Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่า เศรษฐศาสตร์มธ. บัญชีมธ. เศรษฐศาสตร์จุฬา มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้าง (ถ้ามีคนรู้จักจบจากสายนี้ก็แนะนำมาได้เลยค่ะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีหนูอยากสามคณะนี้คือ เศรษฐศาสตร์มธ. บัญชีมธ. เศรษฐศาสตร์จุฬา ตามลำดับเลยค่ะ หนูเลยอยากรู้ว่าการเรียน สังคม โอกาสของการได้งานเป็นยังไงบ้าง   ข้อดี ข้อเสีย ของการเข้าเรียนคณะเหล่านี้   คนจบมาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอะไร ได้ทำงานตรงสายหรือใกล้เคียงกับที่เรียนมามากน้อยแค่ไหน  ความก้าวหน้าของสายงานที่ทำ แล้วมีคณะอื่น ๆ   แนะนำอีกหรือไม่    ขอแท็กห้องบัญชีนะคะ
#ความสนใจ   สังคม เศรษฐกิจ การเมือง   และการเงิน
#ชอบค้นคว้า พบปะผู้คน
#ตอนนี้มีอาชีพที่อยากทำในเบื้องต้นคือ   นักวางแผนการเงิน
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

mrssomsri 28 มิ.ย. 63 เวลา 16:31 น. 1

ถ้าสนใจเป็นนักวางแผนการเงิน น่าจะเรียน สาขาการเงิน ในคณะพาณิชย์และการบัญชี ของ ธรรมศาสตร์ หรือ จุฬา มากกว่า ทั้ง 3 คณะที่ถามนะคะ


เพราะสาขาบัญชี เรียนเพื่อเป็นนักบัญชีและผู้ตรวจสอบฯ ส่วนสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียนเพื่อเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐกิจ งานธนาคาร งานวิจัย งานภาครัฐบาล เช่น แบงก์ชาติ กระทรวงคลัง ออกแนววิชาการ เรียนกว้างๆ แบบมหภาคกว่า สาขาการเงินที่เรียนลึกกว่า และเป็นวิชาชีพด้านการเงินโดยตรงมากกว่า เช่น การจัดการการเงิน (ทั้งของบริษัท และส่วนบุคคล) การบริหารสินเชื่อ การวิเตราะห์การลงทุน (ในหุ้นทุกชนิด)

3
mrssomsri 28 มิ.ย. 63 เวลา 16:43 น. 1-1

อ้างอิง จากเพจสาขาการเงินของ ธรรมศาสตร์นะคะ

เป้าหมายการเรียนสาขาการเงิน

"เรียนรู้แนวคิดและพัฒนาทักษะการตัดสินใจทางการเงินเพื่อสร้างมูลค่าแก่กิจการ การลงทุนในโครงการต่างๆ การจัดหาเงินทุน การบริหารสภาพคล่อง การลงทุนในหลักทรัพย์และอนุพันธ์ทางการเงินรวมทั้งการบริหารความเสี่ยงทาง การเงินซึ่งเน้นแนวคิดที่สำคัญและจำเป็นต่อองค์กรทุกประเภทในปัจจุบัน"


https://www.tbs.tu.ac.th/fn-home/



ส่วนของจุฬา เรียกว่า สาขาการธนาคารและการเงิน ตามเพจนี้


http://findept.acc.chula.ac.th/th/program/bbathai

0
mrssomsri 28 มิ.ย. 63 เวลา 16:52 น. 1-2

ส่วนเรื่องจุดอ่อนของสาขานี้ ถ้าจบจากสาขานี้ในสองมหาลัยนี้ ถือว่าเป็นระดับ top ของสาขานี้ใน ปท.นี้แล้ว ยังไม่เคยได้ยินว่า ตกงาน เพราะเก่าแก่มาก และถือว่าสอบเข้ายาก(ในสาขานี้) รับน้อย จบน้อย รุ่นพี่เพียบทั่วประเทศค่ะ

0
at2545 11 ก.ค. 63 เวลา 21:42 น. 1-3

ขอบคุณค่าา ตอนนี้หนูอยู่ม.6ลังเลระหว่างสองคณะนี้ ตอนแรกก็ชอบแค่เศรษฐศาสตร์แต่พอศึกษาไปมาก็ได้ยินมาว่าบัญชีอาจจะหางานง่ายกว่าเศรษฐศาสตร์ แล้วสองคณะนี้ก็ต่างกันมากด้วยค่ะ คือชอบทั้งสองอันแต่ลังเลว่าจบอันไหนมาจะได้งานเร็ว หลังจบมาหนูก็อยากช่วยแบ่งเบาภาระที่บ้านเร็วๆด้วยค่ะ เครียดมากค่ะตอนนี้

0