Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้แก้บน แชร์การอ่านหนังสือสอบเข้าหมอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคนเรามาจากแอค @wjstudy ในไอจีนะคะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แก้บนของเราเองค่ะว่าถ้าสอบติดหมอจะมาเขียนกระทู้นี้ค่า ปัจจุบันเราติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ค่า ได้คะแนนกสพทรวมทั้งหมด 63.7223 ค่า
แนะนำตัวก่อนนะคะ เราเรียนมัธยมอยู่ในจังหวัดนครปฐมแห่งหนึ่ง แต่ก่อนคือเราเป็นคนชอบทำกิจกรรมแบบมากๆๆๆๆเลย เป็นทั้งนักกีฬา หลีด คณะกรรมการนักเรียน เบื้องหลังงานในโรงเรียนต่างๆค่ะ ทำให้แต่ก่อนเราเป็นคนที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไหร่ ก่อนสอบก็อ่านคืนก่อนสอบ แต่เราก็รู้ตัวว่าอยากเข้าหมอมานานมากๆแล้วตั้งแต่ม.3เลยมั้ง แต่ก็กลัวว่าเราจะสอบไม่ติดเหมือนกัน แถมตอนม.6เราก็อดใจไม่ไหวยังมาทำกิจกรรมที่โรงเรียนอยู่บ้างเลย แต่มันก็ทำให้เราบริหารเวลาได้ดีกว่าเดิม ละก็รู้สึกได้ใช้ชีวิตม.6แบบไม่ได้อ่านหนังสืออย่างเดียวก็เป็นความทรงจำที่ดีเหมือนกันค่ะ เข้าเรื่องเลยละกันน้า มาแนะนำการอ่านหนังสือแต่ละวิทชาของเรากัน

เลข (56/100)
เลขเป็นวิชาที่เราไม่ถนัดที่สุดเลยจริงๆ แบบสอบที่โรงเรียนก็ตกเกือบตลอดเลยฮือ แถมน้ำหนักของเลขก็เยอะมากในการสอบเข้าหมอด้วยเราเลยอ่านเลขเยอะที่สุด เราอ่านเลขตั้งแต่ปิดเทอมขึ้นม.6เลย เราลงคอร์สเลขแอดมิชชั่นของพี่แท็ป เอเลเวลไป พอมีการบ้านก็พยายามกลับมาทำทุกวันเลยช่วงปิดเทอมนั้น พอเปิดเทอมม.6เทอม1เราก็ทำโจทย์เลขแยกบททุกวันเลย เพราะกลัวทำเลขไม่ได้มากๆ พอปิดเทอมตุลาเราก็เรียนคอร์สupskillเลขสามัญของเอเลเวล หลังจากนั้นก็ทำข้อสอบเก่าจากหนังสือ 25 พ.ศ. ของพี่ณัฐค่า ทำเรื่อยๆจนเปิดเทอม2เลย ต่อมาเราก็ทำข้อสอบเก่าเลขสามัญไปทุกปีเลยปีละ2รอบ ละก็ทำโจทย์จากหนังสือแนวข้อสอบเลขสามัญของอ.รัชพล เป็นหนังสือที่เค้าเขียนข้อสอบเอง16ชุดเลยใกล้เคียงกับข้อสอบวิชาสามัญด้วยค่า ตอนสอบเลขวิชสามัญคือเราทำไม่ค่อนได้เลยเพราะรู้สึกมันยากกว่าเดิมอ่ะแง เราเลยเครียดมากตอนนั้นว่าจะได้เลขไม่ถึงครึ่งแต่พอคะแนนออกมาไก้เท่านี้เราก็ดีใจมากๆเลย ก็อยากแนะนำเลขสำหรับคนไม่ถนัดอย่างเราน้าว่าให้ลองเปิดใจทำไม่ได้ไม่เป็นไรก็แค่เปิดดูเฉลยทำความเข้าใจกับมัน ท้อได้แต่อย่าหยุดทำนะ ทำไปเรื่อยๆเราก็โอเคกับเลขขึ้นมากๆเลยพอทำได้แล้วใจฟูมากๆรักวิชาเลขไปอยู่ช่วงหนึ่งเหมือนกัน

ภาษาอังกฤษ (73.75/100)
เป็นวิชาที่ตรงข้ามกับเลขเลยเพราะเราชอบวิชานี้ที่สุดแล้วรู้สึกว่าเป็นวิชาที่ทำคะแนนได้โอเคมากเลย ตอนอ่านวิชานี้ก็ไม่เคยรู้สึกเบื่อเลย บางครั้งก็เลยรู้สึกใจเอนเอียงไปทางคณะพวกภาษาอยู่บ้าง แต่ก็สุดท้ายยังอยากเข้าหมออยู่ดี วิชานี้เราก็เรียมตัวเยอะเหมือนกันเพราะน้ำหนักคะแนนเท่ากับเลขและก็มากที่สุดในการเข้าหมอเนาะ เราเริ่มท่องศัพท์ กับอ่านแกรมม่านิดหน่อยตอนม.5เทอม2ตอนปลายๆน้า ปิดเทอมขึ้นม.6ก็ท่องศัพท์ 9วิชาของครูสมศรีเรื่อยๆเลย พอขึ้นม.6เทอม1ก็ทำหนังสือ ตะลุยโจทย์grammar tcas ของ mr.buff & mr.aood ละก็หนังสือreading ของดร.ศุภวัฒน์ พอปิดเทอมตุลาเราเรียนคอร์สtcas admissionของเอนคอนเซปต์ค่ะ เป็นคอร์สที่ดีมากๆๆๆๆๆแนะนำมาก ชอบพี่หมอเต้มากๆเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากสอบติดหมอด้วยค่า ก็ทำการบ้านเค้าทุกวันเลยเยอะแค่ไหนก็ทำจนหมด หลังจากนั้นเราทำหนังสือแนวข้อสอบ9วิชาของดร.ศุภวัฒน์>>cu tep reading>>tu get>>ข้อสอบเก่า9วิชาทุกปี ตลอดทั้งปีที่เราเอนคือเราก็ท่องศัพท์เกือบตลอดเลยนะ เอาศัพท์มาจากหลายที่เลย แล้วเราอยากแนะนำวิธีจำศัพท์ของเราคือหาเวลาวันละ10นาทีเขียนศัพท์ลงสมุดทุกวันเลย วันละ10-20คำก็ได้แล้วก็พกสมุดนั้นไปทุกที่เลยว่างๆก็หยิบขึ้นมาอ่านมาทวน เพราะเราว่าศัพท์เป็นหัวใจสำคัญของreadingเลยอ่ะ บางบทความคือพอไม่รู้ศัพท์เยอะๆเราก็แปลไม่ออกทำต่อไม่ได้เลยฮือ เลยอยากให้ทุกคนท่องศัพท์เยอะๆน้า ตรงส่วนreadingก็เรากชเคยฝึกอ่านนิยายภาษาอังกฤษตั้งแต่ม.3แล้วเลยพอถูๆไถๆอ่านพวกบทความรอดอยู่ ก็คงต้องอาศัยการอ่านเยอะๆนะ ส่วนแกรมม่าเราไม่ค่อยได้อ่านเท่าไหร่แต่ก็ถ้าว่างก็จะหยิบขึ้นมาอ่านบ้าง


ฟิสิกส์ (60/100)
เป็นวิชาที่ตอนแรกเฉยๆพอทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ช่วงใกล้สอบคือกลัวทำฟิสิกส์ไม่ได้มากๆเพราะปี62มันยากมาก เราเคยเรียนคอร์สเอนฟิสิกส์ของออนดีมานด์ตั้งแต่ปิดเทอมขึ้นม.5เลยค่ะแง อยากบอกว่าอย่าทำตามเพราะลืมหมดเลยแง เปิดเทอมม.6เลยเอาโจทย์ในหนังสือคอร์สเอนมาทำใหม่เกือบหมดเลย พอปิดเทอมตุลาก็ลงคอร์สupskillฟิสิกส์สามัญออนดีมานด์ ได้พี่เกรซช่วยฟิสิกส์ได้มากๆเลยค่ะ พี่เค้าสอนดีมากๆ ต่อมาก็ทำโจทย์ในข้อสอบเก่า9วิชาทุกปี>>หนังสือติดหมอ>>ข้อสอบฟิสิกส์9วิชา hied>>แนวข้อสอบฟิสิกส์9วิชา อ.ณัฐวัชร์ ไม่รู้ว่าจะแนะนำฟิสิกส์อะไรดีเพราะส่วนใหญ่เราอาศัยทำข้อสอบเรื่อยๆเลย แต่อยากแนะนำว่าให้มองภาพมองโจทย์ให้ออกว่าในเนื้อโจทย์ต้องใช้เรื่องอะไรบ้างจะได้นำสูตรมาใช้ให้ถูกจ้า


เคมี (62/100)
เป็นวิชาที่เราเรียนคอร์สเอนช้าสุดเลยกลัวเรียนไม่ทันมากตอนนั้น พึ่งมาเริ่มเรียนคอร์สเอนของออนดีมานด์พี่เคน ตอนหลังช่วงสงกรานต์เลยพอมีการบ้านก็กลับมานั่งทำจนจบทุกวันคือเป็นวิชาที่สูบพลังชีวิตที่สุดเลยเพราะการบ้านเยอะจริงๆ พอปิดเทอมตุลาช่วงท้ายๆเราลงupskillเคมีออนดีมานด์ไป ก็ได้ทำข้อสอบเก่าทุกปีเลย หลังจากนั้นเราก็ทำข้อสอบเก่า9วิชาเคมีอีกรอบ>>คัมภีร์เคมีอ.รัชพล>>ตะลุยโจทย์เคมีวิชาสัญอ.รัชพล>>ครูเคมีหมายเลข9 เราว่าเคมีเป็นอีกวิชาที่หนักมากเพราะมันต้องทั้งจำทฤษฎีกับคำนวณให้ได้ในวิชาเดียวกันอ่ะ แบบโจทย์หลายข้อเลยที่โดนหลอกเรื่องทฤษฎีแต่คำนวณถูกก็ผิด หรือทฤษฎีถูกคำนวณผิดก็มี คือมีที่ให้หลอกเยอะมาก อาศัยทำความเข้าใจทฤษฎีอยู่เรื่อยๆบวกกับทำโจทย์เยอะๆและหลากหลายเลย จะได้โดนหลอกให้น้อยที่สุด


ชีวะ (46.25/100)
คะแนนชีวะเราแย่เกินคาดเลยทุกคนฮือ แต่ก็อยากแชร์ประสบการณ์น้าจะได้ไม่ทำผิดพลาดเหมือนเราคือเราเรียนชีวะน้าบีมคอร์สเอนช่วงปิดเทอมขึ้นม.6อย่างเดียวเลยแต่ก็กลับมาทำการบ้านที่น้าให้ทุกวันนะ พอเปิดเทอมก็หยิบเอาชีวะน้าบีมมาอ่านเรื่อยๆ ละก็ทำแค่ข้อสอบเก่า9วิชาแค่3-4ปีกับmockกิ้งก่า คือเราทำโจทย์น้อยมากๆๆๆๆ ทำให้เราสิเคราะห์ข้อสอบปี63ไม่ค่อยได้เลยเสียใจมากๆ อยากแนะนำทักคนว่าอ่านชีวะแล้วอย่าลืมทำโจทย์ด้วยนะ เพราะข้อสอบปีเรามันเปลี่ยนแนวเป็นวิเคราะห์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเราก็ตายจ้า


ไทย (78/100)
เป็นวิชาที่คะแนนดีที่สุดแบบงงๆ เราไม่ได้เรียนพิเศษไทยเลยอาศัยอ่านเอาอย่างเดียวเลย เราเริ่มอ่านไทยตอนม.6เทอม1ปลายๆเพราะจะไปแข่งไทยเพชรยอดมงกุฎแต่ก็ไม่ได้รางวัลอะไรมาเลยแง ละเริ่มทำหนังสือข้อสอบ9วิชาของอ.ปิง คือดีมากๆเหมือนข้อสอบ9วิชาเลย ละเราก็จะดูคำที่เขียนผิดบ่อยๆบ้างเวลาว่างๆ คำราชาศัพท์นิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่ข้อสอบไทยของ9วิชาจะเน้นการอ่านจับใจความเป็นหลักเนาะ ก็อาศัยการอ่านแบบให้เข้าใจเนื้อหาว่าเค้าจะสื่ออะไรให้มากที่สุด อ่านนานๆไม่ต้องรีบเน้นเข้าใจดีกว่าแต่ก็อย่าอ่านเกินเวลานะ


สังคม (60/100)
เป็นวิชาที่คะแนนดีเกินคาดที่สุดเลยทุกคน คือในปีเราข้อสอบสังคมคือเกินต้านมากออกแบบทะลุกาแล็กซีไปแล้วออกชื่อใครก็ไม่รู้งี้ เราก็อาศัยดวงไปเยอะมากๆเลยคือเดาถูกไปหลายข้อมากยอมรับเลย แต่ก็อ่านมาจากหนังสือสังคมพี่บอลเยอะมากๆ ไม่ค่อยทำข้อสอบเก่าสังคมเลยเพราะทำไปมันก็ไม่มีแนวเหมือนเดิมสักปีเลย บางข้อเราใช้ข้อมูลเล็กๆน้อยๆจากการเรียนสังคมในห้องเรียนนิดหน่อย แต่เราไม่ได้เรียนพิเศษสังคมเลยค่า


ความถนัดแพทย์ (201.9394/300)
เป็นวิชาที่คะแนนเยอะเกินคาดเหมือนกันเพราะตอนแรกเราหวังไว้แค่ 18++เป็นพอเลย เพราะไม่อยากคาดหวังเยอะแต่ก็ได้เยอะกว่าที่คิด เราเรียนพิเศษความถนัดแค่คอร์สเดียวของออนดีมานเลย เป็นคอร์สที่ดีมากประทับใจทุกพาร์ทเลย แล้วเราอาศัยทำช้อสอบเพิ่มจากในหนังสืออนดีมานเลยคือเราเอามาถ่ายเอกสารโจทย์เกือบทั้งเล่มเลยก่อนเราเขียนลงไปแล้วเอามาทำใหม่อีกรอบช่วงปิดเทอมตุลาจนช่วงใกล้สอบเลย ขอแนะนำการอ่านเป็นพาร์ทๆน้า
-เชื่อมโยง (91/100)
เสียใจมากที่ไม่เต็มเพราะรู้เลยว่าเราโยงเกินไปตรงไหนแต่แน่นอนค่ะเราได้ข้อสอบชุดcเป็นข้อสอบชุดที่มีปัญหาชุดเดียวจาก4ชุดในข้อสอบความถนัดแพทย์ตอนนั้นก็ยอมรับว่ากระวนกระวายพอสมควรแต่ก็ผ่านมันมาได้ก็รู้สึกโอเคกับคะแนนแล้ว เราทำข้อสอบแค่ในหนังสืออนดีมานด์กับตีแตกพาร์ทเชื่อมโยงแพทย?กสพท.เลย ทำเรื่อยๆไปเบยอาศัยฝึกมากๆ ละก็อ่านให้รอบคอบมากๆ พยายามหาคีย์เวิร์ดเชื่อมโยงให้เจออย่าคิดลึกมากเกินไปไม่งั้นจะเชื่อมเพิ่มออกมาแบบเราแง
-เชาวน์ (52.2727/100)
เป็นพาร์ทที่รู้แหละว่าเราทำไม่ค่อยได้เลยตลอดเพราะมันเหมือนวิชาเลข2ที่ง่ายลง เราก็ไม่ถนัดอีกแล้วจ้า อาศัยทำข้อสอบจากหนังสือออนดีมานด์อย่างเดียวเลย ได้เท่านี้บุญหนูมากแล้วจริงๆ
-จริยธรรม (58.6667/100)
พาร์ทนี้ดีใจมากที่ได้มาขนาดนี้เพราะเห็นสูงสุดอยู่ที่69กว่าๆได้เท่านี้ดีใจมากเราไม่ทำข้อสอบสำหรับพาร์นี้เบยเพราะฝึกไปมันก็ไม่รู้ว่าเฉลยที่เรียนกับเฉลยของกสพทมันจะตรงกันมั้ย เราเลยแทบไม่อ่านพาร์ทนี้เลยแต่ก่อนสอบเราดูหนังเรื่อง Patch Adams ไปเพราะเป็นหนังที่ทำให้เราจุดประกายอยากเข้าหมอตั้งแต่ตอนม.3 ดูแล้วช่วยเรื่อยสอบมั้ยไม่รู้แต่เป็นหนังที่ดีมากๆอีกเรื่องนึงเลย


แนะนำเรื่องอื่นๆ
-สนามสอบ
คือสนามสอบเราว่าเป็นสิ่งสำคัญมากน้าทุกคนคือถ้าเป็นไปได้ควรเลือกสถานที่สอบที่มีห้องแอร์ทั้งโรงเรียนจะดีมากๆเลยะ ละก็ควรเช็คด้วยว่าพวกตึกโอเคมั้ยไม่เก่าเกินไปงี้ เพราะปีเราเพื่อนเราเค้าไปสอบสนามสอบแห่งหนี่งในนครปฐมแล้วหลังคามันถล่มช่วงสอบอังกฤษอ่ะ เห็นเพื่อนบอกน้ำก็ท่วมตรงที่สอบด้วยไฟช็อตนู่นี่นั่นวุ่นวายมากๆ ทำให้ต้องย้ายไปตึกอื่นเสียเวลาทำข้อสอบอังกฤษ แถมเพื่อนเราก็ไม่ได้ทานข้าวเที่ยงเลยเพราะต้องสอบเคมีต่อเลยแง คือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แต่ก็ไม่ควรให้เกิดกับใครทั้งนั้นเลยเพราะอนาคตเด็กมันจะมาพังเพราะสนามสอบแบบนี้ก็ไม่โอเคมากๆค่าแบบเป็นเราเราเสียกำลังใจไปแล้วแน่ๆทั้งเสียสมาธิทั้งตกใจเลย
-การแบ่งเวลา
เวลาเราอยู่ที่โรงเรียนก็จะมีทั้งการบ้าน งานกลุ่มเข้ามาเยอะเหมือนกันทั้งๆที่อยู่ม.6แล้วอ่ะเนาะ อย่างเราก็จะพยายามทำการบ้านที่โรงเรียนให้เสร็จมากที่สุด กลับบ้านมาบางครั้งการบ้านเยอะจริงก็จะกำหนดทำการบ้านถึงกี่โมงพอแล้วนอกนั้นก็อ่านหนังสือสอบเข้า ช่วงหลังๆเราก็โดดเรียนเยอะมากเพราะไปอ่านหนังสือสอบเข้าอ่ะเกรดเทอมสุดท้ายก็เละตามระเบียบแต่ก็คุ้มนะถ้าสอบติด
-การพักผ่อน
เราชอบพักผ่อนด้วยการดูหนังมากๆ พักอ่านหนังสือมาดูหนังแปปนึงละอ่านต่อ หรือดูหนังตอนกินข้าว1ชม.เราก็มีกำลังใจในการอ่านหนังสือต่อแล้ว แต่ช่วงธันวาใกล้สอบงี้เราเริ่มท้อมากๆบางวันเราก็ท้อจนขอพักอ่านหนังสือละดูซีรีส์ทั้งวันก็มีนะ มีหลายวันเลยด้วย555 แต่พอเราดูเสร็จเราก็จะรู้สึกผิดหน่อยๆละมีไฟกลับมาอ่านต่อแบบงงๆ มันก็จริงที่ว่าเราท้อได้แต่ห้ามถอยเลย

สุดท้ายนี้เราอยากบอกน้องๆที่กำลังจะสอบเข้าน้าว่าอย่าไปนึกถึงวันสอบหรือวันประกาศผลมากแต่ให้นึกถึงแต่วันที่เราทำที่เราจะอ่านหนังสือ ว่าวันนี้เราจะอ่านอะไรบ้างนึกถึงปัจจุบันให้มากๆแล้วทำแต่ละวันให้ดีที่สุด ไม่ว่าวันประกาศผลจะออกมาเป็นยังไงแต่ถ้าเราทำดีที่สุดแล้วเราจะไม่เสียใจกับแต่ละวันที่ผ่านมาอย่างยากลำบากเลยค่ะ สู้ๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

win 25 พ.ค. 63 เวลา 10:31 น. 2

เก่งมากๆเลยค่า สุดยอดๆ ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ดีๆนะคะ️

0