Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลูกทุกคนต้องเรียนตามที่ครอบครัวบอกไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอบอกก่อนว่าเราเกรด3.กว่าๆเรียนสายวิทย์คณิต  พ่อเราอย่าร้างกับแม่ก่อนแม่เราเสีย ทางครอบครัวเรากำหนดไว้ให้แล้วว่าต้องเรียนมหาวิทยาลัยไหน คณะอะไร อาชีพอะไร ซึ่งคณะที่ท่าน(ตากับยาย)ให้เราเรียนเราไม่ถนัดและเราก็ไม่ได้อยากเข้าคณะนี้  และมหาวิทยาลัยที่ท่านให้เราเรียนอยู่หน้าบ้านเลยค่ะ เราเคยบอกว่าเราไม่อยากเรียนมหาวิทยาลัยนี้คณะนี้(ขอไม่บอกนะคะว่าคณะอะไร)แล้วท่านก็บอกว่าถ้าไม่อยากเรียนก็ให้หาเงินส่งตัวเองเรียน (ลืมบอกไปเราเป็นโรคหอบหืดนะ) ก็คิดเอาไว้บ้างแล้วว่าจะหางานพาร์ทไทม์ทำ ถ้าถึงจุดๆนั้นทางครอบครัวจะไปส่งเสริมจริงๆก็จะกู้เงินเรียนคณะที่เราชอบแล้วก็ถนัดมากกว่าค่ะ 

#ถ้าเราเล่าซับซ้อนไปต้องขออภัยด้วยนะคะ


#เราอยากรู้ว่าคุณเคยเป็นแบบเราไหม แล้วคุณแก้ปัญหานี้ยังไง


#ถ้าเป็นคุณคุณจะเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัดและไม่ชอบไหม

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

แซมซัน 28 พ.ค. 63 เวลา 15:35 น. 1

ไม่แน่นอน มันหมดยุคที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายสั่งว่าต้องทำอะไรต้องทำแบบนั้นไปหลายร้อยปีแล้ว ยุคนี้เด็กต้องเรียนสิ่งที่ตัวเองอยากเรียน แนะนำให้เรียนให้เก่งสุดๆ เพราะจะหาเงินได้ง่ายมาก ทั้งทุนเรียนฟรี ทุนค่าอาหาร หอพัก ขอเพียงเราเรียนเก่ง ทุกอย่างมาได้หมด ถ้ากู้ก็ได้นะ แต่ก็จะเหนื่อยหน่อยในอนาคตต้องหาเงินมาจ่ายคืน

1
เมโลดี้สีฟ้าใส 28 พ.ค. 63 เวลา 16:07 น. 2

ชีวิตเป็นของคุณ อนาคตเป็นของคุณ ภายในวันหน้าคุณอาจจะต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีพวกเค้า ถ้าวันนี้คุณยังต้องให้พวกเค้าเป็นคนกำหนดและตัดสินใจให้คุณ วันที่ไม่มีพวกเค้าแล้วคุณจะตัดสินใจชีวิตตัวเองได้มั้ย? ก็จริงที่ในบางครั้งการฟังคำแนะนำผู้ใหญ่เป็นเรื่องดี แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกการตัดสินใจของผู้ใหญ่มันจะดี และไม่มีวันผิดพลาด ตราบใดที่ผู้ใหญ่คนนั้นยังเป็นคน เพราะฉะนั้นคนที่จะบอกได้ว่าควรเชื่อหรือไม่ก็คือตัวคุณเอง ถ้าสิ่งที่เค้าเลือกให้มันสอดคล้องกับความถนัดและความสนใจก็ทำตามไปได้ไม่เสียหายอะไร แต่หากมันเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณ ไม่ใช่สิ่งที่ถนัด สนใจ ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปฝืนใจทำตาม หมดยุคเรียนๆไปก่อนเดี๋ยวก็ถนัดเองแล้ว เรียนๆไปบางที่ก็ตกม้าตายได้เหมือนกัน เลือกในสิ่งที่คิดว่าคุณจะโอเคกับการใช้ชีวิตกับมันไปตลอดชีวิตดีกว่า


ปล. เป็นหอบหืด ไม่ได้หมายความว่าตัดสินใจเองไม่ได้นี่ เป็นหอบหืดไม่ได้จำเป็นต้องทำตามคำสั่งผู้ใหญ่ทุกอย่าง และเป็นหอบหืดไม่ได้หมายความว่าเรียนหนังสือไม่ได้ มันอาจมีบางคณะที่เค้ากำหนดคุณสมบัติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีสิทธิเลือกคณะในฝันนี่นา

1
จิงกาเบล 28 พ.ค. 63 เวลา 17:10 น. 3

ชีวิตของเรา เราควรกำหนดเองค่ะ สิ่งที่เราเลือกเรียน มันจะอยู่กับเราไปอีกทั้งชีวิต เพราะฉะนั้น เลือกตามที่ตัวเองชอบดีกว่าค่ะ

1
ช่วยตอบ 30 พ.ค. 63 เวลา 07:08 น. 4

อนาคตเป็นของเราแต่ก็มีปัจจัยแวดล้อมหลายๆด้านประกอบด้วย เช่นครอบครัว ตัวของน้องเอง ถ้าเป็นพี่ๆก็จะพบกันครึ่งทางโดยรับฟังทางบ้านกับคณะที่ต้องการให้เราสอบเข้า เราก็ยินดีจะเลือกคณะนั้นร่วมกับชี้แจงให้ทางบ้านฟังว่าเราอยากเรียนคณะไหน ความรู้ ความสามารถ ความถนัดของเรา ผู้ปกครองส่วนมากคาดหวังอยากให้เรียนคณะที่ตนคิดว่าจบแล้วมีงานทำ อยากให้เป็หมอ พยาบาล ครู ตามความคิดของคนรุ่นเก่า เราก็ต้องคุยว่าคณะที่เราอยากเรียน จบแล้วสามารถทำงานอะไรได้บ้าง อธิบายให้ท่านเข้าใจด้วยเหตุผล เพราะเวลาเลือกสาขาในการสอบ สามารถเลือกได้หลายอันดับ ก็เลือกทั้งที่บ้านต้องการ ที่เราต้องการ บางครั้งการดึงดัน ผู้ใหญ่จะมองว่าเราไม่เชื่อฟัง หัวแข็ง ..

0
devil cat 1 มิ.ย. 63 เวลา 04:03 น. 5

ยังมีอาชีพใหม่ ๆ ที่ตากับยายยังไม่รู้จัก แนะนำได้แต่ไม่ควรบังคับ

ถ้าเค้าไม่ส่งเงินให้เรียนก็ลองกู้ กยศ.ดูนะคะ

เราไม่เคยโดนบังคับเรื่องเรียนเลย เลือกเองหมดทุกอย่าง เพราะงั้นเราเลยได้เรียนแต่สิ่งที่เราชอบค่ะ

0