Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 สถานที่ท่องเที่ยวนครศรีธรรมราช ที่หมดโควิดต้องห้ามพลาด !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร


ที่ว่ากันว่า เกิดมาทั้งที ต้องเดินทางมากราบพระธาตุเมืองนครให้ได้ อาจเพราะด้วยความสำคัญมาช้านาน จึงมีผู้คนมากหน้าหลายตา เดินทางมากราบสักการะขอพรองค์พระบรมธาตุ ด้วยความศรัทธา นอกจากจะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ยังเป็นจุดกำเนิดประเพณีสำคัญๆ อย่างประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ซึ่งถือเป็นการสร้างมหากุศล และเป็นการบูชาที่ใกล้ชิดกับพระพุทธองค์ จึงเป็นเหตุให้ชาวพุทธจากทุกที่เดินทางหมายมุ่งมาสักการะ

 

ตลาดย้อนยุคปากพนัง

แหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอปากพนัง หรือ ปากนัง คำพูดที่ติดปากจากคนในท้องที่ อำเภอปากพนังเป็นเมืองท่า เป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญของทะเลฝั่งตะวันออก จึงเป็นแหล่งที่คนมาจับจ่ายใช้สอยมาแต่ไหนแต่ไร

ตลาดย้อนยุคจะมีสองฟากขนานกับลำคลอง อีกฝั่งเป็นตลาดที่ติดเลียบกำแพงของเรือนจำ ส่วนอีกจะเป็นบ้านที่อยู่อาศัยที่เปิดเป็นร้านขายของต่างๆ หากให้นึกภาพคงจะนึกถึงภาพที่อยู่ในฉากละครย้อนยุค ฉากในตลาดยังไงก็ยังอย่างนั้นเลย
 

อุทยานแห่งชาติ หาดขนอม


นอกเหนือจากนั่งเรือเพื่อชมทะลสวยน้ำใส กราบไหว้อธิษฐานขอพรหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และตื่นเต้นกับการลุ้นชม บ่อน้ำผุดแล้ว ความตื่นเต้นเล็กๆ อีกอย่างหนึ่งที่อยากให้สัมผัสเป็นประสบการณ์ หากมีเวลาเหลือเฟือคือการเฝ้า ชม “ฝูงโลมา” ที่จะสามัคคีชุมนุมกันกลาง “เกาะผี” ที่มีลักษณะเป็นร่องน้ำลึกทางช่องรูเล็ต จุดเหนือสุดของทะเลขนอม โลมาชมพูที่ขนอมถือว่าชุมเป็นพิเศษ ถึงขนาดที่ว่าบางส่วนว่ายหลงไปไกลถึงแหลมสมิหลาก็เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ถ้าโชคดีหน่อยสำหรับคนมีเวลาตั้งใจเฝ้า ก็อาจจะเจอโลมาปากขวด และโลมาอิรวดีกระโดดเริงร่าขึ้นมาทักทายด้วย เดือน มิ.ย.-ส.ค. จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุด
 

ชมวิวทะเลหมอกบ้านกรุงชิง

เป็นที่รู้จักกันดีในบรรดา ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ป่าเขา ลำธาร น้ำตก ดูนก ชมทะเลหมอก บ่อน้ำร้อน และการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของ ม.1 บ้านนบ ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช อีกทั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และอุทยานแห่งชาติเขานัน อีกด้วย
 

บ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์

ตั้งอยู่ใน ซอย 3 บนถนนศรีธรรมาโศก เป็นบ้านของนายหนังสุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินนักแกะหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงแห่งเมืองนครกลิ่นหนังวัว เสียงเครื่องมือแกะหนังจากการทำงานของหนังสุชาติ ทุกๆ วัน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชีวิต แรงบันดาลใจจากพระกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงขอบใจที่รักษาของอันหมายถึง ศิลปะการเเกะหนังตะลุงไว้ให้

ในคราวแสดงหนังตะลุงถวายช่วงปีพุทธศักราช ๒๕๒๗ นำมาสู่การจัดแสดงตัวหนังแบบต่างๆ ที่สะสมไว้ ทั้งตัวหนังตะลุงในเรื่องราม-เกียรติ์ที่มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี ตัวหนังของไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย จีน และตุรกี ให้ผู้สนใจเข้าชม โดยการเเสดงตัวหนังบนกรอบจำลองจอหนังตะลุง มีเครื่องดนตรีในการเเสดงวางให้ชมอย่างครบครัน


(กระทู้นี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอในรายวิชา วิทยาการคำนวณ3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ไม่ได้มีเจตนาในเชิงพาณิชย์ใดๆทั้งสิ้น)

ขอบคุณข้อมูลโดย : jasminta
 

แสดงความคิดเห็น

>