Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิศวฯ ไฟฟ้า VS วิศวฯ อิเล็กทรอนิกส์ แตกต่างกันยังไง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วอนพี่ๆช่วยแนะนำหน่อยครับ ว่ามันแตกต่างกันยังไง วิชาที่เรียน จบมาแล้วทำงานเหมือนกันหรือเปล่า บลาๆ ขอบคุณนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

abc 18 มิ.ย. 63 เวลา 00:31 น. 1

ขอตอบแทนจากเด็กไฟฟ้าสื่อสารนะครับ

ไฟฟ้า - จะเน้นเกี่ยวกับไฟฟ้าแรงสูง ทั้งการผลิตและการป้องกันในอุตสาหกรรม แต่ก็มีการเรียน Basic electronic และ Power electronic เพื่อไปใช้ในงานไฟฟ้าด้วยครับ โดยไฟฟ้าที่ว่าถึงคือไฟฟ้ากำลังครับผม

อิเล็กทรอนิกส์ - จะเน้นกับไฟฟ้าที่เน้นไปยังวงจรอิเล็กทรอนิกส์ การประยุกต์ใช้พวกอุปกรณ์กึ่งตัวนำกับวงการต่างๆ เช่นทางด้านชีวการแพทย์ หรือทางด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งทางอิเล็กทรอนิกส์จะได้ศึกษาในทางด้านนี้

ปล.ถ้าข้อมูลผิดขออภัยนะครับ อันนี้จากที่คุยๆกับเพื่อนๆภาคไฟกับอิเล็กมา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ไฟฟ้า 12 ต.ค. 63 เวลา 10:48 น. 3

ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าในบางที่ เช่น ลาดกระบัง จะหมายถึง ไฟฟ้ากำลัง ซึ่งเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าที่ใช้ตั้งแต่โรงไฟฟ้ามาตามสายส่งจนถึงในอาคารบ้านเรือน และจะมีภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์แยกออกมาต่างหาก ซึ่งเรียนเกี่ยวกับการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้า ในระบบควบคุม ในเครื่องมือวัดต่างๆ


ในบางที่เช่น ม.เกษตร ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าจะแยกเป็นสี่สาขาย่อย ซึ่งรวมทั้ง ไฟฟ้ากำลัง และอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้แบ่งแยกตายตัว


พื้นฐานของทั้งสองสาขาคือการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าเหมือนกัน แต่ต่างสเกลกัน เช่น ไฟฟ้ากำลังจะพูดถึงหลายร้อยโวลต์ขึ้นไปจนถึงแสนโวลต์ อิเล็กทรอนิกส์เริ่มจากไมโครโวลต์ไปจนถึงหลักสิบโวลต์ วิชาก็จะต่างกันแน่นอน จบมางานก็แตกต่างกัน ไฟฟ้ากำลังอาจจะต้องการ กว. ในการทำงาน ทำงานอยู่ในการไฟฟ้า ในบริษัทด้านพลังงาน ในส่วนของการออกแบบระบบไฟฟ้า

แต่อิเล็ก ไม่ต้องการ กว. ทำงานในบริษัทอุตสาหกรรมด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่ และที่มากขึ้นคือในแผนกที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมยานยนต์ไฟฟ้า



0