Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิติวิทยาศาสตร์ เงินเดือนดีมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีสนใจทางด้านนี้ขึ้นมา แต่ไปค้นดูกระทู้เก่าๆ เค้าบอกว่าเงินเดือนต่ำ เเถมรับคนเข้าทำงานน้อย เลยอยากรู้ว่า
1. ปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นยังไงคะ เเล้วนิติวิทย์คือทำเกี่ยวกับพวกพิสูจน์หลักฐานใช่มั้ยคะ 
2. ตอนนี้ลังเลว่าจะต่อปริญญาตรีเทคนิคการแพทย์หรือวิทย์เคมีดี อันไหนตรงสายกว่าคะ หรือทั้งสองคณะได้หมดเลย

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

XXIInsIIXX 1 มิ.ย. 63 เวลา 14:19 น. 1

สวัสดีครับ เท่าที่คลุกคลีกับแวดวงนี้มา ขอตอบแบบบนี้นะครับ

1. แนวโน้มที่ว่าหมายถึงอะไรครับ

นิติวิทยาศาสตร์ทำงานเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์หลักฐานให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงโดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์

2. นิติวิทยาศาสตร์เป็นเพียงชื่อข่ายงาน/กลุ่มงาน ความจริงแล้วคำว่านิติวิทยาศาสตร์นั้นครอบคลุมหลายสาขาวิชาด้วยครับ เนื่องจากวัตถุพยานหรือหลักฐานที่เป็นสิ่งส่งตรวจมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากไปอยู่ section ใด ส่วนใดของงาน

อยากลองให้ดูกระบวนการทำงานก่อนจะได้รู้ว่าตัวเองพอใจใน section ไหน ศพ ชิ้นเนื้อ สารเคมี เลือด ฯลฯ บทบาทงาน/นักนิติวิทยาศาสตร์ในไทยยังต่างจากภาพที่เราๆเห็นในหนังอยู่มาก ที่สำคัญคือเราไม่ได้มีบทบาทในการออกไปเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุด้วยตนเองด้วยครับ


จบปริญญาตรีทางด้านวิทยาศาสตร์/วิทยาศาสตร์สุขภาพมาจะได้เปรียบ ถ้าถามพี่ พี่เชียร์เทคนิคการแพทย์ครับ เพราะงานทางเทคนิคการแพทย์หรือพยาธิคลินิกนั้นหลากหลาย อาจครอบคลุมไปถึงงานนิติซีโรโลยี การตรวจ DNA ฯลฯ หากหนักไปทางกระบวนการเกี่ยวกับศพ ชิ้นเนื้อ เนื้อเยื่อ ก็จะเป็นงานฝั่งพยาธิวิทยากายวิภาค อันนี้พูดถึงในระดับปริญญาตรีนะครับ ไม่ได้พูดถึงปริญญาโททางนิติวิทยาศาสตร์


ถามเรื่องโอกาสการได้งาน ตอบตามตรงว่าน้อยครับ ค่าตอบแทนก็ไม่ได้ต่างจากงานวิทยาศาสตร์อื่นๆเท่าใดนัก อาจเพราะว่ามันไม่ได้บูมในไทยเท่าที่ควร(ทั้งๆที่มันจำเป็นมาก) ด้วยความที่มีองค์กรน้อย งานเลยน้อยตาม ตำแหน่งว่างเลยน้อยตามมาครับ ถ้าให้พูดตามตรงคืออย่าได้คาดหวังแบบ จบมาต้องทำงานนิติวิทยาศาสตร์ให้ได้ ต้องงานนี้เท่านั้น เพราะถึงเวลามันจะเฟลเอาหากมันไม่เป็นอย่างที่หวัง แนะนำว่าเรียนไปนั่นแหละ อยากเรียนอะไรก็เรียนไป จะเทคนิคการแพทย์หรือเคมีก็เรียนไป เรียนไปให้เต็มที่ จบมาก็ค่อยรอโอกาสย้ายไปทำงานเมื่อโอกาสมาถึง


คงประมาณนี้ สงสัยหรือไม่เกทในแนวคิดใดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ไม่ว่าจะที่นี่หรือ PM มาก็ได้ครับ ^^

3
Night105172 1 มิ.ย. 63 เวลา 17:14 น. 1-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เห็นภาพเลย ที่ยังลังเลอยู่เพราะกลัวหางานทำไม่ได้นี้เเหละค่ะ แต่เราสามารถทำงานตามสายที่จบปริญญาตรีมาก็ได้ใช่มั้ยคะ สมมติมันไม่ได้ทางนั้นจริงๆ

0
pppp 11 มี.ค. 65 เวลา 12:43 น. 1-3

สามารถติดต่อพี่ได้ทางไหนบ้าคะ

0