Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนจบแล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
https://writer.dek-d.com/atiswriter/writer/view.php?id=204072


ผจญภัยในโลกเกม 1-7 (จบ)

เราเป็นนักอ่าน วันหนึ่งมาเป็นนักเขียน   ทำให้ได้รู้ว่า   กว่าจะได้เรื่องราวหรือหนึ่งเล่ม มันไม่ใช่เรื่องง่าย   เราใช้เวลาเขียน 7 เล่ม ให้จบภายใน 7-8เดือน นักอ่านใช้เวลา7-8วันอ่านจบ O_O 

(บอกก่อนว่า เราเขียนมาสองสามปีก่อนหน้านี้แล้ว ประมาณ 6 เล่ม  2 เรื่องสั้น และหนึ่งนิทาน แต่ไม่ได้โพสที่ไหนเลย อย่างที่บอก มันยังไม่ดีพอ และเราหันมาทำอาชีพนักเขียนจริงจัง เรามองเห็นว่า นิยายเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า จึงหันมาเริ่มเขียนนิยาย)

 ซึ่งเราก็ทำได้  คำถามคือทำไมเราต้องทำแบบนี้ เพราะเราชอบความสมบูรณ์แบบ ไอเดียไม่ดียังไม่เขียน ถ้าไม่สมบูรณ์ยังไม่ทำ ไม่ยอมให้อะไรผ่านไปง่ายๆ สิ่งนั้นคือปัญหา ถ้าเราไม่ตัดสินใจเริ่มบทต่อไป เราก็จะวนอยู่ในบทเดิมๆ   เพราะหนังสือคือ บทต่อไป
  ทำให้เราคิดถึงภาพยนตร์ ถ่ายทำกันหลายปีหลายเดือน เพื่อดูไม่ถึงสองชั่วโมง 
'ผู้สร้าง ไม่ง่ายอย่างที่คิด' 

สิ่งที่เราได้เรียนรู้ระหว่างทาง
1.วินัยเป็นสิ่งสำคัญ เรามักจะหาข้ออ้างให้ตัวเองตลอดเวลา และเราก็มักจะเปรียบเทียบตลอดเวลา มันไม่ง่าย ที่จะต้องปิดการสนใจและพุ่งความสนใจกับสิ่งที่เราทำอยู่ เราเป็นมนุษย์ทั่วไป ไม่ง่ายเลย ฮ่า ฮ่า
2. เรื่องราวมันอยู่ในหัวตลอดเวลา กิน เดิน ก่อนนอน อาบน้ำ  บทสนทนา ฉากต่อไป จุดจบ เราต้องเตือนตัวเองให้คิดเฉพาะตอนเขียน (มันไม่ง่าย บางคืนก็ต้องลุกขึ้นมาจดไอเดีย) กินข้าวอยู่ก็มีอะไรโผล่ในหัว ฉากนี้เด็ด โคตรมัน แอบยิ้มอยู่คนเดียว
3. ดูแลสุขภาพ การเขียนเหมือนการเดินทางไกล  อาหาร สุขภาพ ผ่อนคลาย  สำคัญมากๆ
4. สมาธิ สิ่งนี้ทำให้ผมคิดถึงนักเขียนชื่อดัง เขาเชื่อมโยงได้ยังไงกับตัวละครที่มากมาย (สิ่งนี้ผมต้องฝึกอีก)
5. ความเชื่อว่าไอเดียนี้ดีที่สุด เราได้เรียนรู้ว่า ไอเดียใหม่ๆเกิดขึ้นเพราะใช้ไอเดียเก่าๆให้หมด หรือไม่ก็ปล่อยผ่านไอเดียเก่าๆ ปล่อยผ่านบ้าง ไม่ต้องเอามาทั้งหมด (เหมือนการวาดรูปไม่ต้องเอาหนามทุเรียนมาใส่แอปเปิ้ล ยกเว้นใครสร้างเรื่องเหนือจินตนาการ) ใครจะไปรู้ไอเดียอยู่ในร้านสะดวกซื้อ ไม่ก็ตลาดนัด หรือจะเป็นป้ายรถเมล์
6. เราลองทำตามนักเขียนชื่อดังบอกว่า เขียนวันล่ะ5หน้าa4 1 เล่ม 100 a4 14pt และเราก็ทำตาม  อย่างที่เห็น 700หน้ากว่า a4 ใน 7-8 เดือน แต่! ไม่ดีต่อสุขภาพกาย ใจ จิต และนิ้ว ไม่ดีเลย  เหมือนเรากดดันเกินไป ทำให้เราเรียนรู้ว่า ควรจะเขียนเท่าที่ไหว และต่อเนื่อง สำหรับเรายังคง 1-5 a4 ต่อไป ตามปัจจุบันนั้นๆ และการวางโครงเรื่องก่อน ผสมกับตัวละครคร่าวๆจะดีมาก
7. เราขอบคุณตัวเอง กล้าที่จะลงมือทำ มันผิดพลาดทุกอย่าง ทุกสิ่ง ทุกเวลา แต่นั่นก็ทำให้เราเรียนรู้และเติบโต ทำให้เรารู้ว่า เรายังต้องเรียนรู้ต่อไป เรื่อยๆเหมือนปั่นจักรยาน

ปล. เราชอบตอนเกลามากที่สุด อ่านออกเสียง แสดงท่าทาง เหมือนว่าเป็นละครเวที หรือภาพยนตร์ เกลาช่วยให้เราเห็นภาพในหัว และตรวจตัวอักษรผิดไปในตัว 

และสิ่งสำคัญคือ การจบเรื่อง  การตัดใจในหลายๆอย่าง และเลือกเฉพาะสิ่งที่สำคัญ และปิดลงซะ คำถามมากมาย จบแบบไหนดี จบสมบูรณ์ ปลายเปิด ปลายปิด หรืออะไร   ต้องกล้าตัดสินใจ

และสุดท้าย เราทุกคนต่างก็มี เทคนิค มุมมอง การจัดระเบียบวินัยที่ต่างกัน เราแค่มาแชร์ประสบการณ์ อย่างที่ใครๆบอก ค้นหาตัวตนให้เจอ

แน่นอนว่าเราไม่ใช่มืออาชีพ แล้วอย่างนี้ผู้อ่านจะกล้าตัดสินใจหรอ 
สำหรับเรามองว่า เราไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ แต่เราเป็นนักเขียนคนหนึ่งที่ก้าวเข้าสู่โลกหนังสือ ไม่ว่าการถ่ายทอดในชีวิตจริง หรือหนังสือ มันก็คือการผจญภัยเหมือนกัน  


ขอตัวไปเขียนงานในถ้ำต่อ บาย บาย ครับผม






 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

atiswriter 21 มิ.ย. 63 เวลา 12:01 น. 2-1

เราว่า 5 เล่ม แต่เป็น 5 เล่มคุณภาพเยี่ยมนะ สู้ต่อไปครับผม ผลิตผลงานออกมาเรื่อยๆนะครับ


0
mavelman 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:21 น. 3

ยินดีด้วยครับ งานของผมก็ใกล้จะจบแล้ว เขียนมา 2 ปีแล้ว ฮ่าๆ เดี๋ยวต้องไปเกลากับแก้คำผิดอีกยาว

1
Tidsum 20 มิ.ย. 63 เวลา 23:37 น. 5

เก่งมากกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆเลยแหละค่ะ ที่ทำได้ภายใน7-8เดือน เราปีละเรื่องก็หืดแล้้ว และจริงอย่างที่คุณว่าเลยค่ะว่า กว่าจะได้สักเรื่องไม่ง่ายเลย

จากนักอ่านสู่สักเขียนเช่นกันค่ะ

2
atiswriter 21 มิ.ย. 63 เวลา 12:08 น. 5-1

แต่ของคุณ Tidsum เยี่ยมเหมือนกันนะครับ จำนวนผู้อ่าน แฟนคลับ เยอะมากๆ ผลิตผลงานต่อไปนะครับผม

0
Tidsum 28 มิ.ย. 63 เวลา 23:27 น. 5-2

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ยังไงก็สู้ต่อไปเหมือนกันนะคะ ผลิตผลงานออกมาเยอะๆเช่นกันค่ะ ^^

0
Mr.Silence 24 มิ.ย. 63 เวลา 16:00 น. 7

ผมว่าสุดยอด ขนาดผมเขียน3,000คำก็ถือเยอะแล้วก็มีคนแบบคุณก็ถือสุดยอดแล้วครับ

0