Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนโรงแรม เรียนท่องเที่ยว เรียนธุรกิจการบิน ม.อ.ภูเก็ต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าอยากเรียน การท่องเที่ยว การโรงแรม ธุรกิจการบิน ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจ MICE ที่ไหนสักที่ ที่สามารถทำให้เรามีทักษะความสามารถเพื่อไปหางานดีๆ เงินเดือนสูงๆ  ได้ เราจะต้องศึกษาถึงหลักสูตรของแต่ละคณะหรือสถาบันที่เปิดสอน ว่าที่ไหนบ้างมีความพร้อมในสิ่งที่ว่ามานั้น คงใช้เวลาพอสมควร เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม จะดีไม่น้อยเลยที่จะมีใครสักคนมาบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นให้เราได้อ่านโดยไม่ต้องไปค้นให้วุ้นวายใช่มั้ยล่ะครับ
 

มาเริ่มต้นกันด้วย หลักสูตรที่แค่บอกถึงวุฒิที่เราจะได้รับก็ทำให้เราสนใจไม่น้อยเลยครับ นั่นคือ คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ที่เมื่อจบแล้วจะได้รับวุฒิบริหารธุรกิจบัณฑิต แถมท้ายด้วยวงเล็บ (หลักสูตรนานาชาติ) อีกด้วย แล้วจะเชื่อมั่นได้อย่างไรล่ะ ว่าจะทำให้เรามีความสามารถในด้านนี้จริงๆ
 
มาดูประวัติคร่าวๆ กันก่อน ก่อนที่จะไปดูว่าเขาสอนอะไรกันบ้าง คณะนี้เขาเปิดมาหลายปีแล้วครับ เดิมใช้ชื่อ คณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นคณะที่อยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (2535-2539) โดยเปลี่ยนชื่อจาก "คณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว" เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอก การจัดการโรงแรม (หลักสูตรนานาชาติ) (Bachelor of Business Administration: Hotel Management) มุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในหลักสูตรนานาชาติที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศในภูมิภาค ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถทำงานในระดับนานาชาติและสามารถได้รับการพัฒนาเป็นผู้บริหารระดับสูงได้
 
ในปี 2549 ได้แยกสาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว ออกเป็นสาขาการจัดการการบริการ และการจัดการการท่องเที่ยว และในปี 2561 คณะได้เปิดสาขาเพิ่มเติมอีก 1 หลักสูตรคือ สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการบริการ ปัจจุบันคณะจึงประกอบด้วย 3 สาขาวิชาดังกล่าว
 


แค่นี้ก็สร้างความมั่นใจมาได้ระดับนึงแล้วใช่ไหมครับ ว่าอย่างน้อยเรามีรุ่นพี่เก่งๆ ที่โลดแล่นอยู่ในวงการธุรกิจการท่องเทียวและบริการมากมายเหลือเกิน และแต่ละคนเป็นถึงระดับหัวหน้างาน ระดับผู้บริหารในแบรนด์ชั้นนำของโลกด้วยนะ
 


มาดูรายละเอียดหลักสูตรกันบ้างครับ ว่าเขาสอนเกี่ยวกับอะไร อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้น เขาเปิด 3 สาขาวิชา สาขาแรกคือ สาขาวิชาการจัดการการบริการ ซึ่งต้องการสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่ตรงต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการโรงแรมและการบริการทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ มีทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจ ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ทักษะทางสังคม คุณธรรม จิตบริการ และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ บัณฑิตที่จบสาขานี้ สามารถประกอบอาชีพในสายงานธุรกิจการโรงแรม, ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมหรือธุรกิจไมซ์ เช่น ออร์แกนไนเซอร์ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจอาหารบริการด่วน และธุรกิจส่วนตัว ซึ่งเขายังมีให้เลือกตามความถนัดของเราอีก ก็คือ การจัดการการโรงแรม การจัดการการบริการอาหารและเครื่องดื่ม หรือการจัดการงานประชุมและกิจกรรมพิเศษ  สำหรับสาขานี้เขายังมีห้องปฏิบัติการที่ล้ำสมัยให้ได้เรียนรู้แบบเป็นรูปธรรม เพื่อเน้นย้ำความเข้าใจของเรา ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ปฏิบัติการโรงแรม PSU Lodge ห้องปฏิบัติการครัว ภัตตาคาร The Campus เรียกได้ว่าครบครันมากๆ แล้วยังส่งนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานจริงซึ่งเขากำหนดให้นักศึกษาหลักสูตร HPM ฝึกปฏิบัติงาน 12 หน่วยกิต หรือจะเลือกฝึกงาน 6 หน่วยกิตและเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนอีก 6 หน่วยกิตก็ได้นะครับ ขึ้นอยู่กับความชอบของเราเลย
 


ต่อมาครับสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว บัณฑิตด้านนี้จะมีองค์ความรู้ในการจัดการธุรกิจการท่องเที่ยว การนำเที่ยว และการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว ที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ รวมทั้งเป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรรมจริยธรรม มีจิตบริการ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ประกอบการหรือผู้บริหารธุรกิจการท่องเที่ยวได้ในอนาคต ห้องปฏิบัติการที่ใช้ในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติก็จะมี ห้องปฏิบัติการเครื่องบินจำลอง PSU Terminal ครับ และการศึกษานอกสถานที่ในหลายๆ วิชา ที่พานักศึกษาไปจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวด้วย เช่น ลองจัดทริปท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เป็นต้น บัณฑิตที่จบสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว สามารถประกอบอาชีพ ดังต่อไปนี้ครับ เจ้าหน้าที่นำเที่ยวในและต่างประเทศ ตัวแทนนำเที่ยว เจ้าหน้าที่เรือสำราญ มัคคุเทศก์ พนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดประจำสายการบิน เจ้าหน้าที่รับสำรองบัตรโดยสารประจำสายการบิน เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติ และ เจ้าของกิจการ ในกลุ่มนี้ก็มีให้เลือกเรียนตามถนัดเช่นกันครับ ได้แก่ ธุรกิจสายการบิน ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว การจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สำหรับการฝึกงานก็คล้ายๆ กับสาขาแรกเลยครับคือ นักศึกษาหลักสูตร TRM ต้องฝึกปฏิบัติงาน 12 หน่วยกิต หรือจะเลือกฝึกงาน 6 หน่วยกิตและเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน 6 หน่วยกิต
 


                สาขาสุดท้ายครับคือ สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการบริการ สาขานี้บัณฑิตจะต้องมีความรู้ความสามารถเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ และพัฒนาสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงที่ต้องใช้นวัตกรรมและทักษะการจัดการในภาคบริการ เช่น ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคม ซึ่งเป็นภาคธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ที่พิเศษไปกว่านั้น สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สามารถเลือกเรียนตามความสนใจ จำนวนอย่างน้อย 21 หน่วยกิต โดยแบ่งเป็น 2 แผนการศึกษา ดังนี้ครับ แผน ก เรียนที่คณะการบริการและการท่องเที่ยว หรือ แผน ข เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งนักศึกษาอาจมีสิทธิ์ได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาตรีจากสถาบันที่นักศึกษาเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเพิ่มมาอีก 1 ใบ และการฝึกงาน นักศึกษาหลักสูตร SIM ฝึกปฏิบัติงาน 6 หน่วยกิตครับ
 

เป็นไงบ้างครับ คณะนี้เขาเปิดหลักสูตรได้ครอบคลุมทุกสายงานในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการจริงๆ ไม่เพียงแค่นั้นนะครับ นักศึกษาที่เรียนที่นี่ เขายังมีประสบการณ์ที่ให้นักศึกษาได้สัมผัสอีกเพียบเลยครับโดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยนที่มีทุนแลกเปลี่ยนเยอะมากครับ เริ่มแรกขอแนะนำหลักสูตรร่วม 3 ปริญญาครับ คือ การเรียนที่คณะฯ 3 ปีถึง 3 ปีครึ่ง และไปเรียนต่อหรือฝึกงานที่ IMI University Centre ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 10 เดือน เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาตรีเพิ่มมาอีก 2 ใบ จาก IMI University Centre และ Manchester Metropolitan University สหราชอาณาจักรนั่นเอง


ไม่หมดเพียงแค่นี้นะครับ เขายังมีโครงการแลกเปลี่ยนที่จัดให้กับนักศึกษาปีละกว่า 30 ทุนด้วย ยกตัวอย่างนะครับ เช่น โครงการ ASEAN International Mobility for Student (AIMS) ที่ให้ทุนนักศึกษาเฉพาะของคณะเท่านั้น ไปเรียนกันแบบฟรีๆ โดยงบประมาณมาจากรัฐบาลไทยมอบให้ปีละ 10 ทุน ให้ทั้งค่ากิน ค่าอยู่ ไปเรียนในกลุ่มประเทศอาเซียนแบบฟรีๆ 1 เทอมครับ แล้วโอนหน่วยกิตกลับมาได้ ต่อมาความร่วมมือกับ
- Thomas More University of Applied Sciences ประเทศเบลเยี่ยม
-  International Management Institute (IMI) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
- HAAGA – HELIA University of Applied Sciences ประเทศฟินส์แลนด์
- FH Joanneum University of Applied Sciences ประเทศออสเตรีย
- Daegu Catholic University ประเทศเกาหลีใต้
- Reitaku University of Tsukuba Komatsu University ประเทศญี่ปุ่น
- Berlin School of Economics and Law (BSEL) Duale Hochschule Baden Wurttemberg Ravensburg (DHBW Ravensburg) ประเทศเยอรมนี
ประมาณนี้ครับ


 
สุดท้ายนี้ ก็หวังว่าน้องๆ จะได้ใช้ข้อมูลนี้ไปประกอบการตัดสินใจร่วมกับข้อมูลของสถาบันอื่นๆ ที่มีอยู่ในมือ ถ้าสนใจก็ติดต่อไปที่ แฟนเพจ Faculty of Hospitality and Tourism หรือจะโทรไปสอบถามที่ 076 276050, 076 276051 งานรับนักศึกษาก็ได้ครับ
 
โดย ฉัตรพัฒน์ แสงเงิน

แสดงความคิดเห็น

>