Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบเตรียมวิศวะพระนครเหนือ 63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า    วันนี้เราจะมารีวิวแนวข้อสอบของเตรียมวิศวะ มจพ. รอบตรงปี63 นะคะ
สาขาที่เราติดก็คือเครื่องกลภาคไทย แต่จริงๆแล้วเราเลือกเครื่องกลอันสุดท้าย โยธาอันแรก ไฟฟ้าที่สอง แต่ติดเครื่องกลแบบฟลุ๊คๆ 555555

จะสอบทั้งหมด 4 วิชานะคะ
-คณิตศาสตร์  150 คะแนน
-วิทยาศาสตร์  150 คะแนน
-ความรู้พื้นฐานช่าง 80 คะแนน
-ภาษาอังกฤษ 60 คะแนน
-ภาษาไทย 60 คะแนน
รวม 500 คะแนน 
เราไม่ได้ติวนะคะ พอลงเรียนไม่ทัน มารู้ตัวช้าไปหน่อยเลยซื้อหนังสือมาอ่านเองเอา
เริ่มด้วยวิชาแรกเลย คณิตศาสตร์
ค่อนข้างยากสำหรับเรา  เพราะเราไม่ได้ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ จะบอกว่าออกพวกรูปทรงส่วนมากนะคะ พวกหาพื้นที่  ปริมาตร มุม องศา รูปเรขาคณิตต่างๆ แต่จะเป็นโจทย์แบบต้องคิดซับซ้อนหน่อย อันนี้ถ้าพื้นฐานม.ต้นแน่นๆเราว่าสบายๆ จำสูตรดีๆ  มีสมการติดมานิดหน่อย มันยากตรงโจทย์มันพลิกแพลง จะมีเรื่องเซต และตรีโกณเข้ามาด้วย แนะนำว่าเอาพื้นฐานม.ต้นให้แน่นและลองทำโจทย์ตามหนังสือติวเยอะๆ

ต่อมาวิทยาศาสตร์
อันนี้ค่อนข้างง่ายแต่ปีนี้มีดาราศาสตร์เข้ามาด้วย เราไม่ได้อ่านเลยเอ๋อไปหน่อย ออกพื้นฐานตั้งแต่ม1  มียันเรื่องสารอาหาร ความหนาแน่น ไฟฟ้าความต้านทาน เรื่องการหางาน เลนส์นิดหน่อย    จะมีพวกเคมีนิดๆด้วยแต่เราไม่รู้เลยมั่วเลย  อ้างอิงตามหนังสือที่เราอ่านคือออกตรงเยอะอยู่ แต่เรามีเวลาอ่านน้อยเลยมั่วไปบ้าง

พื้นฐานช่าง
อันนี้เป็นความรู้ทั่วไปบางอย่างก็ลงลึก ส่วนมากคนจะทำไม่ได้กัน แต่เราพอทำได้อยู่เพราะมีชีทจากรุ่นพี่ ออกเยอะก็เรื่อง ภาพฉาย อุปกรณ์เครื่องมอ ว่าอะไรใช้ทำอะไรประมาณนี้ แล้วก็จะมีแบบพื้นที่เท่านี้ใช้อิฐแบบนี้กี่ก้อนอะไรแบบนี้ด้วย แต่เราก็เดาๆเอา มีถามว่าทางด่วนที่ผ่าน มจพ ชื่ออะไรด้วยแต่เราดันตอบผิด55555 คือถ้ามองภาพฉายเป็นไม่สับสนก็ได้คะแนนไปหลายข้ออยู่นะ  มีรูปทรงบ้านอะไรแบบนี้ด้วยแต่พวกนี้ส่วนมากคนอื่นๆจะปล่อยเบลอกันไป

ภาษาอังกฤษ
อันนี้เราว่าเป็นอะไรที่ทั่วไปมากๆ จำรูปแบบประโยค คำศัพท์ที่เคยเรียนมาช่วงม.ต้นไว้ดีๆก็ทำได้แล้ว จริงๆนะอันนี้ reading ค่อนข้างยาวมากๆ ตอนนั้นบ่ายเราง่วงแล้วเลยไม่ตั้งใจอ่านมีกาผิดกาถูกไปบ้าง ถึงจะชิวแค่ไหนแต่ก็อย่าลืมทบทวนไปนะวิชานี้

ภาษาไทย
อันนี้ก็ค่อยข้างง่ายเหมือนกันถ้าจำได้ จะเป็นพวก คำเป็นคำตาย ประโยคว่าอันนี้คือประโยคแบบไหน แล้วก็พวกพจน์อะไรพวกนี้ ส่วนมากคือของม.3หมดเลยนะอันนี้  มีแปลกลอนอะไรแบบนี้  

คะแนนอันห่วยแตกของเราคือ 204  ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ เราโชคช่วยจริงๆ ถ้าน้องๆคนไหนสนใจจริงๆอยากให้เตรียมตัวก่อนเลย อย่าทำแบบเราอัดช่วงท้ายแล้วไม่ได้ติวอีก เครียดมากตอนนั้น 

ต่อมาเป็นการสอบสัมภาษณ์
คือเราได้สอบแบบวิดิโอคอลไลน์ เพราะอย่างที่ทุกคนรู้สถานการณ์อ่ะเนอะ ก็จะมีกลุ่มให้เข้าไปให้เราโหลดเอกสารต่างๆลงโน้ต แล้วพอวันสัมภาษณ์เขาจะเรียกเราตามลำดับแล้วเราก็กดเข้ากลุ่มสัมภาษณ์ไป พอเข้าไปก็จะถามเรามาว่าพร้อมใช่มั้ย แล้วเขาจะวิดิโอคอลมา คือชิวมากสบายๆมาก เขาก็ถามแบบทั่วไปเลย รู้จักที่นี่จากไหน บ้านไกลไหม ทำไมเลือกมาที่นี่ แล้วก็ถามว่าทำไมเลือกสาขานี้ แต่เราก็บอกไปตรงๆนะว่าเราไม่ได้ดลือกอันนี้อันแรก เราได้มาเอง เขาก็ขำๆแล้วก็ถามว่าสนใจช็อปไหนของเครื่องกลไหม มีอะไรจะถามเพิ่มไหม อันนี้เราว่ามีคำถามก็ดีนะตรงนี้  เราถามไปว่าการที่เราเป็นผญ.อาจารย์ว่าหนูเสียเปรียบไหมในการเรียนวิศวะ  อาจารย์เขาก็ตอบว่าอาจจะเสียเปรียบแค่เรื่องแรงนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นคนแรงเยอะก็ไม่ต้องซีเรียส55555  คือเรียนให้รู้วิธีทำเรามีอุปกรณ์เสริมแรงอยู่แล้วประมาณนี้ แล้วเขาก็วางสายไปแค่นี้ ชิวๆมาก พูดคุยแบบสบายๆเป็นตัวเอง

ส่วนค่าเทอมภาคไทย 18,000  นะคะแรกเข้าก็จะมีค่าอุปกรณ์อะไรอีกนิดหน่อย
สำหรับคนที่สนใจอะไรเพิ่มเติบอยากสอบถามได้เลยนะคะ แต่เอาแค่เรื่องสอบเข้านะเรายังไม่ได้เปิดเรียนเลย เลื่อนเปิดค่ะ555555
ขอบคุณที่อ่านจนจบและหวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

Parinyada 17 ส.ค. 63 เวลา 01:43 น. 2

ข้อสอบรอบสอบตรงเป็นข้อกาหรอคะ แล้วค่าเทอมเคยดูในเว็บเขาบอกตลอดชีพ ตลอดชีพนี่คือเหมาจ่ายทีเดียว ได้ 6 เทอม หรือต่อเทอมคะ คือเข้าใจว่าตลอดชีพคือเหมาจ่าย อย่างเคยไปดูค่าเทอมของห้องEP 5 หมื่น เคยเห็นเขาบอกว่าตลอดชีพแต่ไม่เก็ท้ลยไปหามาอีกเขาก็บอกว่า 5 หมื่นคือเหมาจ่าย ตามความเข้าใจเค้าคือ 5 หมื่นได้ 6 เทอม แต่เค้าอ่านกระทู้เตง แล้วบอกว่าภาคไทยค่าเทอมหมื่นแปด เลยงงๆสับสน คือสรุปหมื่นแปดคือต่อเทอม หรือ หมื่นแปดได้ตลอดหลักสูตร3ปีเลยคะ เพราะห้องEP 5 หมื่นเหมาจ่าย 6 เทอมก็เทอมละ 8 พันกว่าเองนะ แล้วภาคไทยคือหมื่นแปดเลยหรอ หรือสรุปคือทั้งภาคไทยภาคอีพีเป็นต่อเทอมหมด 5หมื่น/หมื่นแปด = เทอมเดียว หรือ = 6 เทอมคะ

1
Darkhorse 30 ก.ย. 63 เวลา 16:51 น. 2-1

1เทอม=50,000ครับ(กู้กยศได้ครับ)

3ปี ก็ 300,000ครับ

0
Parinyada 17 ส.ค. 63 เวลา 01:45 น. 3

รบกวนตอบหน่อยนะค้าแงง เพราะถ้า 5 หมื่นต่อเทอมเค้าไม่ไหว แล้วเกรดเขาเอาเท่าไหร่ขึ้นไปค้า ตอบหน่อยน้า กลัวเกรดไม่ถึง

1
Darkhorse 30 ก.ย. 63 เวลา 16:52 น. 3-1

รอบโควต้า3.25ขึ้นไปครับ

รอบตรง2.50ขึ้นไปครับ

0
Bell 17 ส.ค. 63 เวลา 02:16 น. 4

ค่าเทอมนี่คือต่อภาคการศึกษาใช่ไหมคะ ไปหาข้อมูลมาเห็นเขาบอกเป็นแบบเหมาจ่าย คือจ่ายต่อปี 18,000 หรือยังไงคะ แล้วถ้าสอบตรงนี่ข้อสอบเยอะไหมคะ เห็นรอบโควต้ามีทั้งหมด 50 ข้อ อยากรู้ว่าสอบตรงนี่มีวิชาละประมาณกี่ข้อคะ เคยไปอ่านของปีอะไรไม่รู้ วิทย์ 70 ข้อพู้นน่ะ เลยหวั่นๆ นิด เลยอยากสอบถามให้แน่ใจ คือใจสั่นไม่ไหวแล้ว กลัว555

1
Darkhorse 30 ก.ย. 63 เวลา 16:39 น. 4-1

ภาคเรียนละ18,000ครับแต่รวมๆค่าแรกเข้าพร้อมค่าอุปกรณ์ค่าชุดก็30,000ได้ครับ

ปีนี้คณิต25ข้อ ข้อ4คะแนน

วิทยาศาสตร์(ฟิสิกส์+เคมี) 100 ข้อ ข้อละ2คะแนน

ช่าง 80ข้อ ข้อละ1คะแนน

อังกฤษ 60 ข้อ ข้อละ1คะแนน

ไทย 60ข้อ ข้อละ1คะแนน ครับ

(อันนี้ของรอบสอบตรงนะครับ)

0
viviannnn 6 มิ.ย. 64 เวลา 15:46 น. 5

พี่พอมีชีทพื้นฐานช่างไหมคะ ยากมากคะตรงนั้น หนูสนใจอยากสอบเข้ารอบโควต้าค่ะ;-;

0