Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคนวิจารณ์ว่านิยายของเราตัวละครไม่มีมิติ ไม่มีเอกลักษณ์ (สายยูริ) นะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พอดีแต่งนิยายได้สักพักหนึ่งแล้ว และมีคนรู้จักที่อ่านนิยายของเราบอกว่านิยายสนุก แต่ตัวละครไม่มีมิติ ดูเหมือนว่าไม่มีเอกลักษณ์หรือนิสัยเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะตัวเอกที่เป็นจักรพรรณดินี  เลยอยากลองให้เพื่อนๆนักเขียน ช่วยเข้าไปอ่านหน่อยคะ ว่าจริงไหม ถ้าจริงมีคำแนะนำที่จะทำให้ตัวละครเด่นขึ้นไหมคะ

อันนี้ฝากลิงค์นะคะ
https://www.readawrite.com/a/Z11rc2-%E0%B8%A0%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B5


ปล. นิยายเรื่องนี้พึ่งแต่งได้ 5 ตอนค่ะ เป็นสายหญิงรักหญิง 

ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับการสละเวลามาช่วย แฮๆ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

28 พ.ค. 63 เวลา 04:57 น. 1

เท่าที่ลองเข้าไปดูนิยายเรื่องนี้ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีนะครับ มิติของนางเอกก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย แต่ที่เขาแนะนำมานั้นคงหมายถึงถ้าไรท์อยากให้มันปี้ดกว่านี้มั้ง ก็ใส่จุดเด่นใส่่จุดแข็งอะไรสักอย่าง ที่ไรท์ชอบเข้าไปทำให้นางเอก เด่นขึ้นมาอีกหน่อย ก็นับว่ามีเอกลักษณ์ขึ้นมาได้บ้าง… ลองดนะไม่กล้าแนะนำอะไรมากเราก็มือใหม่เช่นกันครับ สู้นะ

1
ในดอก 28 พ.ค. 63 เวลา 20:24 น. 1-1

ขอบคุณนะคะ สำหรับคำแนะนำ จะลองปรับจุดเด่นขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
ปากกาเรืองแสง 28 พ.ค. 63 เวลา 11:28 น. 2

อืมมม เราขอวิจารณ์ตามตรงนะคะ ขอออกตัวก่อนว่านี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของเราในฐานะที่อ่านนิยายจีนโบฯ ย้อนยุคทะลุมิติบลาๆมามากพอควร เรามีความรู้สึกว่าผู้เขียนยังศึกษานิยายแนวนี้มาไม่พอ เหมือนไม่ค่อยทำการบ้าน นิยายยังขาด moodandtone และมิติ อย่างที่มีคนเคยวิจารณ์นิยายของคุณจริงๆค่ะ หนึ่งคือเดี๋ยวก็ใช้ 'ฉัน' เดี๋ยวก็ใช้ 'ข้า' นิยายจีน'โบราณ'คำพูดหรืออะไรก็ตามแต่ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกันค่ะ ไม่ใช่เดี๋ยวใช้คำนั้นเดี๋ยวใช้คำนี้ มั่วซั่วไปหมด อ่านแล้วมันค่อนข้างสะดุด และมีคำผิดค่อนข้างเยอะเช่น แม่นาน ต้องเป็น แม่นาง และมีอีกเยอะค่ะ sample มาให้แค่นี้ ที่เหลือลองไปเช็คดูเอานะคะ นักเขียนทุกคนสิ่งที่คุณต้องทำก่อนอัพคือ 'พิสูจน์อักษร' มันอาจจะดูเป็นแค่ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าไม่มีคำผิดเลยมันจะดูเหมือนว่าผู้เขียน'ใส่ใจ'กับงานตัวเองและดีเยี่ยมมากกว่าค่ะ อีกจุดคือพวกคำวัยรุ่น เช่น อิอิ (คุณใช่บ่อยมาก) เราเข้าใจว่าคุณอาจจะอยากใช้เพื่อให้นิยายมันดูสบายๆ ไม่เครียด หรือด้วยจุดประสงค์อะไรก็ตามแต่ แต่ด้วยความที่มันเป็นนิยายจีนโบฯ เห็นบ่อยๆแล้วมันก็รู้สึกขัดๆมากค่ะ ด้วยความที่มันเป็น 'งานเขียน' มันไม่ควรมีภาษาพูดเข้ามา คุณนึกออกไหมคะ อีกเรื่องหนึ่งคือคุณยังขาด 'ทักษะการบรรยาย' ยกตัวอย่างเช่น คำพูด "บลาๆๆ" enter คำพูด "บลาๆๆ" ต่อกันยาวเป็นพรืดๆ แต่คุณไม่มีการบรรยายเลยว่าหลังคำพูดนั้นตัวละครรู้สึกยังไง? มีอากัปกริยาแบบไหน? เล่นต่อคำพูดวรรคต่อวรรค มันทำให้เหมือนนิยายแชท ถึงได้บอกว่านิยายคุณมันขาด mood ไงคะ อีกทั้งไม่มีการบรรยายสถาปัตยกรรม หรือบรรยากาศโดยรอบ อีกอย่าง ด้วยความที่คุณเขียนจีนโบฯออกแนวรั้ววัง ฝ่าบงฝ่าบาท แน่นอนว่ามันก็ต้องมีพิธีรีตอง เช่นคำเฉพาะ เปิ่นกวน เปิ่นเจี้ยว และมีการบรรยายการแต่งกาย แต่นี่มันดูเหมือนไม่มีอะไรเลย แถมยังใช้ "อ๊ายยย" เวลาตกใจหรือนู่นนี่ เราว่ามันดูขายขำแล้วก็ดูเป็นนิยายแบบเด็กๆไปนิดนึง คุณอาจะใช้การบรรยายแทน เพื่อให้มันสละสลวย ยกตัวอย่างเช่น หญิงสาวกรีดร้องสุดเสียงด้วยความตกใจ ดวงตารีเรียวดั่งใบไผ่หลับแน่น เป็นต้น


เบื้องต้นแค่นี้ก่อนแล้วกันค่ะ แนะนำให้ฝึกอ่านนิยายจีนโบราณแบบแปลเยอะๆเป็นการทำการบ้านก่อนเขียนค่ะ คุณจะมีคลังคำศัพท์ในหัว และเทคนิคการเขียน เช่น คำแทนตนของพวกกษัตริย์/ขุนนาง/ข้ารับใช้ สำนวนจีน และอะไรอื่นๆอีกมากมาย เชื่อว่าถ้าฝึกดีๆจะต้องเก่งขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เริ่ม สู้ๆนะคะ เราเป็นกำลังใจให้

1
ในดอก 28 พ.ค. 63 เวลา 20:24 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ มองขาดมากๆเลยค่ะ จะเอาไปปรับแก้ และทำการบ้านเยอะๆค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

0