Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหลักสูตรอาเซียน มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยิน "หลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมอาเซียน" กันใช่ไหมคะ?
หลักสูตรนี้เปิดสอนที่ มมส. ค่ะ พอพูดถึง มมส. ก็ยังงง ๆ กันอีกสิท่าว่าคือที่ไหนหรือมหาลัยไหน....
มมส. คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ (ใกล้ ๆ ขอนแก่น)

หลักสูตรนี้จะเรียนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรม ซึ่งแบ่งเป็นเอกย่อย ๆ คือ เอกภาษาเขมร เอกภาษาลาว เอกภาษาเวียดนาม เวลาเราเลือกเรียนเขาจะให้เลือกเรียนหนึ่งภาษาเป็น "วิชาเอก" พอขึ้นปี 2 จะต้องเลือกเรียนอีก 1 ภาษาเป็น "วิชาโท" ซึ่งมีหลากหลายภาษาให้เลือกค่ะ เช่น ภาษาอังกฤษ เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส พม่า.... นอกจากนั้นยังต้องเรียนรวมกับทุกเอกในอาเซียน เรียกว่า "วิชาแกน" เป็นวิชาที่เกี่ยวกับอาเซียน เช่น เศรษฐกิจการเมือง การปกครองอาเซียน อาเซียนปริทัศน์ วรรณกรรมอาเซียน...

ถ้าใครชอบภาษา สนใจในวัฒนธรรมและผู้คน หลักสูตรอาเซียนเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่สามารถสร้างโอกาสในการทำงานได้ รุ่นพี่ทุกคนจบแล้วมีงานทำ 100% สามารถเป็นครู (ข้าราชการที่ผ่านมามีสอบทุกปี) ทหาร ล่ามภาษาแปลภาษาทั้งในหน่วยงานราชการหรืองานบริษัท ใครสนใจสามารถติดตามเพจ "ASEAN MSU อาเซียน มมส." ได้นะคะ จบเอกอาเซียนทำงานได้หลากหลายมากมายกว่าที่คุณคิด ^^

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Kimmmm 19 ก.ค. 63 เวลา 09:10 น. 1-5

พี่คะ หนูขอสอบถามเกี่ยวกับคณะนี้เพิ่มเติมได้ไหมคะ

0
นิรมล ไม่พรั่นใจ 12 พ.ค. 63 เวลา 19:11 น. 2

เรียนอาเซียนดีน่ะ เพราะเป็นที่ต้องการทางตลาดอยู่มาก เพื่อนบ้านเขาเข้ามาทำงานที่ไทยเยอะ นายจ้างก็ต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญทางภาษามาคอยประสานงานให้ เรียนแล้วไม่ตกงานแน่นอน

0
น้อง 12 พ.ค. 63 เวลา 19:44 น. 3

รีวิวค่ะ หลักสูตรภาษาอาเซียนคือดีมากจบมามีตลาดรองรับ ทั้งรัฐและเอกชน เงินเดือนสูง คู่แข่งน้อย โอกาสได้งานคือ100% จบจากหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมอาเซียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนค่ะ

0
วรเชษฐ์ เกษร 12 พ.ค. 63 เวลา 23:03 น. 4

 

สวัสดีชื่อเฟรมตุส อยู่ปี4  เอกภาษาเขมร

•รุ่นพี่ในสาขาใจดีมากไม่ว่าจะเป็นสาขา เขมรลาว เวียดนาม พม่า แถม อาจารย์ก็ใจดีมากๆอยู่กันแบบครอบครัว ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่รีวิวเกินจริง หรือจกตานะครับ ความจริง เรียนเอกนี้ อบอุ่นใจมากครับ ผมขอพูดในส่วนเอกเขมรนะครับ

• ได้ไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศตอนปี2จะขึ้นปี3 ที่มหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญ ประเทศกัมพูชา (2เดือน)

•ไปทัศนศึกษาที่กัมพูชา( จะไปตอนปี2 -4) ส่วนน้องปี1 ยังไม่ได้ไปครับ เพราะต้องฝึกภาษากันให้คล่องก่อนครับ

• มีกิจกรรมสาขามากมาย เพราะทางเอกมีชมรม”ชมรมมรดกอีสานใต้” เป็นชมรมที่เปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาเป็นส่วนร่วมครับ โดยชมรมจะเน้นไปทางอนุรักษ์วัฒนธรรมอีสานใต้และสอนภาษาเขมรให้กับเยาวชนครับ

•เอกภาษาเขมรมีครูอาจารย์ที่เก่งมากๆครับ ประสบการณ์เยอะมาก แถมยังได้เรียนกับเจ้าของภาษา ไม่ต้องกลัวฟังไม่ออก อาจารย์สื่อสารเป็นภาษาไทยได้ มีอะไรสงสัยก็สามารถยกมือถามและเข้าไปสอบถามอาจารย์ได้ครับ

•จบไปไม่ต้องกลัวว่าตกงาน มีงานรองรับ ไม่เลือกงานไม่ยากจนครับผม. รุ่นพี่สอบติดข้าราชการทุกปี และเป็นพนักงานรัฐและเอกชนมากมาย

ปล. หากมีข้อสงสัยสามารถอินบล็อคมาได้ ที่เพจสาขา: ASEAN MSU อาเซียน มมส.




0