyp ก็ได้จ้า

0
vaguer 6 มิ.ย. 63 เวลา 23:47 น. 3-2

คำแนะนำดีมากเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ จะลองปรับใช้แน่นอนค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

tetotetotetotoey 9 มี.ค. 65 เวลา 10:46 น. 6

คือเราไปเสิร์จหาชื่อไอจีที่ขายสรุปข่าวแต่ไม่เจอเลยอ่ะค่า แงงง พอจะส่งต่อชีทให้ได้มั้ยอ่ะคะ

0