Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกว่าแปลก แต่ไม่รู้ว่าแปลกตรงไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เรากำลังเขียนช่วงเปิดเรื่องอยู่ค่ะ แต่พอเขียนเสร็จแล้ว เรารู้สึกได้ว่ามันแปลก และควรจะแก้ แต่เราไม่รู้ว่าควรจะแก้ตรงไหนหน่ะสิคะ;-; เราเลยอยากให้ทุกคนช่วยดูหน่อยนะคะ


ผมเป็นคนที่รักและหลงใหลในนิยายที่เกี่ยวกับช่วงเวลาบนท้องฟ้า สำหรับผมแล้ว ท้องฟ้าคือสิ่งที่สวยงามที่สุดโดยไม่มีอะไรมาแทนที่มันได้ แต่ในทุกๆเรื่องที่ผมอ่าน ผมมักจะสงสัยอยู่เสมอ ว่าทำไม ช่วงเวลากลางคืนถึงเป็นช่วงเวลาที่ลำบากใจที่สุด 

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตัดสินใจ หรือการเลือกอะไรบางอย่าง..

ผมลองพยายามหาดูว่าเพราะเหตุใดถึงเป็นช่วงกลางคืนที่ต้องรับความเจ็บปวดไว้ และวันหนึ่งผมก็ได้ให้คำตอบกับตัวเองว่า..

'เพราะช่วงเวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่งดงามที่สุด จนไม่ว่าใครต่างก็หมายปองทุกสิ่งทุกอย่างบนนั้น แต่สุดท้าย การที่มันจะคงความสวยงามนั้นไว้ได้ ก็ต้องแลกกับอะไรบางอย่างเช่นกัน'

กว่าผมจะสามารถรับรู้ถึงข้อเท็จจริงนี้ได้ ก็นานพอสมควร และเหตุผลที่ผมคิดได้ดังนั้นก็เป็นเพราะ.. เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตของผม

ยามที่ผมเงยหน้ามองขึ้นไปบนฟากฟ้า ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนก็ตาม เรื่องราวใน่วงนั้นก็จะย้อนคืนมาและโลดแล่นใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง เฉกเช่นดั่งในช่วงเวลานี้..

พึ่งเคยเขียนอะไรแบบนี้เป็นครั้งแรกเลยค่ะ เลยอยากให้ทุกคนช่วยดูให้หน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Eliche 24 พ.ค. 63 เวลา 19:25 น. 1

อ่านแล้วงง มากๆเลย ไม่รู้ว่าต้องการบอกอะไร ในสามอย่างนี้ - เกิดเหตุAAAAA สาเหตุเพราะaaaa - เพราะเป็นคนที่bbbb เลยทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบ BBBBB - ไม่รู้ไม่เข้าใจเรื่อง cccc แต่แล้วชีวิตดำเนินไป ???? แต่คงเพราะ cccc แน่ๆ


และคำอ้างอิงถึงท้องฟ้า ก็สับสนอลหม่านไปหมด คือ ความหลากหลายไม่ใช่ความสับสนในการเขียน หลายวลีที่อ่านแล้วงง ไม่รู้อยากจะบอกอะไร อ่านไม่เข้าใจเลย แปลไม่ออก

?-นิยายที่เกี่ยวกับช่วงเวลาบนท้องฟ้า ?-ท้องฟ้าคือสิ่งที่สวยงามที่สุดโดยไม่มีอะไรมาแทนที่มันได้ ?-ทำไม ช่วงเวลากลางคืนถึงเป็นช่วงเวลาที่ลำบากใจที่สุด ?-เพราะเหตุใดถึงเป็นช่วงกลางคืนที่ต้องรับความเจ็บปวดไว้

1
เสียงปืนยิงขึ้นฟ้า 24 พ.ค. 63 เวลา 19:42 น. 1-1

แงงงง เราลืมนึกถึงคนที่ไม่ได้รู้ว่าเราเขียนเรื่องเกี่ยวกับอะไรเลยค่ะ;-; คือเรื่องนี้เป็น3pค่ะ โดนมีตัวละครหลักสามตัว มีชื่อเกี่ยวกับช่วงเวลาบนท้องฟ้าทุกตัวเลยค่ะ


เรื่องนี้มีหัวข้อหลักคือท้องฟ้า โดยที่เราเอาเรื่องราวที่เราเจอมาจริงๆคือ คนส่วนใหญ่เวลาเขียนนิยายที่มีหัวข้อหลักคือท้องฟ้า ช่วงเวลากลางคืนมักจะเป็นตัวละครที่ต้องแบกรับความเจ็บปวดไว้มากที่สุด และตอนเปิดเรื่อง นายเอกของเรื่องจะเป็นคนพูดเกริ่นในเชิงว่า พอเงยหน้ามองท้องฟ้าแล้ว เรื่องราวในอดีตจะย้อนคืนกลับมา และมันจะนำเข้าสู่เนื้อเรื่องอะค่ะ พอเข้าใจไหมคะ

0
FreudMs 24 พ.ค. 63 เวลา 20:12 น. 2

"การตัดสินใจ" กับ "เลือกอะไรบางอย่าง"

มันอันเดียวกันครับ อาจลองใส่อะไรเช่น "การควบคุม"ไปแทนดู


และต้องแลกด้วยอะไรหรอครับ ถึงจะคงความสวยงามตอนกลางคืนไว้ได้?

ถ้าไม่ได้หมายถึงเก็บความสวยงามนั้นไว้คนเดียว ไม่ให้ใครอื่น??

ไม่ใช่ว่ามันสวยงามอยู่แล้วทุกคืนหรอครับ???

3
เสียงปืนยิงขึ้นฟ้า 24 พ.ค. 63 เวลา 20:18 น. 2-1

ตรงวรรคแรกขอบคุณมากๆนะคะ จะลองนำไปเปลี่ยนแปลงดูค่ะ


ส่วนตรงวรรคที่สอง นั้นคือปมแรกที่จะนำเข้าสู่เนื้อเรื่องค่ะ เลยเขียนไว้แบบนั้น เพราะอยากให้ผู้อ่านได้ไปหาคำตอบในตัวเนื่อเรื่อง

0
เสียงปืนยิงขึ้นฟ้า 24 พ.ค. 63 เวลา 20:24 น. 2-2

อ๋อ ใช่ค่ะ มีอีกเหตุผลหนึ่งที่เขียนแบบนี้ เพราะเราเคยไปอ่านเจอมาว่า ที่ตอนกลางคืนส่องสว่างและสวยงามได้ขนาดนี้ เป็นเพราะดวงจันทร์ได้รับแสงที่สาดส่องมาจากดวงอาทิตย์ทำให้มันสวยงามอยู่ตลอดเวลา และสิ่งที่ดวงจันทร์ยอมแลกมาก็คือการเสี่ยงที่จะอยู่ในวงโคจรใกล้ๆดวงอาทิตย์ และเหตุที่มันเสี่ยงก็คือดวงอาทิตย์มีความร้อนสูง ทำให้สามารถดูดกลืนดวงจันทร์ของดาวพุธกับดาวศุกร์เข้าไปได้ และโลกเราที่อยู่ใกล้ๆดวงอาทิตย์มาเป็นรายถัดไป ทำให้มีความเสี่ยงที่ดวงจันทร์จะต้องสูญสลายไปตลอดกาล แต่เพื่อคงความงามไว้ ดวงจันทร์จึงยอมแลกกับความเสี่ยงค่ะ

0
อิติ 25 พ.ค. 63 เวลา 18:09 น. 3

เมื่อได้อ่าน.....


-ประเด็นหลักอยากนำเราเข้าสู่เรื่องราวของ "ช่วงเวลา" หรือ"กลางคืน" หมายถึงให้น้ำหนักในส่วนนี้อะไรมากกว่ากัน

-การเดินทางของ"ความคิด"ตัวละครที่กำลังชักจูงให้คนอ่านเดินตาม 1.เริ่มเดินจากเรื่องราวของช่วงเวลาผ่านท้องฟ้า 2.หยุดอยู่กับเหตุผลเล็กๆ ของความเจ็บปวดในยามค่ำคืน 3.แล้ววนกลับไปที่ฟากฟ้าของ(ทุก) ช่วงเวลา โดยแต่ละส่วนนั้น "ความคิด" ของ "ผม" ยังมีแวะข้างทางเล็กน้อย ซึ่งทำให้คิดว่าอาจจะต้องบริหารเรื่อง "ความต่อเนื่อง" ให้ลื่นไหล เรา (ผู้อ่าน) จะได้เดินตามความคิดไปได้อย่างไม่สับสน


แค่อีกหนึ่งความคิดที่อยากเห็น ยามค่ำคืนของคุณสุกสว่าง...


1
เสียงปืนยิงขึ้นฟ้า 25 พ.ค. 63 เวลา 21:15 น. 3-1

ขอตอบประเด็นแรกก่อนนะคะ ช่วงเวลาบนท้องฟ้าในนิยายของเราคือชื่อตัวละครค่ะ โดยมีช่วงเวลากลางคืนเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักๆ(พระเอก) ที่เรากล่าวไปแบบนั้นเพราะอยากเกริ่นให้คนอ่านรู้ก่อนว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร(แม้ชื่อเรื่องจะมีบอกอยู่แล้ว แต่เมื่อนำมาถามในนี้ เราเผลอลืมบอกเรื่ิองราวคร่าวๆของเรื่องนี้ ต้องขอโทษจริงๆนะคะ)

0