Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Q&A คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาเพื่ออาชีพ (Language for Careers) มศว พร้อมรีวิว Part 2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ต่อจากพาร์ท1 พาร์ทที่แล้วจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นของสาขาวิชาภาษาเพื่ออาชีพนะคะ น้องๆคนไหนยังไม่ได้อ่านพาร์แรก สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ https://www.dek-d.com/board/view/3981431/ ส่วนพาร์ทนี้เราจะมาต่อกันด้วย เรื่องทุนและกิจกรรมกันนะคะ
  นอกจากหลักสูตรที่น่าเรียนแล้วเรายังมีสิ่งอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือทุนต่างประเทศนั่นเองค่ะ

     ทุนต่างประเทศมีทั้งของคณะและของทางสาขาเองเลยค่ะ จะประกอบด้วย ทุนLondon ทุนOxford และทุนCanada นั่นเองค่ะ วันนี้พี่ก็มีรีวิวเล็กๆน้อยๆจากพี่ๆที่ได้ทุนของปี 2018 ค่ะ เราจะเริ่มต้นกันที่

ทุนOxford

พี่เน็ท :ดีใจมากๆ ที่ได้รับทุนจากคณะมนุษศาสตร์ สาขาวิชาภาษาเพื่ออาชีพ ไปเรียนซัมเมอร์ที่ British Study Centres Oxford, England 1 เดือน เป็นประสบการ์ณที่ดีมากๆเลยค่ะ ได้พัฒนาตัวเองทั้งเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ ที่ต้องสื่อสารจริงๆทั้งตอนอยู่บ้าน อยู่ห้องเรียน ใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ทำให้กล้าที่จะคุย ถาม และขอความช่วยเหลือกับคนแปลกหน้าด้วยค่ะ555 ได้เพื่อนๆจากหลายๆประเทศในคลาสเรียน ที่ต่างกันทั้งอายุ และภาษา แต่ทุกคนก็น่ารักมากๆ พยายามเข้าใจกันและกันเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ พูดคุย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และมุมมองใหม่ๆ

ได้เจอกับประสบการ์ณแปลกๆ กิจกรรมใหม่ๆ และอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่มองไปทางไหนก็สบายตา สบายใจมากๆ oxford เป็นเมืองเล็กๆที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่อยู่ทั้งเมือง บรรยากาศน่าอยู่สุดๆ ผู้คนก็น่ารัก คุณภาพชีวิตคนที่นู้นดีมาก ค่อนข้างมีวินัยกัน ขนาดขับจักรยานเขายังใส่หมวกกันน็อคและเสื้อสะท้อนแสง ไม่เคยเห็นรถส่วนตัวขับในเลนรถ bus แถมขับรถใจเย็นกันสุดๆ แม้จะเป็นซัมเมอร์เขาก็ไม่เปิดแอร์ แต่เปิดหน้าต่างรถกันหมด ยิ่งรสบัสชั้น2คือถ้าวันไหนร้อน คืออบเลยค่ะ555 นอกจากนี้ก็ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและผู้คนที่เราอยู่ด้วย เราได้อาศัยอยู่กับ Host และ roomate ต่างชาติ การพูดคุยให้เข้าใจกันจึงจำเป็นมากๆเวลาที่อยู่ร่วมกัน และแน่นอนว่าได้ไปเที่ยวและทานอาหารใหม่ๆ หลากหลาย ได้ใช้ชีวิตด้วยตัวเองทำอะไรด้วยตัวเอง ทำให้เราพัฒนาตัวเอง ได้ประสบการณ์และมิตรภาพดีๆกลับมาด้วยค่ะ



  ทุนCanada


พี่นีท : พอรู้ว่าในเอก LCI มีทุนช่วง Summer ที่แคนาดาก็ได้ตื่นเต้นมาก เพราะได้ยินมาว่าแคนาดาเป็นประเทศที่สวย อากาศดี และโด่งดังเรื่องใบเมเบิ้ล จึงอยากไปสัมผัสบรรยากาศและพัฒนาด้านภาษาอังกฤษดู เลยสมัครทุนนี้ไป พอได้ไปก็ดีใจมาก 

ในการไปเรียนช่วง Summer ที่แคนาดาได้ไปเรียนอยู่ที่ VGC international college เป็นที่เรียนที่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางง่าย และบรรยากาศเป็นมิตร วันแรกที่ไปถึง ทางโรงเรียนจะมีสอบวัดระดับทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อประเมินเราคร่าวๆ ว่าเราเหมาะกับระดับไหนจะได้เรียนและพัฒนาได้ถูก และจะมีคลาสเสริมเพิ่มมาว่าอยากเรียนเพิ่มเป็นอะไร เราเลยเลือกคลาส conversation ไปเพราะอยากพูดคุยเยอะๆ เวลาเรียน คุณครูก็สอนสนุก ไม่เครียด มีกิจกรรมให้ทำ ในห้องเรียนนึง จะมีคนไม่เยอะมาก ประมาณ 15 คน เพื่อให้คุณครูเข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น จะมีงานให้ทำเป็นเดี่ยวบ้าง กลุ่มบ้าง แล้วแต่กิจกรรมไป และมีการบ้านทบทวนทุกวัน รวมถึงการสอบประจำบทที่เรียน ในตอนท้ายวันศุกร์ คุณครูจะมาให้คำแนะนำรายบุคคลว่าควรพัฒนาตรงไหนบ้าง และเราทำดีตรงไหน เราสามารถปรึกษาคุณครูได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนพักหรือเลิกเรียน ในแต่ละวันบทเรียนจะครอบคลุมทักษะทั้งด้านฟัง พูด อ่าน เขียน ทำให้เรามีการพัฒนาทักษะตลอดเวลา กิจกรรมส่วนใหญ่จะให้นักเรียนจับกลุ่มกัน และช่วยกันพัฒนาทักษะของแต่ละคน ซึ่งทำให้ทุกคนรู้จักกันมากขึ้นและสามารถสนุกสนานไปกับกิจกรรมนั้นๆ  

เพื่อนๆ น่ารักสามารถพูดคุยเรื่องราวต่างๆได้ บรรยากาศในห้องเรียนจึงไปด้วยความสนุกสนานร่าเริง ส่วนคุณครูก็คอยหากิจกรรมมาให้ทำ เช่น เล่นเกมให้ตรงตามบทเรียนจะได้ทบทวนไปให้ตัว ชมคลิปวิดีโอเสริมสร้างการฟัง และการเขียนตามหัวข้อเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็มาแบ่งปันแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆ  และในตอนท้ายจะมีการสอบปิดบทเรียนเพื่อเลื่อนระดับไประดับที่สูงกว่า และมีการปรึกษาปัญหาการเรียนกับคุณครูที่ดูแลเราอีกครั้งว่าเราพร้อมไหมอยากพัฒนาตรงไหนอีกรึเปล่า 

ในการเรียนจะเรียนถึงตอนบ่าย หลังจากนั้นเราก็จะไปศึกษาเที่ยวเล่นนอกห้องเรียน ช่วงแรกๆจะเป็นเดินเล่นรอบที่เรียนและบ้าน เพื่อเป็นการสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสวนสาธารณะ ห้าง และร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่ พอถึงช่วงสุดสัปดาห์ก็ได้ไปเที่ยวที่เทือกเขาร็อกกี้ ซึ่งทริปยาว 4 วัน 3 คืน เป็นทริปที่สนุกมาก ชมบรรยากาศ ธรรมชาติที่สวยงาม ได้เห็นสัตว์ป่า น้ำตก ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบที่ดึงดูดใจ และที่สำคัญได้ไปกินอาหารกับเพื่อนๆ ที่อร่อยมาก 

และต่อมาก็ได้ไปเที่ยวเมืองวิทตอเรียแบบวันเดย์ทริป ซึ่งเป็นเมืองที่สวยแบบคลาสสิก มีเสน่ห์ที่แตกต่างไปจากแวนคูเวอร์ ในเมืองวิทตอเรียได้ไปชมพิพิทธภัณฑ์โบราณที่มีประวัติการวิวัฒนาการของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ ทำให้ได้ความรู้ และความสนุกในคราวเดียวกัน ถ้าอยากได้ที่ชมวิวแบบให้ฟีลเหมือนเล่นเครื่องเล่น ก็ต้องไปที่ Flyover Canada เพราะเป็นที่ชมวิวแบบมุมมองใหม่ที่ให้ทั้งความสนุกและวิวที่น่าประทับใจ ตอนใกล้จะกลับจากแคนาดา เราก็เลยเน้นไปที่การกินเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นการกินเล่นรอบแคนาดา ได้ไปกิน Poutine, Tim Hortons, ข้าวมันไก่, ราเมน, และอื่นๆอีกมากมายสไตล์แคนาเดียน รวมทั้งไอศครีมที่มีรลชาติมากมายกว่า 100 รส
Overall, I can say I never regretted going to Canada because I received both knowledge and fun, including new experiences and new friends. Even if I was nervous before I went to Canada, after that I was very excited to be there. It is like a new chapter in my life!
 


นอกเหนือจากหลักสูตรและทุนที่เกริ่นไปข้างบนแล้ว เอกของเรายังสนับสนุนให้นิสิตได้ทำและเข้าร่วมกิจกรรม ทางคณะอาจารย์ก็มีการจัดกิจกรรมที่เข้ากับหลักสูตร เพื่อเพิ่มประสบการณ์ ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้ด้วยนะคะ เช่น 

การเรียนปรับพื้นฐานนั่นเองค่ะ เป็นกิจกรรมที่น้องๆปี1 ทุกคนได้เข้าร่วมแน่นอนค่ะ เป็นกิจกรรมสั้นๆ ใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้นเอง ในระหว่าง 2 วันนี้ น้องๆก็จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆและคุณครูที่จะสอนเราตอนเปิดเทอมนั่นเองค่ะ 

นอกจากนี้เอกเรายังเชิญวิทยากรหลากหลายท่าน เพื่อมาให้ความรู้กับนิสิตด้วยนะคะ เช่น ในเรื่องของความปลอดภัยทางเอกเราก็มีการเชิญวิทยากรมาบรรยายเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมให้ปฏิบัติจริงในห้อง แถมมีการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ-tail อาชีพที่หลายๆคนให้ความสนใจ อาจารย์จะเลือกอาชีพที่พวกเราสนใจและหาวิทยากรหรือคนที่ทำงานสายนั้นจริงๆมาให้ความรู้และตอบคำถามสิ่งที่เราอยากรู้เพื่อเป็นแนวทางค้นหาอาชีพที่ชอบในอนาคต 
 



นอกจากในห้องเรียนแล้ว ทางสาขายังมีการไปดูงานนอกสถานที่ด้วยนะคะ เช่น โครงการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพ ณ สถานประกอบการครบวงจร อย่างปีการศึกษา 2562 ได้ไปดูงานที่โรงแรม Grand Centre Point Pattaya เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าทางสายนี้เค้าทำงานกันยังไงบ้าง การปฏิบัติงานจริงๆต้องทำยังไงเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนที่สนใจในสายงาน Hospitality 
 

และได้ไปตันแลนด์ ดินแดนแห่งความสมดุล หรือที่เรารู้กันในชื่อของบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัดมหาชน, บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด มหาชน เป็นบริษัทที่ผลิตถั่วลิสงอย่าง โก๋แก่ และ ไร่องุ่น Silver Lake ซึ่ง 3 โรงงานนี้ถือว่าเป็นโรงงานที่มีชื่อเสียงและอยู่มายาวนานในด้านของ Business เราก็ได้รู้ขั้นตอนการทำงาน การวางแผนธุรกิจนั่นเองค่ะ

อีกทั้งยังมีพาไปเรียนรู้เกี่ยวกับ Western Dining Etiquette ที่โรงแรมต่างๆด้วยนะคะ ได้เรียนรู้หลักการใช้อุปกรณ์ต่างๆว่าใช้ยังไงให้ถูกต้อง วันที่ไปสนุกมาก อาหารก็อร่อยมากๆเช่นกัน
 

พี่คิดว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีมากๆในการเรียนรู้นอกสถานที่ เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในห้องเรียน ซึ่งเอกภาษาเพื่ออาชีพเข้าใจตรงจุดนี้
  และนี่ก็เป็นภาพรวมของเอกเรานะคะ แต่ว่าเราจะยังไม่จบกันแค่นี้ค่ะ เราจะไปต่อกันที่ พาร์ท 3 กันเลยค่า https://www.dek-d.com/board/view/3981441/

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น