Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถามเกี่ยวกับปัญหาสังคม ปัญหาในโรงเรียน และ ปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นหน่อยยย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีเราเพิ่งดูวัยแสบสาแหรกขาดจบไป เราเลยอยากรู้ว่านอกจากที่ในละครหยิบยกปัญหามา มันมีปัญหาในโรงเรียน ปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม และปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นอย่างอื่นอีกมั๊ยยยที่ น่าสนใจ และ ละครไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Unknown 6 มิ.ย. 63 เวลา 14:48 น. 1-1

เราหาใน Google มาพอประมาณแล้วค่ะ แต่อยากได้ความเห็นของคนอื่นๆ แต่ก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
Unknown 6 มิ.ย. 63 เวลา 14:46 น. 2-1

พอดีเราอยากได้ความเห็นของนักเขียน หรือ คนที่พอจะมีความรู้ในเรื่องนี้มาตอบ แต่ไม่รู้ว่าจะตั้งกระทู้ให้อยู่หมวดไหน เพราะเราจะเอาข้้อมูลที่ได้ไปเสริมในนิยาย เลยเลือกหมวดนักเขียน แต่หากว่าเราถามผิดหมวดหรือว่ามีอะไรที่ผิดพลาดไป ขออภัยด้วยนะคะ

0
ฟักแฟงแตงกวา 6 มิ.ย. 63 เวลา 16:02 น. 2-2

ปัญหาวัยรุ่นส่วนใหญ่จะเป็นด้านความรักค่ะ แต่ปัญหาที่ผู้ใหญ่เป็นกังวลน่าจะเป็นเรื่องท้องในวัยเรียน ส่วนเรื่องปัญหาในครอบครัวมันมีหลายเรื่องนะ แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาเรื่องพ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูกอะไรประมาณนี้


ขอโทษนะคะที่เข้าใจคุณผิด

0
Unknown 6 มิ.ย. 63 เวลา 14:46 น. 3-1

ใช่แล้ว พอดีเราอยากเอาไปเสริม ในนิยายอะ เลยถามในหมวดนี้

0
White Frangipani 6 มิ.ย. 63 เวลา 17:37 น. 4




ขอถามเกี่ยวกับปัญหาสังคม ปัญหาในโรงเรียน และ ปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นหน่อยย


สวัสดีค่ะ


เป็นอะไรที่แปลกมากๆ เลยด้วยค่ะ


คืออยากให้มีหัวข้อ และคำถาม ดังที่คุณยกมาถามนี้ ได้เกิดขึ้นนะ


และก็มีเกิดขึ้นจริงๆ ด้วยสิ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


ช่วยออกความคิดเห็นนะคะ


เพราะด้วยที่ว่า อยากให้เกิดเป็นหัวข้อ... เช่น ที่คุณยกมานี้...จึงได้เขียนคำตอบแบบคร่าวๆ ไว้รอ นานวันแล้วค่ะ


จะนำมาตอบให้คุณนะคะ


พอดีเราเพิ่งดูวัยแสบสาแหรกขาดจบไป เราเลยอยากรู้ว่านอกจากที่ในละครหยิบยกปัญหามา มันมีปัญหาในโรงเรียน ปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม และปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น



ตอบคุณว่า...ทั้งหมดนั้น เป็นระบบสังคม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญ เป็นเหตุการณ์คล้ายเป็นหัวเลี้ยว หัวต่อ...ซึ่งมีการเกิดขึ้น ในช่วงรอยต่อ...ของยุค สมัย


ซึ่งแน่นอนนะคะ ดังที่ว่า ยุคสมัยเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมการเกิดขึ้น... และเป็นไป...ต่างๆ มากมาย ในสังคม...ก็มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น พลิ้วไหวไป


ด้วยเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งดี และไม่ดี หรือแม้ที่ว่าร้าย ก็มีเกิดขึ้นมากมาย


ซึ่ง เหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้ เป็นธรรมดา ในช่วงที่ยุคสมัยต้องดำเนินไป...


และที่สำคัญ...ในทุกๆ วัน ภายใต้การเป็นอยู่ การดำรงไป ทั้งภาคปฎิบัติ หรือภายใต้สายตาของเหล่าผู้คนในสังคมนั้นๆ มากมาย เขาทั้งหลายจะไม่สามารถเห็นได้ ในเหตุที่ว่าดี หรือไม่ดี หรือที่ว่าร้าย ได้ง่ายๆ ด้วยค่ะ


คือหลายๆ คนไม่สามารถแยกแยะได้ง่ายๆ นั้นเอง ซึ่งเป็นเหตุต่อเนื่อง เป็นปัญหาตามมา และนั้นก็เป็นธรรมดา ที่เกิดขึ้นได้ เช่นกัน


หรือไม่ต่างจากคำพังเพยดังที่ว่า..."เกิดเหตุการณ์เส้นผมบังภูเขา" ในคน ขึ้น เหตุนี้หรือ ก็เป็นความจริง ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในเหตุการณ์ปัจจุบันค่ะ


เพราะฉะนั้น พล็อต ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับระบบปัญหาสังคม...ในแนวต่างๆ ซึ่งมีผลที่จะสะท้อน หรือแฝงให้เห็น เป็นคติพจน์ ที่ดี หรือไม่ดี ได้ชัดเจน ซึ่งจะมีออกมาเป็นความบันเทิง ผ่านนิยาย ผ่านหนัง ผ่านละคร นั้น ดูจะเป็นแบ็คกราวน์สำคัญ ที่จะสามารถแบ็คอัพ ให้กับสังคมได้ดีในระดับหนึ่งค่ะ


คือ อย่างน้อย เหตุแห่งความดี หรือไม่ดี หรือที่เห็นได้ ว่าเกิดเป็นผลร้าย ซึ่งมีเกิดขึ้น ให้เห็น...ผ่านสายตา ผ่านความรู้สึก แม้จะเป็นในรูปแบบนิยาย หรือเป็นหนัง เป็นละคร ก็ตามที จะสามารถช่วยสะท้อน หรือช่วยจรรโลงจิตใจของคนเราได้บ้าง ไม่มากก็น้อยค่ะ


ซึ่งจะช่วยยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วในยุคนี้ เกิดเป็นผลทำให้ผู้คนส่วนมากต้องวิ่งวุ่นไปกับการปรับตัว


คือเราๆ ทั้งหลายต้องวิ่งให้ทันเหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์ในยุคสมัยนี้


ในหลายๆ อย่าง คับขันจนดูคล้ายคนส่วนมากจะต้องวิ่งวุ่น เพื่อความอยู่รอด จนเท้าลอยจากพื้นดิน(คล้ายสติสตังไม่มีเวลาได้อยู่กับเนื้อตัวด้วย) เพราะเป็นยุคที่มีการแข่งขันสูง นั้นก็เป็นความจริงนะคะ


หากแต่...การแข่งขัน ในยุคสมัยนี้ และในยุคอนาคต ดูคล้ายกับว่า ไม่ต่างจากหุ่นยนต์อีกด้วย คือ ดูผู้คนคล้ายจะมีเวลาน้อยมากๆ ที่จะสามารถสัมผัสส่วนลึกๆ ของเราๆ เอง ในส่วนที่เรียกว่าชีวิต และจิตใจ ได้นั้นเองค่ะ


และ ในบางงาน หรือบางพื้นที่นะคะ ในวันนี้ หุ่นยนต์ และเครื่องจักรต่างๆ มากมาย ได้มีโอกาสเข้าไปมีอำนาจ มีหน้าที่ แทนคน แล้วด้วยค่ะ


คือ หลายๆ แห่ง คนนะคะ สู้หุ่นยนต์ไม่ได้แล้วด้วย และนั้นเป็นผลให้ผู้คนตกงานกันเป็นแนว เป็นแถว เกิดเป็นปัญหา ทางด้านการเงิน เกิดเป็นปัญหาสังคม เกิดเป็นปัญหาต่อเนื่อง เกิดเป็นปัญหาครอบครัวขึ้นมา


ปัญหานี้ก็กำลังเกิด และคุมคาม...ในยุคปัจจุปัน และจะมีผลต่อเนื่องมากมายต่อยุคอนาคตด้วยอย่างแน่นอนค่ะ


ด้วยเหตุที่ว่า...เวลาที่นำไปแข่งขัน เพื่อความอยู่รอด ตามยุค ตามสมัย ที่ผู้คนทั้งหลายช่วยกันอุปโลกขึ้นมานี้... เกิดเป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ประสงค์มากมายขึ้น ในสังคม


ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลัง... ที่ขาดสติ หากแต่เขาทั้งหลายกลับหลงไป(กับเทคโนโลยี่ ชนิดมืนเมา) คือ เขาทั้งหลายคงจะลืม


ลืมคิดถึงปากท้องของคน ในสังคม ที่ต้องอยู่ ที่ต้องใช้สอย และที่ต้องกิน


แน่นอนเกิดเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง...ซึ่งเป็นปัญหามากมาย ในเหตุที่เป็นความจริง ต่อมนุษยชาติ...ในส่วนที่เราเรียกว่าสังคม หรือระบบการอยู่ อาศัย


หรือในเหตุการณ์ หรือสถานที่ หรือวาระ ที่เราอยู่ร่วมกัน...


คือ สังคมของคนเรานี้เริ่มมีปัญหา นะคะ


คือเกิดเป็นปัญหาในหลายๆ ด้าน ขึ้นในสังคม..จากการเปลี่ยนแปลง และรอยต่อของยุคสมัย... และแน่นอน เป็นผลกระทบถึง ผู้คนในทุกวัย รวมในวัยรุ่น วัยที่ฮอร์โมนทำงานหนัก เป็นเหตุอยู่แล้ว ทำให้เขาทั้งหลาย มีปัญหามากมายหนักขึ้น นั้นมีเกิดขึ้นจริง ตามที่เราๆ เห็นๆ นะคะ

( หรือว่าเจ้าของเม้นต์นี้ เห็น อยู่เพียงผู้เดียวนะ ฮื้อhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png)



เพราะฉะนั้น สื่อ...ไม่ว่าจะเป็นการสื่อผ่านนิยาย เป็นหนัง หรือเป็นละคร การนำเสนอ...เหตุที่สะท้อนให้ผู้คนได้เห็น ถึงความจริง...เกี่ยวกับชีวิต และระบบสังคม ที่เป็นความจริง ที่อาจจะเจ็บปวด...ได้นั้น เป็นคล้ายสิ่งดีๆ ที่จะไม่ให้คนเราลืมความจริงได้ นั้น เป็นเรื่องที่ดีนะคะ



คือ ที่ผ่านๆ มานะคะ ได้เห็นผลงานของไทยเกี่ยวกับแนวนี้ มีวัฒนธรรมการนำเสนอที่ดีเยี่ยมตลอดมา และยังมีการก้าวตามยุคสมัยได้ทันเหตุการณ์ ที่ดูดีอีกด้วยค่ะ


ในจุดที่คุณยกมาข้างบนั้น เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่า ดีพอตัว ในความเป็นผลงานของไทยค่ะ

(คือคล้ายกับมีการสร้างพล็อต และนำเสนอได้ดี เปรียบกับการก้าวไปเรื่อยๆ ตามเหตุการณ์ แต่ก็ไม่ลืมรอยเท้าของตน บนพื้นทราย เป็นอะไรที่เยี่ยมมากๆ ค่ะ)


อย่างอื่นอีกมั๊ยยยที่ น่าสนใจ และ ละครไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ


เจ้าของเม้นต์นี้ เข้าใจว่า ในความจริงแล้วที่เมืองไทย มีวัฒนธรรมการสร้างพล็อต ด้วยการนำเสนอ สิ่งที่สื่อถึงชีวิต จิตใจ และเหตุที่ว่า ถูก ผิด ชอบ ชั่ว ดี และการมีสติ ทั้งหมดนี้...เป็นเบสิค เป็นความดี เป็นความจำเป็นยิ่ง ที่คนเราต้องไม่ลืม ที่จะสัมผัสให้ได้ ด้วยการตื่นรู้ตลอดเวลา


นั้น วัฒนธรรมการเขียนพล็อตด้วยการมี...แก่นสารที่สำคัญ ในสังคมคน เป็นแกน ซึ่งเป็นพล็อต เป็นวัฒนธรรมสร้างสรรค์ เรียบเรียงด้วยการยึดมั่น ในหลักการ หรือวิธีนี้มาช้านาน และเป็นผลงานที่มีคุณค่ามากมาย ตลอดมา เราๆ ทุกๆ คนรู้เห็นได้นะคะ


คือ มีวัฒนธรรมการสร้างพล็อต ที่ดู หรืออ่านแล้วสะท้อนได้ถึงความมีจิตใจ ถึงความมีชีวิต ถึงความมีสติ ถึงความมีคุณธรรม ศีลธรรม ถึงความเป็นจริง ความเชื่อ ความศรัทธาเป็นหลัก และเป็นบทสรุป


ซึ่งยังไม่หลุดโลก เช่น วรรณกรรมของชาติอื่นๆ


ผลงานของชาติอื่นๆ หากจะนำมายกตัวอย่างนะคะ


เช่น ขออนุญาตยกตัวอย่าง ในบางชาตินะคะ เขาทั้งหลายมีความฝันใฝ่ มากมาย ยิ่งยวด ที่จะไปสร้างบ้านเมืองใหม่บนดาวดวงใหม่ ซึ่งไม่มีนํ้า ไม่มีอากาศ และการเดินทางหรือ ก็ไกลโพ้น แม้เขาสามารถวัดระยะการเดินทางได้ ด้วยการใช้เวลา แสนปี(แสง) และยากลำบากมากมาย ต้องใช้ทุนมากมาย แต่หลายๆ คน ก็นำเสนอ (ซึ่งเป็นความฝันที่ช่างห่างไกล แต่เขาก็นำเสนอค่ะ)


ซึ่งในขณะที่โลกของเรานี้ ในวันที่เราๆ ต้องอาศัยอยู่นี้นะคะ ซึ่งเป็นโลกที่เพอร์เฟ็ค ในการมีชีวิตอยู่ มีดิน นํ้า ลม ไฟ พร้อมเพียงทุกอย่าง ที่จะอยู่แบบง่ายๆ สบายๆ เขาทั้งหลายก็หมางเมิน


ในบางหน่วยงาน ทั้งเอกชน และรัฐ เขาหลายๆคน ก็ช่วยกันทำลายเล่น เป็นความบันเทิง หรือตักตวง ขุด เจาะ แร่ธาตุ ต่างๆ ซึ่งเป็นธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อคน ทุกๆ คนที่ได้มาเกิดบนโลกนี้


เพียงเพื่อผลประโยชน์ ในส่วนบุคคลมากมาย ไม่มีความละอาย


พล็อตลักษณะนี้หรือ ก็มีสร้างขึ้น ทำขึ้น ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วง


ทั้งนี้ มิใช่เจ้าของเม้นต์นี้แอนตี้พล็อตเกี่ยวกับเทคโนโลยี่นะคะ


หากแต่เป็นห่วง...เหตุที่ว่า สื่อ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ขาดสติ ขาดความรอบคอบ จะเกิดเป็นวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้คน หลายยุค หลายสมัย ในอนาคต จะต้องใช้ชีวิตด้วยความทุกข์ทรมาน ด้วยเหตุที่ว่า ดิน นํ้า ลม ไฟ เป็นพิษ...เพื่อทนรอการขนย้าย...ไปดวงดาวที่เราไม่รู้จัก และไม่รู้ด้วยว่า จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ จะอีกนานสักเพียงไร...?


เช่น ยกตัวอย่าง ในปัญหาจากสิ่ง เพียงสิ่งเดียว ก่อนนะคะ


สิ่งเล็กๆ เพียงสิ่งเดียว หากแต่สามารถนำให้เกิดเป็นปัญหาใหญ่ ครอบคลุมมาได้นะคะ

คือ เช่น สิ่งที่เราเรียกว่า พลาสติก ซึ่งถูกผลิตขึ้นมากมาย เพื่อความง่าย เพื่อสังคมได้คล่องตัว ในทุกอย่าง ตามที่เขาทั้งหลายต้องการ พลาสติก ถูกอณุญาตให้ผลิต ให้ใช้บนพื้นที่บนโลกในทุกๆ เซ็นติเมต เกิดเป็นเหตุให้พลาสติกล่องลอยปรกคลุมทั้งในอากาศ ในมหาสมุทร์ ในนํ้า ในอาหาร ในดิน แน่นหนาขึ้นทุกวัน


จนโลกที่เพอร์เฟคสำหรับคนเรา...นี้ กำลังจะถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง ด้วยสิ่งเดียวเพียงเล็กๆนี้

เพราะพลาสติก เป็นวัสดุที่ดูจะเป็นอันตรายมากๆ ต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ต่อสิ่งที่ชีวิตต้องการ


เขาทั้งหลาย ก็ยังไม่มีสติรู้ได้ว่าเขาทั้งหลายกำลังทำอะไรอยู่?


หรือไม่เห็นอันตรายที่กำลัง ปกคลุม และคุมคามเราอยู่ทุกวินาที และหนักขึ้นทุกๆ วัน


ซึ่งจริงแล้วนะ เพียงเขาทั้งหลายไม่ลืม ที่จะมีสติ...เพียงก้มลงมองเงาของตน...บนโลก ภายใต้แสงอาทิตย์ที่สว่างไสว สวยงามนี้


เขาทั้งหลาย ทุกยุค ทุกสมัย ก็สามารถเป็นสุขได้ ด้วย ดิน นํ้า ลมไฟ คือโลกที่เราอาศัยอยู่ มีทั้งผีเสื้อ และดอกไม้ คือโลกที่ใสสะอาด และสวยงามค่ะ


เพราะฉะนั้น โดยรวมๆ แล้ว เจ้าของเม้นต์นี้ เข้าใจว่า ในแนวพล็อตเกี่ยวกับปัญหาสังคม หากจะเปรียบกับพล็อตของชาติอื่นๆ ยังคงเป็นพล็อต พล็อตของไทยยังคงที่ มีคุณค่า มีความหมาย มีความจริงเป็นหลักที่ดียิ่ง ต่อชีวิต...ที่มีค่า สำหรับทุกๆ คนค่ะ


คือแนวพล็อต เกี่ยวกับแนวนี้ ที่มีอยู่ ในวัฒนธรรมการสร้าง ไอเดีย หรือการเรียบเรียง ของไทยนี้ มีแก่นสาร ที่ดีค่ะ คือเป็นสิ่งที่เราๆ จะลืมไม่ได้ ตราบใดที่เรายังเป็นคนนะคะ


ไม่ว่าเทคโนโลยี่จะไปไกลเพียงไร...แต่ความเป็นคน คน ผู้ที่มีเลือด มีเนื้อ มีความรู้สึก มีอารมณ์มากมาย จากผลกระทบ ทั้งดี และไม่ดี จากสิ่งแวดล้อม และจากสังคมนั้น...


การสะท้อน...การอบรม สั่งสอน ผ่านการนำเสนอ ในรูปแบบความบันเทิง... ในแนวต่างๆ เพื่อการเห็นได้...รู้ได้ เข้าใจได้ เพื่อการไม่หลงไป หรือไม่หลงโลก นั้นก็สำคัญยิ่ง


ต้องขอบคุณบรรพบุรุษของไทย หรือเหล่านักเขียนรุ่นครูทั้งหลาย...ที่ได้ทำไว้ คิดไว้ จนเกิดเป็นวัฒนธรรม ที่ดี ในวิธีเขียน...ให้เป็นแนวทาง...เพื่อการนี้นะคะ


 เจ้าของเม้นต์ เห็นว่าแนวปัญหาต่างๆ ของสังคม ของไทย เขียนสะท้อน หรือแฝงได้ดีตลอดมาค่ะ


และปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นอย่างอื่นอีกมั๊ยยที่ น่าสนใจ และ ละครไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ


มีค่ะ


เจ้าของเม้นต์นี้ เข้าใจว่า ปัญหาเกี่ยวกับ ความรู้..ในแนว สุขภิบาล และ สาธารณสุข


ที่เขา เด็กๆ วัยรุ่น ทั้งหลายควรเรียนรู้ไว้ ผ่านการอ่าน หรือการดู ผ่านความบันเทิงนะคะ


สุขาภิบาล

คือ ราชการบริหารส่วนท้องถิ่นมีฐานะต่ำกว่าเทศบาล มีหน้าที่จัดทำกิจการภายในเขตที่รับผิดชอบ เช่น รักษาความสะอาด ถนนหนทาง กำจัดขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล, ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเทศบาล.


สุขาภิบาล

(มค. สุข + อภิบาล) น. การระวังรักษาให้มีอนามัยดี ปราศจากโรค, งานรักษาความสะอาด.


และ

สาธารณสุข

คือ

1.

ชื่อกระทรวงที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการแพทย์ การสาธารณสุข การควบคุมอาหารและยา รวมทั้งสิ่งที่อาจเป็นพิษ หรือเป็นภัยแก่สุขภาพ.

2.

กิจการเกี่ยวกับการป้องกัน การบำบัดโรค การรักษา และส่งเสริมสุขภาพของประชาชน.



คือ เห็นว่า สาระ เกี่ยวกับความรู้เหล่านี้ ซึ่งจะสามารถเป็นแกนเรื่อง...เพื่อนำเสนอ หรือเพื่อเป็นเหตุการณ์ให้เห็น...การสะท้อน ในเหตุ ที่จะนำผล ทั้งดี หรือเสีย มาได้จากการเขียนผ่าน...ปม ปัญหามากมาย ต่างๆ นานา ซึ่งจะเกิดเป็นประโยชน์อันดี ต่อวัยรุ่นค่ะ


คือถ้าจะมีพล็อต ด้วยการมีบทสรุป ที่เป็นผลที่ดี คนอ่าน คนดู จะรู้ได้ เรียนรู้ได้ จะเกิดเป็นความรู้ เป็นแนวพล็อตที่ดี และมีคุณค่าต่อไปนะคะ


คือเจ้าของเม้นต์นี้ เข้าใจด้วยค่ะว่า...อาจจะเป็นพล็อตแนวทวนกระแส... ในยุค ที่มีรอยต่อระหว่าง การพัฒนาด้วยความเร็วสูง ในด้านเทคโนโลยี่ จนเกิดเหตุ ทำให้ผู้คนมากมายในวันนี้หลงไปกับจอ (จอมือมือ หรือจอต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นแมนเมด เป็นสิ่งอุปโลกมากมาย ในวันนี้) ซึ่ง ในจอมีเหตุการณ์ สถานที่มากมาย นั้นหรือ ส่วนใหญ่ เป็นเพียงความฝัน... หรือภาพกราฟฟิคมากมาย หาแก่นสาร หรือหาสาระไม่ได้ ในวันนี้


หากแต่ ถ้าจะมีการเขียน หรือการสร้างพล็อต สร้างนิยาย ในแนว ที่เป็นความจริง ที่จะสามารถเป็นสื่อ เพื่อนำพา หรือเป็นไกด์ ให้ผู้คนไปแตะต้องได้ ถึงถิ่นที่เป็นพื้นดิน ถิ่นฐาน หรือพื้นฐานที่สองขาของคนเรายังคงต้องยืนอยู่นี้ ตราบที่เราเป็นคน น่าจะเป็นการทวนกระแส ที่คอนทราสต์มากๆ ค่ะ


บางครั้ง ในเหตุที่เป็นคอนทราสต์ และน่าจะเป็นผลดี ในอคตคต ในวันที่หลายๆ คนเกิดเป็นซอมบี้ จากที่เขาทั้งหลาย ลืมการใช้ความคิด สติปัญญา ซึ่งมีผลมาจากหลงไปในจอ... ในภาพลวง จากกราฟฟิคต่างๆ ในวันนั้น


เขาทั้งหลาย ได้มีนิยาย เป็นสื่อไว้ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว เป็นแบบอย่าง...ที่จะเรียนรู้ และฝึกใช้ความคิดอ่าน ผ่านความบันเทิง ได้ด้วยตัวเขาเองได้ค่ะ


คืออย่างน้อย เขาทั้งหลายได้รู้ว่า...ในโลกนี้...มีสิ่ง มีสถานที่ หรือมีเหตุแห่ง ที่เป็นความจริง...ซึ่งเราเรียกว่า...สังคม...ที่เราต้องอาศัยอยู่ค่ะ


และแน่นอน สังคมมากมาย ในวันนี้ หรือในวันไหนๆ ก็สามารถมีปัญหาได้ หากผู้คน ไม่มีความคิด ไม่มีแบบอย่าง ไม่มีตัวอย่าง ไม่มีแรงบันดาลใจ


ที่สำคัญ เพราะขาดสติ หรือหลุดโลก หรือแม้เขาทั้งหลายลืมวัฒนธรรม ในการใช้ความคิด ที่จะสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหา หรือลืม ที่จะมองปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ตราบที่เป็นคนค่ะ


คือเจ้าของเม้นต์มีความคิดว่า..ปม ปัญหาต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นปัญหาสังคม รวมบทสรุป ในการแก้ไขปม และปัญหา เกี่ยวกับ สุขาภิบาล และ สาธารณสุข นั้นก็เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญ ซึ่งน่าที่จะนำมาสร้างเป็นแกน...เพื่อสร้างพล็อต นิยายดีๆ เป็นลูกเล่นได้มากมายด้วยค่ะ


คือ การนำเสนอปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม โดยตรง ผ่านนิยาย แบบนั้นนะคะ


และจะเป็นเรื่องราวที่สนุก ตื่นเต้นได้ด้วยค่ะ

และที่สำคัญ สังคม ที่จะพัฒนาได้คุณภาพที่ดี ผู้คนในสังคมนั้นๆ ต้องรู้จัก คำ ที่ให้ความหมาย ในคำว่า สุขาภิบาล และ สาธารณสุข (สิ่งแวดล้อม)ได้เป็นอย่างดี สังคมจึงจะสามารถพัฒนาได้เร็วและดีได้ค่ะ


เข้าใจแบบนั้น


และที่ดียิ่ง คือ คำสองคำ ที่ให้ความหมายมากมายนี้ กินเนื้อที่...ครอบคลุม ในสังคมไว้กว้างขวาง อีกด้วย และเป็นปัจจัย ในการอยู่ร่วมกัน ในสังคม ที่สำคัญ อีกด้วยค่ะ


ที่เด็กดีนี้ เห็นๆ มีนักเขียน ผู้มีอาชีพเกี่ยวกับด้านนี้ อยู่หลายๆ คนด้วย


เขาทั้งหลายคงมีข้อมูลดีพอ มากพอ ที่จะสามารถนำมาสร้างเสริม หรือสร้างสรรค์ หรือผูกเหตุการณ์ ให้เกิดเป็นพล็อต ให้แนว...ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นมาได้ง่ายๆ ค่ะ


ไม่ว่าจะเป็นพล็อตย่อย ในแนวดราม่า หรือเป็นดอมเมดี้ ก็น่าจะเป็นแนวปัญหาสังคม ซึ่งเป็นพล็อตหลัก ที่ดี มีคุณค่า สำหรับวัยรุ่น


วัยรุ่น คือคนในวัยที่เขาต้องใช้ต้องพลังในความคิด และการพัฒนา ทั้งตัวเขาเอง และสังคมของเขา ได้เป็นอย่างดี ต่อไป อย่างแน่นอนค่ะ


เพราะโดยธรรมชาติแล้ว วัยรุ่นนะคะ หากเขาไม่เสียศูนย์ เพราะด้วยบังเอิญชีวิตพบเจอโชคร้ายแบบสุดๆ แล้ว เขาทั้งหลาย เขาเหล่านี้ คือผู้ที่อยู่ในวัยที่มีพลังสร้างสรรค์ เป็นธรรมชาติ อยู่แล้วค่ะ


สิ่งดีๆ พล็อตดีๆ ที่ให้คติดีๆ ให้ข้อคิดดีๆ ให้มุมสะท้อนดีๆ เขาทั้งหลายได้นำไปต่อยอด เพื่อการสร้างสรรค์ ต่อไป ได้ง่ายขึ้นค่ะ


อยากเห็นเทรนด์ใหม่ ในโลกแห่งการนำเสนอ...สิ่งที่มีอยู่...จริง... และในมุม ที่ดี และไม่ดี เกี่ยวกับปัญหา และปม การแก้ไข การแก้ปม...ที่เราเรียกว่า... สังคม...ที่แตกต่าง...จากที่เคยเกิดขึ้น จริงนะคะ


หากคุณเจ้าของกระทู้ต้องการเขียนแนวดังกล่าวนี้ ก็ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


คือ หากคุณจะเป็นผู้บุกเบิก


ก็อยากบอกคุณว่าสู้สู้นะคะ


ขอร่วมเป็นกำลังใจค่ะ


และขอบคุณ สำหรับกระทู้ ซึ่งมีประเด็นในหัวข้อดีๆ นี้ด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png



ปล. เม้นต์นี้ ยาวๆ จริงๆ ด้วยความที่อยากเขียน อยากบอกเล่า อยากให้เกิด เป็นนิยายแนวนี้มานาพอดูแล้วค่ะ


เมื่อมีหัวข้อขึ้นมา คล้ายเป็นการเปิดโอกาส(แปลกมากเลยด้วย) ให้ได้ตอบ...จึงเป็นผล ให้เห็นเป็นเม้นต์ยาวๆๆๆๆๆ เช่นที่เห็นนี้


หากคุณรู้สึกว่ายาวไป ต้องขออภัยด้วยนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-04.png


-----------------------------------



ขออนุญาตแนบคำ ที่มีความหมายจากคำว่า

คอนทราสต์/contrast นะคะ

[n.] ความผิดแผกกัน, เครื่องเทียบให้เห็น, ตรงกันข้าม, เทียบเคียงเพื่อที่จะได้เห็นความผิดแผก, สี (ตัดกัน), สีขาวสีดำจัด ในรูปถ่าย


2
Unknown 6 มิ.ย. 63 เวลา 18:35 น. 4-1

ขอบคุณมากนะคะ พอดีเราอยากเขียนนิยายที่สะท้อนสังคม หรือ หยิบยกปัญหาประเด็นที่น่าสนใจมาถ่ายทอดในรูปแบบนิยาย จึงหาข้อมูลจากทั้งใน Google และ สื่อ ละคร ต่างๆ ความคิดเห็นของคุณน่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ ยังไงเราจะลองศึกษาเพิ่มเติม และนำมาปรับใช้นะคะ

0
White Frangipani 6 มิ.ย. 63 เวลา 18:53 น. 4-2

สวัสดีค่ะ


ดูจะเป็นพล็อต ที่สวนกระแส...ในเหตุการณ์ปัจจุบัน อย่างแน่นอนค่ะ


แต่การสวน หรือทวน...อะไรๆ ในบางครั้งแท้จริงทำให้รู้สึกตื่นเต้นได้จริงนะคะ


เพราะวัยรุ่นสมัยนี้ เขาฉลาด เพราะเป็นยุคสมัยที่เข้าถึงได้ง่ายๆ ในทุกแง่มุม


เหตุการณ์เหล่านี้ จะทำให้เขาทั้งหลายเกิดความรู้สึกท้าทายเขาได้ หากคุณสามารถนำเสนอพล็อต ที่ดูมีความน่ารู้ น่าสงสัย น่าค้น น่าติดตาม และน่าหาคำตอบค่ะ


คือจริงแล้ววัยรุ่นนะคะ เป็นวัยที่มีเขาพลัง ที่จะสร้างเอมมิจ และสร้างสรรค์ เป็นธรรมดาของเขา อยู่แล้ว


คือในยุคที่วัยรุ่นกำลังหลง และติดไปกับจอ ที่นานมาพอแล้วนี้


หลายๆ คนอาจจะเบื่อหน่ายกับความไร้แก่นสารบ้างล้ว และอาจจะอยากลุกขึ้นมาหาอะไรๆ คิดๆ ทำๆ เล่น หากเขามีแรงบันดาลใจค่ะ


ถ้าเขียนออกมาได้ดี คิดว่าน่าจะปัง หรือเกิดเป็นฮิตได้ อย่างแน่นอนค่ะ


เป็นวัยรุ่นหัวเขียว ฮ่า ฮ่า ฮ่า

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

(หัวเขียว ในที่นี้ คือเป็นคนที่มีความคิดติดบวกเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นธรรมชาติแวดล้อมนะคะ)


 เขาทั้งหลายได้มีความคิดสร้างสรรค์ มีสติ เพิ่มเข้ามาจากความฉลาดจากการเรียนรู้ ผ่านสื่อ ความบันเทิงที่เขาได้เห็น ได้ดู ได้อ่าน


คงเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับเขาได้ค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


0
Menomy 6 มิ.ย. 63 เวลา 20:44 น. 5

ว่าด้วยปัญหาครอบครัว (ยกตัวอย่าง)


ตอนคิดจะมีลูก ภาพที่เข้ามาในหัว ก็คงเป็นความน่ารักสดใส ไร้เดียงสา เราจะเลี้ยงเขาให้ดี ให้สวยงาม


เอาเข้าจริงๆ มีแต่ปัญหา เราคิดแต่ว่าความน่ารักของเด็กๆ จะมาเติมเต็มชีวิตเรา จนเราลืมเติมเต็มชีวิตเขา


พวกเขายิ่งโต ยิ่งดื้อ ยิ่งกลายเป็นสิ่งที่เราไม่เคยต้องการ แล้วเราจะยัง “รัก” พวกเขาอยู่ไหม?


กับบางคนก็คิดว่าการมีลูกคือ “ธุรกิจ” ว่ามันเป็นสิ่งคุ้มค่าที่จะลงทุน “เลี้ยงมันแต่เล็ก แล้วมันจะแทนคุณเราไม่รู้จบ”


ซึ่งการมีลูกอย่างที่กล่าวมา มันจะดูเหมือนว่าครอบครัวเลี้ยงลูกดี อบอุ่น แต่ว่ามันจะมีบางอย่างแอบแฝงในใจลึกๆ ที่ส่งผลให้เด็กมีปัญหาทางจิตไม่ต่างไปจากครอบครัวที่ไม่อบอุ่น

0