Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยบอกเรื่องที่ขัดใจหรือไม่ชอบใจในนิยายแฟนตาซีต่างโลกหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือพอดีผมอยากจะเขียนนิยายแฟนตาซีต่างโลกที่จิกกัดนิยายแฟนตาซีต่างโลกด้วยกันเอง และพอผมจะเขียนมันค่อนข้างออกแนวไปทางด่าคนอ่าน วิจารณ์คนเขียนมากเกินไปนิดนึง   ซึ่งผมกลัวว่ามันจะเป็นดราม่าในภายหลัง ผมเลยอยากให้ทุกคนบอกสิ่งที่ขัดใจ ไม่ชอบ  หรือเกลียดในนิยายแฟนตาซีต่างโลกหน่อยครับ จะได้ไม่เป็นการใช้ความคิดเห็นส่วนตัวมากไป 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Arihana14543 29 พ.ค. 63 เวลา 16:17 น. 1

เเนะนำให้เขียนตามที่ตัวเองมองเห็นดีกว่านะครับ เรื่องเเบบนี้ถ้าขอความเห็นคนอื่นเกรงว่าอาจจะเป็นการตีกรอบมากเกินไปกว่าที่จะได้รับคำเเนะนำที่ดี เพราะสิ่งที่คุณขอให้พวกเราบอกคือสิ่งที่เป็นด้านลบ เเละเเต่ละคนก็มีด้านที่เกลียดหรือไม่ชอบไม่เหมือนกันครับ บางที-สิ่งที่คนอื่นบอกว่าเกลียดไม่ชอบมันก็คือเสน่ห์ของเเนวก็ได้

1
B.Y/Zen 29 พ.ค. 63 เวลา 16:27 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เอาตรงๆสิ่งที่ผมขัดใจนิยายแฟนตาซีต่างโลกมันไม่ได้เยอะมากแต่มันค่อนข้างกระทบกับคนที่ชอบแนวนี้เยอะ อย่าง"ช่วยผู้หญิงน่ารักๆ2-3ครั้งก็เXดกันแล้ว" หรือ "ทำไมพวกตัวเอกต้องเป็นเด็กม.ปลายขี้แพ้หรือไม่ก็เทพจัดจนดูไม่ใช่มนุษย์ด้วยว่ะ"ซะส่วนใหญ่ ซึ่งผมกลัวเป็นดราม่าเฉยๆเลยกะว่าจะใช้กระทู้นี้เป็นแหล่งรวมความคิดเห็นของชาวdek-dน่ะครับ

0
Lucifer Nat 29 พ.ค. 63 เวลา 16:50 น. 2

ถ้าเป็นแนว Parody ยกตัวอย่างเช่นการ์ตูน กินทามะหรือเคโรโระ วันพันช์แมนเนี่ยก็เล่นมุกพระเอกเทพทรูนะ555 ซึ่งมันก็โอเคสำหรับทุกคน คุณต้องหยิบประเด็นที่ตัวเองสนใจและเข้าใจมันเป็นอย่างดีมาเล่นค่ะ ถ้ามีคนเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยก็ยิ่งดีค่ะ ได้ถกกันสนุกดี555 ยังไงก็ตาม จงมั่นใจในแนวทางของตัวเองค่ะ สู้ๆ

0
มินนาส 29 พ.ค. 63 เวลา 17:44 น. 3

-มีแต่เด็กม.ปลาย ม.ต้น ยังไม่เคยเจอแนวคนเฒ่าคนแก่ไปต่างโลก(ทั้งๆที่แก่ )

-สมหวังเรื่องความรักซะทุกเรื่องได้อย่างง่ายๆหมด ไม่เคยเจอแนวตัวเอกโดนข่มขืน หลอกเอาเงินหรือพิการเลย

-แบคใหญ่มาก บางทีก็พระราชา เจ้าหญิง เทพพระเจ้า เซียนอะไรเทือกนี้ ยังไม่เจอแบบตัวเอกโง่โดนเขาหลอกจนหมดตัว โง่แล้วก็โง่อีก

- ในนิยายแฟนตาซีตัวเอกไม่เคยอาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าตัวเดิมทุกวัน หน้าตาดีหมด ทุกเรื่อง


--- แต่ถ้าเขียนนิยายทำนองนี้จะมีคนอ่านหรือ

2
Nainate 29 พ.ค. 63 เวลา 23:17 น. 3-2

- เรื่องข่มขืนนี่ปกติมันเรทเกิน ส่วนใหญ่เขาเลยไม่ค่อยจะเขียนกัน เว้นแต่ดิบเถื่อนอย่าง Goblin slayer นั่นก็อีกเรื่องนะ รายนั้นมอนข่มขืนเลย ของไทยส่วนใหญ่จะเน้นเอาฮา เอามัน เอาเท่ ด้านดีๆมากกว่า

- แบ็คใหญ่ๆ มันดูตัดบทเชิงลึกง่ายดี กันพวกอย่างโดนอำนาจเบื้องบนกลั่นแกล้ง หรือเอาเปรียบได้ง่าย ทำให้เนื้อเรื่องจะดูเบาๆ เหมาะสำหรับนักแต่งนิยายสบายชิวๆ ส่วนกรณีตัวเอกโง่คิดว่าเขาไม่น่าจะเขียนกันเพราะนักอ่านอาจจะรำคาญแล้วหนีออกไปได้

- ตัวเอกหน้าตาดี... เรื่องปกติครับ เรื่องปกติ...


ในกรณีพวกนี้ผมคิดว่า ถ้าตัวเอกไม่โง่จนรับไม่ได้ แล้วแต่งออกมาได้สนุก เร้าอารมณ์ผมว่าก็มีคนอ่านแหละครับ

0
ponasd 29 พ.ค. 63 เวลา 19:29 น. 4

แต่งแนวไปต่างโลก ควรมีปฏิสัมพันธ์กับโลกเก่าบ้าง ควรมีฉากที่ตัวเอกระลึกถึงโลกเก่าบ้าง ไม่ใช่เอาแค่ว่าตายในโลกเก่าแล้วมาโลกใหม่เทพเลย แบบนั้นเปิดมาเป็นแฟนตาซีปรกติก็ได้

0
Alta 29 พ.ค. 63 เวลา 19:33 น. 5

เขียนไปเลยค่ะ เอาที่เราอยากเขียนว่าเถอะ คำวิจารณ์มีอยู่ทุกที่ ขอให้มีเหตุผลที่ดีสมเหตุสมผลก็พอแล้ว เอาจริงๆเขียนยากมากนะแนวเสียดสีเนี่ย แล้วแทบจะโดนดราม่าเกือบทุกเรื่อง ลองหาวิธีที่เสียดสียังไงให้มีศิลปะดูก็ได้ค่ะ

ส่วนที่ไม่ชอบในนิยายแฟนตาซีต่างโลกตอนนี้ มีเยอะเลยค่ะ5555 ทั้งเหตุผลที่เป็นความชอบส่วนตัว เช่นแนวฮาเร็ม (ไม่ว่าแนวชายหรือหญิง ไม่ชอบทั้งคู่ แต่ก็ขอบคุณที่นักเขียนหลายท่านติดแฮชแท็กบอก) รวมทั้งเรื่องที่มันไม่สมจริงนี่แหละ มันพอจะดูออกบ้างว่า คนนี้เขียนออกมาแล้วที่อยู่ภายในมันคืออะไร เขียนยำเอาสะใจมั้ย ลำเอียงต่อตัวละครไหนมากเกินไปเป็นพิเศษหรือเปล่า ใส่ทัศนคติแปลกๆลงไปหรือเปล่า

แต่เท่าที่เห็น งานของไทยจะเจอทัศนคติแปลกๆแฝงน้อย แต่จะติดปัญหาที่แบบ เอาไอเดียจากหลายๆที่มารวมกันแล้วแทบไม่ได้ปรับหรือปรับมาน้อยอะค่ะ พออ่านๆไปเลยไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อน ไม่ว่าเรื่องแหวกแนวขนาดไหน ทั้งไปเป็นคนสวน คนครัว เจ้าที่ดินสายพัฒนาเมือง แต่พล็อตหลักที่เห็นเลยคือ ตัวเอกที่ไปต่างโลกแล้วเก่งมากๆระดับตำนาน แค่สลับธีมไปเล่าแนวอื่นๆกันไปแค่นั้น ไม่นับว่าบางคนเทพทรูเองแบบตลกๆนะ ทั้งๆที่ก่อนนี้เป็นคนกากมาก่อน (ตรงนี้สมจริงน้อยมากๆ คนเราจะเก่งจากเดิมได้ไง ถ้ายังทำตัวแบบเดิมๆจากโลกเดิม ถูกไหม) สรุปว่า ที่ไม่ชอบคือ เบสิคพื้นฐานยังไม่ได้นี่แหละ อ่านไปแล้วส่ายหัวไป ขอบคุณที่อ่านนะคะ เม้าส์ซะยาว5555

0
ฺB I W 30 พ.ค. 63 เวลา 07:52 น. 6

การนำความรู้เก่าจากโลกไปใช้ได้ล่ะมั้ง และส่วนใหญ่ก็จะดูเทพกว่าปกติ ทั้งที่ตัวเอกเองบางเรื่องก็เป็นแค่คนธรรมดามากก่อน ทำไมถึงรู้ยันองค์ประกอบนู่นนี้ได้ อ่ะ อาจพอถูไถว่าเรียนมาเยอะไรงี้ แต่การที่เทคโนโลยีจากโลกใหม่มันดูมีอภินิหารกว่าเวทย์มนต์เนี้ย รู้สึกไม่พอใจนิดหน่อย ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าแนวต่างโลกทั้งทีก็ควรนำเสนอเรื่องราวของต่างโลกหรือเปล่า เพราะดูมีอะไรเหนือโลกให้จับจ่ายใช้สอยมากกว่าเทคโนโลยีโลกเดิมเสียอีก ไม่จำเป็นต้องเวทย์มนต์อะไรก็ได้ ขึ้นชื่อว่าต่างโลกทั้งที มันน่าจะมีอะไรอัศจรรย์ในตัวมันเองหน่อย แต่ก็ขึ้นกับแนวทางของผู้เขียนล่ะนะครับ

0
กระต่ายหลงฤดู 30 พ.ค. 63 เวลา 15:34 น. 7

ไปให้สุดครับ นิยายดัง ๆ หลายเรื่องก็จิกกัดเรื่องอื่นที่ไม่ชอบก็มีนะครับ หรือแม้แต่ละครที่สวนกระแส ไปให้สุดแล้วรับฟีดแบคเราจะได้รู้ครับว่าเป็นอย่างไร


ผมเองเคยแต่ดูอนิเมะ ที่จิกกัดทุกอย่างแล้วก็แบบ เขาไปสุดนะ ต้องไปให้สุดในทางตัวเองเลยครับ

0