Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ 28 แต่อยากเรียนปี 1 อีกครั้งใน ม.รัฐ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ จขกท อายุ 27 ค่ะ ทำงานเป็น Sales ทำประจำในบ.เอกชนอยู่ค่ะ มีความตั้งใจอยากเรียนปริญญาตรี คณะกายภาพบำบัด เพื่อจบออกมาเป็นนักกายภาพบำบัด ซึ่งสายงานตรงกันข้ามกับที่จขกท. ทำอยู่ค่ะ และตอนนี้อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเตรียมตัวดังนี้ค่ะ

1.นอกจากสอบตรงยื่นคะแนนในม.รัฐหรือม.เอกชนแล้ว มีแนวทางอื่นที่สามารถเรียนแล้วจบออกมาเป็นนักกายภาพบำบัด โดยที่ไม่ต้องไปเริ่มเรียนปี 1 ใหม่ไหมคะ

2.หากไม่มีแนวทางอื่น จขกท. อยากเข้าเรียนปี 1 ในม.มหิดลค่ะ แต่เท่าที่หาข้อมูลมา การเปิดรับเข้าเรียนของมหิดลในปีปัจจุบัน จะมีแค่ 2 รอบ คือรับตรง 1 รอบ กับรอบสุดท้าย ถูกต้องไหมคะ

3.อายุขนาดนี้แล้ว สายเกินไปกว่าจะเรียนไหมคะ ค่อนข้างกังวล

4.หากจขกท. อยากเข้าไปคลุกคลีในสายงานกายภาพบำบัด เพื่อทำความรู้จักให้มากขึ้น มีทางไหนที่ จขกท สามารถทำได้บ้างคะ

5.สามารถให้คำแนะนำอื่นๆเพิ่มเติมได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Boombooking 28 มิ.ย. 63 เวลา 19:15 น. 1

เราก็อายุ 28 ปีนี้ค่ะ เราสมัครเข้าเรียนรามปี1ในปีนี้(จบป.ตรีมาแล้ว1ใบ) เราเรียนสเปน ไม่เป็นไรเลยค่ะ อยู่ที่เรามากกว่า อยาาคิดมากนะคะ^_^

0
..... 28 มิ.ย. 63 เวลา 19:27 น. 2

ต้องเข้าเรียนปี1ใหม่ค่ะไม่มีทางอื่น

แต่ก็ต้องลาออกจากงานของตัวเองมาเพื่อเรียน4ปี ลองคิดดีๆนะคะ

0
ช่วยตอบ 29 มิ.ย. 63 เวลา 10:07 น. 3

กายภาพมีหลายม.ของรัฐที่มีชื่อเสียง รอบแรกคือรอบ port หลังจากนั้นจะเป็นรอบ 3,4และ 5 ลองศึกษาดูนะคะ จขกท.อาจจะมุ่งเน้นของมหิดล ซึ่งจะมีรอบ 1 และรอบ 3 เกณฑ์ของแต่ละม.ต้องดูรายละเอียด แต่หลักๆก็มีวุฒิม.6 และเรียนสายวิทย์ จริงๆหลายม.ก็เป็นที่ยอมรับในสายงานของกายภาพ อยากให้มองทางเลือกของม.อื่นไว้ด้วย

สำหรับเรื่องเรียน ต้องสอบเข้าและเรียน 4 ปี ประเด็นคือ

1. ถ้ามีเงินมากพอที่จะ support ตัวเองได้ระหว่างเรียน - จนจบ ก็น่าจะไม่มีปัญหา ค่าเรียนต่อเทอมของม.รัฐ อยู่ประมาณ 20000 - 30000 ต่อเทอม ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ

2.ประเด็นต่อมาคือการเข้าทำงาน ในรพ.ของรัฐส่วนมากจะระบุรับกายภาพเป็นลูกจ้างชั่วคราว รายคาบ รายเดือน และพกส. อายุการสมัครบางแห่งระบุว่าไม่เกิน 30 ปี ถ้าเป็นรพ.เอกชนต้องศึกษารายละเอียดและเกณฑ์การเข้าทำงานของแต่ละแห่ง

3.กายภาพจะมีในประกอบวิชาชีพโดยสภากายภาพบำบัดซึ่งต้องต่ออายุทุก 5 ปี ซึ่งจขกท.สามารถเปิดสถานพยาบาลให้บริการผู้ป่วยได้เองหลังเรียนจบ หากมีทุนเพียงพอ ศึกษารายละเอียดตามนี้ค่ะ https://pt.or.th/PTCouncil/downloadCenter.php

คร่าวๆก็ตามนี้ค่ะ

ปล.ผู้ตอบไม่ได้เป็นนักกายภาพนะคะ แต่ทำงานรพ.เป็นหัวหน้าหน่วยงานในองค์กรและเป็นกก.สอบสัมภาษณ์ของงาน HR ที่พอทราบเนื่องจากลูกของจนท.ในรพ.เข้าศึกษาคณะกายภาพของม.รัฐในปีนี้


0