Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยเรื่องของ แฟนฟิค เคลียร์ใจกันสักนิดดีไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นะคะ จริงๆกระทู้นี้เราก็ตั้งขึ้นเพื่อบ่นและระบายแหละ เพราะเราก็เป็นไรท์คนนึงที่แต่งนิยายแนวแฟนฟิค   และแน่นอนว่าก่อนที่จะแต่นั้นเราก็เคยอ่านนิยายแฟนฟิคคู่ที่ตัวเองชื่นชอบมาหลายต่อหลายเรื่อง ส่วนตัวรู้สึกว่ามันสนุกและฟินมากกกก  เลยอยากลองแต่งดูเองบ้าง

ครั้งแรกที่ลองแต่ง แน่นอนว่าเราเป็นไรท์เตอร์หน้าใหม่ที่ต้องการคำแนะนำ และคำวิจารณ์นิยายจากคนที่ได้มาอ่าน (เราชอบด้วยซํ้าเวลามีคนมาสับนิยายให้) ซึ่งหลายคนที่เข้ามาให้ความร่วมมือก็น่ารักนะ เม้นติ-ชมได้ตรงจุดมากๆ ซึ่งพอเราเอามาปรับแก้นิยายเราก็มันก็ดีขึ้นจริงๆ

แต่มันจะมีคนอีกบางกลุ่มที่เราเห็นแล้วรู้สึกว่า "มันไม่ไหวจริงๆว่ะ" นั้นคือคนที่เข้ามาเม้นว่า 'คุณแฟนฟิคไม่ต้องเอาคำแนะนำไปมากหรอกนะ เพราะยังไงคุณก็ก็อปคนอื่นมาไม่ได้คิดเอง'  หรือไม่ก็มาแนวแบบ 'ยังไงเรื่องของคุณก็ต้องสนุอยู่แล้ว  เพราะอาจารย์ที่แต่งมาตอนแรกเค้าแต่งสนุก' เจอแบบนี้เข้าไคือแบบ......โมโห อารมณ์เสียมาก

เราเข้าใจนะ ใช่คนที่แต่งแฟนฟิคไม่ได้มีลิขสิทธิ์อยู่ในมือ เพียงแค่มันถูกแต่งขึ้นเพราะคนแต่งต้องการสนองneedตัวเอง และนักอ่านหลายๆคนที่อยู่เรือเดียวกันเฉยๆ แต่ถ้าจะมาว่าเรา  'ไม่ได้คิดเอง' 'ไม่ได้ใช้ความสามารถของตัวนักเขียน' อันนี้ขอเถียงจริงๆ

เพราะแฟนฟิคทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่ของตัวเราคนเดียว แต่ของนักเขียนท่านอื่นๆก็ด้วย ทุกเรื่องคือทุกคนแทบจะหยิบมาแค่ 'ตัวละครที่ชอบ' หรือ 'คู่ชิปในใจ' เพื่อเอามาแต่ง แล้วเนื้อเรื่องก็ถูกดัดแปลงออกไป บางเรื่องอาจจะเปลี่ยนเนื้อเรื่องไปทั้งหมด คงไว้แค่คาเร็กเตอร์ของตัวละครตัวนั้นๆก็มี (บ้างเรื่องตัวละครยังถูกเปลี่ยนเพศไปเลย) 

เพราะงั้นถ้าจะมาด่าว่านักเขียนที่แต่งแฟนฟิคไม่ได้ใช้ความสามารถ ไม่ได้ใช้ศักยภาพ คือหยุดเถอะ ขอร้อง ถ้าคุณไม่ชอบก็ไม่ต้องเข้ามาอ่าน ไม่ต้องเข้ามาคอมเม้นด่าว่าให้นักเขียนหลายๆคนนอย หรือไม่สบายใจเลย  เสียความรู้สึกกันเปล่าๆ

สำหรับคนที่อ่านกระทู้มาถึงตรงนี้ก็ขอบคุณมากๆนะคะ ส่วนนึงก็คือจขกทต้องการจะระบาย และอีกส่วนนึงก็คือต้องการเคลียร์ใจนักเขียน และนักอ่านหลายๆคนด้วยเหมือนกัน

เหรียญมี2ด้าน คนเรามันก็มีหลายความคิด เรารู้ว่าสิ่งที่เราออกมาบอกวันนี้ไม่ได้ถูกใจคนทุกคนแน่นอน แต่ก็ถือว่าเป็นมุมความคิดจากคนสักคนละกันนะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

hello 26 พ.ค. 63 เวลา 00:32 น. 1

เราเองก็ประสบปัญหานี้ค่ะ คือเราเป็นไรต์เตอร์แฟนฟิคชั่นเหมือนกัน แต่เป็นฝั่งศิลปินเกาหลี แล้วในกลุ่มเพื่อนของเราเนี่ยก็มีคนแต่งนิยายกันค่อนข้างเยอะเลย ซึ่งเขาก็รับรู้ค่ะว่าเราเป็นไรต์เตอร์เรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ แต่มีวันหนึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกันถึงเรื่องตีพิมพ์หนังสือ เขาก็บอกประมาณว่าเขาเองไม่ชอบฟิคที่ตีพิมพ์เท่าไหร่เพราะมันเหมือนไปเอาคาแรคเตอร์ของตัวศิลปินมาสร้างสรรค์ต่ออีกที ซึ่งเราเองก็เข้าใจในจุดนี้ของเขาเหมือนกันค่ะ แต่ก็แอบเฟลไปนิดนึงตรงที่ส่วนตัวแล้วเราก็คิดว่าไม่ว่างานเขียนแบบไหน ประเภทไหนก็มีคุณค่าในตัวมันเองเหมือนกันทั้งนั้น นักเขียนทุกคนมีทั้งความกล้าและความสามารถถึงจะผลิตผลงานเขียนออกมาได้ เพียงแค่ที่ผลิตออกมาในรูปแบบแฟนฟิคก็เพราะต้องการสนองนีทตัวเองและลูกเรืออย่างที่คุณบอกเลย


ยังไงแล้วก็ขอให้ทางคุณเองก็สู้ๆเหมือนกันนะคะ เราเพียงแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เราเองก็เจอมาเหมือนกัน keep fighting ค่ะ ^^

0
เหย้า 26 พ.ค. 63 เวลา 03:37 น. 2

แฟนฟิคกับนิยายไม่เหมือนกันนะ แฟนฟิคคืองานเขียนไปยืมมาจากลิขสิทธิ์ของคนอื่น เหมือนแฮรี่พ็อตเตอร์ที่เจเคโลวลิ่งไม่ได่แต่ง แต่นิยายคือออริจินอล สร้างด้วยตัวเอง ไม่ไปยุ่งกับงานเขียนของคนอื่น

0
P.S.HOPE 26 พ.ค. 63 เวลา 04:00 น. 3

จะแฟนฟิคหรือนิยาย ยังไงก็จะมีคอมเมนต์ที่อ่านแล้วต้องร้องว่าอิหยังหว่าเสมอ

อยู่ไปนาน ๆ ก็จะชินไปเอง โฟกัสที่คนให้กำลังใจเราดีกว่า

สำหรับนักเขียนออนไลน์ นี่เป็นสิ่งที่ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม

0
yurinohanakotoba 26 พ.ค. 63 เวลา 08:03 น. 4

คนเขียนต้องเคลียใจตัวเองก่อนนะว่าเขียนนิยายไม่ว่าแนวไหน ก็มีสิทธิ์ถูกด่า ถ้าไม่อยากถูกด่าต้องเขียนเก็บไว้อ่านเอง

https://image.dek-d.com/27/0733/2441/130637194

1
NoName 31 ก.ค. 64 เวลา 16:48 น. 4-1

ไม่ใช่ค่ะ คือเราไม่ได้กลัวเวลาโดนคนด่า เรารู้ว่าเวลาโพสต์อะไรบนInternetทุกคนมีสิทธิมาวิจารย์ได้อยู่แล้ว เพียงแค่ที่ออกมาพูดเพราะอยากจะบอกว่า "ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนแบบไหน ตัวไรท์เตอร์ก็ต้องใช้ความสามารถของตัวเองกันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย" เพราะฉะนั้นคนที่มาด่าว่าไรท์เตอร์คนนั้นไม่ใช้ความสามารถของตัวเองเลย หรือว่าเอาแต่copyคนอื่นมาอย่างเดียว มันออกจะอคติเกินไปหน่อยรึเปล่าแค่นั้นค่ะ

0
ผมเอง 26 พ.ค. 63 เวลา 16:16 น. 5

ฟิค สนองนี๊ดคนเขียน

แต่กับคนที่ชื่นชอบนิยาย การที่คนเขียนเอาตัวละครขยะ ขอใช้คำพูดนี้นะ มายัดเยียดในนิยายดังๆ และปู้ยี่ปู้ยำ แบบว่า ......เฮัอ

เคยคิดบ้างมั้ยว่า สิ่งที่เขียนไปทำร้ายความรู้สึกของแฟนพันธ์แท้ นิยายเรื่องนั้นๆขนาดไหน


ไม่ใช่พอโดนตำหนิก็มาฟูมฟายหาพวก ย้อนดูการกระทำของตัวเองสิ

1
แกเม้นฉันจะตอบ 16 เม.ย. 66 เวลา 02:23 น. 5-1

แล้วคนที่ชอบอ่านชอบเขียนแฟนฟิคมันผิดอะไร -คนด่ามันไม่ลองย้อนดูการกระทำของตัวเองบ้างล่ะ ไม่ชอบไม่ใช่แนวก็ไม่ต้องเข้ามาดูไม่ต้องเข้ามาอ่านแต่นี้กลับเข้ามาเม้นด่าแล้วก็หนีให้ให้นักเขียนเค้าปวดใจเล่น แบบนี้-พวกคนทำมันคงไม่ปสดเลยใช่ม่ะ??

0
Nainate 27 พ.ค. 63 เวลา 04:06 น. 6

เอ้อ ปกติครับ เอาจริงๆนะ 5555


ผมนี่ก็โดนเป็นช่วงๆเหมือนกัน เลยเอาไปลง Talk ด้วยความคับแค้นใจ แน่นอนว่า พอรีดคนอื่นมาเห็นก็ช่วยรุมจนไรต์เห็นใจเลย (แต่ที่เอามาลงก็เพราะว่าตัวคอมเม้นท์มันมาเป็นแบบ Guest นั่นแหละนะ เลยเอามาเล่นได้แบบไม่ค่อยรู้สึกผิดเท่าไหร่)


แต่ก็ต้องทำใจแหละครับ พวกแฟนฟิค มักโดนประจำอยู่แล้ว ทำออกมาดี ก็โดนคนบ่นว่า เพราะตัวนิยายจริง มันสนุกอยู่แล้ว เอามาดัดแปลงยังไงก็ต้องสนุกตาม (ซึ่งตรรกะ WTF มาก) พอทำไม่ดี ก็โดนด่าว่ากากแล้วปัดตูดหนี


ดังนั้นแล้ว ก็ไม่มีอะไรแก้ได้สำหรับนักอ่านประเภทนี้นะครับ ตัวนักเขียนเอง ถ้าอัดอั้นก็แค่ระบาย หรือไม่ก็ประจาน.. #แค่กๆ

0
ลายคราม 27 พ.ค. 63 เวลา 19:33 น. 7

รู้สึกโชคดีเลยค่ะ เพราะแฟนฟิคเราไม่มีดราม่าเลย มันก็แล้วแต่คนคิดนะคะ มุมมองแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆคือทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น เพราะฉะนั้นคนเขียนอย่างเราๆโดนเฉพาะแฟนฟิคเนีย ทำใจได้เลยจ้า

0