Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครว่า TCAS รอบ2 มีไว้เฉพาะเด็กโควตาเท่านั้น?! รีวิวการสอบ TCAS รอบ2 สถาปัตย์จุฬาโดยเด็ก63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา วันนี้เราจะมารีวิวการสอบรอบ2ของสถาปัตย์จุฬาตามหัวข้อเลยเนอะ อย่างแรกเลยคือTCASรอบ2เนี่ย มันเพิ่งมีปีนี้เป็นปีแรก ถ้าเทียบกับหลายๆปีที่ผ่านมาตั้งแต่ระบบTCASปี61 สถาปัตย์จุฬาจะเปิดแค่รอบ3กับ4เท่านั้น (ยกเว้นINDAนะคะแต่พอมาปีเรา เขาเปิดตั้งแต่รอบ1ถึงรอบ4เลยค่ะ 

อย่างแรกเลยคือ วิธีการเตรียมตัว

     เราต้องรู้ก่อนว่าต้องใช้คุณสมบัติอะไรบ้างในการสมัครรอบนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยนะคะ 

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/architec_r2_63.pdf
 

หลักๆเลยก็คือ
          1. 
เกรดเฉลี่ยรวมสะสม5เทอมต้องไม่ต่ำกว่า 3.5 และเกรดเฉลี่ยสะสม5เทอมของวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์และศิลปะต้องไม่ต่ำกว่า 3.5
 

​-เรื่องเกรดเฉลี่ยเราว่าเราคงแนะนำอะไรมากไม่ค่อยได้ เข้าใจนะคะว่าเกรด 3.5 เนี่ยมันสูง แต่ถ้าเรามีโอกาสเข้ารอบนี้ได้ก็จะสบายกว่าไปเข้ารอบอื่นมากเลยนะเราว่า เพราะฉะนั้นพยายามตั้งใจเรียน ส่งงานให้ครบ เก็บเกรดไว้นะคะ
 
          2. ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ CU-TEP ต้องไม่ต่ำกว่า80คะแนน
 
​-อันนี้เราเคยเขียนรีวิวไว้แล้ว เข้าไปอ่านกันได้นะคะ https://www.dek-d.com/board/view/3965262/

          3. Portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงาน

-รายละเอียดจะอยู่ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเลยนะคะ 
http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/architec_r2_63.pdf 
เขาจะมีเอกสารประกอบการสมัครมาให้เรากรอกพวกรายละเอียดต่างๆ คำอธิบายผลงานของเราที่จะส่ง แต่ในส่วนนี้ยังไม่ต้องส่งผลงานตัวจริงไปนะคะ เขาจะเรียกดูวันสัมภาษณ์ทีเดียวเลย พูดง่ายๆก็คือเขียนแค่รายละเอียดผลงานไป แล้วค่อยเอาผลงานจริงๆไปให้ดูวันสัมภาษณ์แทนค่ะ

ส่วนที่สองคือการเตรียมตัวสอบวิชาทักษะ หรือ Skill test ที่ทางมหาวิทยาลัยเป็นคนกำหนดลักษณะการสอบเอง
     หลังจากประกาศรายชื่อว่าเราผ่านคุณสมบัติแล้ว เราก็จะต้องไปสอบวิชาเฉพาะที่คณะตามวันเวลาที่กำหนดค่ะ การสอบจะแบ่งเป็นสองช่วง คือช่วงเช้ากับช่วงบ่าย และมีเกณฑ์คะแนนเป็นตัวกำหนดว่าเราจะผ่าน
การทดสอบไหม

​ก่อนวันสอบเขาจะบอกอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาในวันสอบไว้ในใบสมัครที่เราต้องปริ้นท์ออกมา ก็จะเป็นพวกแผ่นรองตัด french curve ฉากสามเหลี่ยม สีต่างๆที่เราถนัด เราก็ต้องไปเตรียมไปหาซื้อมาให้พร้อม

การสอบช่วงเช้า 8.00-11.00

​ในช่วงเช้าจะมีข้อสอบอยู่ 2 ข้อคือ
1. เขาจะให้กระดาษเรามา1แผ่น เป็นกระดาษขนาด 1/2 อิมพีเรียล ให้เราขยายแบบให้เต็มหน้ากระดาษตามแบบที่เขากำหนดมาให้ ของเราเป็นรูปอะไรประมาณนี้ค่ะ

​2. เขาให้เราทำที่ตั้งไอโฟน8 ขนาดตามที่เขากำหนดจากกระดาษA4 1 แผ่น ทำยังไงก็ได้ที่ห้ามใช้กาวติด เราจะพับ ตัด เจาะ เสียบ อะไรก็ได้ค่ะที่ตั้งไอโฟน8ได้โดยไม่เสียรูป ส่วนเราใช้วิธีพับไป

     ทั้งหมด2ข้อนี้เราต้องมาแบ่งเวลาเองว่าจะใช้เวลาในการทำส่วนไหนอะไรเท่าไหร่ให้ทัน อาจจะแบ่งทำอย่างละครึ่งครึ่งไหม หรือถนัดอะไรก็ทำอันนั้นก่อน สำหรับเรา เราแบ่งเวลา2ชั่วโมงครึ่งให้กับการขยายแบบ และครึ่งชั่วโมงให้กับโมเดลกระดาษ โชคดีที่เสร็จทันค่ะ เราย้ำเลยนะ ว่าการแบ่งเวลาสำคัญมากจริงๆ ถึงแม้ว่าเราจะเก่งแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเราทำไม่ทันมันก็จบเลยนะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมคิดถึงเรื่องเวลาตอนทำข้อสอบด้วยนะคะ

การสอบช่วงบ่าย 13.00-15.30
ในช่วงบ่ายจะมีอยู่3พาร์ทค่ะ
1. Choice 30 ข้อ 45 นาที ส่วนใหญ่จะมีแต่ sequences ก็คือพวกที่ให้รูปมา แล้วถามว่ารูปต่อไปจะเป็นอะไร ส่วนนี้ถ้าเราฝึกทำข้อสอบ PAT4 มาพอสมควรก็จะทำได้นะคะ 
2. ออกแบบ symbol รณรงค์ลดโลกร้อน 4 แบบ แล้วก็ร้านขนมไทยอีก 4 แบบ, วาด plan กับ side จากรูป isometric ที่เขาให้มา, ออกแบบโต๊ะกับเก้าอี้จาก isometric รูปที่แล้ว 2 แบบ, ออกแบบขวดน้ำหอมกลิ่นดอกบัว 2 แบบ ก็คือให้เอา inspiration มาจากรูปดอกบัวที่เขาให้ค่ะ (เป็นรูปดอกบัวบานกับใบบัว), สุดท้ายก็คือออกแบบ packaging ขนมกลีบลำดวน 2 แบบ ทั้งหมดนี้ถ้าจำไม่ผิดก็ประมาณ 50 นาทีค่ะ (เยอะมากเลยใช่ไหมคะ ตอนทำเราก็เหนื่อยมากเลยค่ะ555)
3. วาดรูป perspective ลงในกระดาษ A4 1 แผ่น ตามโจทย์ที่เขากำหนดให้ 
ลงสีให้เต็มแผ่นด้วยนะคะ โจทย์ก็เป็นตีฟพื้นฐานทั่วไปก็คือบรรยากาศริมสองฝั่งคลอง มองเห็นอะไรบ้างโจทย์ก็จะกำหนดมาให้ค่ะ ทำทั้งหมดนี้ภายใน 30 นาที สำหรับเรา เราว่ามันแอบเร็วไปนิดนึง เพราะทำแทบไม่ทันแหนะ

     สภาพออกจากห้องสอบก็คือเหมือนวิญญาณหลุดออกจากร่างเลยค่ะ เหนื่อยมาก5555
พอสอบเสร็จแล้วเขาก็จะประกาศผลคนที่ผ่านวิชาเฉพาะในอีกเดือนนึงค่ะ ระหว่างนั้นเราก็ปั่นพอร์ตที่จะต้องส่งไปก่อน

ด่านสุดท้ายของการสอบตรงรอบนี้ก็คือ การสัมภาษณ์ ค่ะ
     เราแอบตกใจนิดนึงที่ว่าเขาคัดคนออกไปครึ่งครึ่งเลย คือวันสอบทักษะมี9คนแต่ผ่านมาสัมภาษณ์ได้มีอยู่5คนค่ะ และด้วยปัญหาเรื่องไวรัสโคโรน่า COVID-19 ต่างๆทำให้เราไปสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้ แต่เขาก็ไม่ยกเลิกสัมค่ะ! เราสัมผ่าน google hangouts meet แทน เป็นแบบ video conference เขาจะจัดเวลาไว้ว่าผู้เข้าสัมภาษณ์จะได้สัมเวลาเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ แล้ว5นาทีก่อนสัมเขาจะให้ลิ้งค์สัมภาษณ์มาค่ะ เราก็กดเข้าไปสัมได้เลย เราสัมกับอาจารย์5ท่านค่ะ บรรยากาศไม่เครียดเลย สบายๆ คำถามก็มีให้เราแนะนำตัว แล้วก็ถามทั่วไปว่าทำไมถึงอยากเข้าที่นี่ สถาปนิกคนไทยที่ชอบ สถาปนิกคนต่างชาติที่ชอบ และที่สำคัญคือถามเรื่อง Portfolio ค่ะ เรื่องผลงานของเรา เราชอบผลงานอะไรมากที่สุด เพราะอะไร ตรงส่วนนี้เราแนะนำว่าให้เตรียมข้อมูลไปดีๆ ซ้อมไปให้ดีๆ และไหวพริบก็คืออีกอย่างที่สำคัญ เพราะฉะนั้นถ้าอาจารย์ท่านถามอะไรมาเราก็อย่ารนค่ะ ตั้งสติแล้วตอบไปอย่างมั่นใจ เท่านี้ก็น่าจะผ่านการสัมภาษณ์ไปได้สบายๆแล้ว


อันนี้เป็นเกณฑ์การให้คะแนนในการสอบสัมภาษณ์นะคะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่เราอยากแนะนำคนที่สนใจจะสมัครสอบในรอบ2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์นะคะ เรารู้ว่าทุกอย่างไม่มีอะไรที่จะได้มาง่ายๆ แต่ถ้าเราตั้งใจแล้วมุ่งมั่นทำให้เต็มที่ สู้ไม่ถอย โอกาสนั้นก็สามารถที่จะมาเป็นของเราได้ในที่สุดนะ สู้ๆนะคะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ

ปล. สำหรับใครที่ต้องการคำปรึกษาหรือสงสัยอะไร ทักมาถามเราได้ตลอดเลยนะคะ 
       ผ่านทาง ig: numwa.n หรือ LINE ID: numwanbkma ก็ได้นะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

KanaJang 4 ธ.ค. 63 เวลา 06:32 น. 3

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยได้มั้ยคะ ว่ารอบ2 นี่เค้าจำกัดรึเปล่าคะว่าต้องอยู่ภาคอะไร



1
Mama 27 ม.ค. 64 เวลา 18:56 น. 3-1

ขออนุญาตตอบแทนนะคะ ถ้าหมายถึงภูมิภาค คือจะมาจากภาคไหนก็ได้เลยค่ะ เหนือ อีสาน กลาง ใต้

0
ikayayikulf 30 เม.ย. 64 เวลา 17:46 น. 4

สอบถามได้มั้ยครับ พอดี รร.ผมเขาเรียนวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ รวมกันเป็นวิชาเดียวเลย แบบนี้จะถือว่าตกเกณฑ์หรือเปล่า แล้วมีช่องทางไหนที่สอบถามทางมหาลัยได้บ้างครับ

1
Nuthatchakorn Kosaisoontorn 8 ก.ค. 64 เวลา 22:43 น. 4-1

ต้องลองสอบถามทางคณะสถาปัตย์ดูค่ะ ต้องอ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของแต่ละปีด้วยค่ะว่าจำกัดยังไงบ้าง https://www.arch.chula.ac.th/web2017/?view=content&id=4 อันนี้เป็นเว็บของทางคณะนะคะ เผื่อจะสอบถาม

0
วรรณรดา 8 มิ.ย. 64 เวลา 20:41 น. 5

พี่ค่ะหนูเรียนสายศิลป์คำนวณแล้วโรงเรียนหนูไม่มีเรียนฟิสิกส์อะคะหนูควรทำยังไงดี ตอนนี้ยังอยู่ม.4หนูควรย้ายโรงเรียนมั้ยค่ะ

2
Nuthatchakorn Kosaisoontorn 8 ก.ค. 64 เวลา 22:46 น. 5-1

ต้องลองสอบถามทางเว็บไซต์คณะก่อนค่ะ https://www.arch.chula.ac.th/web2017/?view=content&id=4 ว่าสามารถใช้เกรดวิชาวิทยาศาสตร์แทนได้ไหม หรือต้องเก็บหน่วยกิตอย่างอื่น อันนี้พี่ก็ไม่มั่นใจเหมือนกันค่ะ

0
Nuthatchakorn Kosaisoontorn 8 ก.ค. 64 เวลา 22:47 น. 5-2

แต่น่าจะมีรอบที่สายศิลป์คำนวณเข้าได้อยู่นะคะ รอบที่ใช้เกรดรวมไม่ได้ใช้เกรดฟิสิกส์โดยตรง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง