Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากจะเริ่มเเต่งนิยาย เเต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราเป็นคนชอบ อ่านนิยาย ชอบดูหนังแนวเเฟนตาซี ชอบดูอนิเมะ เป็นคนชอบมโน เเต่ยังไม่เคยลองเเต่งเพราะกลัวว่าจะเเต่งออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร
เลยอยากจะถามว่ามีเเนวทางเเนะนำเกี่ยวกับการเเต่งนิยายเเนวนี้ไหมค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Toei_Jeeranun 22 พ.ค. 63 เวลา 15:30 น. 1

ก็แนะนำให้หาคิดที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ถ้าเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบก็ทำตามที่ตัวเองชอบ...ก็แนะนำให้ลองศึกษาเพิ่มเเล้ว อย่าท้อ ถ้าทำสิ่งที่เราชอบก็ไม่มีใครว่าเราได้หรอกสู้ๆ

2
Cream_chayada 22 พ.ค. 63 เวลา 15:34 น. 2

ลองแต่งในเว็บนี้ดูก็ได้นะคะ มีหลายแบบให้ลองแต่ง ส่วนตัวชอบอ่านแฟนฟิคVNในเว็บdek d มากเลยค่ะ ลองดูนะคะ^^

1
MintNapassorn 22 พ.ค. 63 เวลา 16:17 น. 3

ตอนที่จะเขียนเนื้อเรื่องลองดูหลายๆเว็บนะค่ะอยากให้ลองทำแนววายค่ะชอบความจิ้นฟินจิกหมอนจริงๆอยากให้ลองทำเป็นนิยายสั้นก่อนนะค่ะ

อยากให้มีหลายๆเเนวในเรื่องเดียวก่อนถ้าทำเเล้วขอดูด้วยนะค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

1
เทล์เวอน์ 22 พ.ค. 63 เวลา 18:25 น. 4

ลองแต่งแฟนฟิคดูก่อนสิค่ะ ลองฝีมือสักเรื่องสองเรื่อง แฮร์รี่ มาเวลอะไรประมานเนี่ยค่ะ ลองฝึกเขียนดูเพราะพวกนี้เราไม่ต้องคิดเยอะมีพล็อตหลักอยู่แล้ว เดียวอย่างแทรกอะไรเข้าไปก็ค่อยเปลี่ยนเอา เราก็แต่งอยู่สองสามเรื่องเหมือนกัน ปล.ดองไปแล้วสอง ไม่ก็แต่งไปตามที่ตัวเองคิดเลยค่ะ เรื่องสำนวนภาษามันจะค่อยพัฒนาขึ้นเรื่อยๆค่ะ

1
babybaby1234 22 พ.ค. 63 เวลา 18:59 น. 6

เริ่มจากเขียนก่อนครับ ซักหนึ่งวรรค .. พอหลายๆวรรคก็จะเริ่มเป็นเรื่องราว เช่น ฉันมีความฝันว่าอยากจะเป็นนักเขียน เอ๊ะ! จะเริ่มยังไงดี จู่ๆมือของชายหนุ่มที่ฉันแอบหลงรักก็จับมือฉัน .. เป็นต้นครับ ..

1
สู้ๆนะครับ 22 พ.ค. 63 เวลา 21:29 น. 7

คุณฝึกลองแต่งแฟนพิคดูนะ มันเป็นแนวที่เขียนง่ายๆที่สุดแล้วก็ลองแต่งนิยายออริจินัลดู (แล้วก็ถ้าคุณรูปแบบการแต่งนิยายที่อ่านง่ายๆดูไม่รกทิ้งเม้นไว้ก่อนได้นะครับ)

0
Ri-Ae-Do 23 พ.ค. 63 เวลา 00:36 น. 8

ง่ายมากเลยค่ะ ถ้าอยากเป็นนักเขียนสิ่งที่คุณต้องทำคือ 'เริ่มเขียน' แต่มันไม่ใช่แค่การเขียนลงเว็บอย่างเดียวนะคะ แค่คุณหยิบปากกามา แล้วเขียนมันลงไปบนกระดาษ หรือสมุดจดต่างๆคุณก็เป็นนักเขียนแล้ว เพราะถ้าเอาแต่มโน คิดอยู่ภายในหัวอย่างเดียว เรื่องราวพวกนั้นมันก็จะไม่มีทางได้เกิดขึ้นจริง


และเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าเรื่องที่คุณเขียนไปมันน่าสนใจ สนุก คนอื่นน่าจะชอบ จะลองเอาลงเว็บต่างๆให้คนอื่นได้อ่านบ้าง อันนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจ เวลา และฝีมือของคุณเลย


อย่ากดดันตัวเองจนมากเกินไป และอย่ากลัวว่ามันจะออกมาไม่ดี ไม่สนุก ไม่น่าสนใจเท่ากับเรื่องอื่นๆที่ตัวเองได้เคยอ่านมา เพราะมันไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่ต้น ขอแค่ให้คุณสนุก และรักในนิยาย รักในตัวละครของตัวเองที่คุณเป็นคนสร้างเค้าขึ้นมา ถ่ายทอดความรู้สึกทุกอย่างออกไปให้ได้มากและดีที่สุด แค่นั้นมันก็พอแล้วค่ะ


ยังไงก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้


- จากคนที่เป็นนักเขียนฝึกหัด -


0
ปากกาเรืองแสง 23 พ.ค. 63 เวลา 12:00 น. 9

ลองคิดพล็อตเล่นๆดูก่อนค่ะ แล้วค่อยเริ่มเขียน

อย่าเพิ่งไปคาดหวังยอดวิวสูงๆ หรือยอดหัวใจนู่นนี่ เพราะยังเป็นนักเขียนใหม่ ฝึกเริ่มเขียนไปเรื่อยๆก่อนค่ะ เริ่มจากพล็อตง่ายๆก็ได้ แล้วลองนึกภาพตามพล็อตในหัว ว่าฉากนี้ตัวเอกควรพูดอะไร อารมณ์เป็นยังไง เพราะคนที่จะเป็นนักเขียนได้หนึ่งคือคุณต้องมีจินตนาการแน่นอนอยู่แล้ว ถ้าไม่มีจินตนาการก็เขียนไม่สนุกหรอกค่ะ อีกอย่างที่ช่วยได้คือฝึกอ่าน อ่านนิยายแนวที่ชอบเยอะๆ จะทำให้คุณมีคลังคำศัพท์ในหัวเยอะ ทำให้รู้ว่าฉากไหนควรบรรยายยังไง หรือบรรยายยังไงให้ภาษาสละสลวย ฝึกเกลาไปเรื่อยๆค่ะ ประสบการณ์จะสอนคุณให้เก่งเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสำเร็จทั้งหมดทั้งมวลจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากคุณไม่ลองเริ่มจรดปากกาบนกระดาษแล้วเริ่มที่จะคิดหรือเขียนอะไรบางอย่างออกมา ก้าวแรกมันยากก็จริงค่ะ แต่เดี๋ยวก้าวต่อๆไปมันจะง่ายเอง

0
Zucth 23 พ.ค. 63 เวลา 15:42 น. 11

คิดยังไง จินตนาการว่าเห็นใครทำอะไรเป้าหมาย บราๆ ไม่รู้สิครั้งเเรกที่ผมเริ่มก็ทำนองๆนั้นนะมั่วๆมาเรื่อยๆ ไม่เคยเริ่มจากฟิค จากใจมองว่าเริ่มต้นจากอาณาจักรของตนจะง่ายกว่าเพราะฟิคคนอืื่นเราจะต้องเก็บรายละเอียดของนิยายเขาจำเอาไว้เเล้วเขียนไปด้วยเพื่ออ้างอิงเกี่ยวโยงกัน นั่นคือการทำเเนวฟิคให้ดีล่ะมั้ง เเต่เเล้วเเต่คนถนัดเริ่มจากเขียนจากสิ่งที่ฝันก็ได้มั้งครับ

0
Nyx 24 พ.ค. 63 เวลา 15:10 น. 12

ก็ขอแนะนำเหมือนหลาย ๆ เม้นครับ คือต้องลองเขียนออกมาก่อน


เพียงแต่ว่า จขกท. ต้องทำความเข้าใจนะครับว่าจากสิ่งที่เขียนออกมานั้น กว่าจะไปถึงจุดสุดท้ายที่กลายเป็นนิยายเรื่องหนึ่งมีคุณภาพดีพอให้คนอื่นอ่านเข้าใจ มันมีช่องว่างที่ต้องทำการบ้านอีกมากมายเลยครับ เช่นน้องต้องศึกษาหาข้อมูล วางโครงเรื่อง สร้างตัวตนของตัวละครและลงแรงเค้นสมองเรียบเรียงถ้อยคำ


ฉะนั้นน้องก็แค่ทำ ๆ มันไปก่อนเท่าที่นึกคิดได้แล้วค่อยตบแต่งให้มันเป็นรูปเป็นร่างทีหลัง แล้วจากนั้นถ้ามั่นใจแล้วอยากโพสท์ลงเว็บหรืออะไรก็ตามสะดวกเลย และถ้าจะให้ดีคือใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบร้อนจะเขียนเพื่อลงเว็บครับ ผูกเรื่องกับค้นหาแนวทางการเขียนของตัวเองให้เจอก่อน ให้ตัวนิยายค่อนข้างนิ่งก่อนค่อยโพสท์ คือถ้าอยากสร้างผลงานให้ดีก็อย่าทำแบบสุกเอาเผากินแล้วตามแก้ทีหลังแบบที่เรียกกันว่า "รีไรท์"

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-05.png

0
Onewon 31 พ.ค. 63 เวลา 23:43 น. 13

1. ตัดสินใจเป็นนักเขียน ตีอกชกหัว ทะเลาะกับตัวเองให้เสร็จ แล้วตัดสินใจ

ดูคลิป นักเขียน 3 รางวัลตอบทุกปัญหาคาใจนัก (หัด) เขียน/ อยากเป็นนักเขียน ต้องทำยังไง อยู่นาทีที่ 6.30 ค่ะ https://www.facebook.com/Audiobookclips/videos/2329333137315286/


2. ร่างพล็อต

คลิปซีรีย์การสร้างพล็อต มี 7 ตอน ตอนเด่นๆ เช่น

EP.6 การสร้างพล็อตขั้นเทพ https://www.facebook.com/2090651237679689/videos/2632941620286284/


3. ลงมือเขียน มีทริคการบรรยาย การสร้างตัวละคร และการเขียนเยอะแยะมากมาย ลองศึกษาดูนะคะ https://www.facebook.com/pg/Audiobookclips/videos/?ref=page_internal


น่าจะพอช่วยได้นะคะ ขอให้ได้เป็นนักเขียน สำเร็จดั่งใจหมายค่ะ

0