Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สมัครเรียนทำอาหารที่โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง (1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 23.03.63      
  สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์การไปสมัครเรียนที่โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิงนะคะ (เนื่องจากเราเขียนกระทู้เป็นครั้งแรก ภาษาที่เราเขียนอาจไม่ลื่นไหล แต่ก็จะพยายามพัฒนาไปเรื่อย ๆ นะคะsmiley)

ประวัติโรงเรียนคร่าว ๆ

         โรงเรียนผู้ใหญ่พระตำหนักสวนกุหลาบ(วิทยาลัยในวัง) หรือปัจจุบันใช้ชื่อว่าโรงเรียนช่างฝีมือในวัง(หญิง)

สืบเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกี่ยวกับงานช่างประดิษฐ์ของสตรีอันประณีตศิลป ซึ่งมีในพระบรมมหาราชวังว่า สมควรที่จะให้มีการถ่ายทอดให้แพร่หลายในวงกว้าง และเป็นการสืบสาน ฟื้นฟูช่างฝีมือไทย และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และฝึกสอนวิชาเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักในคุณค่าและนำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย จึงมีความประสงค์จัดตั้งโรงเรียนขึ้น โดยใช้สถานที่บริเวณอาคารเรือนห้องเครื่องสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ภายในเขตพระราชฐานชั้นใน พระบรมมหาราชวัง
      สำนักพระราชวังได้ติดต่อกรมการศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ขอจัดตั้งโรงเรียนเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๒๙ และเริ่มเปิดทำการสอนเมื่อวัน ที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็นต้นมา
ต่อมาเมื่อโรงเรียนได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ย้ายมาอยู่ ณสถานที่ปัจจุบัน ซึ่งเคยเป็นพระตำหนักที่ประทับของเจ้าจอมมารดาและพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๕ (ตำหนักพระองค์เจ้าอาทรทิพยนิภา) ตั้งแต่วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๓๒ (ข้อมูลจากเพจ โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง)

         หลังจากที่เราเรียนจบจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ในหัวก็มีสิ่งที่อยากทำเยอะแยะมากมายไปหมดไม่ว่าจะเป็น การเรียนต่อปริญญาโท หางานด้านโบราณคดีทำ เรียนปริญญาตรีใหม่ และอีกมากมายสารพัด ในขณะที่กำลังเลื่อนเฟซบุ๊คไปเรื่อย ๆ สายตาก็เหลือบไปเห็นประกาศการรับสมัครนักศึกษาใหม่เข้าศึกษาในโรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง ที่จะหมดเขตในวันที่ 27 มีนาคมนี้แล้ว จึงได้เกิดความคิดที่จะลองสมัครเรียนดู หลักสูตรภายในโรงเรียนมีทั้งหมด 3 หลักสูตรด้วยกัน คือ

 

          1. แผนกวิชาอาหารและขนม (รับ 45 คน)

          2. แผนกวิชาช่างดอกไม้สด (รับ 30 คน)

          3. แผนกวิชาช่างปักสะดึง (รับ 30 คน)
 

         โดยแนกที่เราเลือกก็คือ แผนกวิชาอาหารและขนมนั่นเอง หลังจากที่เราตัดสินใจเลือกแผนก เราจึงขอให้เพื่อนสนิทไปเป็นเพื่อนในวันที่ไปยื่นเอกสารด้วย พอถึงวันที่ 23 มีนาคม เราแต่งชุดนักศึกษา (ที่จริงไม่ต้องแต่งชุดนักศึกษาก็ได้นะ แต่ขอให้สุภาพเป็นพอจ้า) และนัดเพื่อนให้มาเจอกันที่ท่ามหาราช แล้วค่อยเดินไปด้วยกัน พวกเราเดินไปจนเกือบถึงท่าเตียนหรือประตูช่องกุด ซึ่งเป็นทางเข้าไปสมัครเรียน ก่อนเข้าไปจะมีการให้แลกบัตรด้วย พอไปถึงจุดรับสมัคร พี่เจ้าหน้าที่จะให้กรอกข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวกับตัวเรา และแผนกที่เราต้องการจะสมัคร เมื่อกรอกเสร็จก็จะมีการตรวจเอกสารต่าง ๆ ได้แก่ 

          1. รูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

          2. สำเนาวุฒิการศึกษา (สูงสุด)

          3. สำเนาทะเบียนบ้าน

          4. สำเนาบัตรประชาชน

          5. สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล (ถ้ามี)

          6. ใบรับรองแพทย์

          (ตั้งแต่ข้อ 2. ถึง 5. ต้องนำเอกสารจริงมาด้วยนะ)

          พอพี่เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเสร็จ พี่เขาก็จะให้บัตรประจำตัวนัดสัมภาษณ์มา โดยเราอยู่ในลำดับที่ 101 (คนมาสมัครแผนกอาหารเยอะมาก แอบท้อนิดนึงfrown) เสร็จแล้วก็กลับบ้านได้ รอสอบสัมภาษณ์อย่างเดียว เย่!

ปล. ถ้าเกิดใครสนใจหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ลองเข้าไปดูที่แฟนเพจของโรงเรียนได้ ชื่อว่า ช่างฝีมือ ในวังหญิง หรือ วังหญิง วญ ได้เลยจ้า

https://www.facebook.com/โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง-530544540334596

https://www.facebook.com/Naiwangying

แสดงความคิดเห็น

>