Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาภาคจุลชีววิทยา :General Microbiology

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีฮะทุกคนเจอกันอีกแล้ว วันนี้เราก็จะมารีวิววิชาภาคทั้งเลคเชอร์และเเลปนะคะ 
     Lecture
           ในส่วนของ lecture เราคิดว่ามันเป็นเนื้อหาที่ใหม่มากเลยแหละ เเต่ถ้าเรามีบุญเก่าจากการเรียน Texo ม.ปลายนี่ก็จะช่วยได้มากๆเลย โดย Gen Micro เราก็จะเรียนเรื่องประเภทของอาหารเลี้ยงเชื้อว่า ชนิดนี้ใช้แยกอะไร ทำอะไร เหมาะกับจุลินทรีย์ชนิดไหน เรียนเรื่องชนิดของจุลินทรีย์ต่างๆ เราขอบอกเลยว่าใครไม่ชอบท่องจำ คือผายมือไปสาขาอื่นหรือคณะอื่นเลยค่ะ เพราะว่าสาขานี้เรื่องการจำชื่อเชื้อนี่คือโหดมาก แต่ยังมีที่ขิตกว่านั้นก็คือต้องมานั้งจำ Phylum ค่ะทุกคน!! ความจุกจิกที่อิหยังวะก็คือนอกจากจะต้องจำชื่อวิทยาศาสตร์แล้ว ต้องจำชื่อสามัญ และจำชื่อไทยค่ะ......อิหยังหนิ? แต่ถ้าเราเข้าใจมันก็ไม่ยากค่าทุกคน และสิ่งที่เรียกว่าปราบเซียนสาขาจุลชีววิทยานี่คือ"เรื่องภูมิคุ้มกัน" ซึ่งเนื้อหาเยอะมากและก็ไม่ต่างจากเนื้อหาของชีววิทยา แต่....เวลาออกข้อสอบอะทุกคน เพื่อนเราเกือบทุกคนคือเป็นเอ๋อเลยค่ะ ขนาดออกตามแนวที่อาจารย์ออกยังงงเลยทุกคน (อาจารย์บอกว่าสีแดงที่เลคเชอร์คือแนว แต่ทานโทษค่ะ เเดงเถือกเเทบทุกหน้า โง้ยยยย) ส่วนเนื้อหาที่เราได้เรียนและคิดว่าใหม่มาก คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องจุลชีววิทยาอุตสาหกรรม คือเรื่องนี้คือเปิดโลกมาก บางคนก็อาจจะคิดว่าจุลินทรีย์ใช้หมักแค่ โยเกิร์ต ไวน์ เหล้า เบียร์ ซีอิ๊ว และน้ำปลา แต่.....มันมีมากกว่านั้นค่ะทุกคน และมันก็เเบบเปิดโลกเรามากอะ เเบบไม่คิดว่าจะทำได้ เเละอาจารย์ก็อธิบายกระบวนการคร่าวๆ บางทีก็ชี้สายงานของรุ่นพี่ที่ได้ไปทำว่าเป็นงั้นงี้ (โม้นิดนุง) เหมือนบอกเราทางอ้อมแหละว่าจบมาก็มีงานรับรองอยู่ชัวร์!!  เเละสุดท้ายเนื้อหาที่เราคิดว่าสนุกสุดน่าจะเป็นเรื่อง จุลินทรีย์ก่อโรค คือเเบอาจารย์อธิบายดีมากแก แบบเชื้อนี้มีลักษณะพันธุกรรมแบบไหน จะเจอในที่ไหน อาการเป็นยังไง สร้างToxicแบบไหน  คือเรียนสนุกมากแต่แอบ panic กับอาหารที่กินไปสักพักเลยหล่ะทุกคน5555 เอาเป็นว่าเป็ยวิชาที่เรียนสนุกเเละเปิดโลกมากค่ะทุกคน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร!!
 
     Laboratory 
          ในส่วนของแลป คือใหม่มาก ทุกคน! เเละเป็นแลปเเรกที่เราต้องใส่เสื้อกาวน์ค่ะ เพราะว่าเราทำแลปกับเชื้อจุลินทรีย์เน้าะ กันมันกระเด็นหรือไฟไหม้เสื้อด้วยอะไรทำนองนี้ โดยแลปภาคนะคะ เชื้อส่วนใหญ่ที่นำมาทำการทดลอง เป็นเชื้อที่ไม่ค่อยอันตรายค่ะทุกคน สบายใจได้ แต่..... เซฟเจ้าของด้วยเด้อ ถึงไม่อันตรายแต่ถ้าไม่ระวังอาจจะเกิดอันตรายได้นะฮับ โดยแลปแรกนะทุกคน เราได้ทำอาหารเลี้ยงเชื้อเอง ก็มีอาหารเเข็งหรือที่เรียกสั้นๆว่า NA (Nutrient Agar) โดยอาหารชนิดนี้ก็เอาไว้เพาะเชื้อ เพิ่มจำนวน สังเกตุลักษณะโคโลนีน้องอะไรทำนองนี้ อาหาร NB (์Nutrient Broth) ก็เอาไว้เก็บเชื้อไรงี้ เเละก็อาหารกึ่งเเข็งกึ่งเหลว สาเหตุที่มีหลายอย่างเพราะว่าน้อง(จุลินทรีย์) แต่ละชนิดชอบอะไรไม่เหมือนกันค่ะ อย่างน้อง Clostidium sp. น้องไม่ชอบอากาศเน้าะ ถ้ามีอากาศเร็ดรอดเข้าไปบางทีน้องอาจจะไม่โตเลยก็ได้ ฉะนั้นเราเลยต้องปรับสภาพเเวดล้อมให้น้องเพื่อให้เหมาะสมกับหารเจริญเติบโต 
              อ่า....เราลืมไปเลยสิ่งที่สำคัญมากๆในการทำแลปจุล นั้นก็คือ "Aseptic technique" จะเรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำแลปก็ได้นะทุกคน เพราะว่าถ้าเราลืมไปนี่คือเเลปเราสามาถ Con ได้เลย (Contaminated : ปนเปื้อน) แลปคอนนี่คือจบสิ้นเลย เพราะว่าส่วนมากเราจะเเยกเชื้อให้บริสุทธิ์เน้าะ บริสุทธิ์ที่ไม่ได้แปลว่าสะอาดนะทุกคน 5555 มันแปลว่ามีเชื้อที่เราต้องการเพียงอย่างเดียว (ซึ่งเราก็ทำแลปคอนบ่อยแหละ ขนาดตั้งใจไม่คอนละนะ) โอเคเราวกกลับมาเรื่องขั้นตอนดีกว่า คืออย่างเเรกเลยก่อนทำแลป ต้องเช็ดโต๊ะด้วย Acl.70% ค่ะทุกคนกัน Contaminated อย่าลืมฉีดใส่มือด้วยนะฮะ ไม่งั้นต่อให้ฉีดยันขาโต๊ะ ยังไงก็Con เด้อ555 จากนั้นก็จุดตะเกียงค่ะ เพื่อดันอากาศให้อยู่ด้านบน เชื้อในบรรยากาศจะได้ไม่มาปนเปื้อนกับแลปเราค้าบ เเละสิ่งที่สำคัญเลยคือ จะจุ่ม จะปาด หรือจะดูดอะไร เครื่องมือจะต้องลนไฟ ทุกครั้ง!! (สาเหตุหลักของการ Con ก็อันนี้แหละ) และสำคัญเลยคือเราทำแลปใกล้ไฟค่ะทุกคน ฉะนั้นต้องระวังมากๆเพราะว่าเพื่อนเราเคยทำไฟลุกมาแล้วฮะ (เป็นเเลปที่สะพรึงมาก) สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับจุลชีววิทยานั้นคือการใช้กล้องจุลทรรรศน์ โดยเรามีใช้ทุกชั่วโมงเลยมีส่องแบคทีเรีย ฟังไจ ยีสต์ เเละสาหร่าย และบางทีเราก็ต้องวาดลงรีพอร์ตด้วย..... ศิลปะเกรด 4 ม.ปลายนี่คืออายมาก รูปเหมือนเอเลี่ยนมากกว่าแบคทีเรียอีกทุกคน5555  โดยรวมเราคิดว่าเเลปจุลชีววิทยานี่แหละสนุกที่สุดเเล้ว ฟิสิกที่วาดคิดค่าความคลาดเคลื่อนคือแบบจบในชม.สอนไงทุกคนไม่ลุ้นเท่าตื่นมาดูผลแลปในวันรุ่งขึ้น ว่าเกิดมั้ย Con มั้ย (อันนี้ลุ้นทุกครั้งจริงๆ )
             แต่มีชอบก็ต้องมีไม่ชอบใช่มั้ยทุกคน สิ่งที่เราไม่ชอบนั้นก็คือ....การล้างจานอาหารและหลอดอาหารค่ะทุกคน ทุกครั้งที่จบแลปเน้าะเราจะได้ล้างอุปกรณ์เเต่ว่า ไม่ใช่จะสุ่มสี่สุ่มห้าล้างเลยก็ได้นะ คือเราต้องเอาไปฆ่าเชื้อก่อนโดยเอาเข้าเครื่อง Auto Clave เน้าะ จากนั้นค่อยมาล้าง กลิ่นนี่คือสุดจะบรรยายมากทุกคน likes a ปลาร้าที่สุดของแจ้ แต่ถ้าผ่านไป 3-4 ครั้งก็ชินแหละทุกคน เพราะตัวรับกลิ่นฝ่อไปแล้ว หยอกๆ5555 จริงเราก็อยากเล่ามากกว่านี้อะแหละ เเต่เดี๋ยวมันจะเป็นการสปอย ให้ทุกคนไปเจอเองดีกว่าเน้อะ แล้วจะกันใหม่กระทู้หน้านะค้าบบ

เราก็มีรูปแลปมาฝากสักเล็กน้อยฮะ 







B. megaterium (สีเขียวคือสปอร์)



    S. aureus


   B. megaterium

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Noah's Ark 25 มิ.ย. 63 เวลา 08:22 น. 1

อ่านไปอ่านมา คล้ายเห็นชีวิตการเรียนของตัวเองเลยครับ

ปล. ผมเรียนเทคนิคการแพทย์ครับ

1
Ppinlaly 11 ก.ค. 63 เวลา 18:25 น. 1-1

งุ้ยย อาจารย์ก็เคยเล่าให้ฟังว่าเราเรียนคล้ายๆกับเทคนิคการเเพทย์บางวิชา แต่ว่าเราเน้นไปสายอุตสาหกรรมมากกว่า555

0
ติดมหาลัยไปด้วยกัลล 25 มิ.ย. 63 เวลา 22:57 น. 2

อยากเรียนจุลชีวะวิทยาสาขาอุตสาหกรรมอาหารทีคุณทหารลาดกระบังมากค่ะ พยายามเก็บชีงะให้เข้าหัวมากๆ แต่ที่บ้านไท่อำนวยเลยT^T เปิดทีวีบ้าง เปิดเพลงบ้าง นุ้งจาล้องห้ายยย

1
Ppinlaly 11 ก.ค. 63 เวลา 18:26 น. 2-1

เตงเก็บเคมีด้วยนะ เคมีนี่พอๆกับชีวะเลย จาร้องงงง


0