Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรากลัวว่าครอบครัวทิ้งเราไปเพราะความเราสร้างปัญหา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามารับฟังความรู้สึกเราผ่านทางกระทู้นี้นะคะ

เราขอเกริ่นนำก่อนว่า กระทู้นี้เป็นกระทู้เกี่ยวกับครอบครัวของเรา ครอบครัวของเรามีสมาชิกคือ พ่อเเม่ที่เป็นหมอ เเม่ทำงานหนักมากเเละมีอาการเครียดเมื่อถึงวันจันทร์ตลอด เเต่ถึงงานเเม่จะหนัก เเต่ก็ทำให้ครอบครัวเรามีกินมีใช้ มีเงินเหลือเก็บไว้ มียายที่ไปๆมาๆระหว่างบ้านคุณยายทวดกับบ้านของเรา เเต่ก็ยังกลับมาทำอาหาร กลับมาดูเเลเรากับน้อง เเล้วก็นอนที่บ้านของเรา คอยกล่อมน้องเรานอนทุกคืน มีน้องที่เพิ่งขึ้นป.1เเละเราที่เพิ่งขึ้นม.1 ซึ่งเรากับน้องทะเลาะกันทุกวัน ย้ำ ทุกวันเเละทุกเวลาที่ไม่พอใจกับอีกฝ่าย

วันนี้เป็นอีกวันที่เรากับน้องทะเลาะกันเพราะเรื่องที่เราย้อนมองเเล้วมันงี่เง่า ขอข้ามไปที่จะเล่านะคะ ความจริงเรากับน้องก็ทะเลาะกันเพราะเรื่องเล็กที่ลามทำให้คนอื่นรำคาญบ่อยๆ เรารู้ว่าเราไม่ควรไปทะเลาะกับเด็กที่เด็กกว่าเรามาก เเต่บางครั้งมันก็น่ารำคาญมากๆ เเบบมากๆจริงๆ ยายเราก็อยู่บ้านวันนี้กับเรา วันนี้ยายจะเหนื่อยมากกว่าปกติเพราะเเม่บ้านลาไปช่วยลูกสาวทำงาน ยายเลยต้องดูน้องเรียนออนไลน์ น้องเราก็คงไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไหร่ วันนี้ยายเลยอารมณ์เสียเป็นทุนเดิม เเล้วต้องมาฟังเรากับน้องทะเลาะกัน พอมีเรื่องทะเลาะกับเเม่ที่ก็เหนื่อยจากการทำงานมากๆเหมือนกันตอนช่วงกินข้าวก็เหมือนระเบิดลงกลางบ้าน ยายหงุดหงิดที่เเม่เหมือนสอนยาย ทั้งๆที่เเม่ก็เเค่เตือนเรื่องการดูถูกรูปร่างคนอื่น อันนี้พออ่านก็คงเห็นชัดใช่มั้ยว่าเราเข้าข้างเเม่ จริงๆก็เเค่เหมือนว่ายายถูกเเม่เตือนเรื่องการว่ารูปลักษณ์คนอื่นเลยไม่พอใจ คือตอนนั้นยายเห็นครูในทีวี เเล้วบอกว่าครูคนนี้นี่อ้วนนะ เเม่เลยรู้สึกไม่ค่อยสบอารมณ์ เตือนยาย ยายเลยว่ากลับว่าทีเเม่ยังเรียกเราว่าอ้วนได้ เเม่ก็โต้กลับว่าก็เราคือลูก ไม่ใช้คนอื่นที่เราจนินทาเเบบนี้ โต้ไปโต้มาเลยกลายเป็นทะเลาะ เเม่เข้าใจว่ายายเหนื่อยเลยหงุดหงิดผิดปกติ เลยบอกพ่อที่ตอนนี้กำลังเล่นจรวดว่าให้ติดต่อปู่กับย่าที่อยู่ต่างจังหวัดเข้ามาช่วยดูเรากับน้องในช่วงนี้ คงจะอยากให้ยายพักบ้างกับน้องชาย ยายได้ยินก็ขู่ว่าจะออกจากบ้านไปอยู่เชียงใหม่(ยายไม่พอใจก็จะขู่เเบบนี้)เพราะคิดว่าบ้านนี้ไม่ต้องการยายเเล้ว เเม่ก็โยงเรื่องที่ยายโพสต์ลงโซเชียลเรื่องเรากับน้องเป็นเชิงว่าว่าทะเลาะกัน ไม่รักกันเเล้วเข้ามา (ความจริงเราอาจจะเรียงลำดับเหตุการณ์ผิดบ้างช่วงที่ยายกับเเม่ทะเลาะกัน เเต่ก็ทะเลาะเรื่องเเนวๆนี้เเหละ) ทีนี้ก็นะ อืม...เราที่นั่งฟังอยู่ก็ไม่สบายใจ จับมือเเม่ เเล้วก็มองยาย

พอจบการโต่เถียงที่ทั้งสองฝ่ายเงียบกันไปเอง เราเเอบสังเกตว่าเเม่เเอบน้ำตาซึม เพราะก็ไม่ค่อยทะเลาะกับยาย ส่วนยายก็นั่งนิ่ง เเล้วอ่านหนังสือต่อ เเม่เข้ามาคุยกับเรา ขอให้เราช่วยอย่าทะเลาะกับน้อง เพราะคนอื่นมันเหนื่อยกับการทะเลาะกันของเรากับน้อง ณ จุดนี้เราก็เเอบไม่เข้าใจว่าการนั่งฟังคนอื่นทะเลาะเหนื่อยตรงไหน เเม่เริ่มพูดว่าถ้ายังทะเลาะกันบ่อย ยายไปเพราะเหนื่อย หงุดหงิดกับเราเเละน้องที่เอาเเต่กัดกันเหมือนหมาทั้งๆที่กินข้าวหม้อเดียวกัน เดี๋ยวเเม่ก็คงจะไม่ไหวตามไปด้วย ปู่ย่าเราก็จะไม่ไหว สุดท้ายพ่อเราก็คงจะทนไม่ได้ที่พี่น้องทะเลาะกัน เราไม่รับปากเเม่ที่จะไม่ทะเลาะกับน้องอีก เเต่เเม่โกรธเราเพราะเราคงจะใช้คำพูดไปในเเนวปฏิเสธ เราโดนสาดน้ำใส่ เหมือนคำว่าหมาบ้าต้องเอาน้ำสาดจริงๆ เราอยากร้องไห้เพราะเเม่ไม่เคยเครียดเเล้วลงที่เรามานานมากเเล้ว เเต่เราไม่ร้อง เพราะมองว่าการร้องไห้คืออ่อนเเอ เราชักคิดขึ้นมาว่าถ้าไม่มีเราก็คงจะดี จะได้ไม่ต้องมีใครมาสร้างปัญหา เริ่มคิดที่จะเก็บตัวในห้อง เรารู้ตัวว่าใจเเข็งไม่พอเเน่ เราเสียใจที่ทำให้คนในครอบครัวของเราเครียด เราเสียใจมากจริงๆ พอพ่อพูดดีด้วยเราก็เผลอเหวี่ยงเพราะเสียใจจริงๆ เราไม่รู้จะทำยังไง เพราะเราก็เห็นว่าเเม่ที่เรารักที่สุดเครียดมาก ยายเราก็เงียบไปแบบน่ากลัว เรากลัวยายจะไปจากครอบครัวนี้ เรากลัวว่าเเม่จะทิ้งเราไปอยู่ที่อีกที่ที่ไกลมากๆ เรากลัวว่าตัวสร้างปัญหาอย่างเราจะไล่ทุกคนออกไปจากเรา กลัวว่าในอนาคตเราจะไม่เหลือครอบครัวอีกเเล้วเพราะเราเป็นตัวส้รางความเครียดให้ทุกคน

เราควรจะทำยังไงให้ครอบครัวเราไม่เครียดเพราะเราดีคะ
S'more
1/6/2020

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Ssaiiiiii 1 มิ.ย. 63 เวลา 15:00 น. 1

พี่ก็เคยเจอคล้ายๆแบบนี้เลยแต่พี่เลือกที่จะอยู่เฉยๆล่ะก็เทคแคร์เค้าบ่อยๆแล้วมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆแล้วก็กลับมาเหมือนเดิมเอง พี่แนะนำให้น้องใจเย็น คิดก็จะพูดหรือทำอะไร เดี๋ยวก็ดีขึ้นเองนะ สู้ๆค้าบบ

0
YsolyaYเป็นสาวyy 1 มิ.ย. 63 เวลา 17:54 น. 2

เราก็เจอเเบบนี้ค่ะ เราเลือกที่จะอยู่เงียบเงียบกับตัวเองซักพักในห้องนอน แล้วค่อยแก้ปัญหาแต่เขายังโกรธเราอยู่แบบไม่มีเหตุผล เราก็จะไม่สนใจค่ะ แต่มันก็ไม่ค่อยถูกต้องเท่าไรค่ะ ส่วนเรื่องทะเลาะกับน้องสำหรับเรามันเป็นเรื่องที่ละเอียดของคนเป็นพี่ เวลาเราทะเลาะกับน้องที่บ้าน คนในครอบครัวบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระแต่สำหรับเรามันคือสิ่งที่คนเป็นพี่ต้องเจอค่ะ

0
จิงกาเบล 1 มิ.ย. 63 เวลา 18:38 น. 3

พอจะใจเย็นๆกันลงหน่อยได้มั้ยคะ รออารมณ์เย็นลงแล้วค่อยมาคุยกันใหม่ ก่อนจะพูดอะไร ลองสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วนับ 1-10 ในใจดูนะคะ น่าจะช่วยยั้งได้หน่อย เราเข้าใจว่าจขกท.กับน้องยังเด็กกันทั้งคู่ ควบคุมอารมณ์ตัวเองมันยาก แต่คือเห็นคนทะเลาะกันทุกวันมันก็เสียสุขภาพจิตจริงๆนะคะ เหมือนเวลาเราเห็นพ่อแม่เถียงกัน ทะเลาะกัน เราก็อึดอัดอ่ะ ไม่ชอบเหมือนกัน

0
Godlovesyou 1 มิ.ย. 63 เวลา 18:44 น. 4

ถ้าไม่อยากทะเลาะกับน้องน้องต้องทำตัวให้เหมือนกับเป็นเพื่อนน้อง เล่นกับน้อง เล่นเกมด้วยกันไรงี้ ส่วนแม่น้องทำงานหนักมาน้องก็ลองเข้าไปกอดหอมแม่ นวดแขนขาให้แม่ ล้างเท้าให้แม่ พี่ชอบล้างเท้าให้แม่นะ สามวันครั้ง สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0