Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สนพ. หรือ ทำอีบุ๊ก เอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอถอดล็อกอินมาตั้งนะคะ เรารู้ว่ามีกระทู้ประเภทนี้ในบอร์ดเยอะแล้วและเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับความรู้จากการไล่อ่านคอมเมนต์เพื่อนๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เอาล่ะค่ะ วันนี้เราขอแชร์ประสบการณ์ของเราบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์หากใครสักคนมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างเรานะคะ ต้องออกตัวก่อนว่าเพิ่งเขียนนิยายได้ 4 เดือน ยังใหม่มากๆ กับวงการนี้ สาเหตุที่หันมาจับงานเขียนเพราะเบื่อช่วงกักตัว ตั้งใจว่าเขียนจบจะทำอีบุ๊กขาย เราก็ศึกษาการจัดหน้า รายได้นักเขียนจากกระทู้เก่าๆ ในบอร์ดเด็กนี่แหละค่ะ เรียกว่าเริ่มต้นจากไม่รู้อะไรจริงๆ จนกระทั่งวันหนึ่งในจังหวะที่เราเขียนจบแล้ว กำลังจะอัพโหลดอีบุ๊กขายเลยนะ พอดีเปิดเมลอ่านก่อน ปรากฏมีสนพ.ติดต่อมา ความรู้สึกแรกคืองงมาก ไม่ได้คาดหวังว่าเรื่องแรกจะมีสนพ.มาสนใจ ตัวเราเองก็มาดมั่นกับสายอีบุ๊กมาตลอด ทุกคนคงทราบดีว่าถ้าพูดถึงค่าตอบแทน อีบุ๊กอาจได้เยอะกว่า ซึ่งนิยายเรายอดวิวค่อนสูง เคยติดท็อป 10 ของหมวด เราประเมินแล้วว่าน่าจะขายได้ ไม่ได้คิดว่านิยายเราต้องได้ตีพิมพ์เป็นเล่มเลยและที่สำคัญไม่่รู้ด้วยซ้ำว่าสนพ.ไหน พิมพ์นิยายแนวอะไร ปัจจุบันก็ไม่ค่อยรู้ค่ะว่าสนพ.ไหนใหญ่หรือเล็ก แต่พอลองคุย เราก็เริ่มไขว้เขว มันเป็นโจทย์ที่เราต้องชั่งน้ำหนักดีๆ เราเลยลองย้อนไปคิดว่าการที่เราเขียนนิยายเนี่ย เราต้องการอะไรมากที่สุด คำตอบคือ คอมเมนต์ของนักอ่าน แล้วทำไมต้องการคอมเมนต์นักอ่าน เพราะเราอยากรู้ว่านิยายเราดีไหม สมเหตุสมผลไหม นั่นแหละเราถึงตรัสรู้ นักเขียนทุกคนต้องการคำวิจารณ์เพื่อเอาไปปรับปรุงฝีมือและผลงานในอนาคตนั่นเอง ซึ่งส่วนนี้สนพ.ซัพพอร์ตเราได้ นิยายเราเข้าสู่กระบวนการของกองบก. เราได้รับคอมเมนต์ให้ปรับแก้และมุมมองต่างๆ ที่เราคิดว่าถ้าทำอีบุ๊ก เราอาจจะพลาดตรงนี้ไป สรุป เราตัดสินใจทำกับ สนพ. ค่ะ
* สำหรับนักเขียนที่กำลังตัดสินใจ หวังว่าปสก.เราจะมีประโยชน์นะคะ
** สำหรับนักเขียนที่อยากตีพิมพ์ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ทุกอย่างมีจังหวะเวลาของมัน

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Famai2547_fewwy 28 มิ.ย. 63 เวลา 01:07 น. 1

กำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่เลยค่ะ ว่าจะลองส่งไปให้ สนพ. พิจารณาดูบ้าง แต่เราสงสัยอย่างหนึ่งค่ะ ถ้าหากเราจะส่งนิยายไปให้ สนพ. จำเป็นต้องอัปเป็นนิยายลงในเว็บเด็กดีไหมคะ หรือสามารถส่งเป็นเนื้อหานิยายจากเวิร์ดผ่านอีเมลไปได้เลย หรือต้องทำยังไงคะ อันนี้คือสับสนมาก ว่าจะตั้งกระทู้ถามจากผู้มีประสบการณ์อยู่ ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

1
xoxo 28 มิ.ย. 63 เวลา 01:15 น. 1-1

อัปค่ะและส่งไฟล์​เวิร์ดต้นฉบับให้สนพ.ด้วย​ ยอดวิวจะเป็นตัวชี้วัดด้วย​ ถ้ายอดวิวสูง​ สนพ.ตัดสินใจง่ายค่ะ

0
ทำตามใจ สบายใจสุด 28 มิ.ย. 63 เวลา 01:37 น. 2

ถอดมาตอบบ้าง

จริง ๆ สำหรับเรา ทำอีบุ้คสบายใจสุดค่ะ ทำกะ สนพ ครั้งหนึ่งเหมือนกัน คิดว่าน่าจะได้ประสบการณ์เพิ่ม แต่ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปค่ะ แต่ก็นะ แต่ละ สนพ คงมีการทำงานแตกต่างกัน ประสบการณ์ที่ได้ก็ตามนั้น สนุกไปอีกแบบแค่ช่วงต้น


ส่วนอีบุ้ค ก็ใส่ใจมากหน่อย เราชอบแบบอีบุ้คมากกว่า ส่วน สนพ อันนี้ก็แล้วแต่ ติดต่อมาถึงจะคิดว่าจะทำไหม แต่การส่งไปพิจารณา อันนี้ไม่ดีกว่า


ยินดีด้วยนะคะ โอกาสเข้ามาก็คว้าไว้ พอได้ทำละต่อไปก็จะมีทางเลือกเพิ่ม ทำเอง ทำมือ อีบุ้ค หรือ สนพ

0
แง่ม 28 มิ.ย. 63 เวลา 01:38 น. 3

ตอบเรื่องนี้ก็ต้องถอดมาด้วยอีกคน

ถามตัวเองก่อนว่าคนติดตามเยอะไหม คนอ่านเยอะหรือเปล่า ถ้าเยอะขายเองก็ไม่แย่

ถ้าน้อยให้ไปขายกับสำนักพิมพ์

แต่ต้องทำใจก่อน ถ้าเป็นสำนักพิมพ์เล็กจะได้เงินช้าถึงช้ามาก เป็นหน่วยเดือน บางคนเซ็นไปแล้วหนังสือก็ไม่ได้ออก สัญญาก็ฉีกไม่ได้ ถ้าสำนักพิมพ์ใหญ่ก็ไวหน่อย น่าเชื่อถือหน่อย

ถ้าขายอีบุ๊คก็เป็นพาสซีฟอินคัม ถ้าคนตามเยอะเดือนแรกจะได้เงินก้อน และได้ไปอีกเรื่อย ๆ ประมาณสามถึงหกเดือน

มีแต่คำว่า ถ้า ขึ้นอยู่กับว่าชอบ ถ้า แบบไหน หากมีฝีมือเพียงพอ ลองทำเองออกเองซักเรื่องก็ไม่ยาก ถ้าไม่โอเค ค่อยขายเรื่องหน้า แล้วแต่ถนัด

0
ีunderground 28 มิ.ย. 63 เวลา 08:14 น. 4

ตอบในฐานะเคยออกกับสนพ. อันดับต้นๆ 2 แห่ง

ข้อดี คือจ่ายเงินดี ตรงเวลา เงินก้อนแรกได้รับแบบไม่ต้องลุ้นยอดขาย ขายดี-ไม่ดี ก็รับเงินก้อนไป ไม่ต้องทำการตลาดโปรโมทเพราะสนพ.จัดให้

ข้อเสีย ไม่เคยมีคอมเมนต์ใดๆ จากบก. เขียนจบ ส่ง ผ่าน เข้าสู่กระบวนการผลิต รับเงิน บางทีก็งงว่าที่นิยายผ่านพิจารณานี่คือผ่านตรงไหน เค้าชอบอะไรในนิยายของเรา


แต่จุดที่เริ่มทำให้ตัดสินใจไม่ส่งสนพ.อีกต่อไปก็คือรายได้จาก ebook

เมื่อทำ ebook ออกเองเล่มแรกถึงได้รู้ว่ารายได้เยอะมาก ได้เนื้อๆไม่ต้องแบ่งใคร ก็เลยเริ่มคิดว่าจะหยุดส่งสนพ. แต่ในใจก็กลัวว่าถ้ายอดขายไม่ดีก็เท่ากับไม่มีตัวเล่มจากสนพ.มา support รายได้เลยนะ

แต่เท่าที่คำนวณเองคิดว่ารายได้ ebook เอาอยู่ก็เลยเลิกส่งแล้วลุยเอง ฐานแฟนคลับพอมี รู้สึกเป็นอิสระกว่ากันมาก ทั้งในเชิงโปรโมทนิยาย การขาย การออกแบบปก (เรื่องนี้เคยหัวเสียกับสนพ.มาก)

คำแนะนำสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ - ก้าวแรกควรส่งสนพ.เพื่อเรียนรู้ระบบการทำงาน การทำรูปเล่ม การตลาด และฐานแฟน

ขอให้โชคดีฮะ


2
ถอดอีกแล้วกรู 28 มิ.ย. 63 เวลา 08:49 น. 4-1

แต่เรามีฐานแฟนแล้วไง 5555 เด็ก ๆ เขาไม่มี แล้ว-ฐานนี่ใช้เวลาหานะ อีกอย่างรายได้จากเด็กดีเจอะกว่าอีบุ๊คอีกนะ ทำไมคนมองข้ามกันล่ะ

0
นักหัดเขียนตัวน้อย 28 มิ.ย. 63 เวลา 11:10 น. 4-2

รายได้ในเด็กดีของเราจุ๋มจิ๋มน่ารักมาก ผิดกับอีบุ๊คลิบลับ เราเลยคิดว่าอีบุ๊คดีกว่าค่ะ อาจจะเป็นเพราะฐานแฟนคลับของเราส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน จึงมีกำลังเปย์มากกว่าเด็กๆ มั้งค่ะ แล้ววัยทำงานส่วนใหญ่ชอบอ่านอีบุ๊คกับเล่มมากกว่าอ่านตามเว็บ ตามเว็บส่วนใหญ่มีแต่สายอ่านฟรีค่ะ เราก็ติดเหรียญทิ้งๆ ไว้ ก็พอได้ค่าเน็ตอยู่ค่ะ สรุปคือ ช่องทางไหนขายได้ เราก็เปิดขายมันทั้งหมดนั่นแหละ (ความงกก็มา555)

0
นักหัดเขียนตัวน้อย 28 มิ.ย. 63 เวลา 09:22 น. 5

ขอตอบจากประสบการณ์ของตัวเองเช่นกันค่ะ เราเพิ่งเริ่มเขียนนิยายได้ปีเดียว เรื่องแรกลงเว็บได้ไม่เท่าไหร่ก็มี สนพ. ใหญ่อันดับต้นๆ มาจีบ เราดีใจมากเพราะไม่เคยคาดหวังอะไร คิดเพียงแต่จะเขียนเล่นๆ เท่านั้น เราตกลงเซ็นสัญญาเพราะหวังว่าจะได้รับคำชี้แนะจาก บก. แต่ปรากฎว่า บก. ของ สนพ. นี้ไม่มีฟีดแบ็คอะไรเลย หลังจากส่งต้นฉบับไปแล้วผ่านไปสักหนึ่งเดือน(อยู่ในช่วงตรวจต้นฉบับ บก. บอกว่าต้องใช้เวลาตรวจ 1-2 เดือน) เรากลับไปอ่านต้นฉบับอีกครั้ง ถึงได้รู้ว่าสำนวนภาษาป่วยมาก คำผิด คำซ้ำ คำฟุ่มเฟือยเยอะมาก เราแจ้ง บก. คำตอบที่ได้มาคือไม่เป็นไร เรางงมากว่าไม่ต้องแก้ไขเพื่อให้นิยายดีขึ้นเหรอ? เราถามตลอดว่ามีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขไหม สิ่งที่ได้ก็คือไม่มี เราส่งต้นฉบับเดือนไปตั้ง 8 เดือนกว่าจะได้วางจำหน่าย รอนานมากจนเราคิดว่าถูกดองไปแล้ว (นิยายเรายอดวิวนิดเดียวเท่านั้น) ความคาดหวังว่าจะได้ประสบการณ์จากตรงนี้แต่ก็ไม่มีเลย

เราเขียนเรื่องที่สองจบในขณะที่รอเรื่องแรกตีพิมพ์ พอเขียนจบก็จัดหน้าพิสูจน์อักษรเอง เพื่อทำ E-book ขาย (ไม่กล้าจ้าง กลัวอีบุ๊คขายไม่ได้ เดี๋ยวขาดทุน555) ปรากฏว่ายอดโหลดปังมาก รายได้เดือนแรกเยอะกว่า สนพ. รายได้รวม 3 เดือน เท่ากับรายได้เกือบทั้งปีของเราตอนที่ทำงานบริษัทเอกชนเลย คือดีใจมาก เราคิดว่าทำอีบุ๊คเองมันเป็นอิสระ ได้เต็มๆ ไม่ต้องแบ่งใคร ฐานแฟนคลับเราก็มีอยู่นิดหน่อยเพราะเป็นนักหัดเขียนหน้าไป(คงต้องสะสมไปเรื่อยๆ ) แต่สบายใจกว่าออกกับ สนพ. ตรงที่ไม่ต้องมารอลุ้นว่าจะถูกดองงานไหม จะถูกเบี้ยวค่าต้นฉบับไหม เราไม่คิดส่งต้นฉบับไปให้ สนพ. พิจารณา แต่หากมีเข้ามาจีบอีกก็จะรับไว้พิจารณา

หากใครลังเลว่าจะออก ebook ดีหรือไม่ เพราะกลัวว่าจะไม่มีคนซื้อหรือฐานแฟนคลับน้อย เราแนะนำว่าออกขายไปเลยค่ะ ฐานคนอ่านอีบุ๊คกับฐานคนอ่านในเว็บมันคนละฐานกัน อย่างไรก็ขายได้ แต่จะได้มากได้น้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับเราแล้ว อีบุ๊คและทำมือเวิร์คสุด ถึงจะเหนื่อยมากเวลาต้องมาบรู๊ฟเล่มเองก็ตาม แต่พอเห็นค่าตอบแทนแล้วก็หายเหนื่อยทันที 555(ความหน้าเงินก็มาค่ะ)

1
ถอดดดด 28 มิ.ย. 63 เวลา 09:36 น. 5-1

จริงค่ะสำนักพิมพ์ช้ามาก บางที่เอาเงินพรีไปทำทุนพอได้กำไรถึงจะมาแบ่งนักเขียน ทั้ง ๆที่การตีพิมพ์เล่มใช้เวลาไม่นาน (เราเคยพิมพ์เองตรวจเอง ยังไงก็ไม่ถึงเดือน) แต่สำนักพิมพ์เอาไปดองไว้เกือบครึ่งปี บางที่เป็นชาติแล้วยังไม่ออก 

แต่ถ้าทำอีบุ๊ค ขายวันนี้ วันที่ 20 ก็ได้เงินแล้ว เงินเป็นกำด้วย

0
xoxo 28 มิ.ย. 63 เวลา 09:55 น. 6

โอ้ คนตอบเยอะจัง

สนพ.ที่ติดต่อเรามาใช้เวลาพิจารณาไม่ถึงอาทิตย์ค่ะ ทุกอย่างค่อนข้างเร็ว มีคอมเมนต์ให้แก้ตรงไหนๆ แถมบอกแนวทางการเขียนเล่มต่อๆ ไปด้วย เราก็ไม่รู้ว่าสนพ.นี้ใหญ่ขนาดไหน อยากบอกชื่อจัง เผื่อได้ข้อมูลเชิงลึก เดี๋ยวหนังสือออกเป็นเล่มแล้วจะมาเปิดหน้านะคะ อิอิอิ

1
Miran/Licht 28 มิ.ย. 63 เวลา 14:51 น. 7

คนมาตอบเยอะ และเป็นประโยชน์มาก


ขี้เกียจถอดล็อกอินเพราะไม่ได้มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันอะไร ในยุคนี้ทำเองมันได้เนื้อได้หนังมากกว่าจริง ๆ แหละค่ะ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องแบ่งชิ้นเค้กให้ใคร ในกรณีที่คุณมีแฟนคลับพร้อมซัพพอร์ต เราสนุบสนุนให้ทำเองเลย มีฟรีแลนซ์ที่มารองรับงานทุกขั้นตอนพร้อมเลย แถมมีแม้กระทั่งที่รับทำให้เสร็จตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ นำต้นฉบับคุณไป บอกว่าอยากได้ปกแบบไหน เขาจะหานักวาด ติดต่อให้ทำทุกออย่างออกมาเป็นเล่มพร้อมส่ง ขอแค่คุณมีเงินจ้างเขาก็พอ


ส่วนพวกที่คิดว่าจ้างแล้วไม่คุ้มอย่างเราก็เลยต้องฝึกหัดทำเองกันไป ดีที่เมื่อก่อนเคยไปลงเรียนทั้ง Photoshop, Illustrator, Page Maker ที่ปัจจุบันคือ InDesign มาก่อนดังนั้นส่วนของกราฟิกเราไม่มีปัญหา แค่ลับฝีมือให้ออกมาสวยดูดีโดดเด่นก็พอ ก็ได้อีบุ๊กออกมาเล่ม แค่ขายได้สักเล่มก็ดีใจ และดีใจที่ยอดมันไม่เป็น 0


สำหรับตัวเราเองก็มีความคิดอยากไปลองเสี่ยงกับสนพ.ดูสักครั้ง (ฮา) มันไม่เสียอะไรนอกจากเวลา จะส่งประกวด ก่อนหน้านี้ก็ทำงานเสียจนไม่ได้โงหัวขึ้นมาดูโลกภายนอกเท่าไร อยู่แต่ในถ้ำ ภชถ้าผ่านก็ดีไม่ผ่านก็ดี หลังหมดสัญญาก็ยังมาทำอีบุ๊กต่อได้อีก

0
xoxo 3 ก.ค. 63 เวลา 23:20 น. 8

เข้ามาอัปเดตไว้เป็นrecordเผื่อคนอื่นเข้ามาอ่าน​

สนพ.ใช้เวลาอ่านต้นฉบับ5วัน

เราปรับแก้วันเดีย​ว(เพราะเขียนไปรีไรต์ไป​ คำผิดน้อย​ มีปรับบางจุดเท่านั้น)​

วันต่อมาแจ้งผลทางอีเมลเป็นทางการว่าผ่านและขอเอกสารทำสัญญา

ปัจจุบัน​ กำปากกาลูกลื่นมูจิเตรียมเซ็น​

หนังสือออกเดือนนี้ค่ะ

จะมาเปิดหน้าหลังวางขายซีเอ็ด​ นายอินทร์​

0