Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสายวิทย์คณิตสามารถสอบเข้า IR จุฬาได้ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือหนูเป็น   dek69   พึ่งจะมาค้นพบตัวเองว่าอยากจะเป็นทูต   แต่หนูเองไม่ค่อยจะถูกกับเรื่องภาษาสักเท่าไร   ตั้งแต่เรียนมาหนูชอบเรียนวิทย์คณิตมากๆ   มีความต้องการอยากจะเรียนสายวิทย์คณิตในชั้นม.ปลาย   แต่พอหนูลองไปสำรวจคะแนนที่ใช้ยื่นเข้า   IR   จุฬา   หนูก็งงๆนิดหน่อย   เพราะว่ามันต้องยื่นPAT7   ซึ่งเป็นภาษาที่สาม   หนูก็เลยสับสนว่าถ้าหนูเรียนสายวิทย์คณิตจะมีโอกาสเข้าได้ไหม   จะทำได้รึป่าว   รบกวนพี่ๆที่รู้เรื่องนี้ช่วยตอบทีนะคะ   ตัวหนูเองตื้อไปหมดเลย   ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Min 25 พ.ค. 63 เวลา 14:50 น. 1

ถ้าไม่ถูกกับภาษาเรื่องเป็นทูตนี่ไม่ต้องหวังเลยค่ะ มองไม่เห็นอนาคตเลย

0
M_a_R_c_H 25 พ.ค. 63 เวลา 19:40 น. 2

IR ฬ รอบ3 สามารถยื่น PAT1 ได้ครับ


ส่วน IR รอบ 4 รับเฉพาะ PAT ภาษา ถ้าเด็กวิทย์/ศิลป์คำนวณ ก็มักจะยื่น PAT บาลี แต่ก็ขึ้นกับความถนัดครับ


ส่วนเรื่องการเป็นทูต แต่ไม่เก่งภาษา น้องก็ต้องตอบตัวเองให้่ได้ว่าจะหาความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างไร ขึ้นชื่อว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" นั่นคือแต่ละประเทศก็จะมีกำแพงภาษาเป็นตัวกัน ดังนั้น อย่างน้อยๆ น้องก็ต้องได้ภาษาอังกฤษ และถ้าจะให้ก้าวหน้าก็ต้องมีภาษาที่สามเพิ่มเติม (ลองเลือก 1 ใน 5 ภาษาที่เหลือของ UN)


ปล. การสอบทูต อัตราการแข่งขันสูง แล้วถ้าน้องลองไปหาระเบียบการอ่าน จะเห็นได้ว่าเขารับจากผู้จบปริญญาตรีทุกสาขา ไม่ได้รับเฉพาะคนจบ IR เพื่อนพี่จบวารสาร inter ก็ได้เป็นทูตเหมือนกัน ขอแค่ให้ได้ภาษาก็พอ


0
mrssomsri 27 พ.ค. 63 เวลา 00:42 น. 3

ค้นพบตัวเองว่าอยากจะเป็นทูต แต่หนูเองไม่ค่อยจะถูกกับเรื่องภาษาสักเท่าไร


อาชีพทูต ต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติ

แล้วจะใช้ ภาษาใบ้ รึ?

0
ครับ 28 พ.ค. 63 เวลา 03:54 น. 4

รอบ 3 มีpat1ก็จริง แต่คิดรวมกับคนท่ี่ยื่นpat7 ดังนั้นpat1น้องต้องเกิน240+ถึงมีโอกาส ซึ่งคิดว่าเป็นไปไม่ได้ คนได้คะแนนระดับนี้ไม่มีใครเรียนคณะสายศิลป์กันหรอก ปกติก็ไม่มีใครติดจากpat1ในรอบ3นะครับ


ก็จะเหลือแค่การสอบpat7 ง่ายสุดคงเป็นบาลี แต่ถ้าอังกฤษน้องต่ำยังไงก็ไม่ติดอยู่ดี เพราะสัดส่วนคะแนนเยอะมากครับ ยิ่งไออาร์ ปกติเค้ากดกัน280+ทั้งนั้น


ขึ้นชื่อว่าทูต ยังไงก็ต้องได้ภาษาครับ ตอนพี่อยู่ปี 1 เพื่อนบางคนได้มาแล้ว 4 ภาษา ไทย อิ้ง เยอรมัน ฝรั่งเศสพอได้ พอเข้ามาไปลงเรียนรัสเซียเพิ่มเป็นภาษาที่ 5 ถ้าแค่อังกฤษยังไม่รอด ยากครับ น้องต้องปรับตัวเอง และถามตัวเองดีๆ เพราะสิ่งที่น้องเล่ามามันค่อนข้างขัดกันเอง ชอบวิทย์คณิต ไม่ชอบภาษา แต่อยากเป็นทูต เหมือนน้องอยากเป็นหมอแต่เกลียดเคมีชีวะ แต่ดันไปชอบสังคมแทน อะไรประมาณนั้นอ่ะครับ

0