Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัจจุบัน ขาย E-book เอง ดีกว่าส่งสำนักพิมพ์ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดี ส่ง สนพ.ไปแล้ว ไม่ผ่าน แฮร่ แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังมากมาย เพราะคิดว่าไม่น่าจะผ่าน ด้วยไม่ใช่แนวตลาด  เลยจะมาขายเอง ผ่าน E-book 
เราจึงจะอยากทราบว่า ปัจจุบัน ขาย E-book ดีกว่าส่งสำนักพิมพ์อย่างไร ยังไงบ้างคะ ขอกำลังใจหน่อยค่ะ ฮ่าา

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

varunyanee 22 พ.ค. 63 เวลา 12:51 น. 1

ดีกว่าตรง ...ส่งเปิดขายแล้ว

ถ้าใครสนใจก็ดาวน์โหลดเลย

ถึงกำหนดเดือนถัดมาเงินก็เข้าเลย

จัดว่าอิสระ เป็นนายตัวเองจริงๆ

ง้อแค่ตัวเอง ว่าอย่าขี้เกียจส่งไฟลต้นฉบับ....เท่านั้นมั้ง ขายมา 20 กว่าเรื่องแล้ว

1
Charlotte russe 22 พ.ค. 63 เวลา 13:02 น. 2

เราขอยกเป็นเหตุผลว่า ทำไมเดี๋ยวนี้เราทำเป็น Ebook แทนที่จะส่งสำนักพิมพ์

1. สำนักพิมพ์ต้องรอเวลาพิจารณานาน อย่างน้อยก็เป็นเดือนถ้าเราหน้าใหม่ สมมติผ่านก็อาจจะมีแก้ ค่าตอบแทนได้ช้าไม่ทันใจ เทียบกับเงินที่ได้ก็รู้สึกไม่คุ้มเวลาอยู่ดี ถ้าเราตีพิมพ์ไม่เยอะ หรือได้ตีพิมพ์แค่รอบเดียว ส่วน Ebook อย่างมากก็สักห้าวัน พิสูจน์อักษร ทำปก วางขาย

2. มันเป็นผลงานของเราร้อยเปอร์เซ็นต์ อยากทำอะไรก็ได้ ให้คนอ่านแค่ไหนก็ได้

3. ไม่มีจำกัดความยาวอย่างน้อยหรืออย่างมาก สนพ.มักจะกำหนดความยาวเรื่องอย่างเช่น 150 หน้าขึ้นไป แต่ขายอีบุ๊ก เราแต่งไม่ถึงร้อยหน้าก็วางขายได้แล้ว อยากตั้งราคาเท่าไรก็ได้

4. ส่วนแบ่งเยอะกว่า อีบุ๊ก(meb)ค่าตอบแทน 70%ของราคาปก x จำนวนที่ขายได้ ส่วนสนพ.ส่วนแบ่งมักจะอยู่ที่ 10-20% ของราคาปก x จำนวนตีพิมพ์ แน่นอนว่าหากตีพิมพ์อาจจะได้ง่ายกว่า เพราะสมมติตีพิมพ์ 1,000 เล่มเขาก็ให้เราเลย 10% ของพันเล่มนั้นจะขายออกหรือไม่ก็ช่าง(อันนี้แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละสนพ.) แต่อีบุ๊ก แม้จะได้ถึง 70% แต่ถ้าขายไม่ออกเราก็ไม่ได้


ส่วนตัวเราตั้งใจไว้เลย จะปักหลักขายอีบุ๊กนี่แหละ ถ้าความนิยมเรื่องกลางๆ ก็ไม่ต้องหวังสนพ. เขาคงไม่มองอยู่แล้ว ถ้าความนิยมสูง ก็จะขายอีบุ๊กอยู่ดี รายได้มันเยอะกว่า เว้นแต่ถ้าสนพ.ติดต่อมาค่อยให้เขา 55555

3
Zucth 23 พ.ค. 63 เวลา 15:55 น. 2-2

มีเงื่อนใขยังไงบ้างเเละมีเว็ปไซต์ที่เเนะนำไหมครับ เเล้วนักเขียนต้องจ่ายเพื่อขอพท.หน้าเว็ปขายไหมเอ่ย?

0
Charlotte russe 26 พ.ค. 63 เวลา 11:41 น. 2-3

เว็บ Meb ค่ะ เราลงขายอีบุ๊กเว็บนี้เว็บเดียว ลงทะเบียนเป็นนักเขียน ในเว็บจะมีรายละเอียดบอกอยู่ พอลงทะเบียนเสร็จแล้ว เว็บอนุมัติแล้ว เราก็จะลงอีบุ๊กของเราได้ ทำไฟล์อีบุ๊ก จัดหน้า อะไรให้เรียบร้อย อัปไฟล์ลง (ต้องมีหน้าปกด้วย) จากนั้นทาง Meb จะจัดการเอาลงขายให้เอง รอลงขายประมาณวันสองวัน ไม่ต้องเสียค่าวางพท.อะไรทั้งนั้นค่ะ แต่ทาง Meb จะหักส่วนแบ่งไป 30% ของราคาปกที่เราตั้งไว้

0
Echo9 22 พ.ค. 63 เวลา 13:10 น. 3

ดีกว่าที่รับเต็ม ๆ ตามสัดส่วนของเว็บนั้น ๆ แหละค่ะ ควบคุมทุกกระบวนเองหมด เรียกได้ว่าบริหารจัดเองในคนเดียว และรายเป็นตามรอบนั้น ๆ ในกรณีที่มีซื้ออย่างสม่ำเสมออะไรแบบนี้แหละค่ะ


ด้วยขอกำลังใจ เอาไปแค่นี้ดีกว่า พอดีศึกษาว่าจะทำอีบุ๊กเหมือนกันค่ะ ถือว่ามารับรู้ข้อมูลสร้างกำลังใจไปด้วยนะคะ

1
ทิตภากร : กันต์ระพี 22 พ.ค. 63 เวลา 13:16 น. 4

ก็โออยู่ค่ะ

ข้อดีคือเป็นนายตัวเอง เขียนอะไรก็ได้ตามใจชอบ ไม่ต้องใส่น้ำมากนัก เพื่อให้ได้ตามหน้าที่สนพ.กำหนด ไม่ต้องเสียเวลารอพิจารณา หาซื้อปกเองได้ตามใจชอบ (เรื่องนี้ชอบมาก เพราะอยู่สายมือลั่น 55) เขียนเสร็จโยนเข้าเมพ รอรับตังค์เดือนต่อไป ง่าย สะดวกสบาย


สุดท้ายที่จะกล่าว...

ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่างานเขียนที่เขียนอยู่จะดังเป็นพลุแตกไหม บางทีก็อยู่ที่ดวงเหมือนกัน (เป็นความเชื่อส่วนตัว) บางทียอดวิว ยอดFav. ถล่ม แต่แป๊กก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ บางเรื่องแทบไม่มีคนอ่าน ขายดีซะอย่างนั้น เพราะฉะนั้นให้คิดตามนี้ค่ะ (เราก็จำเขามาอีกทีนะ)

"งานเขียนไม่ว่าจะดีหรือเลว เมื่อออกวางจำหน่ายก็ขายได้ทั้งนั้น แต่จะขายได้มากหรือน้อยนั่นอีกเรื่องหนึ่ง"

คิดแค่นี้พอค่ะ แล้วจะสบายใจ ถ้าขายถล่มก็ดีไป ถ้ายอดเอื่อยๆ จะได้ไม่เสียความรู้สึก เป็นกำลังใจให้ค่ะ ไฟต์ติ้ง!!

2
คุณหนูเพลิงนวลแห่งสวนผัก 22 พ.ค. 63 เวลา 14:41 น. 4-1

มีนิยายของคุณกันต์ระพีอยู่เล่มนึงค่ะ สนุกมาก ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ


เรายังใหม่ ยังไม่คิดถึงขั้นว่าต้องขายดี เพราะเป็นเรื่องแรกที่เพิ่งเขียนจบ พอส่ง สนพ. พิมพ์ไม่ผ่าน เลยอยากจะยึดหนทางขาย E-book ยาวๆ ดู แค่พอเป็นค่าขนมค่ะ


ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Tdeuy 22 พ.ค. 63 เวลา 19:48 น. 5

ก็นะ ถ้าถามเรา เราก็ตอบตรง ๆ เรามองว่าขายอีเองดีกว่า ไม่รู้สิ ไม่ค่อยชอบการผูกติดด้วยอ่ะ เคยลองตีพิมพ์แล้ว ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีไป แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่า มันคือธุรกิจอย่างหนึ่ง


ส่วนอีบุ้คที่ขายเอง อันนี้อิสระได้เต็มที่ พกดวงพกความมั่นใจไปเยอะ ๆ นอกจากขายอี ก็ลงติดเหรียญติดแพกเกจเข้าไปอีก จะได้มีรายได้จากหลายช่องทาง ก็เพียงแบ่ง % ให้เวปที่ไปลง นอกนั้นก็ได้เต็ม ๆ


อีกอันที่น่าสนใจคือ หนังสือทำมือ ก็น่าลองดีค่ะ จะได้เพิ่มประสบการณ์ ก็ลองดูนะคะ ลองให้หมดจะได้รู้ว่าอะไรดีที่สุด และเหมาะสมกับนิสัยของตัวเรามากที่สุด แต่ถ้าถามเรา เรารักอิสระ ชอบลงขายเองมากกว่า แต่ถ้ามี สนพ ติดต่อมา จะรับไว้พิจารณาอีกที (อย่างกับเขาจะติดต่อมา 55555) ทำแบบที่สบายใจและเหมาะกับนิสัยเราที่สุดค่ะ สู้ ๆ นะ

1
22 พ.ค. 63 เวลา 20:19 น. 6

คนส่วนใหญ่เขาจะขายเป็นอีบุ๊คค่ะ หรือแพ็จเก็จเลยเองเลย เราก็ทำ (ยุคเปลี่ยนไปแล้วในตอนนี้) ช่วงโควิดด้วยสิ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Buawan Books 25 พ.ค. 63 เวลา 13:52 น. 8

รายได้ - ส่วนใหญ่จะค่อนข้างดีกว่า สนพ. ค่ะ คือได้รับเงินเร็ว (ส่ง สนพ. ของเราต้องรอหลังวางจำหน่ายประมาณ 3 เดือนค่ะ) ไม่ผ่านใคร ไม่ต้องตามทวง แต่ก็แล้วแต่เรื่องนะคะ บางเรื่องที่ไม่นิยมอาจจะได้น้อยกว่าส่ง สนพ. (ถือเป็นความสบายใจล้วนๆ)


ความยาว - ทำอีบุ๊คเองจะแต่งสั้นหรือยาวแค่ไหนก็ได้ค่ะ ส่วนใหญ่ สนพ. จะกำหนดขั้นต่ำไว้ (บางแห่งก็กำหนดไม่ให้เกินกี่หน้า ว่ากันไป)


โอกาส - สามารถวางขายได้หลายเว็บเลยค่ะ รายได้จะเข้ามาหลายทาง


0