Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษาโครงเรื่องเกี่ยวกับแนวย้อนอดีตกับสลับร่างครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่







สวัสดีครับ 




ผมมีเรื่องอยากปรึกษาชาวนักเขียนทุกท่านที่ผ่านมากระทู้นี้ครับ




ผมขออนุญาตพิมพ์สั้นๆ ให้เข้าใจง่ายๆ เลยนะครับเพราะพิมพ์ในโทรศัพท์ อาจมีพิมพ์ผิดหรือตกตัวอักษรไปบ้าง




ตอนนี้ผมกำลังเขียนนิยายเรื่องหนึ่งอยู่ เป็นแนวสลับร่างครับ (ความรัก) แต่ผมย้ายมุมมองของเรื่องมาที่การกลับเข้าร่างและ... จุดประสงค์ของกระทู้นี้คือ 




ถ้าเราวางพล็อตเรื่องที่มากหลากหลายแนวรวมกัน ด้านคนอ่านจะสับสนหรือจะเข้าใจที่มาที่ไปของเรื่องหรือเปล่าครับ เพราะจากที่วางพล็อต โครงเรื่องนี้เหมือนซิปที่ต้องรูดเวลาใส่เสื้อผ้า ให้ทั้งสองฝั่งเชื่อมกัน 




ก่อนอื่นเลยวานสละเวลาลองอ่านพล็อตคร่าวๆ ของผมก่อนนะครับ ว่ามันยากเกินไปที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจยากหรือเปล่า




เรื่องมีอยู่ว่า...




พระเอกกับนางเอกเคยสลับร่างกันตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ทั้งคู่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทั้งสองครอบครัวพระเอกนางเอกเป็นคู่กรณีกัน ทั้งคู่อาการสาหัสจนสมองได้รับการกระทบกระเทือน วิญญาณทั้งสองคนสลับร่างกันตั้งแต่ตอนนั้น หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไปตามชีวิตจนได้กลับมาเจอกัน




พระเอกกับนางเอกได้มาเจอกันอีกครั้งในโรงเรียนเอกชน ตอนปัจจุบัน อายุ 17 ปี กระทั่งเกิดอุบัติเหตุครั้งสำคัญทำให้วิญญาณทั้งคู่กลับมายังร่างเดิม โดยมียมอาลักษณ์ซึ่งได้รับคำสั่งจากยมบาลให้มาสืบหาสาเหตุที่เคยสลับร่างกันเมื่อตอน 6 ขวบและติดตามดวงวิญญาณทั้งสองจนกว่าจะเรียบร้อย




ตอนนี้มีเพียงแค่ร่างพระเอกฟื้น ร่างสังขารของพระเอกมีวิญญาณนางเอกซึ่งเป็นดวงวิญญาณที่เคยอยู่ในร่างนี้เมื่อตอน 6 ขวบสิงอยู่ ได้กลับเข้ามาครอบครองร่างเดิมที่จากมาอีกครั้ง โดยตื่นมาก็ต้องรับศึกหนักให้ข้อมูลกับตำรวจ แต่จำอะไรไม่ได้เลยต้องตามหาความทรงจำของพระเอกและของตัวเองมาปะติดปะต่อเหตุการณ์ตอนกลับเข้าร่างว่าเกิดอะไรขึ้น




นี่คือพาร์ทสลับร่างนะครับ ละไว้ในฐานที่เข้าเท่านี้ก่อน (เพราะผมให้ข้อมูลได้เท่าที่จะอธิบายให้ได้ มากดว่านี้กลัวสับสน)




ต่อมาจะมีบางพาร์ทที่ได้ไปพูดถึงประวัติของโรงเรียนเอกชนแห่งนี้ในปี พ.ศ. 2518 โดยมียมอาลักษณ์และวิญญาณพระเอก (ยังไม่ได้เข้าร่างนางเอก) เป็นคนดำเนินเรื่องต่อถึงที่มาของโรงเรียนโดยมันมีส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่พระเอกกับนางเอกสลับร่างกันเมื่อตอน 6 ขวบ 




โดยพาร์มย้อนเวลาเป็นกุญแจสำคัญที่จะสามารถบอกในวันที่เกิดเหตุการณ์กลับเข้าร่างของพระเอกนางเอก




และนี่ก็คือพาร์ทย้อนอดีตครับ




ทวนคำถามครับ ย้อนกลับไปจุดประสงค์เดิม...




ทุกท่านคิดว่าการรวมแนวสลับร่างกับแนวย้อนอดีต เนื้อหามันจะดูยากที่จะเข้าใจไหมครับ โดยเฉพาะการย้ายมุมมองมาเล่าตอนกลับคืนร่าง (ปกติเขาจะเล่ากันตอนเกิดการสลับร่างกันก่อนแล้วค่อยกลับคืนร่างเดิม)




แน่นอนว่าปัญหาที่เจอคือการให้สรรพนามบุรุษเรียกพระเอกกับนางเอก มันจะมีการกลีบคืนเข้าร่าง แต่ต้องเพิ่ม (วงเล็บ) เพื่อให้รู้ถึงความนัยน์ เช่น


พีรวัส (ซึ่งนั่นก็คือณัฐนรี)  
.........................
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น