Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จำเป็นไหมคะว่าตัวเอกต้องเป็นคนคลายปม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 คือเราเขียนนิยาย วางแผนไว้ว่าให้นางเอกไปต่างโลกค่ะ แต่ที่นี่คือก่อนนางเอกจะไปต่างโลกคือถูกโจมตี แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนโจมตีค่ะ นางเอกก็ไม่สามารถกลับมาแก้ไขคดีพวกนี้ได้แล้ว  เราก็รู้สึกว่า เนื้อเรื่องมันไม่สมบูรณ์ยังไงไม่รู้ เลยต้องรื้อพล็อตใหม่หมดเลย

แต่ตอนนี้มาคิดดูอีกที มันจำเป็นไหมคะ?

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

patchiys 22 พ.ค. 63 เวลา 17:26 น. 1

ไม่จำเป็นต้องให้นางเอกเป็นคนคลายปมก็ได้ค่ะ อาจจะวางตัวละครช่วยให้เป็นคนช่วยนางเอกในการหาข้อมูล หรือเป็นคนรอบรู้ในโลกนั้นคลายก็ได้ค่ะ

1
Maeprai 22 พ.ค. 63 เวลา 18:15 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ ตอนแรกเราก็วางแผนว่าให้พระเป็นคนเชื่อมพาจิตนางเอกกลับไปดู ตอนที่หัวหน้านางเอกบุกจับคนโจมตีเหมือนกันค่ะ

0
peiNing Zheng 22 พ.ค. 63 เวลา 17:59 น. 3

ถ้าเปิดมาแบบนี้ เราซึ่งเป็นคนอ่านจะเข้าใจว่า ปมหลักของเรื่องคือระหว่างนางเอกกับผู้โจมตี แต่ถ้าไม่อยากให้กลับมาแก้ อาจแก้ตอนอยู่ต่างโลกก็ได้ ให้ตัวละครที่โจมตีเข้ามาด้วยกัน


แต่ถ้ามองแล้วกลับมาแก้ไม่ได้ งั้นก็หาเหตุให้ตายแบบไร้คู่กรณีแล้วกันค่ะ ง่ายสุด

1
Maeprai 22 พ.ค. 63 เวลา 18:21 น. 3-1

ขอบคุณค่ะ ตอนแรกตั้งใจทำเป็นปมย่อยค่ะ แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจจะเอาแตกออกไปอีกเรื่องหนึ่งด้วยซ้ำแยกออกไปเป็นเรื่องของหัวหน้านางเอกเลย แต่เปลี่ยนแผนอยากทำ E-Book กลัวคนอ่านจะโวยเอา โลกใหม่ของนางเอกก็มีตัวฉกาจอยู่แล้ว และตั้งใจว่าจะทำให้นางเอกกับพระเอกตายทั้งคู่ในตอนจบ น่าจะต้องรื้อวางพล็อตใหม่ ให้นางเอกแก้ปัญหาให้หมดก่อนค่อยไปต่างโลก

0
K.W.E. 22 พ.ค. 63 เวลา 18:50 น. 4

ถ้าไม่ได้ใช้ POV1 เป็นหลักล่ะก็ จะตามมาเก็บตกด้วยตัวละครอื่น หรือให้ตัวการมาคลายปมเฉลยเองก็ได้ครับ


บางทีพวกแนวทางอย่าง side story หรือบทพิเศษ บทส่งท้าย บทepilogue มาก็ตัวเก็บตกปมที่คลายไม่หมดก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจดี เพราะสามารถนำเสนอได้โดยไม่กระทบกับตัวละครที่เดินเรื่องไปแล้ว หรือใช้ตัวละครอื่นมาเก็บตกให้ได้ครับ

0
Zucth 23 พ.ค. 63 เวลา 16:12 น. 5

ไม่จำเป็นครับ บางเรื่องที่ผมเขียนตัวเอกก็ยังไม่รู้ครับจนจบเรื่องเลย เเต่เขียนเเบบตัวละครหลายๆตัวเดินมาเจอตอเเล้วให้คนอ่านประติดประต่อเอา เเต่เตือนไว้อย่างหนึ่งระวังตีนคนอ่านไว้นะครับ 5555555 เรียกว่าหักมุมเข้าไปทีตัวคนเขียนนี่มุมหัก

0