Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครเคยคิดอยากแต่งนิยายพิเรียดสมัยอยุธยาไหม แต่ติดตรงที่ความรู้ในยุคนั้นยังไม่ดีพอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีใครเป็นแบบเราไหม เคยคิดอยากเขียนิยายพิเรียดสมัยอยุธยา แม้จะรู้ประวัติศาสตร์ช่วงนั้นดี แต่ติดตรงข้อมูลมันกระจัดกระจายไปทั่ว อยากรู้อะไรก็หาค่อนข้างยากใช้เวลาศึกษานาน เหมือนต้องเป็นพวกชอบสมัยนั้นม๊ากกก ถึงจะมีภูมิมาเขียนได้อะ เคยอ่านหนังสือของนักเขียนท่านหนึ่ง เป็นนักเขียนระดับรุ่นใหญ่เลย แม้ท่านจะอ่านพงศาวดารมามากแล้ว แต่ท่านยังสู้เขียนคำสารภาพว่าไม่สามารถเขียนออกมาให้ได้เหมือนสมัยนั้นได้มากพอ ลองไปเข้ากลุ่มประวัติศาสตร์แม้แต่นิยายชื่อดังบางเล่มยังมีผิด แล้วก็เป็นกลุ่มคนพวกนี้แหละที่คอยเสพงานนิยายพิเรียด ที่เราอึ้งสุดๆเลยคือเรื่องขุนนาง เหล่าคนพวกนี้มีชื่อเฉพาะ เราหาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ แต่มีคนเอามาโพสต์ลงกลุ่มได้แล้วลงน้อยเพราะมีรายชื่อเยอะเขาว่างั้น เลยพิมพ์ลงมาแต่ระดับขุนนางสูงๆบางคน

มีนักเขียนในเด็กดีคนไหนมีภูมิหรือเก่งๆประวัติศาสตร์เรื่องขุนนางจนพอจะรู้ชื่อตำแหน่งขุนนางสมัยอยุธยาบ้างไหมคะ?

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

17 พ.ค. 63 เวลา 09:06 น. 1

ของเราต่อให้รู้ก็เขียนยากอะครับ มันเยอะมาก เคยคิดอยากเขียนมาก แต่เผอิญไม่ชอบความคิดคนสมัยนั้นที่ดักดานเท่าไร ก็เลยเลือกที่จะไม่สนใจ


คือการจะหาพวกตำแหน่งขุนนางนี่ หายากจริง เรายอมรับเลย เพราะสมัยนั้นคือชื่อเรียกยากไปหมด พระยา อะไรนักก็ไม่รู้ คือปวดหัว ไม่ลองไปหอสมุดแห่งชาติ หรือหอศิลป์อะครับ อาจจะมีพวกบันทึกสมัยอยุธยาเก่า ๆ ก็ได้ครับ


สำหรับเรา อ่านบันทึกไม่รอด สมัยนั้นคือ ความชาติไทยนิยมผิด ๆ เยอะไปหมด เขาไม่อยากก้าวหน้าเท่าไร เราเลยไม่ชอบ อยากเขียนก็เขียนไม่ได้ เพราะถ้าไม่สมจริงจะโดนด่า แล้วความคิดเราคือ ไม่สามารถบีลองคนยุคนั้นได้จริง ๆ เลยศึกษาแล้วเก็บเป็นข้อคิดเอาอะครับ

0
ขุนเขียนฯ 17 พ.ค. 63 เวลา 11:02 น. 2

ผมแต่งนิยายแนวทะลุมิติไปโลกที่คล้ายกับอยุธยา พอจะมีความรู้เรื่องขุนนางอยู่บ้าง ไม่ทราบว่าอยากรู้เรื่องขุนนางกรมกองไหนครับ

2
นักเขียนเงา 17 พ.ค. 63 เวลา 21:16 น. 2-1

อยากรู้ชื่อของขุนนางที่เป็นทหารญี่ปุ่นคะ ถ้าคุณมีรบกวนขออะไรไว้ติดต่อหน่อยได้ไหมคะเผื่อปรึกษาเรื่องอื่นๆอีก ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0
ขุนเขียนฯ 17 พ.ค. 63 เวลา 21:40 น. 2-2

สำหรับทหารญี่ปุ่นในสมัยอยุธยานั้นเราเรียกกันว่า กรมอาสาญี่ปุ่นครับ (กรมทหารอาสาหกเหล่าถือเป็นกรมที่เป็นทหารอาชีพ)


สำหรับขุนนางในกรมมีดังนี้ครับ


พระเสนาภิมุข เจ้ากรม นา ๑,๐๐๐ ไร่

ขุนสุระสงคราม ปลัดกรม นา ๖๐๐ ไร่

หมื่นไชยสุริยะ สมุห์บาญชี นา ๕๐๐ ไร่

ขุนในกรม นาคนละ ๓๐๐ ไร่

หมื่นในกรม นาคนละ ๒๐๐ ไร่


การเรียงลำดับยศให้เรียงตามนาจากน้อยไปหามาก ไม่ใช่บรรดาศักดิ์ "พระ ขุน หมื่น" และบรรดาศักดิ์ต้องเช็คให้ดีครับ ในสมัยต่าง ๆ บางทีตำแหน่งนั้นสำคัญหน่อย หรือมีความดีความชอบก็มีบรรดาศักดิ์ที่เปลี่ยนไปครับ แต่นาและชื่อยังคงเหมือนเดิม อาทิเช่น ตำแหน่งเจ้ากรม พระเสนาภิมุข บางสมัยก็มีตำแหน่งเป็น ออกญาเสนาภิมุข ตำแหน่งหลวงราชมณู เจ้ากรมกองชนะ สมัยพระนเรศวร ก็มีบรรดาศักดิ์เป็น พระราชมณู


ช่องทางการติดต่อ khunkhian001@gmail.com นานๆทีจะเปิดเข้าดูครับ แต่จะสามารถตอบข้อมูลได้ละเอียดหน่อย

ผลงานนิยาย: https://writer.dek-d.com/khunkhian/writer/view.php?id=2062127 (นิยายผมจะแทรกเรื่องตำแหน่งขุนนางเข้าไปด้วย ผู้อ่านก็พอจะได้ความรู้เรื่องนี้ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าสงสัยเรื่องตำแหน่งขุนนางที่อยากรู้ คอมเม้นต์ถามก็ได้ครับ อันนี้รู้สึกจะเรียลไทม์มาก นักอ่านคอมเม้นต์นิยายตอนตีสอง ดังเตือนทันทีครับ)

การโพสต์ทางกลุ่มประวัติศาสตร์ Facebook: Korn

บรรดาศักดิ์จมื่น: https://web.facebook.com/groups/467439123361462/?multi_permalinks=2620791608026192&notif_id=1589685550623191&notif_t=feedback_reaction_generic

กรมล้อมพระราชวัง: https://web.facebook.com/photo.php?fbid=862247710934147&set=gm.2652918041480215&type=3&theater&ifg=1

0
อรัณย์ Arunne 17 พ.ค. 63 เวลา 18:34 น. 3

อยากมาหค่ะ แต่คงรออีก10ปีถึงจะมีความกล้าพอค่ะ ต่อให้ไม่อ้างอิงปวศยุคนั้นเอ๊ะแล้วสร้างโลกอีกใบขึเนมาแทน แต่ภาษาที่ใช้ ธรรมเนียน และวัฒนธรรม รู้สึกเขียนยากมากค่ะ และมีผู้รู้จริงอีกเยอะ เขียนไปถ้าข้อมูลไม่ถูกต้องก็เขินค่ะ หุๆ

1
นักเขียนเงา 17 พ.ค. 63 เวลา 21:20 น. 3-1

จริงคะ ถ้าเขียนผิดจะรู้สึกเขินๆ แต่ก็นะคะ บางทีเห็นขึ้นอื่นเขาเขียนกัน เราก็อยากเขียนมั้ง อยากให้คนอ่านได้รับความรู้มากที่สุดเท่าที่เราจะหาได้

0