Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมตัวสอบ GAT และวิชาเฉพาะ ให้สอบติดนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ #Dek63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆ ทุกคนที่กดเข้ากระทู้นี้เพราะต้องการอยากจะเข้านิติ มธ. หรืออะไรก็ตามแต่นะคะ
เราเป็น Dek63 ที่ตอนนี้ติดคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในรอบที่สาม
แอบสัญญากับตัวเองไว้ ว่าถ้าติดจะมารีวิววิธีการเตรียมตัวกับข้อสอบ ในที่สุดก็ได้ทำสักที เย่ 555

การเตรียมตัว
เกริ่นก่อนว่า คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์จะมีรับในรอบ 2 3 และ 4 ซึ่งเกณฑ์ต่างๆ ของแต่ละรอบ ลองศึกษาเพิ่มเติมได้เลยนะคะ เราขอเจาะมาที่รอบที่ 3 ซึ่งเกณฑ์คือ จะใช้คะแนน GAT 30% และคะแนนวิชาเฉพาะของทางคณะเอง 70% ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนข้อสอบวิชาเฉพาะ ทำให้ไม่ต้องมีความรู้ทางด้านกฎหมาย ก็สามารถสอบได้ค่ะ ขอแค่ให้มีหัวและวิธีคิดเป็นนักกฎหมาย และทางคณะยังไม่กำหนดเกรดขั้นต่ำ เกรดเท่าไหร่ก็สามารถสมัครได้อีกด้วย

จริงๆ แล้วเรารู้ตัวช้ามากๆ ว่าอยากเข้านิติมธ. เราเริ่มอ่านหนังสือพวกวิชาวิทย์คณิตอิ๊งไทยสังคมใดๆ ตอนขึ้นม.6 แต่เตรียมตัวกับ  GAT และวิชาเฉพาะของนิติเมื่อตอนมกรานี้เอง  เริ่มแรกเลยคือ GAT จะแบ่งเป็นแกทอิ๊ง กับแกทไทย อย่างละ 150 คะแนน รวมเป็น 300  คะแนน แกทอิ๊งเนี่ย เราเตรียมตัวโดยการอ่านหนังสือฝึกแกทโดยเฉพาะ กับ error เพราะรู้ตัวว่าเป็นคนที่อ่อนแกรมมาร์มากๆ 5555 หนังสือพวกนี้เราใช้อ่านค่ะ
แนวข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษถอดรหัส Error Identification & Sentence Completion
สำหรับเราใช้แค่สองเล่มนี้เท่านั้นในการฝึกแกทอิ๊ง เล่มแรกจะเป็นแนวข้อสอบ มีเฉลยอะไรละเอียดพอสมควร เล่ม error จะมีสอนพื้นฐานแกรมมาร์นิดๆ แล้วก็ฝึกโจทย์ยาวเลยค่ะ แต่ทั้งสองเล่มนี้ เราก็ยังไม่ค่อยสะใจพอ เลยไปเรียนครูสมศรี ฟรีจากในยูทูปเลย สนุกมากๆๆ 5555

คลิปนี้เลยค่ะ เกือบ 5 ชั่วโมง ดูไปเถอะ ได้อะไรเยอะมากจริงๆ เพราะเราเป็นคนไม่เรียนพิเศษภาษาอังกฤษเลย จนตอนนี้แบบว่าชอบครูสมศรีมากกกก แนะนำใครมีเวลาเยอะดูคลิปอื่นด้วยก็ได้ค่ะ เราดูแล้วจดลงสมุด แล้วก็อ่านวนจากสมุดเล่มนั้น หน้าห้องสอบก็เอาไปอ่านอีก ส่วนเรื่องคำศัพท์ เราพอมีพื้นฐานคำศัพท์อยู่บ้างเลยจำไปแค่ ศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี แนะนำเลยนะคะ ใครที่จะสอบอะไรก็ตามแต่ แกท โอเน็ต เก้าสา ควรจำศัพท์สี่หน้านี้ให้ได้ทั้งหมดค่ะ ยันต์กันตายของเด็กม.6 
http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf  
ที่ลิงค์นี้นะคะ เข้าไปเซฟ ปรินท์ออกมา ไปไหนก็พกไปอ่านด้วยเลยย

ส่วนแกทไทย อันนี้เราโชคดีมากค่ะที่โรงเรียนจัดคนมาติวให้แล้วเค้าสอนดีมากๆ เลยได้พื้นฐานกับทริคไปเยอะ กลับบ้านไปเราฝึกทำจากหนังสือเล่มนึง แต่อันนี้ขอไม่กล่าวถึงละกันเพราะเล่มนั้นค่อนข้างแย่ค่ะสำหรับเรา แบบว่ามันไม่ได้เชื่อมโยงทุกสายอยู่ที่เดียว โจทย์ก็วกวนมากๆ แต่ว่าเล่มที่ดีๆ อย่างของอาจารย์ขลุ่ยอันนี้เราแนะนำค่ะ แต่ว่าเราไม่ได้ฝึกจากเล่มนั้นเลย เห็นเพื่อนทำแล้วก็บอกว่าดีนะคะ  ส่วนตัวเราฝึกจากข้อสอบจริงคือแกทปีเก่าๆ ปรินท์มาเลยค่ะของทุกปี เอามานัั่งทำให้หมด แนบลิ้งให้นะคะ เอามาทำกันได้เลยย
https://www.triam-ent.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B2-gat-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%87-2/

มาถึงการเตรียมตัววิชาเฉพาะ อันนี้เราค่อนข้างกังวล เพราะปีนี้เปลี่ยนข้อสอบเป็นปีแรก จากแต่เดิมที่มีการเรียงความย่อความ ปีนี้เปลี่ยนโดยตัดตรงนั้นออก  ข้อสอบมีสามพาร์ทคือตรรกะ การอ่าน และการให้เหตุผลทางกฎหมาย (เดี๋ยวจะพูดถึงอีกทีตอนรีวิวข้อสอบด้านล่างค่ะ) เราหาที่ติวเลยค่ะจนได้ที่ Themizlaw และด้วยความที่เราเตรียมตัวช้าเลยตัดสินใจลงคอร์สไฟนอล แบบว่าไฟลนมากๆ จะเป็นการติวที่ค่อนข้างสรุป บอกแนวคิดและลุยโจทย์ พร้อมเฉลยเลยค่ะ สอนดี สอนละเอียดมากๆ ใจเย็น แล้วก็พี่คนสอนดูแลเราอย่างดี ใส่ใจยันตอนเตรียมเอกสารหลังการสอบติดไปเลยค่ะ 5555  แล้วก็หนังสือที่ใช้อ่าน จะเป็นเล่มนี้ค่ะ
คัมภีร์สอบตรง นิติศาสตร์ Themizlaw
ซึ่งหนังสือเล่มนี้ จะเป็นการฝึกในพาร์ทการให้เหตุผลทางกฎหมาย จากข้อสอบทั้งหมด 3 พาร์ทนั่นเองค่ะ  อีกสองพาร์ทจะเป็นเรื่องของตรรกะ กับการอ่านค่ะ ซึ่งที่ติวก็ให้แนวคิดให้เราไปคิดมาประมาณนึง แต่แนะนำเลยนะคะ พาร์ทที่สามกับเล่มนี้ก็คือดีจริงงง เราพกไปทำที่โรงแรมยันคืนก่อนวันสอบ ยังนั่งทำอยู่เลยค่ะ อ่านวนๆ ซ้ำๆ ไปเลยยย 5555

รีวิวข้อสอบวิชาเฉพาะ
อย่างที่บอกไปด้านบนว่าปีนี้เป็นปีแรกที่ข้อสอบเปลี่ยนใหม่ ข้อสอบจะไม่ถามเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ไม่ถามเกี่ยวกับความจำเลย จะเป็นให้ข้อกฎหมายมาละเราคิดวิเคราะห์ทั้งหมด ดังนั้นใครจะสอบไม่ต้องอ่านกฎหมายมาเลย  ข้อสอบมีทั้งหมดสามพาร์ท ตรรกะ การอ่าน การให้เหตุผลทางกฎหมาย ทั้งหมด 70 ข้อ ข้อละ 1 คะแนนเท่ากันทั้งสามพาร์ท ให้มารวดเดียว สามชั่วโมงติด เป็นอะไรที่ค่อนข้างโหดกับทั้งจำนวนข้อและเวลาสำหรับเรา ;-;

พาร์ทตรรกะ มี 10 ข้อ คือทางคณะลงแนวข้อสอบไว้ว่าจะเป็นอนุกรมรูปภาพในเว็บมหาวิทยาลัย และเราก็ติวมาแบบนั้น แต่ของจริงไม่มีเลยยยย เปิดมาแบบงงมากกก เพราะเราเตรียมตัวรับพวกอนุกรม เป็นพาร์ทที่เราชอบ มันสนุกดี แต่ดันเป็นตัวหนังสือทั้งหมด 55555 ข้อสอบออกแนวเหตุและผล เท่าที่จำได้ ก็ประมาณว่ามีไอติมอยู่ 7 รส ถ้าซื้อช็อคโกแลตต้องซื้อนมสดและวนิลา ถ้าซื้อวนิลาห้ามซื้อทุเรียน อะไรงี้ ละถามว่า ต้องซื้อรสไรบ้างจึงจะได้ครบรส ประมาณนี้แต่เป็นสถานการณ์นั่นนี่ 10 ข้อ คือเราก็ต้องไวในระดับนึงเพราะมันจะงงมาก พยายามอย่าจม คิดไม่ออกก็ข้ามเลย  ค่อยมาคิดอีกทีตอนเวลาเหลือ

พาร์ทการอ่าน มี 25 ข้อ กินเวลาแบบมากกกๆ มี 5 บทความ บทความละ 5 ข้อ ออกประมาณข้อสอบภาษาไทยเลยค่ะ ถามใจความสำคัญ ถามรายละเอียด ถามว่าข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง ข้อใดอนุมานไม่ได้ คือพาร์ทนี้เก็บคะแนนง่ายเพราะคำตอบมันก็มีในบทความ แต่ปัญหาคือถ้ามานั่งอ่านทุกบรรทัดเพื่อหาคำตอบมันจะไม่ทัน เพราะ 1 บทความขั้นต่ำ 2 หน้ากระดาษเอสี่ ยาวสุดคือสามหน้ากระดาษ ยาวแบบมากกกกจริงๆ 5555 บทความจะเอามาจากข่าวจริงในเน็ต จำได้ว่ามีเรื่องการใช้คำว่า they เรียกคนที่ไม่อยากระบุเพศ เรื่องกฎหมายตราสามดวง เรื่องบำราศนราดูร  ใช้เวลาในการทำมากๆ เลยพาร์ทนี้ สามารถฝึกจากพวกข้อสอบไทยมาได้เลย แต่บทความมันยาวกว่าข้อสอบไทยไปมากกก ยาวเหมือนข้อสอบแกทเชื่อมโยงอะไรแบบนั้น ต้องพยายามอย่าเสียเวลากับตรงนี้ สมาธิต้องสูงมากๆ ที่จะกวาดตาหาคำตอบในนั้น เป็นพาร์ทที่เราเสียเวลาไปเยอะมากๆ เลย ;-; 

พาร์ทการให้เหตุผลทางกฎหมาย มี 35 ข้อ ข้อสอบจะสมมติหลักกฎหมายมาถาม เป็นหลักกฎหมายใหม่ ที่อาจจะเหมือนกับของจริง หรือไม่เหมือนก็ได้ อย่างข้อสอบมีข้อนึงบอกว่าผู้เยาว์คือผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่จริงๆ คือมัน 20 ปี เราก็ต้องยึด 18 ปีตามที่โจทย์บอก ห้ามเอาความเป็นจริงมาใช้ ข้อสอบจะลวงคนที่ไม่ยอมอ่าน แล้วก็จุดสำคัญคืออ่านพวกคำว่า ‘และ’ ‘หรือ’ ให้แตก บางทีมันลวงจุดเล็กๆ แล้วก็พวก ‘เว้นแต่’ อะไรแบบนี้ ต้องตีความทุกข้อเลย  ต้องอ่านดีๆ เลยนะคะ การถามจะมีสามรูปแบบ
                     - แบบแรกคือให้หลักกฎหมายมา ละถามว่า เหตุการณ์ในช้อยส์ไหนทำผิด ต้องระวางโทษ อันนี้ก็ต้องพิจารณาดูทุกช้อยส์เลย
                    - แบบสอง ให้หลักกฎหมาย ให้สถานการณ์ แล้วถามว่าที่นายคนนี้ทำไปในสถานการณ์เนี่ย ทำผิดมั้ย สามารถกระทำได้มั้ย และเพราะอะไร อันนี้ถ้าเราตีความได้ไวว่านี่มันได้หรือไม่ได้ เราก็ไปดูช้อยส์ตามนั้นเลย ปกติมันจะมีช้อยส์ที่บอกว่าทำได้ 2 ช้อยส์ ทำไม่ได้ 2 ช้อยส์ เราต้องเลือกข้อที่มันให้เหตุผลถูกด้วยว่าเพราะอะไร โดยเหตุผลให้ยึดหลักตามหลักกฎหมายที่ให้มา ห้ามคิดเองเด็ดขาดดดด
                    - แบบที่สาม ให้สถานการณ์มา แต่ไม่ให้หลักกฎหมายมาตรงๆ จะให้แบบอ้อมๆ ผ่านทางคำตัดสินคดีของศาลแต่ละคดี ที่มันคล้ายกับสถานการณ์นั้น จะให้มาประมาณ 3-4 คดีแล้วแต่ข้อ เราต้องอ่านทุกคดีแล้วพิจารณาว่าศาลเค้าใช้กฎหมาย ใช้เกณฑ์ยังไงในการตัดสิน แบบนี้ค่อนข้างง่าย แต่งง ต้องมีสติ ใช้เวลาเยอะด้วยเพราะข้อนึงค่อนหน้า สถานการณ์ยาวมากกก  

ส่วนตัวแล้วเราว่าสำคัญที่สุดคือการบริหารจัดการเวลา 70 ข้อสามชม. คือมีแต่คนทำไม่ทัน ถ้าทำทันนี่ก็ตัดคู่แข่งได้เยอะมากแล้ว ฝึกอ่าน ฝึกสแกนเร็วๆ ทั้ง 3 พาร์ทมันอ่านอะไรมาไม่ได้ แต่มันฝึกทำได้ ฝึกทำเยอะๆ ทำบ่อยๆ ให้รู้จุดผิด ทำซ้ำๆ แก้จุดผิด เดี๋ยวก็จะได้เองนะคะ  ส่วนตัวเราจริงๆ ทำเกือบไม่ทัน เหลือ 2-3 ข้อท้ายๆ ที่อ่านผ่านๆ ไม่ได้อ่านละเอียดเท่าไหร่ แต่ก็ฝนไปแบบว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้ว ติดมาได้โคตรอยากจะขอบคุณตัวเองเลยที่ตั้งใจทำขนาดนี้

เย่ เขียนจบแล้ว ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ  ไม่รู้ว่าใครกำลังอ่านอยู่ อาจจะเป็น Dek64 65 66 อะไรก็ตามแต่ ถ้าน้องๆ อยากเข้านิติมธ. ก็ขอให้น้องสู้ๆ นะคะ เหนื่อยนิดนึงตอนเตรียมตัว แต่สุดท้ายตอนสอบติดมันก็โคตรดีใจเลย อย่าพึ่งท้อนะคะ ขอให้ทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้น้า ถ้าใครมีข้อสงสัยอะไร คอมเมนท์ถามทิ้งไว้ หรือเข้ามาคุยกันได้ที่ studygram ร้างๆ ของพี่ที่เดี๋ยวจะไปอัพเดทแล้ว 5555 ที่ IG : pakkads.st นะคะ  มาปรึกษา เครียดแล้วมาบ่นมาระบายให้ได้ ยินดีรับฟังและเป็นที่ปรึกษาให้ได้เลยนะคะ ขอบคุณค่าา แฮ่

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

dewiranc 28 มิ.ย. 63 เวลา 20:47 น. 1

ขอบคุณที่มาแบ่งปันประสบการณ์ให้น้องๆต่อไปนะคะ แนะนำได้ละเอียดดีมากๆเลย แกทอิ้งใช้หนังสือเตรียมสอบเหมือนเราเลยค่ะ นี่ก็พยามเน้นตรงแอเร่อเหมือนกัน ทั้งนี้ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ><

0