Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ TCAS63 ฉบับไฟไหม้ ภายในเวลา 4 เดือน #ฉันร้องกรี้ดเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีครับ เราชื่อป้องนะ เป็น #dek63 ตอนนี้สอบติดคณะทันตแพทย์ จุฬา รอบ 3 ได้คะแนน 68.6782 ( ซึ่งแน่นอนว่าตกมีน5555 มีนปีนี้คือ 70.8301 เกินต้านมาก เฟ้อมาก )



ขออณุญาตขายของ   IG : dent.ong  (studygram เราเอง ไปฟอลกันได้)



อันนี้เป็นกระทู้แรกในชีวิตเราเลย ถ้าเขียนงงๆขอโทษล่วงหน้าครับ 







คะแนน 9 วิชาสามานย์   ( ตั้งใจเขียน โมโห555 )



ไทย 76 สังคม 70 อังกฤษ 62.50 คณิต 62 ฟิสิกส์ 72 เคมี 68 ชีวะ 78.75



คะแนนความถนัดแพทย์  20.6115



คะแนน GAT PAT  ขาดสอบ ตื่นไปสอบไม่ทัน แต่จริงๆก็ไม่ต้องใช้คะแนนส่วนนี้







ขอเกริ่นก่อนว่า เราเริ่มเตรียมตัวสอบจริงจัง (หมายความว่า อ่านหนังสือ ทำโจทย์ทบทวน) ตอนปิดเทอมเล็กม.6 (กลางเดือนตุลาคม) ซึ่งถือว่าช้ามาก ไม่ควรทำตาม ส่วนตอนปิดเทอม ม.4 ม.5 เราเข้าค่ายสอวน.ชีวะ ทั้งค่าย 1 ค่าย 2 ส่วนตอนปิดเทอมก่อนขึ้นม.6  ก็เตรียมสอบ TBO ทำให้เวลาเรียนพิเศษตอนปิดเทอมหายไปหมดเลย แล้วเราก็เป็นนักเรียนโรงเรียนประจำด้วย  ตอนเปิดเทอมก็ได้เรียนพิเศษน้อย (ตอนนั้น Anywhere ยังไม่มา ) พอม.6 เทอม 1 ก็กิจกรรมโรงเรียนมาเต็ม เตรียมสอบเพชรยอดมงกุฏชีวะอีก กว่าจะจบก็ต้นเดือนกันยายน สอบกลางภาคก็มาต่อจ้า จบกันเตรียมสอบตอนเทอม 1 ของฉัน







เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่เรียนพิเศษคอร์สเนื้อหา เราเน้นเรียนในห้องเรียนมากกว่า  มีแค่เรียนพิเศษชีวะบางเนื้อหาเพราะอ่านเองไม่เข้าใจ ส่วนมากเราเรียนแค่คอร์สเอนท์ตอนม.6 







อันนี้คือ Timeline การลงเรียนคอร์สเอนท์ของเรา







Status ตอนเดือนตุลาคม



พื้นฐานแน่นปึกๆ   :    ชีวะ



มีพื้นฐานบ้างพอถูๆไถๆได้   :   อังกฤษ คณิต



มีพื้นฐานแต่ลืมเกลี้ยง ต้องสกิด :  ฟิสิกส์ เคมี



ไม่มีพื้นฐานใดๆในสมอง :  ไทย สังคม



ก่อนหน้านี้เรียนคอร์ส V-series แต่ลืมเกลี้ยงเลยจ้า แล้วก็เรียนอังกฤษ+ทวนเรื่อยๆ







คอร์สเรียนพิเศษ



คณิต : Alevel คอร์ส Admission Tcas




พี่แท้ปสอนดีมากกก สอนให้เข้าใจด้วย ไม่ใช่แค่จำแพทเทิร์นไปสอบแล้วจบ  โจทย์ในหนังสือคือเยอะมากกกก ทำหมดคือบรรลุเลย แต่นี้คือทำไม่ไหว ไม่ทันแล้วด้วย  แต่ว่าข้อสอบปีนี้ยากขึ้น+เราประมาทด้วยเตรียมตัวไม่ดีพอ คะแนนเลยน้อย แต่ก็งงทำไมมีนของประเทศสูงขึ้น หรือฉันโง่? แต่ยังไงก็แนะนำให้ลงคอร์สนี้นะ ดีจริง







ฟิสิกส์ : Ondemand คอร์ส  upskill 



จริงๆเราเคยลงคอร์ส V-series ด้วย สอนดีมากแต่เราไม่ทบทวนเองเลยลืมหมดเลย ก็เลยมาลงคอร์ส upskill ฟิสิกส์ในตำนาน สอนดีมาก สอนแค่ประเด็นที่ออกสอบ มีโจทย์ที่ Mock up อิงจากข้อสอบเก่าและข้อสอบที่มีแนวโน้มจะออก ซึ่งเราก็ทำแค่นั้นแล้วก็จำวิธีทำไป ซึ่งมันก็ช่วยชีวิตเราจากคนที่เกลียดฟิสิกส์ได้ T T ฮรึก ได้คะแนนสูงกว่าที่คาดหวังเยอะ ปีนี้พี่เกรทก็เกร็งตรงแบบตรงเป๊ะเลย ขอบคุณพี่เกรทมาก ถึงแม้ผมจะผิดข้อโง่ๆอย่างเรื่องเสียงก็เถอะ







เคมี :  Ondemand คอร์ส  upskill 



เป็นคอร์สที่ดีที่สุด สอนเนื้อหาใหม่แบบเฉพาะประเด็นที่ออกสอบครบ มีโจทย์ประกอบความเข้าใจ มีข้อสอบเก่าย้อนทุกพ.ศ. พี่เคนสอนดีมาก  สอนสนุก เข้าใจง่ายด้วย  แนะนำสำหรับน้องๆที่ไฟไหม้แล้ว ควรลง







ชีวะ :   Ondemand คอร์ส  upskill 



เป็นคอร์สที่เฉลยข้อสอบเก่า ต้องอ่านหนังสือมาก่อนถึงจะเรียนได้ มีสอนข้อที่ยากด้วย มีสถิติเทียบว่าแต่ละปีเนื้อหาอะไรบ้างซึ่งช่วยได้เยอะเลย เพราะข้อสอบชอบออกวนคอนเสปเดิมๆ แนะนำให้ลงสำหรับน้องๆที่อยากทำข้อสอบแบบได้เฉลยที่ถูกต้อง







อังกฤษ :  Enconcept คอร์ส Admission



เป็นคอร์สที่จดคำศัพท์แบบตาแตกมาก สอนค่อนข้างเร็วมาก แต่พี่แนนช่วยจัดคำศัพท์ความหมายใกล้้เคียงกัน สามารถจำไปใช้ในการสอบได้ช่วยได้เยอะมาก memolody ของพี่แนนก็ช่วยชีวิตได้เยอะเหมือนกัน แต่สุดท้ายยังไงอังกฤษก็ต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์ เป็นวิชาที่ยากสำหรับเราเหมือนกัน เราก็เตรียมไม่ค่อยทันเหมือนกัน







ไทย สังคม : DA'VANCE คอร์ส  Turbo



เป็นคอร์สที่ควรลง แนะนำให้ลง ไม่ลงคือพลาดมาก เป็นคอร์สไทยสังคมที่ช่วยชีวิตเรามากกก สอนดีมาก สอนสนุก เฉลยข้อสอบเข้าใจ   แต่ว่าพวกเนื้อหาต้องอ่านซ้ำบ่อยจะได้จำได้ เราอ่านซ้ำประมาณ 7 รอบได้ หนังสือเล็มเล็กนิดเดียว 100 หน้ากว่า แปปเดียวก็อ่านจบ 







ความถนัดแพทย์ : เราอ่านเอง+ลงคอร์ส GAT เชื่องโยง ของ Ondemand



เป็นพาร์ทที่เราเน้นฝึกเอาเองจากในหนังสือ มีสามพาร์ทคือ พาร์ทเชาว์ พาร์ทจริยธรรม พาร์ทเชื่อมโยง ซึ่งพาร์ทที่เราว่ายากคือพาร์ทจริยธรรม เป็นการตอบคำถามด้วยความคิดของเราว่า "ถ้าเราเป็นแพทย์เราจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างขึ้นมา" ซึ่งมันจะมีหลักเกณฑ์อยู่นิดหน่อย ไม่ยากมาก ส่วนใหญ่ก็ตอบตามหัวใจของเราออกไป  











การอ่านหนังสือ   เราอ่านหนังสือประมาณวันละ 9 ชั่วโมง ++ ที่โรงเรียนเราตอนม.6 เทอม 2 ว่างคาบบ่ายยาวๆเลย วันปกติเราจะมีเวลาอ่านหนังสือ ประมาณ  13:00-16:00 แล้วก็อ่านครั้งประมาณ 20:00-02:00 มีบวกลบนิดหน่อยตามความไหวของร่างกายบางครั้งก็ตีสามบางครั้งก็ตีหนึ่ง แต่ถ้าเสาร์อาทิตย์ก็มีไปเรียนพิเศษ นอนเร็วหน่อยประมาณเที่ยงคืนหรือตีหนึ่ง ก็วนลูปแบบนี้เรื่อยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ก็เริ่มปรับเวลานอน ร่างกายจะได้ไม่พังตอนสอบ ไม่งั้นตลอดระยะเวลาที่เราทำมาเสียดายเปล่าแย่เลย







สิ่งที่อยากแนะนำน้องๆ



1. เวลาเรียนพิเศษแต่ละครั้งเมื่อเรียนจบอยากให้น้องๆกลับมาทบทวนซักครั้งนึง เป็นการตกผลึกความรู้ที่ได้มาในวันนั้น ซึ่งมันใช้เวลาแปปเดียวในการทวนเพราะเรายังพอจำเนื้อหาได้อยู่ ถ้าน้องทิ้งเอาไว้ ในอนาคตอาจจะลืมก็ได้นะ



2. เวลาป่วยควรพักผ่อนให้เต็มที่ อย่าฝืนร่างกาย ไม่งั้นร่างกายจะแย่กว่าเดิม กินยาให้ถึง นอนให้พอ จะได้กลับมาอ่านหนังสือเตรียมสอบไวๆ



3. น้องๆควรคำนวนเวลาของคอร์สเรียนพิเศษ กับเวลาที่เราสามารถเรียนพิเศษได้ในแต่ละวัน เพื่อจะได้รู้ว่าเราจบคอร์สทันรึป่าว สามารถลงคอร์สอื่นทันมั้ย โดยเฉพาะช่วงเริ่มไฟไหม้



4. เวลาทำข้อสอบข้อไหนทำไม่ได้ควรข้าม อย่าฝืนทำ ข้ออื่นๆอาจง่ายกว่าก็ได้ในขณะที่คะแนนเท่ากัน



5. ควร manage เวลาที่ทำข้อสอบให้ดี อย่าชิลล์เกินเดียวทำไม่ทัน อย่าลืมใส่นาฬิกาข้อมือแบบเข็มไปด้วย จะได้รู้เวลาว่าผ่านไปกี่นาทีแล้ว



6. น้องๆควรประเมินตัวเองว่าแต่ละวิชาจะได้คะแนนเท่าไหร่ หรือควรได้คะแนนเท่าไหร่ถึงคะแนนจะยื่นคณะได้ปลอดภัย วิชาไหนถนัดก็ให้เยอะหน่อย วิชาไหนไม่ถนัดก็ลดลงมาหน่อย อย่าให้ต่ำกว่า 60 คะแนน อย่าลืมดู%คะแนนแต่ละวิชาด้วย บางวิชาคิด%คะแนนหนัก เช่น คณิตกับอังกฤษ ก็ตั้งเป้าหมายให้ดีๆนะน้อง ตอนสอบจะได้รู้ว่าวิชานี้เกินเป้ารึป่าว หรือต่ำกว่าเป้า จะได้ดุลคะแนนถูก  ตอนสอบจะได้ไม่เครียดว่าทำได้หรือไม่ได้  เพราะเราคำนวนเป้าหมายคราวๆไว้แล้ว



7.เวลาออกห้องสอบควร  move on ให้เร็วๆ แล้วเตรียมสอบวิชาต่อไปจ้า







สิ่งที่อยากฝากน้องๆทุกคน



อยากให้น้องทุกคนใช้เวลาที่เหลือให้เต็มที่ เวลาที่ผ่านมาถึงน้องอาจจะเครียดรู้สึกว่าเปล่าเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์ ก็ขอให้ช่างมัน เน้นเวลาปัจจุบันกับอนาคตที่เราต้องใช้ให้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นว่า อุ้ย คนนี้เรียนจบแล้ว คนนี้จบคอร์สแล้ว คนนี้เตรียมตัวไปถึงนู้นแล้ว น้องเก็บมาเป็นแรงผลัดดันได้ แต่อย่าเอามากดดันจนเครียดนะ แต่ละคนมีวิธีการเตรียมสอบของตัวเอง  มีเป้าหมายเป็นของตัวเอง สุดท้ายเราก็เดินตามเส้นทางของตัวเองนะ  ไฟตติ้งจ้า







สุดท้ายนี้ก็ขอฝาก studygram ของเราด้วย IG : dent.ong   มีคำถามหรือสงสัยอะไรเพิ่มเติม  DM มาได้เลยน้าheartheartheartheart











 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

p_borntobedt 25 ม.ค. 64 เวลา 14:57 น. 8

หืออออ่านเเล้วได้ความรู้เพิ่มเลยยยย อยากเป็นให้ได้เเบบพี่เเงงงงงงง(´∩。• ᵕ •。∩`)

0
คุณพ่อลูกสอง 14 ธ.ค. 64 เวลา 13:08 น. 10

จขกท.น่าจะมีพื้นฐานดี เรียนเอง อ่านเองแล้วรู้เรื่องเป็นทุนอยู่แล้ว เลยถึงแม้จะมีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่ทำแล้วได้ผลลัพท์ที่ดี อยากสอบถามครับ พอดีลูกชายเป็น DEK 66 แต่น้องเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ขึ้น ม.4 มาโดยตลอด ตอนนี้เทอม2 ของ ม.5 (ธันวา 2564) น้องเรียนเนื้อหาของ อังกฤษ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ม.ปลาย ได้ประมาณ 80 % แล้ว วางแผนว่าก่อนขึ้น ม.6 จะต้องจบเนื้อหาทั้งหมด เพื่อที่จะได้เริ่มทำโจทย์ ทุกวิชา อยากสอบถามว่า การทำโจทย์ทุกวิชา ควรทำข้อสอบเข้ามหาลัยเลยหรือ ควรเริ่มกลับไปทบทวนโจทย์อื่นๆตามรายวิชาต่างๆก่อนดีครับ และวิชา ไทย กับสังคม ถ้าจะไปลงคอร์สเรียนช่วงปลายปี2565 จะทันไหม เพราะDEK66 ก็คงสอบ มีนาคม 2566 อยู่เหมือนเดิม และวิชา ความถนัดแพทย์ กับ GAT มีคอร์สหรือติวเตอร์ท่านใดแนะนำไหมครับ น้องอยากเข้า ทันตฯ ครับ

1
เจ้าของกระทู้ลืมรหัส 6 ม.ค. 65 เวลา 15:28 น. 10-1

ผมเจ้าของกระทู้นะครับ แต่ลืมรหัสแล้ว ผมรู้สึกว่าตั้งแต่ปี dek64 ข้อสอบมีการเปลี่ยนแนวมากขึ้น จากที่ได้ข่าวมาโดยเฉพาะพวกวิชาวิทย์คณิต แต่ไทยสังคมผมไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแนวด้วยรึปล่าวครับ ผมมองว่าตอนนี้ลูกของคุณพ่อยังพอมีเวลาทำโจทย์อีก 1 ปีกว่าๆ ตอนนี้ถ้าน้องจะเริ่มฝึกโจทย์ลองทำย้อนของปี 64 ก่อนครับโดยเฉพาะวิทย์ คณิตครับ เพราะรู้สึกว่า สสวท. ออกข้อสอบมาเอง หลังจากนั้นอาจทำโจทย์ตาม blueprint ที่สสวท.กำหนดมาก็ได้ครับ (ถ้าผมจำไม่ผิดสสวท.จะมีแผ่น blueprint ที่บอกว่าแต่ละวิชาออกเนื้อหาอะไรบ้างครับ) สรุปก็คือลองทำข้อสอบเก่าย้อนก่อนครับของปี 64 65(ถ้ามาทัน) แล้วค่อยไปฝึกโจทย์นอกครับ


ส่วนไทย สังคม เรียนปลายปีทันมั้ย ผมว่าทันครับเพราะลูกของคุณพ่อน่าจะเรียนเนื้อหาอื่นๆจบแล้ว ไม่น่าจะต้องพะวงว่าจะเก็บเนื่อทันมั้ยครับ มีเวลาให้ไทย สังคมเต็มๆเลยครับ (พยายามลงคอร์สตอนที่เค้าอัพเดทใหม่ของปีนั้นๆนะครับ )


ส่วนความถนัดแพทย์ผมแอบรู้สึกว่าเค้าเริ่มดัดหลังคนที่ติวมาครับ 55555 เค้าพยายามออกข้อสอบหนีติวเตอร์ อันนี้ผมไม่กล้าแนะนำติวเตอร์ด้วยเพราะผมไม่ได้เรียน แต่ถ้าพาร์ท GAT (เชื่อมโยงใช่มั้ยครับ ) ผมแนะนำออนดีมานครับ ผมได้ความถนัดแพทย์พาร์ทเชื่อมโยง เกือบเต็มเลยครับ (ขาดไป 1 จุด)


ขออภัยที่มาตอบช้านะครับ

0