Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แม่ไม่ยอมให้นอนห้องส่วนตัวทำไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออายุ12แล้วก็ยากนอนห้องส่วนตัวแต่แม่ไม่ให้ทั้งๆที่ ที่บ้านมีห้องว่างแต่แม่บอกกลัวเรามีความลับแล้วก็เปลืองแอร์พอแม่ถามว่าทำไมถึงอยากอยู่ห้องส่วนตัวเราก็ตอบไปว่าเราโตแล้วแต่แม่ก็ยังบอกว่าเรายังเด็กอยู่เราไม่รู้จะทำยังไงแล้วดี ช่วยเราหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

M.mmm 13 ก.ย. 64 เวลา 14:04 น. 1-1

เค้าให้เด็กแยกได้ตั้งแต่6เดือนแล้ว12นี่ถือว่าเยอะมากๆแล้ว

0
Nana 23 ธ.ค. 64 เวลา 00:09 น. 1-2

12ปีนี่ถือว่าเป็นวัยรุ่นแล้วนะคะ ไม่เด็กแล้วนะ

0
สกาว 25 พ.ค. 63 เวลา 08:12 น. 2

ดื้อค่ะ ดื้อจะเอาซะอย่างแม่ต้องเข้าใจเราค่ะ ความจริงอายุ10ขวบ ควรแยกห้องได้แล้ว นี่อายุปาเข้า12ปี น่าจะมีประจำเดือน มีหน้าอก แตกสาวแล้ว นอนกับแม่พี่รู้สึกว่าแปลกๆนะ แปลกมากกกก

อย่างบ้านเรา ทั้งบ้านมีห้องอยู่3 ห้อง ของพ่อแม่ พี่สาว พี่ชาย เรานอนกับพี่สาวจนถึง ป.4 ก็รู้สึกว่าไม่ใช่แระ เราจะนอนกันแบบนี้ตลอดไปไม่ได้ เราต้องมีพื้นที่ส่วนตัว ตอนนั้นนั่งกินข้าวบนโต๊ะ เราบอกพ่อว่าอยากได้ห้องใหม่ ทั้งโต๊ะเงียบกริบ พ่อก็ให้ข้ออ้างว่า จะเอาไปทำไมยังเด็กยังเล็ก เราก็เงียบบ้าง หน้าบึ้ง ไม่กินข้าวประท้วงอยู่2 วัน พอวันที่3 ช่าง3คนมาบ้าน ต่อเติมบ้าน ทำห้องใหม่ให้เราเลย

คิดว่าคุยกับแม่ง่ายกว่าคุยกับพ่อนะ ถ้าเรารั้นจะเอายังไงแม่ต้องเก็บไปคิดบ้างแหละ ว่าถึงเวลาปล่อยเรา เป็นตัวของเราสักที

1
สกาว 25 พ.ค. 63 เวลา 11:25 น. 2-1

เหตุผลที่ว่าทำไมพ่อไม่ทำห้องให้แต่แรก เพราะบ้านเราเชื่อเรื่องจำนวนห้องในบ้านค่ะ ถ้าบ้านมีห้องนอน4 ห้อง โบราณเชื่อว่าครอบครัวจะแตกแยก มี3ห้อง ครอบครัวจะสงบรักกันแนบแน่น ถ้าจะสร้างห้องต้องสร้างเป็น5ห้องในบ้านไปเลย พ่อบอกเราเรื่องนี้ แต่เราก็ไม่ฟัง พอสร้างห้องที่สี่ขึ้น แค่ครึ่งปี จากที่พ่อแม่เรารักกันมาก พวกท่านทะเลาะกันอย่างหนัก จนแม่หย่ากับพ่อ หนึ่งปีเต็ม เราขึ้น ป.5 แม่ยื่นเรื่องขอเรามาอยู่ด้วย โดยแลกกับที่ดินทั้งหมดสองร้อยไร่ของแม่ให้พ่อโดยแลกกับตัวเรา จำได้ตอนนั้นพ่อกอดเราแน่น เสื้อด้านหลังเราชื้นซึมน้ำ คือพ่อเราร้องไห้ค่ะ ร้องแล้วกลั้นเสียงสะอื้น พอผละออก พ่อเราก้มหน้าต่ำมาก จนเรามองไม่เห็น ตอนนั้นเราทั้งดื้อทั้งไม่นึกถึงใจใคร ก็หันหลังเดินไปกับแม่ พอโตขึ้นถึงรู้ว่า ตอนนั้นน่าจะกอดพ่อนานๆอีกหน่อย

0
Mars 25 พ.ค. 63 เวลา 08:30 น. 3

ก็คุยกับแม่ด้วยเหตุผล ถ้าเค้าคิดว่ามันสมควรเดี๋ยวเค้าก็ให้เอง ถ้าเค้าบอกว่าเปลืองแอร์น้องก็บอกไปเลยว่าไม่เปิดแอร์ก็ได้

แต่ส่วนตัวพี่ได้ห้องของตัวเองตั้งแต่จำความได้ อาจจะเป็นเพราะที่บ้านไม่ได้ขัดสนเรื่องเงินด้วยแหละ เลยได้อิสระมาตั้งแต่ตอนนั้น แม่เคารพความเป็นส่วนตัวมากๆ

0
อืมมมมมมมม 25 พ.ค. 63 เวลา 09:08 น. 4

เราได้ห้องนอนแยกตั้งแต่เจ็ดขวบ ใครบอกว่าสิบสองยังเด็กไปเนี่ย

ก็ขอแม่ไปเรื่อยๆ แล้วกัน เดี๋ยวก็ใจอ่อนเอง แอ็บแบ๊วขอบ้าง ต่อรองเรื่องเกรดขอบ้าง ขอลอยๆ บ้าง เผลอขอบ้าง เนียนบ้าง ขอจริงจังบ้าง เดี๋ยวก็ได้เอง

3
แปลก 25 พ.ค. 63 เวลา 14:10 น. 4-1

คนปกติเขาโตกันเมื่ออายุ20ปีบริบูรณ์ พอจะทำงานทำการได้เกือบทุกประเภทที่ถูกกฎหมาย สามารถเลี้ยงดูตนเอง ปกครองตนเองได้แล้วจริงๆตามกฎหมายกำหนด


ไม่ใช่เอะอะฉันโตแล้วทั้งๆที่ยังแบมือขอเงินจากครอบครัว ยังทำอะไรเองไม่ได้ ยังทำนิติกรรม ,ธุรกรรมเองไม่ได้ ยังปกครองตนเองไม่ได้ คนเหล่านี้ ไม่ปกตินะ

0
งงจ้า 5 มิ.ย. 63 เวลา 10:37 น. 4-2

ใครกันแน่ที่แปลกคะ งง

ลูกเป็นวัยรุ่นให้นอนห้องเดียวกับพ่อแม่ ไม่แยกห้องซักทีนี่แหละค่ะที่ไม่ปกติ แบบถ้าลูกอยากนอนห้องเดียวกันก็เฉยๆ นะ แต่ถ้าลูกขอขนาดนี้แล้วไม่ให้ ลูกโตแล้วก็ต้องการความเป็นส่วนตัวบ้างสิ เอ๊อ แยกห้องนะไม่ได้แยกบ้าน ยี่สงยี่สิบอะไร

0
ไม่คุยกับสลิ่ม 20 ก.ค. 63 เวลา 18:21 น. 4-3

แบมือขอเงินพ่อแม่ผิดหรอคะ คุณเอาอะไรมาตัดสินว่าโตแล้วขอเงินพ่อแม่ไม่ได้เอ่ย ทุกคนมีสิทธิส่วนบุคคลค่ะ นั่นคือความเป็นส่วนตัวเนอะ พ่อแม่เค้าเองยังไม่มีปัญหาเลย แล้วคุณเป็นใครคะมา judge คนอื่นว่าไม่ปกติเพียงเพราะขอเงินพ่อแม่ เงินคุณหรอคะถึงมาเดือดร้อนใจ?

0
Abibail 25 พ.ค. 63 เวลา 09:24 น. 5

ต้องคุยด้วยเหตุผลนะคะ จริง ๆ อายุ 12 สำหรับเราควรได้นอนและมีพื้นที่ส่วนตัวแล้ว ที่บ้านเราให้แยกห้องนอนประมาณป.3(จริง ๆ จะแยกตั้งแต่่อนุบาลเพราะเรามีห้องส่วนตัวตั้งแต่ตอนนั้นแต่ไม่กล้านอน) เหตุผลเพราะเราเริ่มโตแล้วอยากให้รับผิดชอบเรื่องของตัวเองได้เก็บที่นอน เก็บกวาดห้อง ต้องให้ห้องตัวเองเป็นระเบียบ จัดการเสื้อผ้าและเรื่องต่าง ๆ ของตัวเองให้ได้ถ้าจัดการเรื่องตัวเองไม่ได้ก็ไม่สามารถจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ นอนห้องส่วนตัวไม่มีการปลุกสายคือสายเราเองที่จะโดนทำโทษ ที่บ้านจะพยายามสอนให้ช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่เด็กเพราะตอนเด็กมาก ๆ เราพูดว่าอยากเก่งเหมือนเด็กฝรั่ง555 ซึ่งมันดีมาก ๆ สำหรับตัวเราเองเพราะจะได้ฝึกจัดการตัวเองตั้งแต่เด็ก ส่วนเรื่องเปลืองค่าไฟลองมีเวลาในการเปิดหรือเปิดพัดลม แอร์เปิดวันที่ร้อนก็ได้ค่ะ ลองนำที่เราบอกไปปรับคุยกับคุณแม่ดูนะคะ

0
LILI 25 พ.ค. 63 เวลา 12:06 น. 6

เราอายุ15 ยังนอนกับพ่อกับแม่อยู่เลยค่ะ แต่เพราะความเคยชินเลยไม่รู้สึกอะไร แต่เราก็อยากแยกห้องนอนเหมือนกันค่ะแต่เพราะขัดสนเรื่องเงิน เอาเข้าจริงเราเคยของพ่อกับแม่ว่าจะนอนข้างล่างแล้วก่างมุ้งเอานะคะ แต่พวกท่านไม่ยอมค่ะ บอกว่าจะหาเรื่องใส่ตัวทำไม จริงๆการนอนกับพ่อกับแม่แบบนี้มีปัญหาเยอะสำหรับเรานะคะ บางทีเราอยู่ทำการบ้านดึกประมาณสี่ทุ่มห้าทุ่มเวลาจะขึ้นไปก็กลัวรบกวนพวกท่าน หรือพวกของสะสมของเรา พวกนิยาย การ์ตูน ต่างๆ(ส่วนใหญ่เป็นแนวชายชาย) เราต้องเก็บไว้ในชิ้นชักแล้วล็อคกุญแจไว้เพื่อพวกท่านมาเห็นแล้วมีปัญหา(พวกท่านเป็นคนหัวโบราณ โดยเฉพาะพ่อ) สุดท้ายเรื่องห้องส่วนตัวเลยปรึกษาพี่ชายที่เรียนมหาลัยแล้วออกมาอยู่หอค่ะ พี่เขาบอกว่ารอเรียนมหาลัยแล้วออกไปอยู่หอเลย ซึ่งอีกประมาณ3-4ปี แต่ดูท่าแล้วคงต้องรอออกไปอยู่หอเลยแหละ

ยังไงก็ขอให้น้องได้ห้องส่วนตัวนะคะ

0
J-hok 25 พ.ค. 63 เวลา 16:01 น. 8

เราก็12เหมือนกัน (จริงๆ11จะขึ้นป.6/ปลายปีนี้12) สำหรับเราคือมี3ห้อง มีพ่อ แม่ เรา น้องชาย เรา4คน นอน1ห้องTTเราก็เฉยๆอ่ะ แต่มันรู้สึกแปลกๆ คือ4คนเลยนะ!!! ปัจจุบันนี้ก็ยังนอนอยู่ คือเราแนะนำว่าถ้าจขกท.ตอนนี้อายุ12ใช่ไหม 12นี่คือเรียนชั้นไหน สอบเข้าม.1ยัง ถ้ายัง(เราก็เหมือนกัน)คือเราคิดว่าเราจะพยายามสอบเข้าโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี คือเราชอบวิทยาศาสตร์ แล้วมันเป็นรร.ประจำ ถ้าจขกท.ไม่ชอบวิทยาศาสตร์ก็ลองหารร.อื่นดูนะคะ นี่ก็เป็นวิธีนึง

0
BamBammy2545 26 พ.ค. 63 เวลา 06:36 น. 9

พี่ได้นอนห้องส่วนตัวตอนอายุ17ปีเองน้อง 12ปีก็เด็กไปจริงๆนั่นแหละ เพราะว่าถ้ามีห้องส่วนตัว 1.ไม่อยู่ในสายตาของแม่ แม่ก็คงกังวลว่ากลัวจะติดเกมส์ หรือคุยกับ ผช หรือห่วงความปลอดภัยเผื่อมีโจรเข้าบ้านมาเอาตัวไปแม่ไม่เห็นอีก ลองมองในแง่นี้ดูค่ะ ดีจะตายได้นอนกับแม่ กักตุนความสุขช่วงนี้ไว้เถอะ พอโตไปได้ทำงานก็ไม่มีโอกาสได้นอนกับแม่แล้ว

0
Smile 5 มิ.ย. 63 เวลา 07:23 น. 11

เราอายุ 17 แล้ว ยังนอนกับปู่ย่าอยู่เลย อยากแยกห้องนะ เหตุผลคือบางทีเราทำงานดึก เราก็เกรงใจเขา เคยคุยกับเขาแล้วนะ แต่เขาก็มีเหตุผลแหละ เพราะถ้าแยกห้องค่าไฟก็เพิ่มขึ้นอีก เงินทองมันหายากเราก็ต้องเข้าใจเขาด้วย

0
MMM 5 มิ.ย. 63 เวลา 07:39 น. 12

พี่คิดว่าคุณแม่ก็ยังห่วงน้องอยู่นะคะ พี่ตอนนี้อายุ23 เรียนจบ ทำงานหาเงินเองได้แล้ว อยู่ต่างประเทศแม่พี่ยังห่วงมากๆโทรหาไลน์หาทุกวัน ไม่ตอบคือไลน์ถล่ม พี่ไม่เคยแยกห้องกับแม่เลยนะ อยู่ห้องเดียวกับแม่ตั้งแต่เกิด มีแค่ตอนพี่เรียนต่อที่อเมริกา เข้ามหาลัยอยู่หอ4ปี ที่ไม่ได้นอนกับแม่ ทุกวันนี้พี่ทำงานอยู่ต่างประเทศกลับไทยทุกครั้งพี่ก็ไปนอนกับแม่ทุกครั้ง พี่เข้าใจน้องมากๆนะคะพี่ผ่านจุดนั้นมาแล้ว แต่พี่ตอนนี้มองย้อนไปพี่ดีใจมากๆเลยนะที่พี่นอนกับแม่ สนิทกับแม่ คุยกับแม่ได้ทุกเรื่อง ตอนนี้พี่อยู่วัยทำงานก็ยังมีเรื่องไปปรึกษาแม่อยู่ดี การนอนคนเดียวมันก็ดีค่ะได้ฝึกวินัยตัวเอง แต่พี่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรจากการที่ไม่ได้แยกห้องนอนกับแม่ตั้งแต่เด็กๆ ทุกวันนี้พี่ก็นอนคนเดียวที่ต่างประเทศแบบยาวๆ

1
FFF 29 ก.ย. 64 เวลา 15:25 น. 12-1

ขออนุญาตถามนะคะ พี่นอนกับแม่2คนหรอคะ แล้วคุณพ่อคือนอนห้องคุณพ่อ นอนแยกกันอีกห้องหรอคะ

0
เมเม่ 5 มิ.ย. 63 เวลา 07:57 น. 13

ลองคุยกับคุณแม่อีกทีไหมคะ 12นี่ไม่เด็กแล้วนะ ถ้าคุยกันดีๆเชื่อว่าคุณแม่น่าจะเข้าใจค่ะ

0
อาซากิจัง 5 มิ.ย. 63 เวลา 08:45 น. 14

สังคมเราควรเลิกกดให้คนอื่นเด็กได้แล้วนะ สำหรับเรา 12 ก็ถือว่าวัยกำลังโตแล้ว ควรมีห้องส่วนตัวแยกออกมาได้แล้ว เราชื่นชมน้องนะที่มีความคิดเป็นของตัวเองอยากจะแยกห้องออกมา ลองคุยๆเรื่อยๆบอกเหตุผลเราไป ตื้อไปเรื่อยๆจนกว่าเขาจะยอม

1
... 2 ต.ค. 64 เวลา 00:37 น. 14-1

ใช่ 12 โตแล้ว ควรทำงานหาเงินเรียนเอง เลี้ยงดูตัวเองได้แล้ว

0
renessime 5 มิ.ย. 63 เวลา 09:00 น. 15

คิดต่างจากหลายคนอะ นี่คิดว่าโตแล้วนะ 12 อาจจะยังโตไม่พอรับผิดชอบตัวเองแต่ก็โตมากๆๆที่จะมีห้องเป็นของตัวเองอะ55555 เราวางแผนไว้ถ้ามีลูกจะให้เขามีห้องเป็นของตัวเองตั้งแต่เกิดด้วยซ้ำ ชีวิตเด็กทุกคนมันควรได้ผ่านช่วงที่แสดงความชอบ ความคิดของตัวเองแบบสุดๆออกมา ง่ายที่สุดก็ผ่านการดูแล จัดห้องตัวเองนี่แหละ

แต่ชีวิตแต่ละคนก็มีข้อแม้ ข้อจำกัดต่างกัน พยายามพูดให้แม่ของคุณเข้าใจคุณมากที่สุด แล้วท่านคงเก็บไปคิดเองว่าสามารถให้คุณได้หรือเปล่า ให้กำลังใจนะคะ

0
ThursDAy19 5 มิ.ย. 63 เวลา 09:03 น. 16

12 ควรที่จะมีห้องส่วนตัวได้แล้วนะแต่ก็ต้องถามผู้ปกครองด้วยเขาก็มีเหตุผลของเขา เราก็มีเหตุผลของเรา เวลาคุยกันควรคุยที่เหตุผลต้องลองคิดตามทั้งสองฝ่ายนะ เพราะถึงจะมีห้องว่างอยู่แล้วแต่ก็ต้องซื้อของมาใส่ในห้องอีกนะ ลองเอาไปคิดดูนะคะเพราะพี่ใช้เหตุผลในการคุยกันตรงๆคะ สู้ๆจ้าาา

0
Meow 5 มิ.ย. 63 เวลา 09:04 น. 17

บอกแม่ค่ะว่าทำไมถึงอยากได้ห้อง อาจจะลิสมาเป็นข้อๆให้แม่ฟังเลยก็ได้ เช่น

อยากได้เพราะเวลาทำงาน ทำการบ้านดึกๆในห้องจะได้ไม่รบกวนพ่อแม่

หรือเวลาคุยโทรศัพท์​กับเพื่อนจะได้ไม่รบกสนพ่อแม่

พอเรายิ่งโตเราก็ยิ่งอยากได้พื้นที่ส่วนตัวค่ะ เราคุยกันด้วยเหตุผล บอกเขาว่าข้อดีคืออะไร ผลที่ตามมาคืออะไร ให้เขารู้สึกว่าการที่จะทำห้องให้ลูกสาวมันดีและคุ้มค่าที่จะทำ

ส่วนเรื่องกลัวเรามีความลับ เราว่าถ้าเราเป็นเด็กดี ไม่ได้ทำอะไรผิด คุยกับพ่อแม่ว่าเชื่อใจเราได้จริงๆ ก็น่าจะโอเคนะคะ

0
Angsumalin 5 มิ.ย. 63 เวลา 09:19 น. 18

แม่ให้เรานอนห้องส่วนตัวตั้งแต่ 8-9 ขวบมั้งคะ แต่ตอนนี้เราอายุ 15 แล้วยังแอบไปนอนห้องเดียวกับพ่อแม่เลย แต่ถ้าทำอย่างอื่นจะทำห้องตัวเอง ยกเว้นก็แต่เรื่องนอน

#เรานอนคนเดียวไม่ได้ค่ะ รู้สึกนอนไม่หลับ แถมเวลานอนต้องมีหมอนข้างกับตุ๊กตาเน่ากอดด้วย55555

0