Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สังคมที่ทำงานหาเพื่อนแท้หรือเพื่อนที่ไว้ใจปรึกษาได้อย่างเปิดใจนั้นยากจริง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครรู้สึกแบบนี้บ้าง​ สังคมการทำงานไว้ใจใครได้ยาก​ บางทีนึกว่าปรึกษาได้ก็กลับเอาไปนินทา​ ใส่สีตีไข่ได้อีก​ หรือถ้าปรึกษาเรื่องไม่สบายใจกับคำพูดหรือการกระทำบางคนก็ดันเอาไปเล่าให้คนนั้นฟัง​ เหมือนหักหลังกันเลย

แม้น้องที่ทำงานที่เราเคยเทรนงาน​ ชี้แนะว่าอะไรต้องทำยังไง​ (น้องแกดูเป็นคนเข้าวัดเข้าวาด้วย​ ถือศีล8ด้วยนะ) เราเคยคอยให้กำลังใจน้องคนนี้อย่างจริงใจตอนเขากลัวไม่ผ่านโปร​ว่าให้เชื่อมั่นในตัวเองว่าต้องผ่าน​ เขาเคยจะทำสิ่งที่ไม่ควร​ (จะว่านายของตัวเองให้นายใหญ่ฟัง)​ เราก็เตือนเพราะเกรงเขาจะเดือดร้อน​ แต่พอมาตอนนี้น้องปีกกล้าขาแข็งแล้ว​ และมีพรรคพวกมาก​ พอน้องมีเรื่องผิดใจกับเราเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องแต่ทำให้เป็นเรื่อง​ น้องก็ไม่มีความสุภาพไม่มีความเคารพเราอีกเลย  แถมน้องผู้ดูใสซื่อยังพูด​ discredit เราอีก​  เสียความรู้สึกจริงๆ

ใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันมาแชร์​ มาระบายแน่นอกสู่กันฟังบ้าง​ หรือใครมีวิธีคิด​ วิธีทำใจมาแนะนำกันบ้าง​ มาแชร์กันได้เลยนะคะ

*ไม่มีหมวดให้ลงเพราะพ้นวัยเรียนแต่ก็เป็นสมาชิก​ ​Dek-Dee

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 23 พ.ค. 63 เวลา 16:20 น. 1

เป็นเรื่องปกติค่ะ สังคมร้อยพ่อพันแม่ แต่ละคนมีพื้นฐานชีวิตแตกต่างกัน ดังนั้นลักษณะนิสัยต่าง ๆ ย่อมต่างกันอยู่แล้วค่ะ เมื่อมาอยู่ร่วมกันก็มีนิสัยบางอย่างที่ไปด้วยกันได้ และมีนิสัยบางอย่างที่ขัดกันเป็นธรรมดาแหละ จะให้แบบโห...ไว้ใจกันได้ทุกเรื่อง เปิดใจเปิดเผยได้ทุกอย่าง เราว่ามีแค่ในนิยายนะแบบนี้ แล้วจริง ๆก็ไม่ได้เป็นเฉพาะวัยทำงานหรอก วัยเรียนก็เป็น แค่วัยทำงานมันเห็นชัดกว่า เพราะสังคมมันใหญ่กว่า กลุ่มคนมาจากหลากหลายที่กว่า ในช่วงวัยเรียนเพื่อน ๆ ที่เจอกันก็มักเป็นคนในละแวกใกล้เคียงกัน มีสภาพสังคม พื้นเพใกล้ๆกัน มันก็เลยไม่ชัดเท่า แต่เรื่องติฉินนินทาบูลลี่กันมันก็มีเรื่อย ๆ อยู่นะคะ สังเกตว่าช่วงเรียนมหาลัยกับมัธยมเองก็ให้ความรู้สึกสนิทใจต่างกันด้วย เพราะสังคมมหาลัยมันขยายใหญ่ขึ้น พอเข้าสู่วัยทำงาน ทุกคนมีภาระต้องรับผิดชอบในบทบาทต่าง ๆ เยอะขึ้น มีอัตตามากขึ้น มันก็เลยยิ่งดูว่าเราสนิทกับคนได้ยากขึ้น เราไว้ใจคนได้น้อยลง สำหรับเราเราเลือกเรื่องค่ะ คนบางคนเราก็เปิดใจให้ได้ เปิดเผยเรื่องบางเรื่องกับเค้าได้ สนิทใจได้ แต่ไม่ใช่ทุกด้าน เช่นปัญหา ก. เราระบาย ปรึกษากับนายหนึ่งได้ เราไว้ใจนายหนึ่งในด้านนี้ แต่เราไม่ได้เปิดเผยทุกเรื่องทุกด้านให้นายหนึ่งรู้ ถ้าวันนึงเราเกิดมีปัญหา ข. เข้ามา เราไม่ไว้ใจนายหนึ่งในเรื่องปัญหานี้ แต่เราแน่ใจว่านางสองเป็นที่ปรึกษาปัญหา ข. ได้ดี เราก็เอาไประบาย ไปปรึกษานาง ข. ค่ะ ชีวิตเรายังต้องเจอคนอีกมากเลย มันคงลำบากถ้าเราจะเอาชีวิตและความไว้ใจไปผูกติดกับคนเพียงคนเดียวเนอะ

1
Egg155 23 พ.ค. 63 เวลา 18:24 น. 1-1

ขอบคุณ​สำหรับคำแนะนำที่ดีและมีประโยชน์มากๆนะคะ​ เดี๋ยวนี้เริ่มทำใจขึ้นได้บ้างแล้ว​ (แต่ก็มีทร่รู้สึกอึดอัดเป็นพิเศษในบางวัน)​ และไม่กล้าคาดหวังกับใคร​ เพราะรู้สึกว่าไม่มีมิตรแท้และศัตรู​ที่ถาวรใรที่ทำงานจริงๆ​

0