Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าคณะเเพทย์ศาสตร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยู่ ม.6เเล้ว อยากเรียนคณะเเพทย์ศาสตร์
ต้องเตรียมตัว หรืออ่านหนังสืออย่างไรบ้างค่ะ
มีคำเเนะนำอะไรบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

MintNapassorn 26 พ.ค. 63 เวลา 16:34 น. 1

อยากเรียนแพทย์ ต้องสอบอะไรบ้าง?

รับตรงผ่าน กสพท เป็นสนามสอบเข้าเรียนต่อคณะแพทยศาสตร์ (และยังรวมถึงทันตแพทย์ สัตวแพทย์ และเภสัชศาสตร์ อีกด้วย) ซึ่งถือได้ว่าเป็นสนามการสอบแพทย์ที่ใหญ่มาก ๆ โดยเปิดกว้างรับผู้สมัครสอบทั่วทุกจังหวัด ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนเลยว่าใครสามารถสอบ กสพท ได้บ้าง?

1. คณะแพทยศาสตร์ รับทั้งเด็กที่จบสายวิทย์-คณิตฯ และสายศิลป์ ส่วนเด็กซิ่วที่ยังเรียนอยู่ในปี 1 สมัครได้ไม่ต้องลาออก และต้องไม่ศึกษาอยู่ในคณะที่ต้องการสมัครใหม่ด้วย

2. GPAX เกรดเฉลี่ยสะสมระดับ ม.ปลาย

3. ต้องมีคะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ ต้องมีวิชาที่ใช้ในการพิจารณาดังนี้

วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา) : 40%

คณิตศาสตร์ 1 : 20%

ภาษาอังกฤษ : 20%

ภาษาไทย : 10%

สังคมศึกษา : 10%

4. คะแนนสอบวิชาความถนัดแพทย์ : 30 %

5. ผลคะแนนสอบ O-NET ( วิทย์ คณิต อังกฤษ ไทย สังคม) รวมกันต้องได้ 60 % หรือ 300 คะแนน (ทั้งนี้คะแนน O-NET จะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยว่ามีการกำหนดเกณฑ์เอาไว้อย่างไร ซึ่งน้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ของแต่ละมหาวิทยาลัยหรือสถาบันได้เลยค่ะ)

** ทั้งนี้เกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกในแต่ละปี อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ น้อง ๆ จะต้องคอยติดตามรายละเอียดของแต่ละมหาวิทยาลัย หรือที่เว็บไซต์ของ กสพท

สู้ๆน่ะค้าบhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Suthida-nookger 26 พ.ค. 63 เวลา 16:43 น. 3

ต้องเตรียมตัวไว้เยอะๆเลยค่ะ โดยทั่วไปแนะนำให้อ่านวิชาที่ถ่วงคะแนนเยอะก่อน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ น้อง ๆ จะอ่านวิชาไหนใน 3 วิชานี้ก่อนก็เลือกเอาตามความชอบเลยครับ ส่วนอีก 2 วิชาได้แก่ ภาษาไทย และสังคม แนะนำให้อ่านสรุปเนื้อหาช่วงใกล้สอบก็เพียงพอแล้วค่ะส่วนความถนัดแพทย์นั้นก็ควรอ่านล่วงหน้าสักประมาณ 3-4 เดือนก็น่าจะเพียงพอในการสอบแล้วละ

0
Khwanratanawadee 26 พ.ค. 63 เวลา 17:00 น. 4

นอกจากวิชาเฉพาะแพทย์แล้ว อยากบอกว่า “ทุกวิชาสามัญ” ที่ใช้สอบก็สำคัญทั้งหมดเลยจ้า เพราะคนที่สอบติดส่วนใหญ่จะทำคะแนนได้ดีประมาณ 5 วิชาจากทั้งหมดที่สอบ 7 วิชา ก็จะมีวิชาอังกฤษ / คณิต / ฟิสิกส์ / เคมี / ชีวะ / สังคม / ไทย #อ่านหนังสือเยอะๆนะจ้าา ไฟว์ติ้งๆ️

0
Choltichaearn 28 พ.ค. 63 เวลา 12:45 น. 5

วิเคราะห์ตัวเองเลยว่าอ่อนวิชาไหน แล้วเอาไปผสม ว่าต้องเติมวิชาไหน ในตารางเวลาของเรา เช่น อ่อนคณิตศาสตร์ – ปิดเทอมนี้เรียน ทบทวน + ปูพื้นฐานและ เรียนม.6 ล่วงหน้า แล้วพอจบคอร์สก็วางตารางไว้ จันทร์ พุธ ศุกร์ ทำโจทย์เลขสัก 1 ชั่วโมง หากทำตามแผนได้ ยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น ตั้งใจอ่านหนังสือ สู้ๆ นะจ้ะ

0
พี่หมอจอย (VetCU 75) 7 มิ.ย. 63 เวลา 13:49 น. 6

พี่จอยนะ จบสัตวแพทยศาสตร์​ จุฬาฯ จร้า พี่ทำคลิปเกี่ยวกับการสอบการเตรียมตัวไว้ในยูทูป หลายคลิปเลยจร้า เผื่อจะช่วยน้องๆได้บ้างนะจร้า

https://youtu.be/_SU-66DuMqU

0