Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิชิต PATฝรั่งเศส 260+ ฉบับเด็กสายวิทย์และเด็กต่างจังหวัด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าพี่เป็น #dek63(ระบบTCAS) เรียนอยู่สายวิทย์-คณิต แต่จะเข้าคณะทางสายศิลป์ค่ะ คณะที่พี่จะเข้าให้เลือกว่าจะใช้ PAT1(คณิต) หรือ PAT7 ด้วยความที่พี่ตระหนักเป็นอย่างดีว่าพี่ต้องไปไม่รอดกับ PAT1 อย่างแน่แท้เพราะไม่ชอบและคิดว่าคงไม่มีกำลังใจอ่าน พี่เลยตัดสินใจว่าจะสอบ PAT7 และเลือกเป็นภาษาฝรั่งเศสเพราะพี่คิดว่าตัวคำต่างๆคล้ายกับภาษาอังกฤษมากที่สุดบวกกับที่พี่ชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงคิดว่าน่าจะพอไปได้(แต่ใดๆก็มีแอบกังวลอยู่ดีเพราะแทบไม่มีพื้นฐานเลย55555)

เราไปดูสิ่งสำคัญในการพิชิต PATฝรั่งเศส ฉบับ“Beginner”กันเลยดีกว่าค่ะ
1.เจาะลึกแนวข้อสอบว่าออกอะไรบ้าง?
 ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวมเป็น 300 คะแนน
1.1 คำศัพท์และสำนวนฝรั่งเศส (10-15 ข้อ)
1.2 ไวยากรณ์ (15-25 ข้อ)
1.3 บทสนทนา (10-15 ข้อ)
1.4 การฝึกอ่านบทความและการอ่านจับใจความ (30-35 ข้อ)
1.5 การเชื่อมโยงเหตุผลโดยใช้คำเชื่อมและการเรียงประโยค (9-10 ข้อ)
1.6 การอ่านออกเสียง (2-3 ข้อ)
1.7 วัฒนธรรมฝรั่งเศสและเหตุการณ์ในปัจจุบัน (2-3 ข้อ)
- ข้อ 1.1 1.3 1.4 และ 1.5 มีสัดส่วนจำนวนข้อรวมกันมากที่สุดจึงควรให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งเป็นส่วนที่เราต้องรู้คำศัพท์และต้องฝึกการอ่านเรื่อยๆ เพราะจะทำให้เราจะคุ้นชินกับภาษาฝรั่งเศสและทำข้อสอบได้ลื่นขึ้น
- ข้อ 1.2 เป็นเรื่องของแกรมมา แกรมมาฝรั่งเศสค่อนข้างละเอียดกว่าภาษาอังกฤษพอสมควร พี่จึงจดสรุปหลักแกรมมาสำคัญๆจากข้อสอบไว้เพื่อเน้นย้ำอีกที แต่น้องๆไม่ต้องทำแบบพี่ก็ได้เพราะสามารถอ่านจากหนังสือรู้ทัน PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศสของพี่เก้า vocabdujour ได้เลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดความชอบของตัวเองด้วยน้า
- ข้อ 1.6 และ 1.7 เป็นส่วนที่พี่อ่านไปไม่มาก ส่วนใหญ่ก็อิงจากข้อสอบเก่าเพราะมันค่อนข้างกว้างและมีจำนวนข้อน้อย แต่ช่วงตอนใกล้สอบก็อาจจะอัปเดตข่าวสารที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสอีกสักนิดก็ได้น้า

2.แนะนำการอ่านพาร์ทสำคัญในข้อสอบ
2.1 Part Grammar
ช่วงปิดเทอมใหญ่ขึ้น ม.6 พี่ได้สมัครคอร์ส Basic French Online ของพี่เก้าvocabdujour ราคาประมาณ 4,xxx บาท พี่ได้หนังสือมา 2 เล่ม คือ เล่มเรียนแกรมมาพื้นฐานกับหนังสือคำศัพท์ฝรั่งเศสเล่มเล็กที่แถมมาเอามาไว้ให้ท่องศัพท์

อันนี้เล่มเรียนแกรมมาพื้นฐาน


ส่วนอันนี้หนังสือคำศัพท์ฝรั่งเศส

จากนั้นพี่ก็ลงมือเรียนคอร์สนี้ทางออนไลน์ ซึ่งพี่คิดว่ามันก็เป็นการปูขั้นพื้นฐานที่ดีมีแกรมมาที่จำเป็นต้องรู้  หรือว่าใครที่ติดเรื่องงบ ก็ไม่ใช่ปัญหา พี่ก็จะแนะนำหนังสืออีกเล่มหนึ่งของพี่เก้าที่ต้องมีจริงๆ เพราะเล่มนี้เจาะลึกแกรมมาที่มักออกในข้อสอบ พี่ว่าอ่านเล่มนี้เล่มเดียวก็พอแล้วล่ะสำหรับพาร์ทแกรมมา

พี่สั่งซื้อเล่มนี้ทางออนไลน์ น้องๆสามารถสั่งซื้อได้ที่ www.ganbattebook.com น้า

 (อย่างไรก็ตามพี่จะบอกว่าถึงแม้พี่จะอ่านพาร์ทแกรมมาไปแล้ว แต่พอเจอข้อสอบจริง พี่เหมือนจะเป็นลม55555   มันก็มีที่พี่พอทำได้บ้าง  แต่เหมือนมันจะมีที่ต้องรู้ลึกไปอีกนิด แต่พี่ไม่รู้ แงงงง55555    แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราก็อ่านแกรมมาไปอย่างพอดีๆและทบทวนก่อนสอบให้แม่น เพราะพี่จะบอกว่าเราไปทุ่มเทกับพาร์ท vocab และการฝึกอ่านให้      ไหลลื่นปื๊ดดีกว่าค่ะ มันคุ้มจริงๆ)
 
     2.2 Part Vocab
 พี่ท่องศัพท์ที่มาจาก 3 แหล่งด้วยกันค่ะ คือ
2.2.1 หนังสือเก่งศัพท์ 3000 คำ ใน 30 วัน ของพี่เก้า vocabdujour ในหนังสือเล่มนี้จะแบ่งคำศัพท์เป็นหมวดๆ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการท่อง สำหรับพี่ช่วงแรกๆก็จะเลือกท่องแต่หมวดที่คิดว่าเห็นในข้อสอบบ่อยๆก่อน ต่อจากนั้นก็ค่อยท่องหมวดที่เหลือไปเรื่อยๆ พวกสำนวนที่ขึ้นด้วยคำว่า Cela หรือ Ca (วันที่ 26) และสำนวนที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย (วันที่ 27) จะออกในข้อสอบค่อนข้างบ่อย แต่พี่ก็มาท่องตอนใกล้สอบ55555 พี่จะบอกว่าเราควรเปิดมันบ่อยๆนะ ท่องทีละนิดทีละน้อยไปเรื่อยๆ ผ่านๆตา เดี๋ยวก็จะค่อยๆคุ้นชินเอง อย่างพี่เองเวลาท่องก็จะท่องติดกัน 2-3 วัน แล้วก็พักยาวๆเพราะขี้เกียจ55555 จากนั้นก็มาท่องใหม่เป็นการย้ำไปเรื่อยๆ ศัพท์หมวดไหนที่ไม่ค่อยแม่นก็ท่องซ้ำอีกครั้ง (อย่างพี่เองพออ่านนานๆไป ก็จะมาสแกนศัพท์ที่พี่จำไม่ได้แล้วจดสรุปลงในไอแพดอีกทีนึง) เวลาท่องพกดินสอไว้สักแท่งไว้ขีดๆเขียนๆช่วยให้เราจำง่ายขึ้น บางหมวดมีศัพท์ไหนที่เราท่องไม่จำสักที ก็จะไฮไลท์ให้เด่นๆหน่อย ไม่ต้องเครียดน้า อ่านเรื่อยๆเลย (พี่ว่าเล่มนี้สั่งซื้อออนไลน์ก็ได้เหมือนกันนะๆ) 


2.2.2 http://www.atpf-th.org/test_national_francais/   หรือsearchว่า “เฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วิชาภาษาฝรั่งเศส” เว็บนี้รวมข้อสอบย้อนหลังไปเป็นสิบปีเลย ถึงแม้ว่าแนวข้อสอบพี่รู้สึกว่าอาจจะคนละแนว แต่พี่ก็เอาคำศัพท์หรือพวกประโยคที่พี่ไม่รู้จากข้อสอบพวกนี้มาจดเป็นสรุปไว้ เก็บไว้ทบทวนอีกทีนึง

พี่จดไว้ในสมุดเส้นตารางเล่มเล็ก

2.2.3 หนังสือรู้ทัน PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศสของพี่เก้า vocabdujour ข้างหน้าเป็นเนื้อหาแกรมมา ส่วนข้างหลังเป็นแนวข้อสอบ 4 ชุด พร้อมเฉลย ก่อนอื่นพี่ก็ทำไปก่อน ถูกผิดไม่เป็นไร เพราะพี่ก็ผิดเยอะเลย55555 จากนั้นพี่ก็มาดูศัพท์ที่ไม่รู้แล้วก็จดสรุปอีกเหมือนกัน ที่สำคัญต้องกลับมาทบทวนบ่อยๆนะ

ส่วนอันนี้พี่จดไว้ในสมุดเส้นตารางเล่มใหญ่

2.3 Part Reading
2.3.1 ในหนังสือรู้ทัน PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศสของพี่เก้า vocabdujour พี่จะทำพาร์ทการอ่านที่เป็นพวกบทความ   ครบทั้ง 4 ชุดเลย ซึ่งในหนังสือเล่มนี้พวกศัพท์ในบทความอะไรมันจะยากกว่าข้อสอบจริงนิดหน่อย จึงสามารถใช้ฝึกมือได้ดีมากๆเลย เจอของยากกว่ามาแล้ว พอเจอของจริงจะได้ทำได้ฉลุยไปเลย


2.3.2 พอพี่ท่องศัพท์แล้วก็ฝึกทำข้อสอบนิดๆหน่อยๆได้สักระยะนึงแล้ว ช่วงปิดเทอมเล็กพี่ก็ลงคอร์สตะลุยข้อสอบออนไลน์กับติวเตอร์ที่พี่หาในทวิตเตอร์ ราคา 4,500 บาท ซึ่งพี่เค้าก็จะให้ไฟล์ข้อสอบจริงปีก่อนๆมาให้เราทำไปล่วงหน้าก่อน พอถึงเวลาเรียนพี่เค้าก็จะแปลและเฉลยอย่างละเอียดให้ ไม่เข้าใจอะไรก็ถามได้เลย ซึ่งพี่คิดว่าพี่ได้ฝึกการอ่านจริงๆจังๆก็ตรงนี้ พอทำไปเรื่อยๆมันทำให้พี่อ่านลื่นขึ้นมาก ข้อสอบที่พี่ติวเตอร์ให้มาเป็นข้อสอบเก่า มันจึงมีความยากนิดนึง แต่พอพี่มาเจอข้อสอบจริงของปี63ที่พี่เพิ่งสอบไป ทั้งพาร์ทคำศัพท์และพาร์ทการอ่านพี่โอเคเลย แปลได้ ซึ่งพี่คิดว่ามันก็เป็นผลพวงมาจากการที่เราอ่านศัพท์อ่านบทความในข้อสอบเก่าบ่อยๆเรื่อยๆนั่นเอง
(ตอนอีกไม่กี่วันจะถึงวันสอบ พี่เอาข้อสอบเก่าที่พี่เคยทำทุกชุดมานั่งทบทวนคร่าวๆอีกทีนึง)

หรือว่าใครจะลองลงคอร์สตะลุยโจทย์ออนไลน์ของพี่เก้า vocabdujour ก็ได้น้า ลองไปเสิร์ชพวกคอร์สออนไลน์  
 ต่างๆใน เว็บ vocabdujour หรือในทวิตเตอร์พี่เก้าได้เลย

แนะนำส่งท้าย
- เวลาที่เหลือต่อจากนี้มันจะพออย่างแน่นอน ถ้าเรารู้จักการวางแผนที่เข้ากับตัวเองไม่ผ่อนคลายเกินไปและก็ไม่รัดกุมเกินไป อย่างเช่นอาจจะวางไว้ว่าเดือนนี้จะอ่านและสรุปแกรมมาก่อน เดือนต่อไปก็จะเริ่มท่องศัพท์ พอเรารู้สึกว่าเราก็มีคลังศัพท์พื้นฐานพอสมควร ก็เริ่มทำข้อสอบเก่าๆที่จะทำให้เราเรียนรู้ทั้งคำศัพท์ การอ่าน และแกรมมาในเวลาเดียวกัน ถ้าไม่เข้าใจหรือลืมอะไรตรงไหนก็กลับไปดูใหม่เท่านั้นเอง ดีซะอีกจะได้เป็นการทบทวนอย่างต่อเนื่อง พอทบทวน เปิดบ่อยๆเข้าก็จำได้เอง พี่เชื่อว่าน้องๆจะรู้ตัวเอง ว่าเราเหมาะกับการวางแผนการอ่านหรือการจำศัพท์แบบไหน
- เวลาทำข้อสอบ พอเจอศัพท์หรืออะไรที่เราไม่รู้ก็ตามแต่ ให้ทำไปก่อน จากนั้นก็ค่อยดูเฉลย ดูความหมายคำศัพท์ที่เราไม่รู้ เพราะถ้าเราทำข้อสอบด้วย ดูศัพท์ที่เราไม่รู้ไปด้วย จะไม่ได้เป็นการวัดผลที่แท้จริงว่าเราอยู่ในระดับไหนและผิดพลาดตรงไหนบ้าง
- กดติดตาม Twitter ของพี่เก้า vocabdujour ได้เลย ได้เจอสาระดีๆและแนวข้อสอบฝรั่งเศสแน่นอน
- แอพ/เว็บดีๆใช้ในการเปิดหาความหมายศัพท์ฝรั่งเศส(ฟรีหมดเลย อิอิ)



ไอเท็มเด็ด จากพี่สู่น้อง
-  ฟังการเจาะลึกแนวข้อสอบ Pat ฝรั่งเศส  โดยพี่เก้า   vocabdujour
https://youtu.be/mixDc2gEoiI
- อันนี้เป็นสรุปแกรมมาสำคัญที่เจอในข้อสอบที่พี่ทำไว้  เวลาที่พี่ลืมหรืองงอะไรก็มาเปิดที่พี่สรุปไว้อีกที (ถ้ามันเปิดไม่ได้ยังไงลองคลิกดาวน์โหลดดูนะ)
https://drive.google.com/file/d/1mfeGw_1YvE1oordpMOWZkcNrPz9jJIpL/view?fbclid=IwAR2lxfBtRrdvfRUme58u5i7jU97f2XIenPZ0pC1hf-2vXWw_d2Vmg7yowdI
- อันนี้เป็นเว็บแจกไฟล์ข้อสอบเก่า มีทั้งหมด 6 ชุด   พี่แนะนำว่าให้ทำให้หมดเลยนะะ
https://www.admissionpremium.com/content/3177

The  key to success:     ท่องศัพท์  ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ  และทบทวน

ถ้าใครมีคำถามอะไรก็คอมเมนต์ด้านล่างได้เยยน้า   จะทยอยตอบนะdekdek จุ้บบบ
 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

imss 5 มิ.ย. 63 เวลา 22:20 น. 1

ไม่แน่ใจว่าพี่จะเห็นเม้นหนูมั้ย แต่อยากรบกวนสอบถามเวลาที่พี่เริ่มใช้เตรียมว่าใช้เวลาประมาณเท่าไหร่คะ ขอบคุณค่า

0
STAY POSITIVE 8 มิ.ย. 63 เวลา 18:08 น. 2

พี่มาแย้ววว พี่เริ่มเรียนฝรั่งเศสตอนปิดเทอมขึ้น ม.6 เลย แต่พอช่วงเปิดเทอม 1 พี่ไม่ค่อยได้อ่านฝรั่งเศสมากเท่าไหร่ มีทำโจทย์บ้าง ท่องศัพท์บ้างนิดหน่อย แต่พอปิดเทอมเล็กถึงวันใกล้สอบพี่ก็ไม่ทิ้งเลย ทำข้อสอบเพิ่ม สแกนศัพท์ที่ท่องแล้วไม่จำ ไปเรื่อยๆเลยค่ะ


อย่างไรก็ตาม อย่างที่พี่บอกไป เวลาเหลือเท่าไหร่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ‘การวางแผน’ อย่างมีประสิทธิภาพและรู้ตนเอง

0
itsfranknk 15 มิ.ย. 63 เวลา 16:31 น. 3

ขอสอบถามได้ไหมครับว่าเรียน vocabdujour คอร์สเดียวใช่ไหมครับ ว่าจะสอบ pat7.1 แต่ไม่มีพื้นฐานเลย กลัวจะเรียนคอร์สเดียวแล้วทำไม่ได้ ขอบคุณครับ ;-;

0
STAY POSITIVE 17 มิ.ย. 63 เวลา 10:37 น. 4

ของพี่เก้า vocabdujour พี่เรียนคอร์ส basic french grammar คอร์สเดียวเลยค่ะ ซึ่งพี่มั่นใจว่ามันไม่พอแน่ๆ พี่ก็เลยอ่านเอง ท่องศัพท์เอง หาข้อสอบมาทำเองค่อนข้างเยอะมากๆ ที่สำคัญพอตอนปิดเทอมตุลา พี่ได้สมัครคอร์สตะลุยข้อสอบเก่ากับครูติวเตอร์ที่พี่หาจากทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้พี่ได้ทำข้อสอบเก่าเพิ่มขึ้นอีก พี่แนะนำว่านอกจากน้องจะเรียนคอร์ส basic french grammar ของพี่เก้าซึ่งเป็นการปูพื้นฐานขั้นสุดแล้ว น้องอาจจะลงคอร์สตะลุยโจทย์ออนไลน์ของพี่เก้าอีกด้วยก็ได้ จะได้เพิ่มความมั่นใจเราด้วยยย ถึงอย่างไรก็ตามน้องควรจะหาข้อสอบมาทำ ท่องศัพท์บ่อยๆ เพื่อสร้างความคุ้นชินกับภาษาฝรั่งเศส ถึงเวลาสอบจริงจะได้ลื่นปื๊ดเยยย อิอิ สู้ๆๆๆน้า

0