Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review เศรษฐศาสตร์ จุฬาปี1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนน้าา เราเป็นเด็กอีค่อน 52 จะมารีวิวเรื่องราวปี 1 ทั้งหมดของเราในคณะแห่งนี้ ถือว่าเป็นไดอารี่เอาไว้อ่านเล่นของเราด้วย ไม่เครียดน้ะทุกคน เราจะมารีวิวตั้งแต่กิจกรรมไปจนถึงวิชาเรียนเลยลุยย~

 

CU first date

กิจกรรมแรกเลยที่เด็กมหาลัยทุกคนต้องเจอคือวัน first date พิเศษตรงที่เด็กๆต้องใส่เสื้อสีชมพูมาแหละๆคณะ ศศของเราก็จัดกิจกรรมต่างๆให้น้องๆได้เล่นมากมาย (สารภาพตามตรงเลยคือเราลืมและค่อนข้างจะสับสนกับวันอื่นๆเพราะกิจกรรมช่วงแรกคือเยอะมาก5555555) เป็นเหมือนวันแรกที่ได้เข้ามาเจอเพื่อนๆในคณะทั้งภาคไทยและ eba เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันของทั้งสองภาคโดยที่พี่เค้าจะจัดกลุ่มมาให้แล้ว(ทุกวันพี่เค้าจะสุ่มกลุ่มมาให้เรานะเพื่อนในกลุ่มก็จะไม่ค่อยซ้ำกัน เหมือนพี่ๆเค้าอยากให้เด็กๆรู้จักกันเยอะๆกิจกรรมก็ไม่นานมากนะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะจัดครึ่งวัน เพราะจำได้ว่าเค้าไม่แจกข้าว555555555

คำเตือน มีพี่เนียนแฝงตัวอยู่ตั้งแต่วันนี้เลยนะเด็กๆ (ฉันจะโดนฝ่ายสโมเรียกเข้าไปดุมั้ยนะ555555) 

วันเปิดทรรศ

เป็นวันที่เราต้องแต่งชุดนักเรียนไป ก็กิจกรรมแน่นเหมือนเดิม (ก็คือจำไม่ได้ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง555555)

เหมือนเค้าจะแบ่งกลุ่มให้วนห้องต่างๆ เป็นวันเบาๆ เราจะผ่านวันนี้ไปอย่างรวดเร็ว เพราะเราจำดีเทลไม่ค่อยได้นั้นเอง555555555

วันรับน้อง

คณะของเรารับน้อง 3 วัน สารภาพตามตรงเลยคือเรามาแค่ 2 วัน55555555555 (ขอโทษเหล่าบรรดาพี่ๆที่เข้ามาอ่านด้วยค่ะ นุ้งขอโทษษ)

รับน้องวันที่ 1 กิจกรรมคือแบบสุดๆอะ นี่คือจำได้แต่ขอไม่สปอย คือดีย์จริงๆวันนี้ แนะนำว่าถ้าน้องคนไหนอยากเลือกวันที่จะเข้าร่วม (หรือเรียกสั้นๆว่าอยากโดด5555555) แนะนำให้มาวันนี้ แบบต้องมา เฮ้ยยพลาดไม่ได้เลยวันนี้

รับน้องวันที่ 2 ขอผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะเราโดด55555555

รับน้องวันที่ 3 เด็กๆแต่ละกลุ่ม (ที่พี่เค้าแบ่งให้ต้องจัดกิจรรมแล้วให้เพื่อนมาเล่น--เล่าแบบคร่าวๆ แต่ไฮไลท์อยู่ที่ตอนเย็น อันนี้เราว่าเราก็น่าจะบอกไม่ได้ เอาเป็นว่าถ้าเด็กๆคนไหนที่อยากรู้ ยินดีตอนรับสู่คณะของเราค่ะ55555555 ถ้าเราบอกก่อนมันจะเป็นการสปอยไงง เดี๋ยวไม่เซอร์ไพส์น้าา

กิจกรรมหลักๆก็มีประมาณเท่านี้ เท่าที่เราจำได้นั่นเอง55555555 ช่วงแรกๆจะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวนะเด็กๆสนุกสนานกันให้เต็มที่ เพราะอีกไม่นานเราจะได้เจอกับของจริง อู้ยยเปิดใหญ่ม้ะะ เทอมมันไม่ขนาดนั้น สุดจะชิลล์ พาร์ทต่อไปจะเราเข้าสู่ชีวิตเรียนละนะทุกคนนน

เทอม1

เทอมทางคณะจะจัดวิชาให้นะ ยังไม่ต้องเลือกเอง แล้วก็จะสุ่มเซคให้เราเองด้วย(แต่อันนี้ย้ายได้ในภายหลัง แต่การย้ายเซคมันคือสงครามอ่ะ ดุเดือดกว่าสงครามโลกครั้งที่โคตรเว่อร์5555555) มาเริ่มกันเลยดีกว่าา

Math for Econ1 เป็นวิชาคณิตศาสตร์ทั่วไปเลยย กลางภาคเรียนเหมือนตอน .ปลายเลย ปลายภาคก็จะเริ่มอัพเกรดขึ้นมา เริ่มมีชื่อแปลกๆเข้ามาเล็กน้อย โดยรวมคือถ้าคนที่พื้นฐานคณิตดี ไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าห่วงคือตอนตัดเกรด ตัดเกรดกันแบบว่าอื้มหืมมาก55555555

ถ้าจะให้เราแนะนำอาจารย์ คหสต. : .สินีนาถ (.ที่เราเรียนด้วยกับ .สมบูรณ์ โอเคนะ --ไม่ดราม่านะเอาเป็นว่า .ทุกคนสอนดีหมด แต่ว่า 2 ท่านนี้เป็นคนที่รุ่นพี่แนะนำมาเหมือนกันน 

(ขออภัยอาจารย์ทุกท่านล่วงหน้าหากหนูพิมพ์ชื่อไม่ถูกต้อง)

สำคัญ math1 เป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญมากนะ เพราะถ้าไม่ผ่านจะลงตัวต่อไม่ได้อีกหลายตัว(เรื่องตัวต่อเดี๋ยวไปแนะนำต่อในคอมเมนต์ละกันนะ เรื่องนี้สำคัญมากนะเด็กๆ ต้องจัดตารางดีๆ)

Intro Econ เรียน ศศ.พื้นฐาน เป็นเหมือนการอินโทรเรื่องราวของ ศศสนุกสนานว่าไปตามเรื่อง จะมีอาจารย์สลับสับเปลี่ยนกันมาสอน ได้รู้จัก ศศ.มากขึ้นเยอะเลยย(เพราะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับ ศศ.วิชาแรกที่ได้เรียน5555555) วิชานี้เป็นวิชาที่เรียนรวมกันทั้งคณะในห้องใหญ่ และแน่นอนว่าตัดเกรดรวมกันทั้งคณะไม่ได้ตัดเกรดแยกเซคเหมือนวิชาอื่น ความรู้สึกพี่พี่ว่าไม่ได้ตัดเกรดยากขนาดนั้นนะ

เออใช่...พี่ไม่เคยหลับตอนเรียนในมหาลัยเลย แต่พี่เคยหลับใน intro econ คาบที่อธิการบดีมาสอน เลือกหลับได้ดีมาก อื้มหืออ5555555555 (ตอนนั้นเค้า รส.ป่วยเว้ยย ไม่ได้ตั้งใจจะหลับจิงจี๊งง)

สำคัญ ถ้าเด็กๆไม่ผ่านวิชา intro econ ก็จะไปต่อลำบากมากๆ เพราะตัวต่อวิชานี้คือแทบจ

Intro to Law เป็นวิชากฎหมายพื้นฐาน เราชอบวิชานี้มากๆ สนุกมากอ่ะะ เป็นการเรียนรู้ กม.เบื้องต้นแบบ กม.ที่เราเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงอ่าา ไม่ได้ต้องท่องมาตราแบบคณะนิติ เลิศมากกเซคที่เราเรียนเป็นข้อสอบกาแหละ แต่อีกเซคเป็นข้อเขียน เราไม่รู้ว่าอีกเซคยากมั้ยนะ แต่เซคที่เราเรียนคือชิลล์ ชอบอาจารย์มากๆอ่ะ .สอนดีมากในมุมมองเรา และก็ตักดเกรดไม่อยากด้วย เลิศศ

ถ้าจะให้เราแนะนำอาจารย์ คหสต. : .ปิยบุตร (แน่นอนว่าไม่ใช่ .ปิยบุตร ที่ทุกคนกำลังนึกถึง5555555) เพราะเราเคยเรียนอยู่คนเดียว ขายเว่อร์ ชั้นรักวิชานี้มาก

Intro fin acc เป็นวิชาบัญชีพื้นฐาน เอาสั้นๆตรงๆเลยเราไม่ชอบวิชานี้ทั้งตอนเรียนและตอนสอบ เหมือนพี่ปีอื่นๆจะมีให้เลือกเซคนะ แต่ว่ารุ่นเราเค้ารวบเหลือเซคเดียว ดังนั้นวิชานี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ตัดเกรดรวมทั้งคณะ เป็นวิชาที่เรา รส.ว่าก็ทำได้นะ แต่ว่าคะแนนมันช่างสวนทางซะเหลือเกิน

ปล.แต่ก็มีเพื่อนหลายคนชอบนะ...แต่แค่คนนั้นไม่ใช่เรา ฮรืออ

Paragraph writing เป็นเหมือนวิชาเขียนภาษาไทย แบบ how to เขียนบรรยาย เขียนพรรณา เขียนบลาๆๆ เราคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความถนัดเหมือนกันนะ เราว่าถ้าใครเพ้อฝันหน่อยๆ หรือเป็นเด็กที่ชอบขีดๆเขียนๆ วิชานี้น่าจะไม่เป็นปัญหา (ตอนสอบแต่ตอนเรียนคือค่อนข้างจะวุ่นวายเพราะเรียนออนไลน์และก็ต้องส่งการบ้านให้ตรงเวลาด้วย และคือมีการบ้านทุกอาทิตย์ วิชานี้ตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์นะ

Exp Eng1 วิชาภาษาอังกฤษนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ใช้แต้มบุญเก่า55555555 ข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 พาร์ทคือ vocab กับ reading ซึ่ง vocab เป็นแค่พาร์ทเดียวที่เราสามารถเตรียมไปได้ ส่วน reading จะเป็นunseen ทั้งหมด เราว่ามันไม่ได้ยากที่เนื้อเรื่องแต่มันยากที่ชอยส์อ่ะ (แบบว่าตัดที่ไรเหลือ 2 ชอยส์ตลอดเป็นเส้า~) ส่วนตอนเรียนก็จะเน้น speaking กับ reading เป็นหลักในความรู้สึกของเรานะ แกรมม่าอะไรนี่คือลืมไปเรยจ้าา เค้าไม่มาสอนแล้วนะเธออ แต่เอามาใช้เลยตอนทำ writing5555555555555 ถ้าจำไม่ผิดมีสอบ writing 3 รอบและก็ speaking กลุ่ม 2 รอบ 

ปล. exp eng1 เป็นวิชาที่ตัดเกรดรวมกันทั้งมหาลัยนะะ แต่ไม่ตัดรวมกับอักษรคณะนึง เพราะเหมือนอักษรเค้าไม่เรียนตัวนี้

เทอมก็จะประมาณนี้ ชิลล์ๆเลยอ่ะ แต่จะเริ่มจริงจังและหนักหน่วงตอน เทอมขอต้อนรับเข้าสู่การเรียนเทอม 2 ไปต่อกันเรยย ในส่วนของเทอมจะเราจะ รส.โตขึ้นอีกนิดนึงเพราะเค้าให้เราเลือกลงเองแล้ววอยากลงอะไรลง จัดการเองไปเรยย แต่ว่าเราเลือกที่จะลงวิชาคณะก่อนยังไม่ลง gened เพราะคณะ ศศตัวต่อเยอะมาก คือเค้าจะให้เราเลือกเองว่าจะลงวิชาอะไร ให้เลือกเซคเองด้วย ขั้นตอนนี้ก็เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะต้องเข้าไปเช็คกับรุ่นพี่ว่า .คนไหนสอนเป็นยังไง ให้เกรดยากมากมั้ย แต่เค้าให้เราเลือกเซคเองก็จริงแต่ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะติดเซคที่เลือกกันหมดนะ คนเด้งก็มีเยอะเหมือนกัน ยิ่งเซคที่ .แมสๆนี่คือเด้งกันรัวๆ55555555555

ปล.เนื่องจากโควิด รุ่นเราเทอมจะเป็นการเรียนการสอนและสอบแบบออนไลน์ทั้งหมด

เทอม2

Math for Econ2 จะเริ่มเป็นเลขที่ยากขึ้น แต่ไม่ได้ยากแบบก้าวกระโดดนะ อาจจะเป็นเพราะว่าเราลงติดกับ .คนเดิมเลยรู้แนวการสอน สปีดการเรียนใดๆ เลยไปต่อแบบไม่ยาก ความคิดเห็นส่วนตัวคือmath2 ง่ายกว่า math1 แต่เรื่องที่พีคๆของ math2 สำหรับเราคือเรื่องดอกเบี้ย อันนี้ยอมม จำ pattern โจทย์และก้จำสูตรเข้าไปแล้วแทนๆลงไปแบบไม่เข้าใจเรยย 

ถ้าจะให้เราแนะนำอาจารย์ คหสต. : .สินีนาถ --ปีอื่น .สินีนาถไม่สอนวิชา math2 นะ จะเป็น .วอร์มสอนแทน (ซึ่งรุนพี่บอกว่า .วอร์มคือสอนดีมากๆๆ แต่รุ่นเรา .เค้าไม่สอน ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน)

Exp Eng2 เป็นตัวต่อมาจาก exp eng1 เรียนคล้ายๆกับ exp eng1 เลยย แต่จะกำหนดจำนวนคำที่ต้องเขียนใน writing มากกว่า และก็เปลี่ยนจาก speaking แบบ discussion มาเป็น speaking แบบ present+ ทำ presentation แทน โดยรวมคือไม่ต่างจากเทอม 1 เลยย

Pol Govt เป็นวิชาที่ว่าด้วยประวัติศาสตร์และการเมืองของไทย เป็นวิชาของคณะรัฐศาสตร์ สนุกมากๆๆ เป็นวิชาที่ทำให้เรารู้ถึงประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยแบบละเอียดเว่อร์ ตอนดูข่าวการเมืองแล้วมีชื่อคนที่เคยเรียนนี่คือจะตื่นเต้นมากเพราะเหมือนเรารู้จักเค้า รู้ประวัติ รู้วีรกรรมของเค้า555555555555 วิชานี้เป็นวิชาเดียวของเทอม 2 ที่เรียนรวมกันทั้งคณะ และก็ตัดเกรดอิงเกณฑ์ A=90 ตามนั้นนะเด็กๆ

Thai Economy เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย เป็นเหมือนวิชาบูรณาการอ่าา เอาความรู้ที่มีเกี่ยวกับวิชาเศรษฐศาสตร์มาตอบ ไม่จำเป็นต้องเป็นความรู้แค่ในวิชานี้เท่านั้นอ่า ในความรู้สึกเรามันกึ่งๆวิชา Macro อ่า ถ้าใครไหวเรียนควบกันได้ก็ควบไปเลยก็ดีนะ เพราะเราได้เอาความรู้ในวิชา macro มาใช้ตอนทำข้อสอบด้วย ปีเรามี 2 เซค เราไม่แน่ใจว่าอีกเซคนึงเรียนยังไงเพราะกลุ่มเราลงติดเซคเดียวกันทั้งกลุ่มเลย เซคที่เราลงเป็นข้อสอบเขียน ในความรู้สึกของเรา .ไม่ได้ตัดเกรดยากนะ วิชานี้ก็ตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์เหมือนกัน A=85

Microeconomic ศศ.จุลภาค เรียนกราฟมากมายล้านแปด เรียนประมาณว่าความต้องการของผู้บริโภคที่สีสมการแบบนี้วาดเป็นกราฟได้ยังไง ตลาดแบบนี้มีสมการเป็นยังไง วาดกราฟออกมาได้ยังไงซึ่งตอนเรียนก็คือเข้าใจนะ แต่การบ้านกับข้อสอบนี่คือ...งองไปเรยจ้าา55555555

ถ้าจะให้เราแนะนำอาจารย์ คหสต. : .ขนิษฐา (รุ่นพี่แนะนำกันเยอะมาก แล้วเราก็ลงติดด้วย .สอนดีมากๆๆๆ แล้วก็ใจดีมากๆด้วย)

Macroeconomic ศศ.มหภาค midterm จะเรียนประมาณเกี่ยวกับพวก classical theory, money, unemployment ใดๆ จะเป็นตัวทฤษฎีกับคำนวณมากกว่า มีกราฟเข้ามาบ้างแต่ไม่เยอะมาก final คือเรียกได้ว่าเป็นวิชาวาดกราฟเลยก็ได้ เซคเราวาด 4 กราฟต่อกัน วนไปวนมาสนุกสนานไปเรยจ่ะแม่ เอาความรู้ของตอน midterm มาใช้ต่อ อย่าเพิ่งดีลีทข้อมูลเด็ดขาด555555555 รส.ว่าวิชานี้ .แต่ละคนจะตัดเกรดกันโหดมากๆ

ถ้าจะให้เราแนะนำอาจารย์ คหสต. : .มนสยา และก็ .พรกมล 

วิชาเรียนของเศรษฐศาสตร์ปี 1 ก็มีประมาณนี้แหละะ ก็ถ้ามีใครสงสัยอะไร หรืออยากถามอะไรก็คอมเมนต์ไว้ได้น้าา เด็กๆคนไหนสนใจก็ต้อนรับเข้าสู่คณะ ศศ.ของเรานะจ้ะะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Saoirse 20 มิ.ย. 63 เวลา 22:35 น. 1

สำนวนการเขียนของน้องน่ารักมากๆ เลยค่ะ อ่านไปยิ้มไปเลยน้าาา

ชอบที่มีช่วงขายเซคด้วยอ่า มีความป้ายยา5555555

0