Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบติดหมอ ฉบับเด็ก CPIRD (เรียนไม่เก่ง เน้นทำกิจกรรม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับวันนี้จะมาแชร์เทคนิคสอบติดหมอฉบับเด็ก CPIRD

•แพทย์ CPIRD คืออะไร
โครงการแพทย์ชนบทหรือ CPIRD คือโครงการที่กระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้นเพื่อให้มีการผลิตแพทย์เพิ่มให้เพียงพอต่อความต้องการของแต่ละพื้นที่ โดยจัดสรรโควต้าเพื่อเข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ ให้กับจังหวัดต่างๆ โดยก็จะมีเงื่อนไขในการใช้ทุนที่กำหนดพื้นที่ ว่าจะต้องมาปฏิบัติงานชดใช้ทุนในจังหวัดที่ตนเองสังกัดนั่นเอง

•ข้อดีของแพทย์ CPIRD
1.ตอนปี 4-6 เราจะได้กลับมาเรียนที่ ศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก ได้อยู่ใกล้บ้าน ไม่ต้องไปกลับไกลๆ อยู่กับครอบครัวที่เรารว้ากกก
2.ตอนเราจบปี 6 ได้มาใช้ทุนใน จว. ตามทะเบียนบ้าน ไม่ต้องลุ้นจับฉลากเหมือนแพทย์คนอื่นๆ แถมยังใช้ทุน 3 ปีเหมือนแพทย์ทั่วๆไปด้วย
3.งานหัตถการเราจะมีโอกาสได้ทำมากกว่า แพทย์ที่เรียนอยู่ในโรงพยาบาลใหญ่ๆในมอ
4.โรคที่เราจะเจอจะเป็นโรคที่เราเจอในชีวิตประจำวันแน่นอน เคสที่เจอก็นะมีความหลากหลายกว่า

•ประวัติส่วนตัว
พี่เป็นเด็ก ตจว คนนึงที่เรียนไม่เก่งแต่สนใจในอาชีพแพทย์ เป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรมมากกว่าเรียน ด้วยการเป็นคนที่ไม่เก่งมากพี่จึงหวังที่จะติดตั้งแต่รอบโควตา และตั้งเป้าหมายคะแนนของตัวเองไว้ โดยเป้าหมายของพี่คือ คณิต(60) ฟิสิกส์(60) เคมี(60) ชีวะ(60) อังกฤษ(60) สังคม(60) ไทย(70) วิชาเฉพาะ (19-20) สำหรับคนอื่นมันอาจจะน้อยสำหรับรอบ กสพท แต่สำหรับพี่ได้คะแนนประมาณนี้ก็พอใจแล้วเพราะพี่หวังไว้แค่รอบโควตา

•การเตรียมตัว
การเตรียมตัวของพี่ก็เหมือนคนอื่นๆทั่วไป เรียนพิเศษๆๆๆๆๆ อ่านๆๆๆ (แต่ประเด็นคือพี่ ขก อนส มากๆ มาอ่านแค่ 1 เดือนสุดท้าย *อย่าทำตามเด็ดขาด*)

-ฟิสิกส์(64/100) พี่แนะนำของ ondemand คอร์ส upskill (คอร์สนี้ช่วยชีวิตมากๆ)
ปีนี้เอาข้อสอบเก่ามาออกพอสมควร ใครอยากเก็บคะแนน ก็แนะนำให้ทำข้อสอบเก่ามาเยอะๆ

-ชีวะ(62.5/100) คอร์สเนื้อหาพี่เรียนของ Biobeam ตะลุยโจทย์ลง upskill
ชีวะก็มีข้อสอบเก่ามาออกบ้าง แต่ปีนี้โจทย์ยาวพอสมควร ควรจับเวลาทำแบบฝีกหัดมาก่อนนะ

-เคมี(74/100) อ.อุ๊ ช่วยชีวิตไว้มากๆ คอร์สเอนท์+ตะลุยโจทย์ อ.อุ๊ ช่วยมากๆ

-อังกฤษ(66.25/100) ที่สุดของความบ้ง ทำ passage ยาวๆถูก แต่ข้อสั้นง่ายๆทำผิด สติสำคัญมาก พี่นั่งโต๊ะสอบผิด+เซ็นชื่อกระดาษคนอื่นไปด้วย โชคดีที่ไหวตัวทัน5555 พี่เรียนพิเศษกับอาจารย์ในจังหวัด

-ไทย(68/100)+ สังคม(4x/100) สองวิชานี้เฟลสุดๆ คิดว่าน่าจะได้เยอะกว่านี้ ที่เรียนพิเศษเราเรียน Davance อยากจะบอกว่า อ.ปิง สอนดีมว้ากๆ แต่คงเป็นเราเองที่ปิดกั้น 2 วิชานี้มาตลอด ผลลัพธ์ เลยออกมาเป็นแบบนี้ แต่ยังไงพี่ก็แนะนำให้มาเรียนที่ Davance นะ อ.ปิง บอกจำนวนข้อแต่ละเรืองตรงมากๆ

-คณิต(4x/100) Pat1 200up แต่ 9 วิชาน้อยกว่า 50 คือพี่เอง5555 ตอนแรกพี่ค่อนข้างมั่นใจว่าคณิตต้องได้ 60up แน่ๆ เพราะทำข้อสอบเก่าได้ไม่เคยน้อยกว่า 60 จากความมั่นใจก็กลับกลายเป็นความประมาท คะแนนเลยน้อยแบบนี้ ที่เรียนพิเศษ พี่เรียนคอร์สเอนท์ อ.อรรณพ แล้วก็ไม่เคยเรียนคอร์สไหนอีกเลย+ ไม่อ่านด้วย5555 อย่าทำตามเด็ดขาด

•วันประกาศผล!!!!
วันประกาศผล เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ ข่มตานอนแต่ก็ไม่ยอมหลับ พี่ยื่นหมอรอบโควตาไปทั้งหมด 3 ที่ ผลออกมา พี่ติดสัมภาษณ์ 2 ที่!!! เป็นอะไรที่ตื้นตันบอกไม่ถูกไม่คิดว่าเด็กโง่ๆคนนึงจะมาถึงจุดนี้ได้555 แต่เดี๋ยวก่อน! ด้วยความที่เป็นรอบโควตา การประกาศผลออกมาจึงเกินกว่าจำนวนที่รับจึง ผลสรุปสุดท้ายนั้นจึงต้องมาตัดสินกันด้วยการสัมภาษณ์
และผลออกมาก็คือ พี่ติดทั้ง 2 ที่นั่นเอง พี่ติดแพทย์ มฟล + แพทย์ CPIRD มอนึง(กลัวเพื่อนมาเจอ555) แต่พี่ก็ตัดสินใจเลือกแพทย์ CPIRD ไปเพราะกลัวการจับฉลากใช้ทุน5555

ปล.ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านในกระทู้นี้มากๆนะครับ พี่เชื่อว่าถ้าทุกคนพยายามก็สามารถทำมันออกมาได้อย่างแน่นอน



-

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

_TanUKii 28 มิ.ย. 63 เวลา 12:15 น. 2

โห พี่เก่งมากๆ อ่านวันละกี่ชม.คะนี่? น้องก็จะยื่นรอบโควต้าcpirdเหมือนกันค่ะ แต่กังวลว่าตัวเองจะไม่ติดเพราะเพิ่งมาเตรียมตัวได้มาเดือนกว่าๆ(เพราะบางคนอ่านตั้งแต่ม.4และเพิ่งรู้ว่าตัวเองอยากเป็นหมอช้ามากกกกก จึงทำให้ไม่เตรียมตัวมาก่อน) ต้องอ่านใหม่หมดตั้งแต่ม.4 กังวลมากๆเลย แต่พออ่านกระทู้พี่ น้องรู้สึกว่าฝันที่ฝัน มันไม่ไกลหากตั้งใจ เอาล่ะ เอาซักทั้ง น้องจะคว้ากาวน์มาให้ได้ค่ะ ขอบคุณนะคะ:)

1
_TanUKii 8 เม.ย. 64 เวลา 15:29 น. 2-1

อัพเดท ตอนนี้น้องซิ่วเรียบร้อย แต่เตรียมตัวให้แม่นกว่าเดิมเพื่อไปปีหน้า ยังไงๆน้องก็จะคว้ากาวน์มาให้ได้ จากdek64-->65 ขอกำลังใจด้วยค่าา

0
เด็ก CPIRD มอๆหนึ่ง 30 ส.ค. 63 เวลา 10:47 น. 3-1

อยากแรกต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อนว่าสามารถสมัครได้มั้ย(ทะเบียนบ้านตัวเอง+พ่อหรือแม่ ต้องมีอายุอย่างน้อย 5 ปี) อนส เรื่อยๆ + สมัครโครงการในรอบโควตา + ไปสอบ + รอประกาศผล

0
กัส 31 ส.ค. 63 เวลา 10:45 น. 3-2

เเล้วทะเบียนบ้านต้องตรงกับ มหาลัยกับจังหวัดที่สมัครมั้ยคะ? ( หนูขอไอดี หรือ เฟสบุ๊ค พี่ได้มั่ยค่ะ หนูอยากทุกคุย ทุกถามที่สงสัย หนูอยากเรียนเเพทย์จริงๆ เเต่การเรียนก็ไม่ได้เก่งมากค่ะ )

0
Gift _DEKD 30 ส.ค. 63 เวลา 12:48 น. 4

พี่เรียนได้เกรดเท่าไหร่ บอกให้คนโง่ๆอย่างหนูมีกำลังใจที่เข้าคณะแพทยศาสตร์หน่อยค่ะ

0