Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคนทักว่าเป็นโรคซึมเศร้า แล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นจริงๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนม.1 คนที่ทักเราคนแรกครูพละคนหนึ่งที่ถามเราว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า เราตอบว่าไม่ หลังจากนั้นก็เอาเรื่องนี้ไปถามเพื่อนเล่นๆดูว่าเราเป็นเหมือนคนเป็นโรคซึมเศร้าเหรอ เพื่อนเราก็ตอบว่าบุคลิกคล้ายๆนะ คือเราเป็นคนชอบเดินก้มหน้าและไม่สบตาใครค่ะ(อันนี้เพื่อนบอกซึ่งเราไม่ได้สังเกตตัวเองเท่าไหร่) แต่การเดินก้มหน้าอันนี้เราเป็นตั้งนานแล้ว แต่-ที่ไม่สบตาใครเราเพิ่งรู้ค่ะ ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ได้เก็บไปใส่ใจหรอก

แต่ช่วงนี้เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเริ่มควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ร้องไห้ง่าย และเอาแต่พูดขอโทษคนอื่นซ้ำๆค่ะ โดยปกติแล้วเราเป็นคนควบคุมอารมณ์ตัวเองได้และไม่ค่อยแสดงออกทางสีหน้าเท่าไหร่ แต่ช่วงนี้คือหน้าบึ้ง หน้างอจนแม่เราบ่นเลยค่ะ คือครอบครัวเราไม่ชอบให้ทำหน้าบึ้งหน้างอใส่ค่ะ และมักจะถูกบ่นประจำว่าไม่ควรแสดงสีหน้าแบบนี้กับผู้ใหญ่ อย่างที่สองร้องไห้ง่ายค่ะ คือช่วงนี้ขนาดคิดอะไรเศร้าๆก็น้ำตาไหลแล้วงงกับตัวเองมาก อย่างที่สามพูดขอโทษคนอื่นซ้ำๆ อันนี้เพื่อนทักตั้งนานแล้วค่ะ โดยปกติเวลาเราทำอะไรผิดกับเพื่อนเราจะขอโทษ รวมทั้งตอนไม่ได้ทำผิดด้วยค่ะ มีครั้งหนึ่งเราเถียงกับเพื่อนว่าห้องพักครูคณิตอยู่ชั้นไหน เราบอกอยู่ชั้น4 แล้วเพื่อนเราบอก3และบอกว่าเรานั่นแหละจำผิดซึ่งเราก็เออออตามแล้วขอโทษมันค่ะ แต่สุดท้ายมันอยู่ชั้น4จริงๆ แล้วเราก็ขอโทษมันอีกรอบค่ะ จนมันถามเราว่าขอโทษทำไม ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้เหมือนกัน

ทั้งหมดที่กล่าวมาปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ เอาเข้าจริง กระทู้นี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่ได้เจอเพื่อนที่เคยเรียนตอนประถมค่ะ เรียนด้วยกันตั้งแต่ป.1-ป.6 และสนิทกันมาก มันทักว่าเราเปลี่ยนไปมากโดยเฉพาะนิสัย มันบอกว่าตอนอยู่ประถมเราร่าเริงกว่านี้ ดูมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากกว่านี้ แต่ตอนนี้เราดูซึมๆแล้วบอกว่าเรายิ้มแปลกๆเหมือนไม่ได้ตั้งใจยิ้มน่ะค่ะ จนมันทักว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า นั่นแหละค่ะ

จึงอยากถามทุกคนสักหน่อยว่าเราเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า แล้วต้องไปบจิตแพทย์ไหมค่ะ คือไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่น่ะค่ะเพราะพวกท่านยังเข้าใจว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าพวกเรียกร้องความสนใจจากคนอื่น เรากลัวว่าถ้าบอกให้พวกท่านจะเกิดปัญหาจริงๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

จิงกาเบล 27 พ.ค. 63 เวลา 17:24 น. 1

อาจจะยังไม่ถึงขั้นโรคซึมเศร้าค่ะ ยังไงลองพบจิตแพทย์ดูก็ได้ค่ะ เผื่อว่าถ้าเป็นขึ้นมาจริงๆ จะได้รักษา

0