Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คือเราแค่อยากลองไปหากำลังใจที่ใหม่แต่^_^เฮ้อ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ลองบินโบยออกจากบ้านเด็กดี ไปที่……
ก็ต้องเศร้าใจกับรสนิยมคนเสพนิยายในทุกวันนี้
18+++,25++++
ศิลปะ กับ อนาจาร มันมีแค่เส้นบางๆกั้นจริงๆ
ผัวเพื่อน ,ลูกเพื่อน,ผัวแม่,เมียพ่อ, คือเรื่องที่ผิดศีลธรรมรุนแรงมากเอามาแต่งเป็นนิยายกันโจ่งครึม
โอ้ยสารพัดจะจัดสรรแต่งกันออกมามอมเมาและมีคนอ่านมากมายเสียด้วย
ทำเอาคนตั้งใจทำงานดีๆเสียกำลังใจไปเลยนะบางที
จะให้เขียนอนาจารแค่ไหนก็ทำได้นะด้วยสายเลือดนักเขียน
แต่ต้องตีมือตัวเองทุกครั้งเพราะจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสังคมมันร้องสั่งไว้
เฮ้อ เรานี่ระมัดระวังมากเรื่อง nc ที่พยายามให้เป็นศิลปะมากกว่าอนาจาร
คิดแล้วคิดอีกกว่าจะกล้าลง แต่ที่อื่นเขากระหน่ำเสียจนไม่ต้องจินตนาการกันเลยทีเดียว
พอไปเจองานข้างนอกเด็กดี เอามือทาบอก อุทานอย่างตกใจ
ไม่แปลกใจที่ข่าวฆ่าข่มขืนกันรายวันมันจะดาหน้าออกมาเรื่อย

เพราะคนไม่นิยมเสพงานให้เป็นศิลปะ แต่ชอบถูกมอมเมาด้วยคำว่าอนาจาร
พอมีข่าวสะเทือนใจเราก็เฝ้าโทษแต่ฆาตรกรโดยลืมมองไปว่า
ทุกวันนี้สังคมเราถูกมอมเมาด้วยสื่อประเภทไหน

ทำให้เราได้รู้ว่านิยายเราคงเหมาะที่จะอยู่ในเด็กดีนี่แหละ ออกไปข้างนอกก็คงไม่มีใครอยากอ่านงานที่ให้สาระควบคู่ไปกับความบันเทิงหรอกเพราะมันไม่จรรโลงใจเขา

เราก็ภาวนาว่าเรื่องราวเหล่านั้นมันจะอยู่แค่ในนิยายสาธุ อย่าหลุดออกมาทำร้ายสังคมเลยเป็นห่วงลูกหลานในอนาคตแม้งานเราจะไร้คนสนใจแต่เราก็จะทำมันต่อไปเพราะนึกห่วงใยสังคมขึ้นมาจริงๆข่าวน้องถูกญาติๆรุมข่มขืนเอย ข่าวน้องชมพู่เอย ข่าวหึงหวงฆ่ากันเอย มันจะดาหน้าออกมาเรื่อยๆเพราะรสนิยมด้านกามรมย์ถูกมอมเมาให้รูปแบบของสื่อที่……เฮ้อ ต้องร้องหากระทรวงวัฒนธรรมกันเลยทีเดียว

“โลกมันหมุนเร็วขึ้นทุกวันฉันตามไม่ทันแล้วพี่บัวลอย”



แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ผ่านทางมาแบบนึกสงสัย 8 ก.ค. 63 เวลา 17:02 น. 2

บางทีพอพูดถึงเรื่องนี้ก็มักจะมีคนออกมาเย้วๆ บอกกันว่านิยายสะท้อนสังคม นิยายกำหนดโครงสร้้างสังคม มอมเมาให้คนคิดผิด เพราะงั้นนิยายต้องเขียนออกมาให้เป็นยูโทเปีย เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมเท่านั้น นิยายจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่เราแค่มองว่าพวกเขากำลังผลักสิ่งที่พวกเขามองเห็นว่าไม่ชอบไปเป็นอีกด้านโดยไม่เข้าใจเรื่องของทางสายกลางเสียมากกว่า


คำถาม : คนคนหนึ่งที่ถูกพ่อแม่สอนมาดีให้เคารพกฏสังคม มีความอดทนอดกลั้นต่อความปรารถนาในใจของตัวเอง แยกความปรารถนากับความเป็นจริงออก แค่อ่านนิยายโรคจิต เขาจะกลายเป็นคนที่โรคจิตได้เหมือนตัวละครในนิยายไหม?


คำถาม : สมมติว่าโลกนี้กลายเป็นยูโทเปียเหมือนอย่างที่คุณใฝ่ฝัน ไม่มีนิยายผิดศีลธรรม ไม่มีการ์ตูนลามก คนโรคจิตจะลดลงไหม รสนิยมคนมันอยู่ในใจลึกๆ บางคนมีสิ่งกระตุ้นแล้วรู้สึกอยากทำผิดมันก็มี บางคนไม่มีสิ่งกระตุ้นแต่เป็นตัวเองที่กระตุ้นเมื่อรู้รสนิยมของตัวเองมันก็มี เรื่องโรคจิตที่ทำให้คนบางประเภททำตามสิ่งในเรื่องเล่านั้น มันก็มี แต่คนที่อ่านเรื่องเล่าเพื่อผ่อนคลายจิตผิดศีลธรรมที่มีอยู่ในใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วเพื่อที่จะไม่เอาไปลงในโลกความจริงได้มันก็มี คุณกล้ายืนยันมากแค่ไหนว่าในโลกยูโทเปียของคุณ ทุกคนจะมีศีลธรรมเท่าเทียมกับคุณ


คำถาม : คุณบอกว่าอยู่ในเว็บนี้มีแต่นิยายมีศีลธรรม คุณออกไปเปิดโลกที่เว็บอื่นแล้วเจอนิยายที่คุณไม่ชอบ นั่นแปลว่าคุณเดินเข้าอาณาจักรของคนอื่นแล้วพยายามใช้กฏในอาณาจักรเดิมของคุณตัดสินคนในอาณาจักรอื่นอย่างนั้นหรือเปล่า?


เราไม่เห็นด้วยกับการที่ใครสักคนเอาการ์ตูนหรือนิยายลามกมาลงในที่โจ่งแจ้งให้เด็กหรือคนทุกคนเข้าถึงได้ง่าย เรื่องดำมืดมันมีขอบเขตของมันอยู่เหมือนกันว่าต้องอยู่แต่ในเงา อย่าออกมาทำอันตรายคนด้านนอก ยังไงคนในที่สว่างเองก็มีคนจำพวกเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญาณเพียงพออยู่ พวกเขาอ่านไปแล้วก็ใช่ พวกเขาเป็นคนแบบที่พวกคุณคิดนั่นแหละ แยกเรื่องเล่ากับความเป็นจริงไม่ออกและทำตามในเรื่องเล่าได้ง่าย


แต่การที่คุณตัดสินใจว่าทุกคนเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ต้องถูกควบคุมด้วยการทำลายสิ่งไม่สมควรทุกสิ่งทุกอย่างออกไป คุณกำลังดูถูกสติปัญญาของคนอื่นอยู่หรือเปล่านะ? อย่าลืมว่าคนทุกคนไม่ได้เหมือนคุณ คนแปลกๆ ที่ชอบให้คนอื่นเกลียดก็มี คนที่ชอบฉากฆาตกรรม ตื่นเต้นกับศพคนแต่ไม่มีความคิดอยากฆ่าคนจริงก็มี ต่อให้อยู่ในโลกยูโทเปียสวยหรู อาชญากรรมก็เกิดขึ้นได้ทุกวันถ้าพ่อแม่ยังคงทุบตีและไม่ให้ความรักลูกค่ะ


งั้นก็คำถามสุดท้าย : คุณเป็นลูกที่ได้รับความรักจากพ่อแม่เป็นอย่างดี ชีวิตของคุณมีทุกอย่างที่มีความสุข คุณถูกสอนมาอย่างดีว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ผิดศีลธรรม คุณรู้ว่าสิ่งไหนผิดสิ่งไหนถูกจากการที่คนรอบตัวสอน พอคุณได้ลองอ่านเรื่องเล่าแย่ๆ เรื่องหนึ่ง คุณมีความกล้าเพียงพอจะลงมือทำสิ่งนั้นในนิยาย สิ่งที่ทำให้คนรอบตัวเปลี่ยนจากรักคุณไปเป็นเกลียดคุณได้หรือเปล่า? ถ้าคุณเป็นคนดีมากขนาดที่สามารถรักมนุษย์ทุกคนหรือคนรอบตัวได้ คุณมีความกล้าเพียงพอจะทำร้ายพวกเขาด้วยตัญหาของตัวเองได้หรือเปล่า? หรือต่อให้คนที่คุณตั้งใจทำร้ายนั่นเป็นคนที่คุณไม่รู้จัก คุณมีความกล้าเพียงพอจะถูกเสี่ยงกับการถูกตำรวจจับเข้าคุกและทำให้ตัวคุณและครอบครัวคุณเสียชื่อเสียงได้หรือเปล่า? ถ้าคนทุกคนไม่มีความอดทนต่อการยั่วเย้าของนิยายเหมือนกันหมด งั้นคุณเองก็อย่าได้คิดว่าตัวเองจะแตกต่างจากคนอื่นนักเลย


อีกอย่างหนึ่ง คนเราจะถูกดึงเข้าหาสิ่งที่ตัวเองชอบเท่านั้น ต่อให้คุณไปตัดช่องน้อยความชอบของคนอื่น เขาก็หาทางเสพสุขของเขาได้ด้วยตัวของเขาเองอยู่ดีทั้งนั้นแหละ คุณมีสิทธิเต็มที่ที่จะแจ้งรายงานความผิดนั้นถ้าความผิดนั้นกระทำในสถานที่ที่เขาห้ามลงนิยายหรือสื่อลามก คุณมีสิทธินั้นเต็มที่ คุณจะเป็นฝ่ายถูกด้วย ในทางกลับกันมันก็เหมือนคุณ ถ้าเจอเรื่องไม่ดีเข้า คุณจะปฏิเสธไม่มองมันด้วยซ้ำ อย่าคิดว่าคุณเป็นแค่คนเดียว คนอื่นเขาก็เหมือนกัน


ขอโทษค่ะ แต่เรามองมุมมองของคุณเป็นแค่มุมมองตกยุกของคนที่แยกความเป็นจริงกับจินตนาการไม่ออกเท่านั้นแหละ


อนึ่ง ที่คุณกล่าวมาทั้งหมดเราก็ไม่ได้ชอบ การ์ตูนวายประเภทเอาพ่อ การ์ตูนหรือนิยายประเภทเอาครู เอาแม่ เราก็เลี่ยงอ่าน แค่นั้น แต่คนที่ชอบเขาก็มี คุณกำลังจะบอกว่าสิ่งที่เขาเกิดและมีมันมาตั้งแต่เกิดนั้นเป็นเรื่องผิดงั้นเหรอ? รสนิยมและความชอบของคุณมีอะไรแปลกบ้างหรือเปล่านะ? ต่อให้มันเป็นรสนิยมตามมาตรฐานคนในสังคมยอมรับได้ หากสังคมมันเปลี่ยนไปและทำให้รสนิยมนั้นกลายเป็นสิ่งผิดศีลธรรม คุณจะทิ้งมันเพื่อคนในสังคมได้หรือเปล่านะ?


ถ้าคนคนหนึ่งมีรสนิยมแปลกๆ ชอบศพ ชอบฉากข่มขืนฆ่า ชอบเรื่องผิดศีลธรรมต่างๆ แต่เขาแยกแยะได้และไม่ใช้มันในการทำร้ายคนอื่นเพื่อสนองตัญหาตัวเอง คุณจะตัดสินให้เขาเป็นคนโรคจิตและชอบฆ่าคนในทันทีเลยหรือเปล่า? คุณจะปฏิบัติเหมือนเขาเป็นฆาตกรทันทีเลยงั้นเหรอ? ถ้าคุณเห็นผู้ชายคนหนึ่งมีนิตยสารลามกซ่อนอยู่ในห้องมากมายและมีรสนิยมชอบฉากข่มขืนเสียด้วย คุณจะตัดสินในทันทีว่าเขาเป็นพวกโรคจิตชอบข่มขืนฆ่าผู้หญิงอย่างนั้นเหรอ?


เคยได้ยินคำพูดนี้บ้างไหมคะ "หมาเห่ามันไม่กัด แต่หมาไม่เห่ามันกัด" อย่าลืมว่าผู้ชายที่เขาแสร้งทำให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่อ่านหนังสือโป๊ ทำเหมือนเป็นคนธรรมดาทั่วไป แต่ความจริงแล้วชอบข่มขืนผู้หญิง แบบนั้นก็มีนะคะ หรือผู้ชายที่หนังสือโป๊เต็มบ้านแต่พอเอาเข้าจริงกลับทำร้ายผู้หญิงไม่ได้และเป็นสุภาพบุรุษมากๆ มันก็มีนะคะ ออกมาดูโลกความจริงบ้างเถอะค่ะ

47
White Frangipani 8 ก.ค. 63 เวลา 19:03 น. 2-1

อยากเม้นต์ แลกเปลี่ยน คห.ที่2 นี้มากๆ เลยด้วยค่ะ


คือว่า เจ้าของเม้นต์นี้ มีความคิดเห็นที่แตกต่างนะ


แต่ เดี๋ยวก่อนนะ จะไปวิ่งออกกำลังกายเอาเหงื่อ นิดหนึ่งก่อน (รู้สึกเมื่อยๆค่ะ รอนิดนะคะ)


กลับมาแล้วจะอาบนํ้า และทานอาหาร พักผ่อนนิดหน่อย


แล้วจะกลับเข้ามา ออกความคิดคิด เพื่อแลกเปลี่ยนกับคุณนะคะ


เดี๋ยวกลับมาค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0
ผ่านทางมาแบบคนเพิ่งตื่น 8 ก.ค. 63 เวลา 20:59 น. 2-2

ขอบคุณมากค่ะ ที่บอกว่ามีความคิดเห็นแตกต่างจากเราคือที่อยู่ด้านล่างหรือเปล่านะ ถ้าใช่ขอบคุณมากค่ะ เรายินดีอยากถกประเด็นหรือความคิดเห็นกันนะ แต่ขอโทษด้วยค่ะที่เราอ่านหนังสือไม่ค่อยแตกฉานเท่าไร เราคิดว่าเราเคยอ่านหนังสือภาษากฏหมายบันทึกเป็นหนังสือเสียงมาบ้างแล้ว แล้วก็พอทำความเข้าใจภาษายากๆ ได้บ้างแล้ว ภาษาแบบไหนก็น่าจะเข้าใจได้อยู่หรอก ขอโทษค่ะ ดูเหมือนเราจะไม่ค่อยคุ้นกับภาษาทางด้านศาสนาเสียเท่าไร เลยจับใจความได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก


สำหรับเรา เรามองประเด็นเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของความชอบด้วยค่ะ ถึงคุณจะยกย่องว่ามนุษย์สูงส่งสักแค่ไหน มีศีลธรรมสักแค่ไหน มนุษย์เองก็เป็นสัตว์ที่มีกิเลส และการอดกลั้นกิเลสเสียทีเดียวบางทีมันก็เหมือนการกอดระเบิดเวลาเอาไว้ บางทีมนุษย์เราควรหาทางผ่อนคลายความเครียดบ้างในแบบที่ไม่ทำร้ายคนอื่น อย่างน้อยเราก็เป็นคนหนึ่งที่มองว่าการปล่อยให้ใครต่อใครได้ใช้มือสำเร็จความ###ตัวเอง มันก็ยังดีกว่าการอดกลั้นเอาไว้แล้วหน้ามืดตามัวไปลงกับคนจริง


แล้วก็อย่างที่เราบอก มันเป็นเรื่องความชอบหรือรสนิยมด้วย เพราะงั้นมันก็คือตัวตนที่แท้จริงของคนคนหนึ่ง ถึงจะน่าเกลียดขนาดไหนก็เถอะ หลายครั้งเราหนีไม่ได้ เปลี่ยนความชอบตัวเองไม่ได้ ต่อให้พยายามเปลี่ยนยังไง มันก็จะตามมาหลอกหลอนว่าคุณไม่มีทางชอบสิ่งเดียวกับคนอื่นได้ ความพยายามของคุณเป็นแค่การโกหกตัวเอง ถ้าคุณไม่ยอมรับคุณก็จะหาตัวเองไม่เจอ ไม่เข้าใจตัวเองไปตลอดกาล ความชอบนะคะ ไม่ใช่เสื้อผ้าเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ แล้วเราก็ไม่ชอบเรื่องอย่างว่า เพราะแค่คนกลุ่มหนึ่งความชอบไม่เหมือนคนทั่วไป เขาจำเป็นจะต้องทิ้งมันเพื่อเอาใจคนอื่น เรามีความเห็นเหมือนเดิมว่าถ้าเขาสามารถรักษากฏระเบียบ ดูแลคนใกล้ตัว ไม่ทำร้ายคนในสังคมหรือกระทั่งทำให้คนในสังคมมีความสุขได้ ไม่มีใครควรตัดสินว่าพวกเขาต้องมีความชอบอย่างไร ไม่มีใครควรบังคับไม่ให้เขาอ่านเรื่องโรคจิตเรื่องหนึ่ง ถ้าเขาชอบมันและถ้าเขาแยกแยะได้


จริงอยู่ว่าสังคมต้องการกฏระเบียบ แต่หลายครั้งที่ทำแบบนั้น มนุษย์เราทำตัวเองให้กลายเป็นคนไม่มีความรู้สึก ไม่รู้จักตัวเองเพื่อจะตามใจคนอื่น เพราะสังคมพร้อมจะแย่งชิงทุกอัตลักษณ์ไปจากคุณถ้าคุณอยากเป็นคนดีในสายาของคนอื่นแล้วล่ะก็


ในที่นี้เราไม่ได้ยืนอยู่ฝั่งคนควบคุมกฏ กฏจำเป็นเพื่อการอยู่ในสังคมที่มีความสุข แต่เราเชื่อว่ามนุษย์เราทุกคนเกิดมาเพื่อจะมีความสุข ไม่ใช่เพื่อเป็นทาสกฏระเบียบที่สุดท้ายตายไปก็เอาไปไม่ได้ แถมมันยังขัดขวางไม่ให้ชีวิตมนุษย์สักคนมีความทรงจำที่ดีเสียด้วย แล้วมันจะแย่ตรงไหนถ้าคนเราทำเรื่องที่ไร้เหตุผลเพื่อหลุดพ้นจากโซ่ตรวนในชีวิตประจำวันบ้าง ตราบใดที่เราไม่บ้าคลั่งไปทำร้ายคนอื่น ตราบใดที่เรายังควบคุมตัวเองได้ เราไม่เห็นด้วยกับการไปจ้ำจี้จ้ำไชความชอบของคนอื่นค่ะ


เราคิดว่าหลายคนมีภาพของโลกและสังคมที่ค่อนข้างเป็นผืนเดียว ทุกคนเหมือนกัน เข้ากันได้ ใช้กฏเกณฑ์เดียวกัน แต่ความเป็นจริง โลกนี้มีกลุ่มคนหลายกลุ่ม มีกลุ่มคนชนชั้นกลาง มีกลุ่มชนชั้นสูง มีกลุ่มคนในตรอก มีกลุ่มคนในโลกด้านมืด ต่างสังคมก็ต่างแนวคิดกันแล้ว การไม่เข้าไปยุ่งโลกของเขา แต่ก็รักษาสมดุลไม่ให้เขามายุ่งโลกของเรา แบบนั้นจะไม่ผาสุขกว่าเหรอ? หรือคุณเป็นคนประเภทเห็นด้วยกับการล่าอาณานิคมทางความคิด ต้องทำลายทุกชาติพันธ์ทางความคิดที่เห็นต่างเพื่อสร้างอาณาจักรใหญ่ทางความคิดที่เกรัยงไกรและเป็นแผ่นเดียวอะไรแบบนั้น?

0
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 21:18 น. 2-3

บางทีพอพูดถึงเรื่องนี้ก็มักจะมีคนออกมาเย้วๆ บอกกันว่านิยายสะท้อนสังคม นิยายกำหนดโครงสร้างสังคม มอมเมาให้คนคิดผิด เพราะงั้นนิยายต้องเขียนออกมาให้เป็นยูโทเปีย เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมเท่านั้น นิยายจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่เราแค่มองว่าพวกเขากำลังผลักสิ่งที่พวกเขามองเห็นว่าไม่ชอบไปเป็นอีกด้านโดยไม่เข้าใจเรื่องของทางสายกลางเสียมากกว่า

ตอบนะคะ

(ทุกวันนี้มันไม่กลางเลยนะคะ เรื่องมันควรอยู่ใต้ดินเฉพาะกลุ่มเสียด้วยซ้ำแต่มันดันออกมาโจ่งครื้มด้วยความเจริญทางเทคโนโลยี)


คำถาม : คนคนหนึ่งที่ถูกพ่อแม่สอนมาดีให้เคารพกฏสังคม มีความอดทนอดกลั้นต่อความปรารถนาในใจของตัวเอง แยกความปรารถนากับความเป็นจริงออก แค่อ่านนิยายโรคจิต เขาจะกลายเป็นคนที่โรคจิตได้เหมือนตัวละครในนิยายไหม?


(ตอบนะคะ: คนที่ถูกสอนมาดีเขาจะมีความยับยั้งชั่งใจที่มากพอที่จะไม่หยิบงานหยาบโลนนั้นมาอ่านค่ะ เพราะงานดีๆมันมีให้เลือกมากมาย ถึงอ่านไปมันก็ไม่ถูกจริตแน่นอนเหมือนเราถูกฝึกให้กินข้าวเป็นอาหารหลักพอวันนึงต้องกินขนมปังมันทดแทนข้าวไม่ได้อยู่ดีค่ะมันเป็นเช่นนั้นนอกจากคนที่หมกหมุ่นอยู่กับสิ่งนั้นนะที่จะทนเสพมันต่อได้จริงๆเพราะถูกจริตพื้นฐานจิตใจมนุษย์เราก็มักเลือกสิ่งที่เราชอบเป็นธรรมดาถ้าไม่ชอบเราก็แทบไม่แตะต้อง นอกเสียจากเสแสร้งเกลียดตัวกินไข่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงเพียงเท่านั้น พื้นฐานจิตใจคนมันจึงสำคัญมากคนที่ชอบอะไรไม่ดีจะเป็นคนดีได้อย่างนั้นเหรอถามหน่อยเถอะ)


คำถาม : สมมติว่าโลกนี้กลายเป็นยูโทเปียเหมือนอย่างที่คุณใฝ่ฝัน ไม่มีนิยายผิดศีลธรรม ไม่มีการ์ตูนลามก คนโรคจิตจะลดลงไหม รสนิยมคนมันอยู่ในใจลึกๆ บางคนมีสิ่งกระตุ้นแล้วรู้สึกอยากทำผิดมันก็มี บางคนไม่มีสิ่งกระตุ้นแต่เป็นตัวเองที่กระตุ้นเมื่อรู้รสนิยมของตัวเองมันก็มี เรื่องโรคจิตที่ทำให้คนบางประเภททำตามสิ่งในเรื่องเล่านั้น มันก็มี แต่คนที่อ่านเรื่องเล่าเพื่อผ่อนคลายจิตผิดศีลธรรมที่มีอยู่ในใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วเพื่อที่จะไม่เอาไปลงในโลกความจริงได้มันก็มี คุณกล้ายืนยันมากแค่ไหนว่าในโลกยูโทเปียของคุณ ทุกคนจะมีศีลธรรมเท่าเทียมกับคุณ

ตอบนะคะ

(ไม่กล้าค่ะ แต่คนที่มีศีลธรรมจะไม่อ่านสิ่งที่ผิดศีลธรรมเพื่อผ่อนคลายจิตนะคะทางผ่อนคลายมีเยอะมากยิ่งอ่านเรื่องผิดศีลธรรมยังมองไม่ออกมันช่วยผ่อนจิตได้อย่างไร ศีลธรรมมันมีความหมายในตัวมันอยู่แล้วนะคะ คนที่มีศีลธรรมเขาก็ย่อมมีทางออกที่ไม่ไร้ศีลธรรมนะ)


คำถาม : คุณบอกว่าอยู่ในเว็บนี้มีแต่นิยายมีศีลธรรม คุณออกไปเปิดโลกที่เว็บอื่นแล้วเจอนิยายที่คุณไม่ชอบ นั่นแปลว่าคุณเดินเข้าอาณาจักรของคนอื่นแล้วพยายามใช้กฏในอาณาจักรเดิมของคุณตัดสินคนในอาณาจักรอื่นอย่างนั้นหรือเปล่า?


ตอบ นะคะ

(เพราะกฎของอาณาจักรเดิมมันมีคุณงามความดีในตัวให้เป็นหลักยึดและเราคิดว่ามันควรเป็นหลักสากลเสียด้วยซ้ำเพื่อให้เกิดคำว่าศิลปะที่ไม่อนาจารในเมื่ออาณาจักรที่เราเดินเข้าไปนั้นมันแทบไร้ซึ่งกฎในการควบคุมใยเราจะนึกที่อาณาจักรที่เขามีกฎอย่างดีไม่ได้ล่ะคะ อาณาจักรที่ไร้ซึ่งกฎระเบียบในการควบคุมสิ่งยั่วยุและมอมเมามันเป็นสังคมอย่างไรกันล่ะ ศิวิไลย์มั้ย?)


เราไม่เห็นด้วยกับการที่ใครสักคนเอาการ์ตูนหรือนิยายลามกมาลงในที่โจ่งแจ้งให้เด็กหรือคนทุกคนเข้าถึงได้ง่าย เรื่องดำมืดมันมีขอบเขตของมันอยู่เหมือนกันว่าต้องอยู่แต่ในเงา อย่าออกมาทำอันตรายคนด้านนอก ยังไงคนในที่สว่างเองก็มีคนจำพวกเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญาณเพียงพออยู่ พวกเขาอ่านไปแล้วก็ใช่ พวกเขาเป็นคนแบบที่พวกคุณคิดนั่นแหละ แยกเรื่องเล่ากับความเป็นจริงไม่ออกและทำตามในเรื่องเล่าได้ง่าย

แต่การที่คุณตัดสินใจว่าทุกคนเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ต้องถูกควบคุมด้วยการทำลายสิ่งไม่สมควรทุกสิ่งทุกอย่างออกไป คุณกำลังดูถูกสติปัญญาของคนอื่นอยู่หรือเปล่านะ? อย่าลืมว่าคนทุกคนไม่ได้เหมือนคุณ คนแปลกๆ ที่ชอบให้คนอื่นเกลียดก็มี คนที่ชอบฉากฆาตกรรม ตื่นเต้นกับศพคนแต่ไม่มีความคิดอยากฆ่าคนจริงก็มี ต่อให้อยู่ในโลกยูโทเปียสวยหรู อาชญากรรมก็เกิดขึ้นได้ทุกวันถ้าพ่อแม่ยังคงทุบตีและไม่ให้ความรักลูกค่ะ

(แล้วทำไมพ่อแม่ยังทุบตีกันคะ ทำไมนิยมความรุนแรงต่อกันล่ะเหมือนพระเอกในนิยายบางเรื่องมั้ยเอ๊ะอะ ตบเอ๊ะอะจูบแล้วหลุดมาในชีวิตจริงมีแต่ความระทมทีเดียวแต่ในนิยายนี่ฟินจิกหมอนนะคะ)

ตอบนะคะ

(ว้าว อันนี้ตกใจอุทานเลยแล้วคุณคิดว่าคนที่ชอบอะไรแบบนั้นสติปัญญาเขาจะระดับไหนกันคะเสพมากๆเข้าทุกๆวันมันจะเกิดอะไรขึ้นคะ เกิดการหมกหมุ่นค่ะ แล้วเมื่อหมกหมุ่นต่อไปคืออะไรคะหาทางระบายออกค่ะ ระบายออกอย่างไรคะ อย่างที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งรายวันที่สร้างความสะเทือนใจได้เสมออย่ารอให้ถึงวันที่ฆาตรกรให้สัมภาษณ์ว่าทำไปเพราะเสพสื่อลามกเลยลงมือก่อนถึงมาฉุกคิดเถอะนะคะว่าควรสร้างสรรค์สิ่งดีๆมากกว่ามอมเมาเรื่องเล่าเรื่องแปลกคนรสนิยมแปลกควรถูกเอามาชูโรงโด่งดังอย่างงั้นเหรอคะ?มันควรอยู่ใต้ดินเฉพาะที่ของมันต่อไปมั้ยให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ยากดีกว่ามั้ยไม่ใช่หรากันอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันไม่ห่วงลูกห่วงหลานหน่อยเหรอกับคนแปลกเหล่านี้)


งั้นก็คำถามสุดท้าย : คุณเป็นลูกที่ได้รับความรักจากพ่อแม่เป็นอย่างดี ชีวิตของคุณมีทุกอย่างที่มีความสุข คุณถูกสอนมาอย่างดีว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ผิดศีลธรรม คุณรู้ว่าสิ่งไหนผิดสิ่งไหนถูกจากการที่คนรอบตัวสอน พอคุณได้ลองอ่านเรื่องเล่าแย่ๆ เรื่องหนึ่ง คุณมีความกล้าเพียงพอจะลงมือทำสิ่งนั้นในนิยาย สิ่งที่ทำให้คนรอบตัวเปลี่ยนจากรักคุณไปเป็นเกลียดคุณได้หรือเปล่า?


(ตอบนะคะ คนเราเนี่ยถ้ารู้ดีรู้ชั่วทุกอย่างแต่ไม่รู้ตัวเองนั่นล่ะที่น่ากลัวถ้าเราถูกสอนมาดีขนาดนั้นอย่างที่บอกงานอะไรก็ตามที่หยาบโลนไม่เข้าขั้นวรรณกรรมที่จรรโลงใจเราไม่มีวันหยิบมาอ่านเพียงเพื่ออยากทดลองจิตสำนึกตัวเองหลอกค่ะ ก็เหมือนเราถูกสอนมาดีแล้วลองเสพยาดูสักหน่อยสิวะไหนก็ถูกสอนมาดีแล้วไม่ติดหรอก เปรียบเทียบแบบนี้เห็นภาพไม่คะ เราจะไม่ตอบเลยว่าเราจะกล้าเปลี่ยนตัวเองตามสิ่งที่ผิดศีลธรรมหรือไม่เพราะอะไรที่ผิดศีลธรรมคือเราไม่อ่านและเราก็ไม่อยากให้ลูกหลานเราได้อ่านพอๆกับไม่อยากให้พวกเขาเสพยาเสพติดนั่นล่ะค่ะ คงพอเข้าใจะ)


ถ้าคุณเป็นคนดีมากขนาดที่สามารถรักมนุษย์ทุกคนหรือคนรอบตัวได้ คุณมีความกล้าเพียงพอจะทำร้ายพวกเขาด้วยตัญหาของตัวเองได้หรือเปล่า?

ตอบนะคะ

(ไม่กล้าเลยค่ะ ถึงต้องตีมือตบหน้าตัวเองแรงๆทุกครั้งที่จะละเลงงานเขียนnc ซึ่งมันจำเป็นต้องมีแต่เขียนอย่างไรให้เป็นศิลปะที่ไม่อนาจารเกินไปไงคะ)


หรือต่อให้คนที่คุณตั้งใจทำร้ายนั่นเป็นคนที่คุณไม่รู้จัก คุณมีความกล้าเพียงพอจะถูกเสี่ยงกับการถูกตำรวจจับเข้าคุกและทำให้ตัวคุณและครอบครัวคุณเสียชื่อเสียงได้หรือเปล่า?


ตอบนะคะ

(คนที่มีวิจารณญาณไม่มีทางกล้าค่ะ แล้วคุณตอบดิฉันได้มั้ยคะ ในสังคมนี้มีคนที่มีวิจารณญาณกี่คน 

และไม่มีวิจารณญาณกี่คน

คุณเคยเห็นคนโพสต์ถามว่าอยากมีอะไรกับลูกเลี้ยง 5 ขวบมั้ยคนพวกนี้แปลกพอมั้ยที่จะชูโรงมันมาอยู่ในนิยายอันโจ่งครึมคะ?)


ถ้าคนทุกคนไม่มีความอดทนต่อการยั่วเย้าของนิยายเหมือนกันหมด งั้นคุณเองก็อย่าได้คิดว่าตัวเองจะแตกต่างจากคนอื่นนักเลย


(ตอบ ไม่เคยคิดค่ะ เพียงแต่มีจุดยืนที่หนักแน่นในคุณธรรมมากพอแค่นั้นย้ำคนที่มีคุณธรรมเขาย่อมไม่มีวันทำอะไรที่ไร้คุณธรรมอยู่แล้วนะคะ ไม่มีหรอกคนที่ไร้คุณธรรมแล้วเรียกตัวเองว่าเป็นคนดี)


อีกอย่างหนึ่ง คนเราจะถูกดึงเข้าหาสิ่งที่ตัวเองชอบเท่านั้น ต่อให้คุณไปตัดช่องน้อยความชอบของคนอื่น เขาก็หาทางเสพสุขของเขาได้ด้วยตัวของเขาเองอยู่ดีทั้งนั้นแหละ คุณมีสิทธิเต็มที่ที่จะแจ้งรายงานความผิดนั้นถ้าความผิดนั้นกระทำในสถานที่ที่เขาห้ามลงนิยายหรือสื่อลามก คุณมีสิทธินั้นเต็มที่ คุณจะเป็นฝ่ายถูกด้วย ในทางกลับกันมันก็เหมือนคุณ ถ้าเจอเรื่องไม่ดีเข้า คุณจะปฏิเสธไม่มองมันด้วยซ้ำ อย่าคิดว่าคุณเป็นแค่คนเดียว คนอื่นเขาก็เหมือนกัน


(ตอบ เราก็กำลังใช้สิทธิ์มาตั้งกระทู้นี้ด้วยความห่วงใยสังคมไงคะ เรากำลังใช้สิทธิ์เราอยู่เพื่อบอกกล่าวแก่สังคมและคนที่เรารักและห่วงใยไง)


ขอโทษค่ะ แต่เรามองมุมมองของคุณเป็นแค่มุมมองตกยุกของคนที่แยกความเป็นจริงกับจินตนาการไม่ออกเท่านั้นแหละ

(ตอบนะคะ เรายอมเป็นคนตกยุคนะคะยินดีเสียด้วยซ้ำถ้าจะไม่ได้ไปอยู่ในเทรนอันทำร้ายสังคมนั้นทางอ้อม)


อนึ่ง ที่คุณกล่าวมาทั้งหมดเราก็ไม่ได้ชอบ การ์ตูนวายประเภทเอาพ่อ การ์ตูนหรือนิยายประเภทเอาครู เอาแม่ เราก็เลี่ยงอ่าน แค่นั้น แต่คนที่ชอบเขาก็มี คุณกำลังจะบอกว่าสิ่งที่เขาเกิดและมีมันมาตั้งแต่เกิดนั้นเป็นเรื่องผิดงั้นเหรอ? รสนิยมและความชอบของคุณมีอะไรแปลกบ้างหรือเปล่านะ? ต่อให้มันเป็นรสนิยมตามมาตรฐานคนในสังคมยอมรับได้ หากสังคมมันเปลี่ยนไปและทำให้รสนิยมนั้นกลายเป็นสิ่งผิดศีลธรรม คุณจะทิ้งมันเพื่อคนในสังคมได้หรือเปล่านะ?


(ตอบนะคะ ถ้าสังคมจะเปลี่ยนรสนิยมไปถึงขั้นเอาลูกเอาแม่เอาเพื่อนเมียเอาน้องเมียข้ามสายพันธ์ขนาดนั้นมันก็คงต้องมาสู้กันหน่อยล่ะค่ะ ถ้ามันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นใครจะไม่สนับสนุนแต่ถ้ามันเปลี่ยนไปในทางที่เลวลงใครมันจะไปหลับตาสนับสนุนคะ)


ถ้าคนคนหนึ่งมีรสนิยมแปลกๆ ชอบศพ ชอบฉากข่มขืนฆ่า ชอบเรื่องผิดศีลธรรมต่างๆ แต่เขาแยกแยะได้และไม่ใช้มันในการทำร้ายคนอื่นเพื่อสนองตัญหาตัวเอง คุณจะตัดสินให้เขาเป็นคนโรคจิตและชอบฆ่าคนในทันทีเลยหรือเปล่า?


(ตอบ นะคะ ย้อนไปอ่านคำตอบแต่เริ่มค่ะ you are what you eat คุณกินของหวานทุกๆวันสะสมปลายทางยังไงความดันเบาหวานมาแน่ คุณเสพสื่อไร้ศีลธรรมย้ำๆฉายภาพซ้ำไปซ้ำมาคุณยังกล้าคิดว่าจิตตัวเองยังปกติอยู่อย่างนั้นหรือคะ )


คุณจะปฏิบัติเหมือนเขาเป็นฆาตกรทันทีเลยงั้นเหรอ?


(เราก็ไม่ตัดสินในทันทีหรอกแต่ก็คงต้องวางตัวอย่างระวังน่ะค่ะ)


ถ้าคุณเห็นผู้ชายคนหนึ่งมีนิตยสารลามกซ่อนอยู่ในห้องมากมายและมีรสนิยมชอบฉากข่มขืนเสียด้วย คุณจะตัดสินในทันทีว่าเขาเป็นพวกโรคจิตชอบข่มขืนฆ่าผู้หญิงอย่างนั้นเหรอ?

ตอบนะคะ

(แล้วแว๊บแรกที่คุณเห็นคิดจะคิดว่าอย่างไรคะ เราคิดแบบเดียวกับคุณเลยและเราก็หวังว่ามันคงไม่ใช่ความคิดที่ชื่นชมนะคะ เราคงตั้งคำถามในใจแบบไม่โลกสวยคือกลัวไว้ก่อนต่อให้เขาจะเป็นคนดีมากแค่ไหนก็ตามเราไม่ผิดที่จะกลัวใช่มั้ยคะฮึ?)


เคยได้ยินคำพูดนี้บ้างไหมคะ "หมาเห่ามันไม่กัด แต่หมาไม่เห่ามันกัด" อย่าลืมว่าผู้ชายที่เขาแสร้งทำให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่อ่านหนังสือโป๊ ทำเหมือนเป็นคนธรรมดาทั่วไป แต่ความจริงแล้วชอบข่มขืนผู้หญิง แบบนั้นก็มีนะคะ


(ตอบ มันก็จริงของคุณนั้นล่ะค่ะแต่มันก็ไม่จริงไปด้วยในตัวคนไม่ดีเนี่ยมันปิดสันดานตัวเองไม่มิดหรอกค่ะ และหมาทุกตัวพื้นฐานคือมันต้องเห่าไม่วันใดก็วันหนึ่งก็เหมือนสันดานคนนั่นล่ะมันต้องโผล่ไม่วันใดก็วันหนึ่งเช่นกัน)


หรือผู้ชายที่หนังสือโป๊เต็มบ้านแต่พอเอาเข้าจริงกลับทำร้ายผู้หญิงไม่ได้และเป็นสุภาพบุรุษมากๆ มันก็มีนะคะ ออกมาดูโลกความจริงบ้างเถอะค่ะ


(ตอบ นี่อยู่กับโลกความจริงมาค่อนชีวิตนะคะไม่ได้อยู่แต่ในโลกนิยายเพ้อฝันผู้ชายที่ดูหนังโป๊ไม่ใช่คนเลวทุกคน และแน่นอนก็ไม่ใช่คนดีทุกคนเหมือนกันใช่มั้ยคะ โลกความเป็นจริงมันก็เป็นฉะนี้ไม่ใช่เหรอคะ หรือคุณคิดว่าผู้ชายที่ดูหนังโป๊ะทุกคนเป็นคนดีล่ะที่รัก ออกมาดูโลกรอบด้านมากกว่าความเป็นจริงนะคะคนดี)


ยังไงก็ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะคะ เราก็เขียนนิยาย nc มีแต่จะพยายามสอดแทรกศีลธรรมเข้าไปเพื่อให้รู้จักข่มใจแบบฟินอยู่ดีๆก็ต้องสะดุดฉุกคิดเพื่อที่มันจะได้บาลานซ์ได้ไม่ใช่เราจะเป็นนักเขียนที่ตั้งหน้าตั้งตามามอมเมาชี้นำอย่างเดียวจนเกินไปงานเราไร้คนนิยมนะคะ แต่เราคงไม่หยุดทำมันหรอกเพราะมันยังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายท่านอยู่ อย่าพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนการทำผิดศีลธรรมอันดีเลยค่ะ อย่ารอจนความสูญมาเคาะประตูเรียกคุณถึงหน้าบ้านก่อนค่อยมาฉุกคิดนะคะ

ท่องไว้ กรรม=การกระทำ

0
อ่านแล้วก็เหมือนมีกรดอยู่ในท้องนิดๆ นะคะ จากใจจริง 8 ก.ค. 63 เวลา 22:06 น. 2-4

เรามองว่าคุณเป็นคนที่มีเหตุผลคนหนึ่งนะ แล้วเราก็เห็นด้วยที่คุณบอกว่าช่วงหลังมันโจ่งแจ่งเกินไป เราเข้าใจว่าทำไมคุณถึงมองว่ามันไม่ดี มันควรทำได้ดีกว่านี้ แต่เราไม่เห็นด้วยกับการจัดการปัญหาด้วยการ "กำจัดทุกสิ่งทุกอย่างที่คนไม่ชอบใจออกไปให้หมด"


แล้วเรามองว่าคุณมีประสบการณ์ไม่พอ อย่างน้อยคุณก็คงไม่เคยรู้จักเพื่อนที่เป็นคนดีมากคนหนึ่ง เขาแทบไม่ต่างจากคนทั่วไปเลย แค่เขาชอบเรื่องที่คนอย่างคุณมองว่ามันสวะ แต่เขาไม่เคยทำตัวสวะอย่างเรื่องเล่านั้นเลย เขารักเพื่อนของเขา เขามีหน้ามีตาทางสังคม


เรายอมรับว่าคนแบบที่คุณเห็นมันก็มี คนในข่าว คนที่อ่านสื่อพวกนั้นแล้วควบคุมตัวเองไม่ได้ ถูกมันเปลี่ยนให้กลายเป็นปีศาจ มันมีเยอะแยะ แต่คุณคงโลกแคบเกินไปจนไม่เคยได้รู้จักคนที่ไม่เป็นอย่างนั้น น่าเศร้าใจจังเลยค่ะ เหมือนว่าพวกเราจะพูดคุยกันต่างภาษากันเพราะความเข้าใจที่ไม่เพียงพอ ถ้าคุณเข้าใจจุดนั้นได้บางทีเราอาจจะพูดคุยกันได้ดีกว่านี้นะคะ


แล้วก็นะ อย่าไปพูดหรือกล่าวหาว่าคนอื่นเป็นสิ่งชั่วร้ายไปทั่วจะดีกว่านะคะ นอกจากจะทำให้คนอื่นโมโหแล้ว มันไม่เคยทำให้คนอื่นเข้าใจหรืออยากเข้าใจสิ่งที่คุณยึดมั่นเลย มีแต่ทำให้ความเชื่อของคุณต่ำค่าลงเท่านั้น แล้วจะไม่มีใครฟังคุณเลยถ้าคุณแค่ยึดถือในความถูกต้องแต่ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น เอาแต่ผลักดันให้คนที่คุณไม่เข้าใจกลายเป็นปีศาจ ส่วนคุณก็อาศัยอยู่บนสวรรค์ที่สูงค่าเหยียบย่ำพวกเขาเหมือนเป็นสัตว์ชั้นต่ำ คงมีความสุขมากสินะคะ?


อนึ่งในเรื่องพ่อแม่ตบตีลูก คุณรู้ไหมคะว่าสาเหตุหลักคืออะไร "การไม่มีการศึกษา" "ความจน" "การไม่รู้ว่าการกระทำของตัวเองสร้างผลเสียกับคนอื่นยังไง" พอถึงวัยที่โตขึ้นมันก็กลายเป็นไม่แก่ดัดยากแล้ว อ่านนิยายพวกนั้นไปก็มีแต่ส่งเสริมให้พวกเขาเข้าใจว่าสิ่งที่พวกเขาคิดมันถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น


พวกเขาตบตีกันเพราะเขาอ่านนิยายเหรอคะ? เหมือนอย่างที่คุณบอก ถ้าพวกเขาถูกสอนมาดี ต่อให้เห็นละครหรือเรื่องตบตีกัน มันจะไม่เข้าแก๊บเขา เขาไม่มีทางชอบมัน ไม่มีทางใช้มันเป็นเหตุผลในการทำร้ายคนอื่น แต่เพราะพวกเขามีพื้นฐานที่ไม่ดีอยู่แล้ว พวกเขาถึงใช้มันเป็นเหตุผลในการทำร้ายคนอื่น อย่าเข้าใจผิดนะคะ ไม่ใช่นิยายหรือเรื่องเล่าเลวร้ายสร้างคนไม่ดี นิยายหรือเรื่องเล่าเลวร้ายแค่ "ส่งเสริม" ให้คนพวกนั้นคิดไปเองว่าการกระทำของตัวเองถูกต้อง แต่มันไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเหมือนกันหมด


เด็กที่ถูกพ่อแม่ทำร้าย เมื่อโตขึ้นจะทำร้ายลูกตอบเพราะพวกเขารู้จักและเติบโตมากับสิ่งนั้น ไม่ใช่เพราะพวกเขาอ่านเรื่องเล่าเปลี่ยนความคิดของพวกเขา


อ่า แต่ถึงเราอธิบายยังไงมันก็คงไม่เข้าหัว "คุณผู้สูงส่งผู้เป็นเทวดากลับชาติมาเกิดแต่ไม่เคยเข้าใจหัวอกของคนอื่น" หรอกมั้ง งั้นก็โปรดนั่งอยู่บนบัลลังก์ที่สวรรค์ชั้นฟ้านั้น ก้มหน้ามองผู้ต่ำต้อยอย่างพวกเราคืบคลานสรรค์หาแต่ของสกปรกอ่านเถอะนะคะ


ในจุดหนึ่งเราก็เป็นนะ ไม่เคยอ่านเรื่องลามกหรือเรื่องโรคจิตอะไรเลยในตอนเด็กๆ แต่แค่ดูการ์ตูนแนวโชเน็นทั่วไป เรากลับเริ่มจินตนาการอะไรโรคจิต ทั้งที่เราไม่เคยมีประสบการณ์แบบนั้น ไม่เคยมีใครเป็นตัวต้นแบบ การ์ตูนก็ไม่ได้นำทางไปในทางนั้น ความชอบมันเป็นของแบบนั้นค่ะ มันมากับเราตั้งแต่เกิด มันไม่ใช่สิ่งที่จะปฏิเสธได้ง่ายๆ แต่คุณโชคดีนะคะที่ไม่มีของที่เป็นเหมือนคำสาปแบบนั้นติดตัวมาตั้งแต่เกิด โชคดีจังเลยที่ความชอบของคุณอยู่ใต้การยอมรับของคนทั่วไป ทำให้คุณทำตัวหยาบใหญ่เที่ยวสั่งสอนคนอื่นได้ว่าความชอบของคนอื่นมันผิดและต้องควบคุม


เรายังคงเห็นด้วยเหมือนเดิมว่าถ้าคนเรามีความยับยั้งชั่งใจในระดับหนึ่ง คนเราสามารถกินขยะได้เหมือนที่กินจั้งค์ฟู้ดนานๆ ครั้งสลับกับอาหารคลีนมีสุขภาพ ไม่ใช่ถล่มแต่กินจั้งค์ฟู้ด อย่าลืมว่าคนเราไม่ได้กินอาหารทุกมื้อด้วยจั้งค์ฟู้ด อย่าเหมารวมว่าทุกคนต้องเป็นแบบนั้น คุณมีสิทธิที่จะมีความสุขกับสังคมที่มีความสุขไร้นิยายหื่นกามโรคจิต แต่คุณไม่มีสิทธิออกคำสั่งให้คนอื่นห้ามอ่านมันหรือดูถูกคนที่อ่านมันว่าต่ำช้า


ความคิดคุณเหมือนชาวอเมริกาสมัยก่อนที่บุกเข้าประเทศคนอื่นแล้วบอกว่าอารยธรรมของคนท้องถิ่นชั่วร้ายจำต้องเปลี่ยนแปลงเลยนะคะ จากใจจริง

0
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 22:21 น. 2-6

เราไม่ได้คิดว่าจะห้ามใครนะคะ เพียงแต่อยากให้ตระหนักถึงมาขอใช้สิทธิ์ตั้งกระทู้นี้ค่ะ

คนที่มีวิจารณญาณไม่น่าห่วง

แต่ที่เราต้องห่วงคือคนที่ขาดวิจารณญาณไม่ใช่เหรอคะ??

จุดประสงค์เราคือทำงานศิลปะให้เป็นศิลปะ

ไม่อยากให้ทำศิลปะให้กลายเป็นอนาจารนะคะ

งานเขียนมันก็คือศิลปะที่สวยงามอย่างหนึ่ง

เราไม่ได้สูงส่งอยู่บนสวรรค์หรอกนะคะ เพียงแต่งานบางอย่างมันก็ขัดศีลธรรมอันดีของสังคมเกินไปเรามีสิทธิ์เห็นต่างและไม่ชอบได้ใช่มั้ยคะ

เพราะต่อให้เราไม่ชอบมันก็ยังต้องมีต่อไปอยู่ดี เสียงเล็กๆของเราเพียงแค่ไม่อยากให้มันโจ่งครึ้มมากไปเพราะห่วงใยเยาวชนผู้ขาดวิจารณญาณ เป้าประสงค์เรามีแค่นี้จริงๆ

ไม่ได้คิดว่าจะสูงส่งกว่าใครค่ะ

0
ผ่านทางมาและกินข้าวอยู่ 8 ก.ค. 63 เวลา 22:33 น. 2-7

ถ้าพูดแค่นี้เราเข้าใจความคิดคุณค่ะว่าคุณคิดถูกแล้ว แต่ที่เขียนมาก่อนหน้านี้มันจับใจความได้ว่าคุณกำลังดูถูกคนที่เขาคิดต่างจากคุณ คุณไม่ได้คิดอะไรผิด แต่บางทีระวังการแสดงความคิดเห็นที่ทำให้คนอื่นมองว่าคุณกำลังดูถูกคนอื่นเขาเอาไว้หน่อยจะดีกว่า อย่างที่คุณว่า โลกนี้มันมีทั้งคนที่ไม่มีวิจารณญาณและมีวิจารณญาณ แต่การที่คุณบอกว่าทุกคนที่อ่านเรื่องเล่านั้นเป็นคนไม่มีวิจารญาณทั้งหมด เป็นคนคิดไม่เป็นทั้งหมด คนที่มีวิจารณญาณจริงๆ เขาแค่โมโหคุณและคิดว่าคุณความคิดแคบเท่านั้น


ถ้าเรื่องคนขาดวิจารณญาณ เราเห็นด้วยจริงๆ ค่ะว่าช่วงหลังนิยาย การ์ตูน อะไรที่มันไม่ควรมันออกมาในสื่อโจ่งแจ้งมากเกินไป ทั้งที่ความจริงมันควรอยู่แค่ในเว็บมืดๆ ส่งต่อกันแค่ในกลุ่มเล็กๆ และต้องมีการคัดกรองคนอ่านบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เข้าตามอิสระ แต่ถึงพูดอย่างนั้นสังคมมันก็กลายเป็นแบบนี้ไปแล้ว ขอโทษค่ะ ถึงเราจะไม่เห็นด้วยเหมือนกัน เราไม่มีความคิดจะไปทะเลาะกับคนเหล่านั้นให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนเหมือนกัน หยุดดูว่าสถานการณ์จะเป็นยังไงไปดีกว่า


เด็กๆ น่าเป็นห่วงจริงๆ ค่ะ แล้วสภาพสังคมมันก็ไม่ค่อยเอื้อกับการเติบโตเท่าไรด้วย พ่อแม่ต้องทำงานขณะที่เด็กเสพสื่อเลยคอยให้คำแนะนำไม่ได้ คุณครูเองก็มีที่ไม่ดี ชอบข่มขืนเด็กหรือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีโผล่มาเรื่อยๆ เด็กเหมือนถูกปล่อยให้ต้องจัดการปัญหาเอง แล้วก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งเอาสื่อประเภทนั้นมาลงให้เสพแบบเข้าถึงได้ง่ายอีก


แต่เราไม่ได้อยากให้คุณมองว่าคนที่อ่านสื่อขยะนั่นทุกคนเขาแย่ แต่ละคนมีชีวิตหรือประสบการณ์แตกต่างกันไป บางทีเขาเสพสื่อนั้น แต่เขามีวิจารญาณเพียงพอ เขาไม่ควรถูกเหมารวมว่าเขาเป็นขยะเหมือนอย่างที่คุณบอก เราเข้าใจเรื่องที่คุณเป็นห่วง แต่อยากให้คุณเข้าใจตรงส่วนนั้นด้วย การเหมารวมมีแต่ทำให้คนที่เขาน่าจะเข้าใจคุณตั้งตัวเป็นศัตรูกับคุณนะคะ จะรณรงค์อะไรพยายามสื่อประเด็นให้ดี พยายามอย่าออกนอกประเด็นไปกระทบหรือสร้างศัตรูกับคนที่ไม่สมควรจะเป็นศัตรูกับคุณตั้งแต่แรก ไม่อย่างนั้นคุณไม่มีทางประสบความสำเร็จในการรณรงค์หรอก


แล้วถ้าคุณอยากจะทำเพื่อเด็ก เพื่อคนที่ยังไม่มีวิจารญาณ เพื่อสังคมที่ดีจริงๆ เราเอาใจช่วยค่ะ

0
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 22:58 น. 2-8

ขอบคุณที่เข้าใจเรานะคะ เราไม่่ได้มีเป้าประสงค์ดูถูกใครจริงๆเพราะเป็นความชอบส่วนตัวเราเข้าใจแต่เราไม่อยากให้มันออกมาโจ่งครึ้มและเราก็ชื่นชมกฎระเบียบที่เด็กดีมีและอยากให้ที่อื่นๆมีเพราะเรื่องบางเรื่องมันล่อแหลมมากจริงๆค่ะ มากจนคนยุคเก่าอย่างเราเองก็ตามไม่ทันเอาจริงๆ ถ้ารสนิยมสังคมมันเปลี่ยนไปในทางสร้างสรรค์เรานั้นก็ย่อมยินดีสนับสนุนแต่ถ้ามันดันเปลี่ยนไปในทางทำลายเราก็มีสิทธิ์ลุกขึ้นมาปกป้องสังคมเราเช่นกันยินดีและขอบคุณในคำเตือนที่มอบให้กันเราสัมผัสได้ซึ่งมิตรไมตรีค่ะ เราจะระวังในครั้งต่อไปให้มากๆค่ะ

0
ผ่านทาง 8 ก.ค. 63 เวลา 23:59 น. 2-9

ส่วนตัวเราก็อยู่ในสังคมแบบนั้นนะคะ เราก็ไม่มีความคิดเห็นมากนักหรอก อันที่จริงที่มันออกมาให้เห็นและตามง่ายๆ ทางนี้มันก็ค่อนข้างสบายในระดับหนึ่งด้วย แต่ก็เห็นด้วยว่าถ้ามันง่ายเกินไปเด็กมันก็เข้าถึงได้ง่ายอยู่หรอกนะ มันก็ไม่ค่อยดีเสียเท่าไร คงหวังได้แค่ว่าผู้ปกครองต้องกรอง แต่ถ้าผู้ปกครองกรองให้ไม่ได้ การที่คนอื่นจะไปพยายามเปลี่ยนแปลงมันก็ค่อนข้างลำบากนะ อย่างที่ว่า พูดในมุมมองคนอยู่ในสังคมนั้น มันก็ค่อนข้างชอบบรรยากาศแบบนี้เหมือนกันนั่นแหละ ที่มันเข้าถึงได้ง่ายและเป็นที่ยอมรับในระดับหนึ่ง คนรังเกียจมันก็มีน้อยลง แต่ก็ต้องหาทางแก้ปัญหาเรื่องที่เด็กเขาเข้าถึงได้ง่ายด้วย


อย่างน้อยถ้าเรากรองได้แบบต่างประเทศ ชนิดที่ว่าจะซื้อนิยาย 18+ ก็ต้องมีบัตรประชาชนมายืนยันก่อน หรือมีการออกแบบระบบที่ควบคุมคนอายุไม่ถึงได้อย่างเคร่งครัดอะไรแบบนั้น


แต่พูดในฐานะคนอยู่ในสังคมแบบนั้นแล้วก็คนที่เขามองการค้าเป็นหลักนะคะ คนที่เขาทำแบบนั้นได้น่ะเขาไม่ค่อยมีความคิดอยากทำกันหรอก มันเป็นแนวที่เขาขายได้ เขาก็ไม่ได้อยากกลับไปในเงามืดอีกครั้ง แล้วคนที่เสพเขาก็ดีใจว่าแนวเขาได้รับการยอมรับแล้ว เขาไม่มีทางให้มันกลับไปเป็นแนวที่ถูกดูถูกได้ง่ายๆ หรอก แต่ถ้ามันมากเกินไปอย่างเป็นแนวเล่นพ่อล้อแม่อะไรแบบนี้ อย่างน้อยคุณสบายใจได้อย่างหนึ่งนะว่ามันยังเป็นแนวที่ค่อนข้างมืดอยู่ในระดับหนึ่ง มันไม่ได้โจ่งแจ้งเหมือนอย่างที่คุณคิดหรอก แล้วคนติดแนวแบบนั้นอย่างน้อยในมุมมองเรา เราไม่ค่อยเจอนะ ไม่สิ มันก็มีอยู่หรอก แต่เทียบกับแนวอื่นมันค่อนข้างน้อยเท่านั้นเอง


อีกอย่าง ถ้าเรื่องการทำร้ายพ่อแม่ คุณรู้ไหมว่าเด็กผู้หญิงเนี่ย ช่วงวัยอะไรก็ไม่รู้จำไม่ได้ มันจะมีภาวะ Electra Complex อยู่ เรียกแบบนี้มั้ง มันไม่ใช่สิ่งที่ได้มาจากสื่อ มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในใจเขา ธรรมชาติสร้างขึ้นมาให้เป็นแบบนั้นเอง เป็นภาวะชื่นชมในความเป็นชาย บางคนแค่อยากเกิดไปเป็นชาย อยากเป็นผู้ชายมากกว่า กระทั่งว่าคนที่อยากฆ่าแม่เพื่อจะได้อยู่กับพ่อมันก็น่าจะมีอยู่หรอก แล้วมันเป็นธรรมชาติของมันที่บางคนแค่รุนแรงไปหน่อยเท่านั้น


บางทีศีลธรรมมันก็ไม่ใช่อะไรง่ายๆ อย่างที่คุณเข้าใจหรอกนะคะ ภาวะจิตเวทไม่ใช่เรื่องที่คุณจะเปลี่ยนแปลงมันได้ด้วยการยัดศีลธรรมใส่หัวใครสักคน บางอย่างในโลกมันสกปรกและเข้าใจยากเกินกว่าจะใช้ศีลธรรมทำความเข้าใจได้นะคะ ก็ไม่ได้บอกหรอกว่ามันจะไม่มีทางออกที่ดีเลย


สำหรับเรื่องสื่อ ถ้าคุณทำเรื่องอย่างการกันเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญาณออกไปจากสื่อไม่ดีได้ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ไปกระทบกลุ่มคนที่เขามีวิจารณญาณ ไม่ได้ทำให้คนพวกนั้นรู้สึกถูกกดขี่ นั่นแหละคนอื่นจะสรรค์เสริญคุณ แต่มันก็ไ่ม่ใช่เรื่องง่ายนักหรอกนะ


อีกอย่าง ที่คุณบอกว่า "ไม่ได้มีประสงค์จะดูถูกใครจริงๆ" เราอยากให้คุณย้อนกลับไปอ่านข้อความเดิมข้อความแรกที่คุณตอบเรา ที่ยาวๆ นั่น ที่มีการเอาคำพูดของเรามาอ้างอิงตอบทีละบรรทัด เราคิดว่าทั้งหมดนั่นมีประโยคดูถูกเยอะอยู่นะ แต่ถ้าตอนนี้คุณบอกว่าคุณไม่ได้มีใจอยากดูถูกใครจริงๆ โอเค เราเข้าใจค่ะ

0
White Frangipani 9 ก.ค. 63 เวลา 08:11 น. 2-10

สวัสดีค่ะ คุณ ผู้ที่ ผ่านทางมาแบบคนเพิ่งตื่น นะคะ


ตอบกลับจาก คห.ที่ 2-2 นะคะ


ก่อนอื่น คงต้องกล่าวคำว่าขออภัยด้วยค่ะ ที่กลับมาตอบให้คุณล่าช้า


เข้าเรื่อง เพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ของเรานะคะ


ในการตอบรับนี้ คงจะต้องทำการยกข้อความ ซึ่งเป็นความคิดเห็นของคุณมา เพื่อที่จะให้ความรู้สึกได้ว่าเราคุย หรือสนทนาแลกเปลี่ยน ในหัวข้อ ในประเด็น หรือสาระเดียวกันนะคะ


ขอนุญาตนะคะ


ขอบคุณมากค่ะ ที่บอกว่ามีความคิดเห็นแตกต่างจากเราคือที่อยู่ด้านล่างหรือเปล่านะ ถ้าใช่ขอบคุณมากค่ะ เรายินดีอยากถกประเด็นหรือความคิดเห็นกันนะ


ใชค่ะ คือ เป็นเจ้าของเม้นต์ที่ 3 นะคะ


ยินดีที่คุณตอบรับ เช่นกันค่ะ


แต่ขอโทษด้วยค่ะที่เราอ่านหนังสือไม่ค่อยแตกฉานเท่าไร เราคิดว่าเราเคยอ่านหนังสือภาษากฏหมายบันทึกเป็นหนังสือเสียงมาบ้างแล้ว แล้วก็พอทำความเข้าใจภาษายากๆ ได้บ้างแล้ว ภาษาแบบไหนก็น่าจะเข้าใจได้อยู่หรอก


เรื่องของภาษา บางครั้ง ก็ไม่ง่ายที่จะเข้าใจกันได้ง่ายๆ ว่า คู่สนทนาต้องการสื่ออะไร เหตุเช่นนี้ เกิดขึ้นได้ เป็นปรกติธรรมดาค่ะ


เกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนนะคะ


แต่ เราจะต้องพยายามทำใจกว้างๆ เข้าไว้ แม้ว่าเราจะสื่ออะไรออกไป คู่สนทนาไม่สามารถเข้าใจเราได้ เราก็พยายามถามซํ้า เพื่อความเข้าใจ หรือว่า หากเรา ไม่เข้าใจที่เขาพยายามจะสื่อ เราก็ถามเขา และให้โอกาสเขาอธิบาย เพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะเข้าใจ ในสิ่งที่เรา และคู่สนทนาต้องการสื่อค่ะ


จึงจะเกิดเป็นการสนาทนาที่มีสาระ


เหตุเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ กับเจ้าของเม้นต์ ด้วยเช่นกันค่ะ


ขอโทษค่ะ ดูเหมือนเราจะไม่ค่อยคุ้นกับภาษาทางด้านศาสนาเสียเท่าไร เลยจับใจความได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก


เข้าใจคุณค่ะ เรื่องภาษา เกี่ยวกับศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และแยบยล หากไม่เข้าใจได้ชัดเจน จะเกิดเป็นภาษาที่ยากนัก ที่จะเข้าใจได้นั้น เป็นธรรมดาค่ะ


สำหรับเรา เรามองประเด็นเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของความชอบด้วยค่ะ ถึงคุณจะยกย่องว่ามนุษย์สูงส่งสักแค่ไหน มีศีลธรรมสักแค่ไหน มนุษย์เองก็เป็นสัตว์ที่มีกิเลส และการอดกลั้นกิเลสเสียทีเดียวบางทีมันก็เหมือนการกอดระเบิดเวลาเอาไว้


ใช่ค่ะ คุณเข้าใจถูกต้องเลย คือ มนุษย์เองก็เป็นสัตว์ที่มีกิเลส นั้นเป็นธรรมชาติของมนุษย์ นั้นถูกต้องค่ะ


และ ศาสนา เช่น พุทธศาสนานะคะ เป็นศาสนาซึ่งมีคำสั่งสอน ให้เราๆ รู้จักการควบคุมกิเลส ตัณหา และสอนให้เราๆ สามารถรู้ถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในตัวตน หรือในจิตใจ ของผู้ที่ ไม่มีการควบคุม ในเหตุเหล่านี้ด้วยค่ะ


คือ ศาสนา สอนให้คนรู้จักตัวตน ของเราเอง รู้จักธรรมชาติ ของเราเอง และรู้จักกิเลส ตัณหา ซึ่งเป็นธรรมชาติ หรือเป็นส่วนหนึ่ง ของเราเองด้วยค่ะ


ศาสนาสอนให้เรารู้จัก ผลของมัน และสอนให้เราสามารถควบคุมมันได้ด้วยค่ะ


ทั้งหมดนี้...คือกลไก ของศาสนา เกี่ยวกับเรื่องของกิเลสตัณหานะคะ


คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับเหตุดังกล่าวนี้


แบบนั้นไหมคะ?


คนหลายๆ คนในโลกนี้ ไม่รู้ได้ว่า ศาสนานะ มีกลไก ที่สามารถสอนให้เราสร้างเทคนิคในการควบคุมกิเลสตัณหาของเราเองได้ นั้นก็เป็นความจริงนะคะ


ยกตัวอย่างนะคะ เช่น เจ้าของเม้นต์นี้ เติบโตที่ต่างประเทศ ช่วงวัยรุ่น วัยซน เพื่อนพ้องมากมาย ทั้งหญิงและชาย เขาสมสู่กัน เป็นว่าเล่น จริงนะคะ เพราะเขาทั้งหลายไม่มีีความเชื่อเรื่องศาสนาไงคะ


ไม่รู้ได้ว่าผลของมันจะออกมาในรูปแบบไหน


เขาเชื่อว่า การสมสู่กันนำความรู้สึกสนุกสนาน ตื่นเต้น ในวินาทีนั้นๆ เขาก็ทำกัน ตักตวงกัน และกัน และเกิดเป็นวัฒนธรรม ติดเป็นการกระทำตามๆ กัน


คือหลายๆ คนทำแบบนั้นค่ะ


ไม่รู้ว่าใคร เป็นใคร ไปงานเลี้ยง ไปบาร์ คลับ ดิสโก้ ทั้งหาวิธีต่างๆ บ้าง ห้องนํ้าบ้าง ต่อหน้าเพื่อนพ้อง(ในบางครั้งนะ) ลับหลังเพื่อนๆ บ้าง


บางครั้งเดินทางกลับ หลังจากเที่ยวๆ กัน มีอารมณ์ หลังจากเขาปลุกอารมณ์กันทั้งหัวคํ่า จนดึกดึ่น ก็แน่หล่ะ ว่า กิเลสมันสุกงอม หรือมันลุกโชดช่่วง


ในที่สุดก็ทนไม่ไหว กิเลส ตัญหา ราคะ ลุกเป็นไฟ บางคู่ต้องบอกเพื่อนตรงๆ ว่าไม่ไหวนะ เขาก็ดันผู้หญิงเข้าข้างกำแพง ถกกระโปรง สมสู่กันต่อหน้าเพื่อนๆ

(ฮ่า ฮ่า ฮ่า ตลกมาก ตกตํ่า มืดมนได้แบบนั้น ไม่ต่างจากสุนัข จริงนะคะ นี่คือเหล่าผู้คนที่ไม่มีการควบคุมกิเลสไงคะ )


เพื่อนๆ ทุกคน ก็บอกออกไปตรงๆ ว่า เออ เออ เสร็จแล้วตามมานะเว๊ย เรากลุ่มเพื่อนๆ ก็เดินกันต่อไป


ไม่นาน เขาก็วิ่งๆ ตามกลุ่มเพื่อนมา คือทุกอย่าง เป็นปรกติ เป็นธรรมดานะ ในวัฒนธรรมของผู้ที่ไม่มีศาสนา ไม่มีการควบคุม เขาปล่อยตัวตนของเขา ทำ ในสิ่งที่เขาอยากทำ และเขารับกันได้อยู่แล้วค่ะ (มนุษยชาติ เป็นสัตว์ที่มีความเคยชิน เป็นวิวัฒนาการ และเกิดเป็นความเคยชินตามมาในที่สุด นั้นก็เป็นความจริงนะคะ หรือคุณว่าไงคะ?)


และที่แย่ๆ คือ เขาเหล่านี้ ก็สมสู่ไปเรื่อยเปื่อย กับใครต่อใคร เขาไม่เกี่ยง ขอเพียง ใคร คนไหนที่สามารถปลุกความอยาก ปลุกกาม ราคะ ตัณหา ปลุกความรู้สึกที่เขาตื่นเต้นได้ ให้ความอยากลุกกระเจิงเมื่อไร เขาทั้งหลาย สามารถสมสู่กันได้หมด ไม่เลือกหน้า เป็นธรรมดาของเขานะคะ


ท้องหรอ ท้องก็ไปดูดเด็กออก รัฐบาลให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว


คนที่ท้องหรือ ก็ไม่เคยรู้สึกผิดว่าเขาได้ฆ่าเด็ก


เขาเป็นฆาตกรเลือดเย็น โดยที่เขาไม่เคยรู้ตัว


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png


ทั้งนี้ ก็เพื่อประเทศ ได้มีการควบคุมการเกิด และประชากร ของเขาทั่วถึง

(คือมีเหตุมากมาย ที่ไม่ดี ต่อเนื่อง ตามมา โดยที่เขาไม่แยแส ในเรื่องของจิตใจ ซึ่งไม่ดีเลยนะคะ)


และ คนเหล่านี้ คุณคิดว่า เขาเหล่านี้จะสามารถเลิกได้ง่ายๆ หรือคะ?


คำตอบนะ ช่วยตอบแทนคุณก็ได้นะคะ คือไม่ค่ะ เขาไม่สามารถเลิกได้ง่ายๆ นะ คนเหล่านี้ มีอาการตกตํ่า มืดมน และสมสู่มั่ว ทั่วไปหมด ก่อเกิดเป็นสังคมที่ยํ่าแย่ค่ะ


สำหรับเจ้าของเม้นต์นี้ แม้จะอยู่ในเหตุการณ์ แต่เป็นคนที่ศรัทธาคำสั่งสอนของศาสนา เป็นสิ่งสูงสุดค่ะ หลายๆ คนถามว่า เธอทนได้อย่างไร เป็นไปได้อย่างไร ที่ไม่อยากสมสู่ เช่นคนอื่นๆ


ก็ตอบเขาไปว่า เพราะฉันมีศาสนา เพราะฉันเป็นศาสนาไง(เป็น ในที่นี้ คือยึดมั่น ยึดถือมั่นดังคำสั่งสอนนะคะ)


หลายๆ คนบอกว่าไม่เข้าใจนะ


เจ้าของเม้นต์ ก็บอกเขาทั้งหลายไปว่า ไม่เข้าใจไม่เป็นไรนะ


แต่ให้ดี ก็จงยกเว้นฉัน เพราะฉันมีศาสนา คนมีศาสนา ไม่สำส่อน ไม่มีความจำเป็นต้องเสพเซ็กส์ เพื่อการอยู่ไปวันๆ เพราะมันไม่จำเป็นนะ


ตามเหตุการณ์แล้ว หลายๆ คนไม่เข้าใจ การมีศาสนา แต่เขาก็ยกเว้นเรา


หรือว่าเขาให้เกียรติ์ และเกรง คนมีศาสนานะ?


เคยสงสัยด้วยเช่นกันค่ะ ว่า แท้จริงคำว่าศาสนา มีอำนาจเหนือ ผู้คนที่ตกตํ่า มืดมนได้ด้วยหรือ? แปลกมากเลยด้วย(แต่ก็มีนะคะ ผู้คนที่ตกตํ่า จนเกิดเป็นคนดิบ เป็นคล้ายเปรต หรือเดรฉาน คนเหล่านี้ ไม่เว้นหน้าพระ หน้าพรหมณ์ และไม่เว้นศาสนา)


ทั้งหมดข้างบนนั้น จากประสบการณ์จริง เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเหล่าผู้ที่ไม่มีศาสนา หรือผู้ที่ไม่รู้ได้ว่า ศาสนา ช่วยให้คนเราควบคุมกิเลส ตัณหา และกามได้นะคะ



บางทีมนุษย์เราควรหาทางผ่อนคลายความเครียดบ้างในแบบที่ไม่ทำร้ายคนอื่น อย่างน้อยเราก็เป็นคนหนึ่งที่มองว่าการปล่อยให้ใครต่อใครได้ใช้มือสำเร็จความ###ตัวเอง มันก็ยังดีกว่าการอดกลั้นเอาไว้แล้วหน้ามืดตามัวไปลงกับคนจริง


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


เรื่องแบบนั้น เป็นอะไรที่เป็นส่วนตัวนะคะ


ก็แน่หล่ะ ตราบใดที่เขา/เธอไม่ทำเรื่องเดือดร้อนให้ใคร และมีสติพอ ที่จะไม่ไปนั่งทำด้วยมือของเขาเองตามทางสามแยก หรือตามป้ายรถเมล์ ก็ปล่อยเขาไปค่ะ


กิเลสตัณหานะ เป็นธรรมชาติค่ะ เพียงแต่ต้องมีสติ และพยายามควบคุมมันบ้าง


ทั้งนี้ ก็เพื่อที่มันจะไม่ทำให้หมกมุ่น และเกิดอาการตกตํ่า ที่จะตามมา ซึ่งเหตุเช่นนี้ และเกิดเป็นผลต่อเนื่อง ของกาม โลกีย์ ตัณหา เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติด้วยเช่นกันค่ะ



แล้วก็อย่างที่เราบอก มันเป็นเรื่องความชอบหรือรสนิยมด้วย เพราะงั้นมันก็คือตัวตนที่แท้จริงของคนคนหนึ่ง ถึงจะน่าเกลียดขนาดไหนก็เถอะ หลายครั้งเราหนีไม่ได้ เปลี่ยนความชอบตัวเองไม่ได้


จริงแล้ว ในความเป็นจริงนะคะ คนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ


เช่น เปลี่ยนแปลง จากการเป็นคนไม่ดี ให้เป็นคนดี เหตุเช่นนี้ ก็เกิดขึ้นได้ค่ะ


และการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้ จักนำพาความสุข มาสู่ผู้ที่สามารถทำได้ ด้วยค่ะ


คนเราสามารถเปลี่ยนแปลง ได้จริงนะคะ


ต่อให้พยายามเปลี่ยนยังไง มันก็จะตามมาหลอกหลอนว่าคุณไม่มีทางชอบสิ่งเดียวกับคนอื่นได้ ความพยายามของคุณเป็นแค่การโกหกตัวเอง ถ้าคุณไม่ยอมรับคุณก็จะหาตัวเองไม่เจอ ไม่เข้าใจตัวเองไปตลอดกาล ความชอบนะคะ ไม่ใช่เสื้อผ้าเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ แล้วเราก็ไม่ชอบเรื่องอย่างว่า เพราะแค่คนกลุ่มหนึ่งความชอบไม่เหมือนคนทั่วไป เขาจำเป็นจะต้องทิ้งมันเพื่อเอาใจคนอื่น เรามีความเห็นเหมือนเดิมว่าถ้าเขาสามารถรักษากฏระเบียบ ดูแลคนใกล้ตัว ไม่ทำร้ายคนในสังคมหรือกระทั่งทำให้คนในสังคมมีความสุขได้ ไม่มีใครควรตัดสินว่าพวกเขาต้องมีความชอบอย่างไร ไม่มีใครควรบังคับไม่ให้เขาอ่านเรื่องโรคจิตเรื่องหนึ่ง ถ้าเขาชอบมันและถ้าเขาแยกแยะได้


สำหรับตรงนี้ เข้าใจว่าคุณจะเข้าใจเจ้าของเม้นต์ และเจ้าของกระทู้ผิดไปนะคะ


คือคนเรามีสิทธิ์ ชอบ และเสพ สิ่งที่เขาทั้งหลายชอบได้ค่ะ


แน่นอน ว่าเป็นเรื่องของเขา ซึ่งเจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจค่ะ


ยกตัวอย่างนะคะ หากแต่ ถ้าเขาคนนั้นชอบเซ็กส์ ติดเซ็กส์(มั่วไปทั่ว) ติดอ่านสื่อเซ็กส์ เพื่อปลุกอารมณ์ของเขา อยู่รํ่าไป หรือติดยาเสพติด เขาก็รักที่จะเสพ ไม่เคยคิดที่จะแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลง คือเขามีรสนิยมแบบนั้น


แบบนั้นนะคะ ? (คือตัวอย่าง)


แน่นอนหล่ะว่า ชีวิต เป็นของเขา เขาจะทำอะไร ก็ได้อยู่แล้วค่ะ


ผู้ที่เข้าใจว่า เขาตกตํ่า มืดมน ตกที่นั่งลำบาก ทั้งชีวิต และจิตใจ ตกอยู่ในความทุกข์ทรมาน คือความจริง ที่คนซึ่งตกตํ่า มืดมน เช่นเขา เคยชินที่จะมีชีวิตอยู่แบบนั้น


หากแต่... มีผู้คนมากมาย ที่เข้าใจ เห็น รู้ ได้ว่า แท้จริงคือความทุกข์ทรมาน ก็อยากที่จะเตือน อยากที่จะบอก อยากที่จะชี้แนะ ให้เขาเปลี่ยนแปลง และหาวิธีใหม่ ที่จะสามารถพบความสุข ความดีได้


ทั้งนี้ ก็เพื่อเขาเอง เป็นสำคัญนะคะ


จริงอยู่ว่าสังคมต้องการกฏระเบียบ แต่หลายครั้งที่ทำแบบนั้น มนุษย์เราทำตัวเองให้กลายเป็นคนไม่มีความรู้สึก ไม่รู้จักตัวเองเพื่อจะตามใจคนอื่น เพราะสังคมพร้อมจะแย่งชิงทุกอัตลักษณ์ไปจากคุณถ้าคุณอยากเป็นคนดีในสายาของคนอื่นแล้วล่ะก็



การมีาสนา จะช่วยได้ จากปัญหาทั้งหมดนี้ค่ะ


คือศาสนาจะสอนให้เรามีสติ และรู้ตัวทั่วพร้อม สอนเราให้รู้จักกับเหตุต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัย ในการแก้ปัญหา หรือนำความสุขความดี มาสูู่เราได้ค่ะ (ทั้งหมดนี้ เป็นความเชื่อ ในส่วนบุคคลนะคะ)



ในที่นี้เราไม่ได้ยืนอยู่ฝั่งคนควบคุมกฏ กฏจำเป็นเพื่อการอยู่ในสังคมที่มีความสุข แต่เราเชื่อว่ามนุษย์เราทุกคนเกิดมาเพื่อจะมีความสุข ไม่ใช่เพื่อเป็นทาสกฏระเบียบที่สุดท้ายตายไปก็เอาไปไม่ได้ แถมมันยังขัดขวางไม่ให้ชีวิตมนุษย์สักคนมีความทรงจำที่ดีเสียด้วย แล้วมันจะแย่ตรงไหนถ้าคนเราทำเรื่องที่ไร้เหตุผลเพื่อหลุดพ้นจากโซ่ตรวนในชีวิตประจำวันบ้าง


การมีกฎที่ดี นำมาซึ่งสังคมที่ดี นั้นดูคุณพอจะเข้าใจได้นะคะ


เพราะฉะนั้น หากเราต้องการมีความสุข คงต้องมีกฎที่ดีไว้ เพื่อการนี้ค่ะ


กฎที่ดี มีความสมเหตุ สมผล จะนำมาซึ่ง ผู้ที่ยอมรับกฎได้ ด้วยความยินยอม จากผู้ที่มีเหตุผล และมีสติรู้นะคะ ไม่ใช่การเป็นทาสของกฎระเบียบ แต่อย่างใดค่ะ


ตราบใดที่เราไม่บ้าคลั่งไปทำร้ายคนอื่น ตราบใดที่เรายังควบคุมตัวเองได้ เราไม่เห็นด้วยกับการไปจ้ำจี้จ้ำไชความชอบของคนอื่นค่ะ


ในเคสนี้ เราคุยกันเรื่อง สื่อ... ที่จะนำมาซึ่งเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ จากผู้ที่ยังขาดวุฒิภาวะ หรือผู้ที่อ่อนต่อการใช้วิจารณญาณนะคะ


เพราะความชอบ ไม่ชอบ ไม่เกี่ยวกับ การที่คนเราติดการเสพ สิ่งไม่ดีเข้าไปนะคะ


คนที่ชอบสิ่งที่ไม่ดี นั้นแน่นอน จะนำพาเขา ผู้ที่รักการเสพ...ตกตํ่า มืดมน อย่างแน่นอนค่ะ


ทั้งนี้ ที่หลายคน นำมาพูด ยกมาพูด หรือที่ว่าจํ้าจี้จํ้าใชนั้น ก็เพราะความหวังดีค่ะ


เพียงแต่ ความหวังดีนั้น ผู้ที่ติดอาการต่างๆ ซึ่งที่เราเรียกว่าไม่ดีนี้ เขาจะรับไป หรือไม่ เท่านั้นเองค่ะ


เราคิดว่าหลายคนมีภาพของโลกและสังคมที่ค่อนข้างเป็นผืนเดียว ทุกคนเหมือนกัน เข้ากันได้ ใช้กฏเกณฑ์เดียวกัน แต่ความเป็นจริง โลกนี้มีกลุ่มคนหลายกลุ่ม มีกลุ่มคนชนชั้นกลาง มีกลุ่มชนชั้นสูง มีกลุ่มคนในตรอก มีกลุ่มคนในโลกด้านมืด ต่างสังคมก็ต่างแนวคิดกันแล้ว การไม่เข้าไปยุ่งโลกของเขา แต่ก็รักษาสมดุลไม่ให้เขามายุ่งโลกของเรา แบบนั้นจะไม่ผาสุขกว่าเหรอ?


ในแบบที่คุณยกมานี้นะคะ ก็เห็นๆ ว่าหลายๆ ประเทศทดลองใช้บ้างแล้วนี่คะ


หากแต่ ในสังคมนั้นๆ หรือประเทศนั้นๆ ยํ่าแย่ค่ะ


คือเป็นประเทศที่มีคนกลุ่มคน หลายๆ กลุ่ม ใครรักอย่างไร ก็ทำแบบนั้น ใครต้องการอะไร ก็ทำตามนั้น แน่นอนว่า เกิดเป็นประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ง่ายๆ


และ ประเทศแบบนี้ เกิดเป็นประเทศล้าหลัง อดอยาก และยากมาก ในการปรกครอง เป็นธรรมดาค่ะ


เป็นประเทศที่ไม่มีระเบียบ แบบแผน ไม่มีกฎ ไม่มีระเบียบ ไม่เจริญทั้งด้านสติปัญญาของผู้คนในสังคม สังคมเกิดการล้าหลังชาวโลกเขา


ผู้ที่มีความต้องการกฎระเบียบ หรือคุณภาพชีติ หรือต้องการความสุขสงบ ก็เกิดขึ้นไม่ได้ เกิดเป็นความรู้สึกกดเก็บในคนบางกลุ่มขึ้นมา


มีหลายๆ ประเทศนะคะ ที่เห็นๆ เป็นเช่นที่คุณยกมานี้ค่ะ


จริงแล้ว ประเทศจะเจริญได้ ต้องมีกฎระเบียบ แบบแผน มีวัฒนธรรม ขนบเนียม ประเพณีอันดี เป็นกรอบ เป็นแบบแผนค่ะ



หรือคุณเป็นคนประเภทเห็นด้วยกับการล่าอาณานิคมทางความคิด ต้องทำลายทุกชาติพันธ์ทางความคิดที่เห็นต่าง เพื่อสร้างอาณาจักรใหญ่ทางความคิดที่เกรัยงไกรและเป็นแผ่นเดียวอะไรแบบนั้น?


วรรค ย่อหน้าสุดท้ายของคุณนี้ ให้ความรู้สึกว่า เป็นคำถาม ที่คุณพยายามสื่อออกมาคล้ายการเมืองนะคะ


แบบนั้นไหมคะ?


จริงแล้ว เจ้าของเม้นต์ เป็นคนที่ชอบความมีเสรีค่ะ เสรี ในที่นี้ คือ จะคิด จะทำ อะไร ก็ได้ แต่ต้องรู้ว่าผลที่ออกมานั้นเป็นเช่นไร จะนำอะไรมาสู่ตัวเรา และสังคม ค่ะ


เสรี ในที่นี้ คือ การกระทำ ในทุกๆ อย่างด้วยการมีสติ ด้วยปัญญา มีเหตุผล รู้ผิด ถูก ชอบ ชั่ว ดี เป็นกรอบ และแบบแผนค่ะ


เข้าใจด้วยค่ะว่า คน ทุกๆ คนนะ มีความต้องการความสุข ความดี เป็นของตน เพียงแต่หลายๆ ที่อาจจะเข้าใจผิดหลงทางไป


ซึ่งจริงแล้ว ไม่มีใครต้องการแบบนั้น จริงไหมคะ?


หรือคุณว่าไงคะ?


เจ้าของเม้นต์นี้ มีความเชื่อ มีความศรัทธา ในคำสั่งสอน ของศาสดาแห่งพุทธ ซึ่งสอนไว้ว่า การมีเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลกนั้น เป็นสิ่งที่ดี และความเมตตานะ เป็นคุณต่อผู้ที่ให้ และเป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ได้รับ


ความเมตตา ปรานี เอื้อเพื้อ เผื่อแผ่ หวังดี โดยที่ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ คะ


ทั้งหมดนี้ เป็นความเชื่อ และความศรัทธา เป็นตัวตน ของเจ้าของเม้นต์ค่ะ


โอเคนะคะ เม้นต์นี้ยาวมากๆ ยาวที่สุด เท่าที่เคยเม้นต์มาเลยด้วยมั้งนะ


ก็หวังว่าคุณจะอ่านจบ


และ รับได้ ในความคิดเห็น ที่แตกต่างของเรานี้ ได้นะคะ


ขอบคุณที่ตอบรับค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png



0
เหนื่อยค่ะ จะไปกินข้าว ขอตอบอันนี้สุดท้ายนะคะ 9 ก.ค. 63 เวลา 12:31 น. 2-11

ขอบคุณมากค่ะ เมนต์นี้อ่านเข้าใจเยอะขึ้นเลย แต่เหมือนจะไม่ค่อยมีอารมณ์อยากโต้เถียงอะไรแล้วด้วย ขอแบบพยายามย่อให้มากที่สุดแล้วก็ตรงประเด็นนะคะ


เวลาที่คุณพูดเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวของคุณ เราแอบนึกว่าคุณอยู่ในอเมริกาแบบนั้นเลย แล้วความเห็นหลายส่วนของคุณจริงอยู่ว่ามันดี แต่มันไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกคน อีกอย่าง คุณกำลังคาดหวังอะไรจากโลกนี้อยู่ อย่างที่เราบอกไปในเมนต์ก่อนๆ คนที่เขาอยากเสพสุข ต่อให้ไม่มีสื่อไม่ดี เขายังคงเสพ เขาไม่เลี่ยง เขาปล่อยใจไปตามการชักนำของความรู้สึกทุกอย่าง คนแบบนั้นมีอยู่....แล้ว? คุณกำลังบอกว่าคุณเหมารวมคนแบบนั้นกับคนธรรมดาที่เข้าใจและควบคุมชีวิตตัวเองให้ดีได้เหรอ? การเหมารวมเขาเรียกว่า "สเตอริโอไทป์" นะ เอาตัวเองออกมาจากการเหมารวมให้ได้ก่อน


คุณต้องเข้าใจว่าในทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันมีทั้งคนที่ใช้มันตามกฏ และคนที่คิดจะแหกคอกใช้มันเพื่อบางสิ่งที่คุณไม่ต้องการ การตั้งกฏกวาดเกินไปก็เหมือนการที่คุณเอาโซ่ล่ามคอคนทุกคนที่ขวางหน้าไม่สนว่าเขาจะมีความคิดแบบไหน ถ้าคุณตัดสื่อลามกทิ้ง คนที่เขามีวิจารณญาณเขาก็หาดูไม่ได้ด้วย แล้วไง? สร้างประเทศเผด็จการที่ไม่มีใครจะดูสื่อลามกได้เสร็จสมบูรณ์ไง


อนึ่ง สำหรับประสบการณ์คุณที่เห็นคนอื่นเขาสมสู่กัน เขาอาจผิดที่เขาทำต่อหน้าคุณที่เป็นคนนอก เขาอาจผิดที่ทำในที่สาธารณะให้คนอื่นเห็น แต่ถ้าทั้งชายและหญิงยินดีจะมีอะไรกัน คุณมีสิทธิอะไรเข้าไปห้ามเขาและบอกว่าเขาเป็นสัตว์ชั้นต่ำ คุณพูดเหมือนคุณเป็นห่วงทุกคนที่ทำผิด ไม่อยากให้พวกเขาทำผิดและเสียโอกาสในชีวิต แต่สิ่งที่คุณด่าเขาคือ ต๊าย สกปรก สัตว์ชั้นต่ำ คุณให้เกียรติเขาตรงไหน?


ถ้าเขาไม่ได้ไปใช้ความหื่นของเขาทำร้ายคนที่ไม่ยินยอม ถ้าเขาไม่ไปล่อลวงเด็ก ถ้าคนที่อยาก one night stand กับเขายินยอมดีอยู่แล้ว คุณอาจชี้แนะข้อเสียกับเขาหรือชี้นำเขาให้กลับมาเห็ชอบได้ แต่ถ้าเขาปฏิเสธ แปลว่าเขารู้ผลเสียอยู่แล้ว ต่อให้เขาทำผิดอะไรลงไป คุณทำได้แค่เมินหน้าหนีและรอดูเขาว่าเขาจะรับผลที่ตามมายังไงเท่านั้น เขาอาจรับผลนั้นได้ เขาอาจรับมือผลตอบนับนั่นในแบบที่คุณรับไม่ได้ คุณเพียงแค่ต้องแน่ใจว่าการกระทำของเขาจะไม่มีก้าวก่ายหรือมีผลกับชีวิตของคุณ คุณไม่มีสิทธิไปดูถูกการตัดสินใจของเขาว่าขยะ ยังไงเขาก็ไม่ได้คะยั้นคะยอให้คุณที่ไม่อยากมีอะไรเข้าร่วม เขาเคารพการตัดสินใจของคุณในระดับหนึ่ง คุณควรเดินออกมาก่อนที่คุณจะเป็นอันตราย แล้วปล่อยให้เขามีอิสระของเขา เคารพสิทธิคุณ เคารพสิทธิเขา ทำไมเรื่องแค่นี้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างคุณถึงไม่เคยเข้าใจคะ? หรือเคยชินกับการบังคับจนมองว่ามันเป็นเรื่องปกติแล้ว


อย่าคิดว่าโลกมันสวยงามควบคุมได้ โลกมีทุกอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ คุณสามารถควบคุมมันได้ในระดับหนึ่งเช่นการจัดสรรค์พื้นที่ในประเทศให้คนที่มีความต้องการแบบนั้นแยกออกไป การจัดกฏหมายเพื่อจำกัดการเข้าถึงสื่อไม่ดีกับคนที่คุณไม่พร้อม แต่คุณไม่อาจทำตัวเผด็จการบอกคนที่โตแล้วว่าให้นักษากฏได้ ธรรมชาติสร้างโลกขึ้นมาไม่สมบูรณ์แบบ แล้วบางทีพระเจ้าก็อาจสนุกกับการมองมนุษย์พยายามและมีความทุกข์ก็ได้ สำหรับคนที่พยายามควบคุมทุกอย่างให้อยู่ในร่องในรอยอย่างคุณ คุณไม่ใช่เทพ ไม่ใช่คนประเสริฐที่ไหนเลย เป็นแค่คนเผด็จการที่ยอมรับความจริงไม่ได้ว่าสังคมที่แตกต่างจากคุณ คนที่แตกต่างจากคุณมันมีอยู่มากมายเกินไปต่างหาก

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 13:27 น. 2-12

เราก็หิวข้าวเหมือนกัน…ขอโทษที่เราคิดเห็นไม่ตรงกันนะคะและขออภัยที่ต้องใช้สิทธิ์โต้แย้ง

ด้วยสองมือน้อยๆในความเป็นแม่คือหัตถาครองพิภพจบสากลเราเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบไม่ได้แต่เราก็อยากปกป้องโลกทั้งใบที่สวยงามไว้ให้ลูกหลานเราได้ใช่มั้ยคะแม้มันจะต้องพยายามอยากมากก็ตามเพราะเราก็หวังดีและอยากให้เขาได้อยู่ในโลกที่สวยงามเหมือนกับพ่อแม่หลายคนบนโลกนี้ ความแตกต่างมันมีมาตั้งแต่กำเนิดโลกมันเลยจำเป็นต้องกฎระเบียบและจารีตประเพณีเข้ามากำหนดไว้แต่ขนาดว่ามีกฎความแตกต่างยังร้องสั่งให้แหกได้จนคนมองและชินชากับการแหกนั้นแต่คนอีกกลุ่มเขาก็ไม่ได้ชินด้วยจึงนึกห่วงใยไม่อยากให้ใครก็ตามที่เขารักทำแบบนั้น…อย่าโทษพระเจ้าเลยนะคะว่าท่านจะสนุกที่เห็นเราพยายามอยากมีความทุกข์พระเจ้าท่านไม่ใจร้ายขนาดนั้นมีแต่เราเองที่รู้ดีอยู่แก่ใจว่าอะไรจะทำให้เราเป็นทุกข์ที่ปลายทางสุดท้ายแต่เราก็วิ่งเข้าจะด้วยความรู้หรือไม่รู้ก็ตาม แต่การมีคนคอยชี้แนะเราเพื่อให้เราได้คิดและคิดได้มันก็ยังดีกว่าไม่มีเลย……ไปกินข้าวนะคะกินเผื่อด้วย^__^

0
ผ่านทางมาแบบคนกินข้าวแล้ว 9 ก.ค. 63 เวลา 14:43 น. 2-13

พอว่าเหนื่อยขี้เกียจจะตอบก็ต้องมาตอบอยู่ดี


ที่เราพูดเรื่อง Electra Complex ไม่เข้าใจเหรอคะ? มันเป็นปัญหามาจากมนุษย์ตรงไหน? จิตเวทมีปัญหามาจากมนุษย์ตรงไหน? ถ้าไม่ใช่เพราะธรรมชาติสร้างมาแบบนั้น มนุษย์เป็นแบบนั้นได้ยังไง อธิบายมาสิคะ


ทำไมมนุษย์ถึงเกิดมา ตอบ มีเหตุผลอะไรที่มนุษย์ต้องเกิดมาเพื่อที่จะมีความทุกข์ ถ้าธรรมชาติสมบูรณ์พร้อม ถ้าพระเจ้าแค่อยากให้มนุษย์มีความสุข ทำให้มนุษย์ทั้งโลกเป็นคนดีตั้งแต่แรกไม่ดีกว่าเหรอคะ? ทำไมพระเจ้าต้องทำให้มนุษย์มีความเห็นต่างถ้าแค่ทำให้มนุษย์เห็นเหมือนกันทั้งหมดไม่ต้องมีความขัดแย้งมันง่ายกว่า ทำไมพระเจ้าต้องให้มนุษย์มาจัดการทั้งหมดเอง ทำไมผู้นำเผด็จการหลายคนถึงมักจบชีวิตที่การถูกคนรอบตัวรังเกียจและถูกฆ่าตายถ้าการเผด็จการความคิดคนอื่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ ทำไมมนุษย์ถึงแตกหักได้และกลายเป็นคนงี่เง่าได้ถ้าถูกทำร้าย แล้วถ้าความแข็งแกร่งของจิตใจคือสิ่งหนึ่งที่จำเป็นกับการข้ามผ่านปัญหา ทำไมทุกคนถึงไม่มีมัน ทำไมคนบางคนถึงมีความสามารถในการเข้าสังคมที่เหมือนเป็นธรรมชาติตั้งแต่กำเนิด พวกเขารู้ทุกอย่างว่าต้องพูดยังไงคนอื่นถึงจะทำตามและเข้าใจพวกเขา ทำไมคนบางคนทั้งที่เป็นคนดีถึงถูกรังเกียจเพียงเพราะไม่มีความสามารถในการพูดให้คนอื่นเข้าใจ แล้วพอคนอื่นไม่เข้าใจตัวเขาเองก็ไม่พร้อมอยากเข้าใจคนอื่นเหมือนกัน เข้าใจความไม่มีเหตุผลของโลกที่ทำให้ศีลธรรมใช้ไม่ได้ตรงนั้นหรือเปล่า?


ก็ต้องยอมรับล่ะนะคะว่าเราโยงมั่วไปบางที เพราะที่ออกมาปกป้องขนาดนี้ไม่ใช่เพราะเราชอบแนวนั้นอะไรขนาดนั้น แค่เกลียดการที่ใครสักคนทำตัวเหมือนตัวเองเป็นผู้ผดุงความยุติธรรมเที่ยวระรานอิสระของชาวบ้านและบอกว่าตัวเองทำถูกเท่านั้นเอง


เราเข้าใจค่ะว่าเป็นแม่ก็ไม่ได้อยากให้ลูกเจออะไรไม่ดี ถ้ามีลูกเราก็คงลำบากกับการควบคุมสื่อเหมือนกันถ้ามันเป็นแบบนี้ เหมือนเหล้่าเหมือนเบียร์ พวกของ 18+ มันไม่สมควรถึงมือเด็กได้ง่ายเกินไป แต่ทุกวันนี้พอเด็กฟังเพื่อนพูดที่โรงเรียน นึกสงสัย เปิดเข้าเพจตามที่เพื่อนบอกก็เจอเพจอย่างว่าได้ง่ายๆ แล้ว ถึงตามเพจจะยังมีเซนเซอร์มันก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าให้เด็กดูเลย การศึกษาเรื่องเพศไทยก็ยังไม่โอเคเท่าไรนัก เหมือนปล่อยให้เด็กลองผิดลองถูกกันเอง ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะพยายามปกป้องเด็กแค่ไหน ถ้าเด็กไม่มีภูมิคุ้มกัน เห็นแค่ครั้งเดียวเขาก็อยากลองตามแล้ว เพราะงั้นเรามองว่าการศึกษาสำคัญ ถ้าเด็กมีภูมิคุ้มกันต่อให้เห็นมันเป็นสิบๆ ครั้งเด็กก็จะเลี่ยงเอง แต่การศึกษาไทยในปัจจุบันมันอ่อนเกินไปและทำตรงจุดนั้นไม่ได้ สื่อเลยถูกป้ายความผิดไงคะว่าเป็นสิ่งมอมเมาเด็ก


อ่า...จะว่าไปการขัดแย้งมุมมองกับคนอื่นก็เป็นความสวยงามของโลกเหมือนกันนี่นะ เราเองก็อ่อนเกินไปเหมือนกัน ถ้าเป็นเราในตอนนี้เราก็คงแนะนำได้แค่ให้คุณลองเล่นเทคโนโลยีให้เป็น ใช้งานโหมดเด็กได้ โหมดที่จำกัดและกรองสื่อไม่ดีออกไปอัตโนมัติได้ เพราะเอาตามจริงคนที่เขาอยากมีอิสระในการเลือกของเขาเขาก็ไม่ได้อยากถูกจำกัดอิสระภาพเพราะคนอื่นเหมือนกันนั่นแหละ บางทีเราต้องหาจุดกึ่งกลาง แต่กึ่งกลางมันไม่มีอยู่ ตรงนั้นเราเข้าใจค่ะ เพียงแต่เราก็คงอ่อนไปเหมือนกันที่คาดหวังให้อะไรมันเป็นไปในแบบที่มันเพอร์เฟคมากที่สุด


เอาเป็นว่าเราเข้าใจค่ะ เราเข้าใจว่าสังคมควรเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่านี้เพื่อการเติบโตของเด็ก อย่างว่า เราเองก็เรียนจิตวิทยาเกี่ยวกับเด็กมาในระดับหนึ่งนะ (ราวๆ สองตัว) จะว่าไม่เข้าใจเลยก็คงสอบตกเหมือนกัน แต่ตอนที่เรียกร้องเพื่อลูก คำนึงเอาไว้เสียหน่อยก็ดีเหมือนกันว่าคนที่เขาชอบแนวนี้และไม่อยากถูกกีดกั้นเขาก็อยากได้ความถูกต้องของเขาเหมือนกัน พยายามรักษาสมดุลระหว่างกันเอาไว้มันน่าจะดีกว่า เราคิดแบบนั้นนะคะ


อันที่จริงเมื่อครู่เราเพิ่งตื่นนอนแล้วอารมณ์เสียง่ายไม่อยากคุยค่ะ ตอนนี้มีปัญหาอะไรก็ส่งมาคุยมาเถียงได้นะ แต่ก็ขี้เกียจเถียงเรื่องความถูกต้องของกันและกันเหมือนกัน เริ่มรู้สึกแล้วว่าบางทีมันไร้ประโยชน์ ถ้าแค่ต่างคนเข้าใจความรู้สึกของกันและกันบ้าง แต่ก็ยังยืนหยัดเพื่อตัวเองได้ไม่ปล่อยให้คนอื่นทำให้ตัวเองไขว้เขว เราไม่มีปัญหาค่ะ

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 15:29 น. 2-14

เราสนุกที่ได้พูดคุยกับคุณนะคะ และอยากขอโทษถ้ามุมมองคนกลางเก่ากลางใหม่อย่างเราจะทำให้คุณไม่สบายใจเราก็มีความคิดสุดโต่งจริงๆที่อยากต่อต้านอะไรที่มันผิดเพี้ยนมากเกินไปเพราะไม่อยากให้มันกลายมาเป็นค่านิยมเช่นการชอบอะไรที่แบบเสพสุขกับศพแบบนี้มันไม่ควรถูกถ่ายทอดออกมาเลยจริงๆนะต่อให้เรียกว่ามันเป็นงานที่แตกต่างก็เถอะ มันรับไม่ได้จริงๆนะคะ ตะแครงหัวซ้ายขวาแล้วก็รู้สึกแย่ทุกทีที่เห็นอะไรแบบนี้แต่เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเลยอารมณ์ห่วงใยคนที่รักรวมทั้งสังคมบางทีมันก็ออกมามากไปจนกลายเป็นว่าไประรานอิสรภาพการเสพสื่อคนอื่นอย่างที่เห็น เราก็เอาอารมณ์นำจริงๆแต่เราห่วงใยสังคมจากใจจริงๆนะคะไม่ได้อยากสูงส่งอะไรแค่อยากให้คนเปิดใจและพื้นที่งานเขียนดีๆจากนักเขียนดีๆที่เขาตั้งใจสร้างสรรค์ออกมาเพื่อสังคมได้โผล่ออกมาสู่สายตาคนบ้างเท่านั้นเพราะทุกวันนี้งานเขียนในโซเชียลนั้นเปิดไปแทบมีแต่อย่างเดียวเลยจริงๆคุณลองดูก็ได้^__^มันก็น่าห่วงนะคะ


ที่เราพูดเรื่อง Electra Complex ไม่เข้าใจเหรอคะ? มันเป็นปัญหามาจากมนุษย์ตรงไหน? จิตเวทมีปัญหามาจากมนุษย์ตรงไหน? ถ้าไม่ใช่เพราะธรรมชาติสร้างมาแบบนั้น มนุษย์เป็นแบบนั้นได้ยังไง อธิบายมาสิคะ

ทำไมมนุษย์ถึงเกิดมา ตอบ มีเหตุผลอะไรที่มนุษย์ต้องเกิดมาเพื่อที่จะมีความทุกข์ ถ้าธรรมชาติสมบูรณ์พร้อม ถ้าพระเจ้าแค่อยากให้มนุษย์มีความสุข ทำให้มนุษย์ทั้งโลกเป็นคนดีตั้งแต่แรกไม่ดีกว่าเหรอคะ?


(งั้นตอบเรามาก่อน ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน)

มันคือปัญหาสำหรับตัวบุคคลค่ะ ถ้าเขาไม่รู้ว่าเขาเกิดมาทำไมก็น่าสงสารพอดู

บางทีเมื่อผ่านกาลเวลาเมื่อเราได้ค้นพบตัวตนและจุดยืนของเราแล้วเราก็จะรู้ได้เองว่าเราเกิดมาทำไมและเพื่ออะไร แต่มันก็คงไม่ง่ายเพราะบางคนก็อายุสั้นไวกว่าจะได้รู้จักตัวตนของตัวเองสำคัญคือตัวบุคคลหรือตัวเรานี่แหละค่ะ ที่จะเรียนรู้จากการเติบโตไปในแต่ละวันว่าเรานั้นจะเกิดมาทำไมในวัฏจักรแห่งการเวียนว่ายนี้

ยินดีที่ได้พูดคุยนะคะ เรายังไม่ได้กินข้าวเลยขอไปกินข้าวก่อนนะคะ^__^

0
ผ่านทาง 9 ก.ค. 63 เวลา 16:21 น. 2-15

อ่า รักศพเขาเรียกว่า Necrophilia ค่ะ เราว่ามันเป็นความชอบส่วนตัวของคนบางคนนะคะ คนทั่วไปไม่มีใครที่เขาชอบหรอก อย่าไปดูถูกเลยค่ะ มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลจริงๆ คิดดูสิคะ คนทั่วไปมีใครเขาแบบว่า...อยากกอดอยากจูบศพอะไรแบบนั้นบ้างหรือเปล่า มันก็ไม่มีใช่ไหมล่ะ? เพราะงั้นจะไปกังวลว่ามันเป็นความชอบที่แพร่กระจายได้ เราว่ามันไม่ใช่อ่ะค่ะ มันไม่ใช่เรื่องที่แพร่กระจายได้ง่ายขนาดนั้นเลย เป็นเรื่องที่คนทั่วไปรังเกียจมากกว่า


ส่วนเรื่องสาเหตุที่มนุษย์เกิดมา เหมือนเราเข้าใจกันต่างจุดกัน ที่เราคิดคือมนุษย์ โลก จักรวาลเกิดมาทำไมในเมื่อบางทีมันดูเหมือนไม่มีความหมายอะไรเลย แค่เกิดมา รักษาสมดุลของกันและกัน สัตว์โน้นกินสัตว์นี้ สัตว์นี้กินสัตว์นั้น จากนั้นก็ตายไป แล้ว? ไงต่อ? จักรวาลนี้มีตัวตนอยู่เพื่อใครสักคนหรือเปล่า? สังคมมนุษย์ที่เป็นแบบนี้สร้างประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่พวกเราอาจไม่รู้จักหรือเปล่า อย่างเช่นพระเจ้าอะไรแบบนี้ เราค่อนข้างเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นมามีเหตุผล แต่ไปๆ มาๆ จักรวาล โลก มนุษย์ ทุกสิ่งทุกอย่างมันดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลที่สุดแล้ว มันแค่เกิดขึ้นมา มนุษย์แค่มีความทุกข์ สัตว์แค่กินกันและมีความทุกข์ จากนั้นอะไรต่อ ความทุกข์ ความสุข ประสบการณ์ สิ่งที่เราเจอทั้งหมดนี้ มันสร้างประโยชน์ให้ใครสักคนหรือเปล่า? ถ้ามันไม่มีจริงๆ เพราะอะไรมันถึงเกิดมา หรือแค่เพราะมันมีโลกของคนที่มีความสุขอยู่ แล้วคนเหล่านั้นอยากมีโอกาสได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ เลยย้อนกลับมาเกิดใหม่ มาทรมานเพื่อพบประสบการณ์ที่ไม่มีทางได้รับในโลกเดิมของตัวเอง? เราเองก็บอกไม่ได้ว่าทำไม แต่อย่างน้อยถ้ามันเป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าบอก ถ้าวิญญาณของเราจะลอยไปอยู่ในที่ที่เราต้องการหลังตาย เราก็อยากจะใช้ชีวิตนี้ให้มีความสุขที่สุด เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง มีความสุขในแบบที่ไม่เสียดายชีวิต จากนั้นเราก็ไม่อยากจะกลับมาเกิดในโลกที่มีความทุกข์และไร้ความหมายนี้อีก ขอเอาไปแค่ประสบการณ์และความทรงจำดีๆ ก็พอ เราคิดแบบนั้นนะ ในมุมมองของคนที่เหนื่อยกับโลกและมองว่ามันไร้ค่าแต่ก็ยังมีเกม มีีสิ่งสนุกที่อยากทำ อยากเล่นอยู่ ถ้าตายไปก่อนคงเสียดายที่ไม่ได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่ เราคิดแบบนั้น


เราก็ยอมรับว่าคุยกับคุณแล้วบางจุดมันมันส์จริงๆ ค่ะ แต่ส่วนตัวเราก็ไม่ได้ชอบเถียงคนอื่น แค่อยากมาปกป้องความเห็นของตัวเอง เพราะช่วงหลังนี้มันมีคนแบบที่ไปซ้ายสุดขวาสุดอยู่เยอะ ไม่ใช่แค่เรื่องสื่อโรคจิตอะไรแบบนี้แค่อย่างเดียว เรื่องอื่นก็พยายามควบคุม เรามองว่ามันเริ่มมากเกินไปแล้ว เหมือนสังคมมันเริ่มบ้า เริ่มล่าแม่มดคนที่ไม่เหมือนตัวเอง บังคับคนอื่นไปหมดทุกอย่าง แล้วก็บังเอิญเอามาลงที่นี่เท่านั้นเอง แต่เราก็ยังไม่เปลี่ยนความคิดนะว่าคนเรามีสิทธิเลือกเสพสิ่งที่ตัวเองอยากเสพถ้าถึงวัยและมีวิจารณญาณดีพอแล้วน่ะ

0
ผ่านทาง 9 ก.ค. 63 เวลา 16:41 น. 2-16

อ้อ ใช่ ถ้าเป็นเรื่องลูก ถ้ามีความกังวลเรื่องการเสพสื่อของลูกหรือเรื่องอื่นๆ ในบ้านเช่นบอกให้ลูกทำแต่ลูกไม่ยอมเชื่อฟัง เราแนะนำเพจ "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" นะคะ ไม่แน่ใจว่าเคยรู้จักเพจนี้หรือเปล่า ถ้าเราจำไม่ผิดมันเป็นเพจของนักจิตวิทยาด้านเด็กโดยเฉพาะ มีปัญหาอะไรส่งข้อความไปถามเขาพอจะให้คำแนะนำได้ พอดีเรารู้จักมาเพราะอาจารย์ในมหาลัยเขามีลูกและเขาพูดถึงเพจนี้ ถ้ายังไม่เคยกดไลค์เราแนะนำค่ะ น่าจะช่วยคลายความกังวลเรื่องการเสพสื่อของลูกกับคุณจขกทได้บ้าง

0
babybaby1234 9 ก.ค. 63 เวลา 17:13 น. 2-17

สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ .. ผมเห็นด้วยตรงที่ความต่างทางความคิด ไม่ควรถูกบังคับด้วยความคิดของผู้อื่นใด หากเขาไม่ได้ละเมิดต่อผู้อื่น นั่นคือสิทธิอันชอบธรรมของคนๆนั้น

0
ผ่านทาง 9 ก.ค. 63 เวลา 17:38 น. 2-18

เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่เรื่อง 18+ อย่างเดียว เหมือนคนมากมายพยายามบังคับกฏระเบียบกับคนอื่นมากเกินไปด้วยแหละค่ะ เช่นคุณต้องเขียนนิยายให้สะท้อนสังคมเท่านั้น คุณต้องเขียนนิยายให้มีความสมจริงเท่านั้น คุณจะเขียนแบบตัวเอกเก่งเทพไม่ได้เพราะมันดูเหมือนเด็กเขียนและไม่มองความจริง ทำให้เด็กเพ้อฝัน ทั้งที่ความจริงนิยายแนวนั้นเขียนออกมาไม่ได้เพื่อสะท้อนความจริงอะไรแบบนั้น แต่เพื่ออ่านคลายเครียดมากกว่า บางคนเขาก็ไม่ได้อยากอ่านเรื่องฆ่าล้างหักเหลี่ยมโหดหรือเรื่องความไม่เท่าเทียมของสังคมตลอดเวลา เขาแค่อยากอ่านเรื่องของคนเก่งๆ ที่มีปัญหาอะไรก็พร้อมจะจัดการได้ ให้ความรู้สึกว่าสังคมมีความหวังบ้างถึงมันจะเป็นเพียงแค่เรื่องเพ้อฝัน หรือเรื่องการบังคับความคิดกันอย่างอื่นก็มีอีกหลายประเด็นที่เหมือนคนบางคนจะกำลังบอกว่า เขามีอิสระในการแสดงความคิดเห็น แต่ที่ตัวเขาเองทำก็คือการบังคับและกดดันคนอื่นทางการแสดงความคิดเห็นของพวกเขาเหมือนกัน เราไม่เห็นด้วยกับจุดนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องเพศหรือบางเรื่องแค่เท่านั้น ถ้าถูกใจความคิดเห็นของเราก็ต้องขอบคุณมากค่ะ

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 18:38 น. 2-20

จินตนาการคือสิ่งที่เราเห็นด้วยนะคะ การอ่านงานเขียนคือการได้จินตนาการตามในแบบที่คนอ่านจะคิดไปในทางไหนก็ได้มันคือศิลปะที่สวยงามค่ะ


*พอยย์เราไม่ได้จะไปจำกัดจินตนาการใครเลยนะคะ แต่งานเขียนที่เป็นศิลปะมันดันถูกลดทอนลงเหลือเส้นบางๆของคำว่าอนาจารที่แบบไม่ต้องคิดอะไรต่อในแบบของคนอ่านคิดเห็นแต่ในภาพที่คนเขียนวาดเอาไว้ให้เสร็จสรรพแล้วงานเขียนเลยคำว่าศิลปะเกินไปก็คืออนาจารพอยย์อยู่ตรงนี้เองค่ะ

เราชอบอ่านงานที่เด็กๆเขียนนะคะอ่านแล้วแม้ไม่สมจริงเราก็ไม่คิดตำหนิชื่นชมในความพยายามเขาเสียด้วยซ้ำและเราก็ดีใจเสมอที่ได้จินตนาการตามเขาไปด้วยมันเป็นเสน่ห์อีกแบบค่ะ ^__^

0
White Frangipani 9 ก.ค. 63 เวลา 19:50 น. 2-21

สวัสดีวันใหม่ค่ะ


ตอบรับคห.ที่2-11 นะคะ


อ่านๆ ข้อความที่คุณตอบเจ้าของเม้นต์นี้มาแล้ว รวม ที่คุณทำการตอบเจ้าของกระทู้ ในรูปแบบที่คุณต้องการลากกระทู้เข้าป่า หรือว่า นำพาออกทะเลไป แบบนั้นนะคะ


เข้าใจว่าคุณน่าจะเป็นเด็กๆ ที่ไม่รับฟังใครเลย เอาแต่ใจ ไม่มีเหตุผลด้วย

(เจ้าของเม้นต์นี้ ไม่ถือสาคุณนะคะ หากแต่เมตตา และ สงสารคุณค่ะ)


ที่รู้สึกแบบนั้น สาเหตุเพราะ เม้นต์ทุกเม้นต์ที่คุณตอบกลับนะคะ ไม่มีการเชื่อมโยง ในบท หรือประโยคย่อย หรือแม้ในหัวข้อของประเด็นแต่ประการใดค่ะ


คือ จริงแล้ว คล้ายคุณพูดไม่รู้เรื่องค่ะ


ทั้งที่เจ้าของเม้นต์นี้ ยกประโยคที่คุณเอง เป็นฝ่ายตั้งมันขึ้นมา


หากแต่ คุณเองที่ลากประโยคตอบรับ ของคู่สนทนาเข้าป่า แม้ว่าประโยคนั้นๆ จะตอบกลับ ในบท หรือเนื้อหา ซึ่งคุณเองเป็นคนตั้ง หรือนำขึ้นมาพูด

(คุณคงไม่เห็นได้จาก เม้นต์ต่อมา ที่คุณตอบกลับสินะคะ คือคุณคัดค้าน แม้คำพูดของคุณเองค่ะ)


ดูคุณไม่สามารถยึดบทสนทนาระหว่างคู่สนทนาได้นะคะ


แม้ใครจะพูด หรือพิมพ์อะไรไป คุณก็ปัดทิ้งหมด และยัดความรู้สึก ความต้องการที่จะให้เป็น ในส่วนที่คุณเห็นว่าถูกต้อง และที่ดี ในแบบของคุณเข้าไปแทน

อ่านๆ แล้วรู้สึกได้ว่าเม้นต์ ข้อความ ของคุณนะคะ คุณต้องการให้ทุกคนยอมรับ และรับฟัง หากแต่ความคิดเห็น และเม้นต์ของคนอื่นๆ นั้นคุณไม่รับฟัง


และดูคุณจะไม่ให้เกียรติ์ ไม่เกรงด้วยนะคะ


ทั้งหมดนี้ แท้จริงเป็นอาการของเด็กๆ กะโหลกกะลาค่ะ


จริงนะคะ คือหาสาระไม่ได้ค่ะ


คนที่เขามีนํ้าใจ ต้องการสนทนาแลกเปลียนสาระกับคุณ เป็นงาน เป็นการ ก็เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะคุณไม่รับฟัง


แบบนี้การสนทนาก็จะไม่เกิดเป็นประโยชน์ หรือสาระที่ดีใดๆ ได้นะคะ (คุณรู้ตัวหรือไม่คะนี่?)


ซํ้าร้าย คนเช่นคุณนี้นะคะ หากผู้ที่เขามีประสบการณ ์หรือมีสาระ มีความจริงจังที่จะบุกเบิก เพื่อพัฒนา เขามาคุยกับคุณ เขาจะกลายเป็นตัวตลกไปเลยด้วยค่ะ


เพราะคุณไม่มีทุกอย่าง ที่เขามี จึงกลายเป็นว่า เหตุที่ควรจะได้พูดคุย เป็นงาน เป็นการ เพื่อปัจจัยที่จะก่อเกิดให้เป็นประโยชน์ จากการแลกเปลี่ยน แง่คิด และมุมมองต่อกัน และกัน กลายเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง หรือดราม่าไป


อยากบอกว่า คนที่มีความคิดแบบคุณนี้นะคะ คนที่เขาไม่มีพลังพอที่จะต้านทาน แม้เขาจะมีสาระ เขาก็จะไม่ใยดีที่จะสนทนากับคุณค่ะ


เสียเวลา เสียพลัง เสียความรู้สึกโดยเปล่าประโยชน์


และ หากคุณเป็นผู้ใหญ่นะคะ การใช้คำพูด การสนทนาของคุณบอกได้ว่า คุณเป็นผู้ใหญ่ ที่ไม่มีประสบการณ์ ในเรื่องที่คุณพูดนี้ ไม่ดีพอ


และดูจะในทุกๆ เรื่องค่ะ สะเป๊ะสะปะไปเรื่อยเปื่อย คุณพูดคุยในแบบที่ไม่มีแก่นสาร ไม่มีสาระ จากการที่ไม่มีประสบการณ์ รังที่จะตีความหมายของใครๆ อื่นให้ผิดไป เมื่อไม่ได้คำตอบที่ตนต้องการ


คุณยอมรับไม่ได้ คุณไม่ยอมแลกเปลี่ยน คุณไม่ยอมเรียนรู้


ผู้ใหญ่แบบนี้ ใช้ไม่ได้ค่ะ


ทั้งหมดนี้ รู้สึกได้ว่าเป็นตัวตนของคุณ จากการอ่านคำต่างๆ ที่คุณพยายามจะสื่อค่ะ


ทั้งหมด ทั้งมวลนั้น อาจจะเป็นในหนึ่งสาเหตุที่คุณมีพลังแรงกล้า ที่จะแสดงความคิดเห็นที่ว่า ลามก อนาจาร ในการสื่อเปิดเผยเป็นสิ่งสมควรยิ่ง (ดังที่คุณพยายามต่อต้านหัวข้อประเด็น ของกระทู้สินะคะ)


ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งเดียวกัน เป็นตัวตนของคุณนะคะ


แต่ ที่คุณเป็นอยู่นี้ ไม่ดีค่ะ เพราะ แท้จริง คืออการดิบ ดีๆ นี้เองค่ะ


ไม่ดีที่สุด เป็นที่หนึ่ง คือไม่ดีต่อตัวคุณเองก่อนใครๆ นะคะ


แต่เอาเถอะนะ จะพยายามอดทน ที่จะสนทนากับคุณต่อนะคะ


ทั้งนี้ ก็เพราะด้วยความหวัง ดังที่ว่า คนเรานะ มีโอกาสเปลี่ยนแปลง หรือตาที่มืดมนของคนเรานั้นสว่างได้ หากเขามีโอกาส


ดิฉันจะให้โอกาสคุณค่ะ


ข้อความที่คุณพยายามลากเข้าป่า และยัดเนื้อหา ที่ไร้ซึ่งประสบการณ์ และไร้ซึ่งการวิเคราะห์ที่ดี ในบทที่เราสนทนากันนั้น


คือ ในเม้นต์ที่คุณตอบมา คือเม้นต์ที่ 2-11


คือ จะกลับเข้ามาตอบให้คุณ เป็นวรรคๆ จากข้อความของคุณนะคะ


แต่ขณะนี้ต้องขอตัวนิด เพราะมีงานติดมืออยู่ค่ะ


ในโอกาสที่คุณรอนี้ ก็พยายามตั้งสติ สำรวมหน่อย ก็ดีนะคะ


คุณอาจจะรู้สึกได้บ้างว่า การสนทนาของคนเรา ผู้ที่มีสติรู้ เพื่อสาระ ที่จะได้นั้น ควรจะออกมาในรูปแบบไหน?


เดี๋ยวกลับมาค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
ผ่านทาง 9 ก.ค. 63 เวลา 22:05 น. 2-22

babybaby1234 : ขอบคุณมากค่ะ


Tarntongdee : คุณมีนิยายทุกอย่างที่คุณต้องการในเว็บเด็กดี ในเว็บที่คุณเข้าอ่านประจำ มันยากตรงไหนกับการเข้าไปอ่านที่นั่น และไม่ไปยุ่งพื้นที่ชาวบ้านเขาอยากเขียนของเขา?


White Frangipani : ปกติเราอ่านจับใจความโดยรวมนะ อยากให้เราชี้แจงทีละเรื่องเหรอคะ? อันที่จริงเมนต์ก่อนเราก็เหมือนจะลืมพูดหลายเรื่องด้วย เป้าประเด็นของเราคือการให้พวกคุณเข้าใจว่าคุณไม่ชอบเรื่องลามก นิยายลามก ในเด็กดีมันไม่มี ที่บางที่ไม่มี คุณก็อยู่ในที่นั้นไป แต่คุณจะต่างจากทหารจักรวรรดิที่ระรานบ้านคนอื่นตรงไหนถ้าคุณบุกไปเว็บอื่น บุกไปที่คนอื่นแล้วบอกว่าคุณคือผู้ที่ถูกที่สุดที่นี่ คุณไม่เห็นด้วยกับการเขียนนิยายลามก ทุกคนก็ต้องถอนมันออกให้หมด หรือเราเข้าใจคุณผิด เพราะคุณสนับสนุน จขกท เราเข้าใจคุณแบบนั้นนะ


โอเคค่ะ ถ้าอยากให้เราตอบข้อความเต็ม ได้ ไม่มีปัญหา เอาแบบคำต่อคำที่เราจะเถียงเลยนะ แล้วก็ช่วยทำความเข้าใจเสียหน่อยกับสิ่งที่คนอื่นพูด เรายอมรับอยู่หรอกเราเป็นพวกคิดเร็ว พอมีอะไรอยู่ในหัว กำลังเขียนอยู่ มันไปเร็ว ไปเรื่องอื่นแล้ว เราเขียนตามไม่ทันและทำให้มันมีความหมายขาดๆ เกินๆ ไปบ้าง เราจะพยายามปรับปรุงจุดนั้นให้เขียนกระชับได้ใจความทั้งหมด คุณเองก็เหมือนกัน พยายามทำความเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูดหน่อยก็ดีนะ ไม่ใช่อยู่แต่ในโลกตัวเอง ฉันจะทำแบบนี้ คนอื่นต้องเข้าใจฉัน ถ้าไม่ถุกต้องเหมือนที่ฉันคิดทั้งหมดคนอื่นคือพูดนอกเรื่อง อะไรแบบนี้


อ่า แล้วขอโทษค่ะที่เราชอบใช้คำเปรียบเปรยมากเกินไปหน่อย ทหารอะไรแบบนี้ การเมืองอะไรแบบนี้ มันเป็นแค่คำเปรียบเปรยค่ะ ให้เข้าใจสถานการณ์ง่ายขึ้น แต่คุณคงไม่เข้าใจสินะ น่าสงสารจังเลยค่ะ


[ยกตัวอย่างนะคะ เช่น เจ้าของเม้นต์นี้ เติบโตที่ต่างประเทศ ช่วงวัยรุ่น วัยซน เพื่อนพ้องมากมาย ทั้งหญิงและชาย เขาสมสู่กัน เป็นว่าเล่น จริงนะคะ เพราะเขาทั้งหลายไม่มีีความเชื่อเรื่องศาสนาไงคะ]


เราเข้าใจเรื่องที่ถ้าไม่มีการสั่งสอน ไม่มีศาสนา? ไม่มีความถูกต้องในสังคม คนก็จะเป็นแบบนั้น แล้วไงต่อ? ประเด็นเราไม่ได้เข้าใจผิดสินะ? เรากำลังสื่อหรือเคยพูดไปว่าสังคมคนเรามีหลายแบบ แบบที่เป็นแบบที่คุณพูด แบบที่ไม่ได้เป็นแบบนั้น แล้วคุณยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อ? บอกว่ามันมีสังคมแบบนี้อยู่ เพราะงั้นสังคมอื่นจะต้องแย่เหมือนกัน จะต้องถูกควบคุมเหมือนกัน เพราะมันมีสังคมที่ไม่มีศาสนาอยู่ ไม่มีการสั่งสอนที่ถูกต้องอยู่ เพราะงั้นสื่อลามกถึงควรถูกห้ามเหมือนกัน ที่คุณสื่อเราเข้าใจถูกหรือเปล่า? ขอโทษค่ะ พอคุณพูดอะไรขึ้นมา เราเข้าใจไปว่าคุณกำลังหาประเด็นเสริมเป้าหมายสิ่งที่คุณอยากสื่อให้คนอื่นเขาเข้าใจ แต่คุณยกประเด็นนี้ขึ้นมา เราเข้าใจว่าคุณกำลังบอกว่าเพราะมีสังคมแย่ๆ แบบนี้อยู่ สังคมอื่นเลยแย่เหมือนกันและต้องถูกควบคุมสื่อลามกเหมือนกัน เราเข้าใจถูกหรือเปล่า ขอโทษค่ะที่เราคิดหลายขั้นนำหน้าคุณไปก่อนคุณเลยตามไม่ทัน มองว่าเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ ที่โวยวายไม่ตามใจคุณ


[บางครั้งเดินทางกลับ หลังจากเที่ยวๆ กัน มีอารมณ์ หลังจากเขาปลุกอารมณ์กันทั้งหัวคํ่า จนดึกดึ่น ก็แน่หล่ะ ว่า กิเลสมันสุกงอม หรือมันลุกโชดช่่วง

ในที่สุดก็ทนไม่ไหว กิเลส ตัญหา ราคะ ลุกเป็นไฟ บางคู่ต้องบอกเพื่อนตรงๆ ว่าไม่ไหวนะ เขาก็ดันผู้หญิงเข้าข้างกำแพง ถกกระโปรง สมสู่กันต่อหน้าเพื่อนๆ

(ฮ่า ฮ่า ฮ่า ตลกมาก ตกตํ่า มืดมนได้แบบนั้น ไม่ต่างจากสุนัข จริงนะคะ นี่คือเหล่าผู้คนที่ไม่มีการควบคุมกิเลสไงคะ )]


เราไม่ได้อยู่ในสังคมแบบนั้นนะ เพราะงั้นเราเองก็ไม่เข้าใจว่ามันไปถึงขั้นไหน สำหรับเรา สถานที่ที่จะทำแบบนั้นได้มันมีแค่อยู่ในบาร์หรือที่เปรี่ยวที่คนไปเที่ยวกัน ซึ่งสื่อหรือที่ไหนๆ เขาก็สื่อสารกันดีและตรงไปตรงมาอยู่แล้วว่านั่นเป็นที่ที่ค่อนข้างอันตราย คนดีๆ ไม่ควรเข้าไป คุณไปอยู่ตรงนั้นได้ยังไง? ประเทศที่คุณอยู่แย่ขนาดปล่อยให้สถานที่แบบนั้นมาอยู่ตามถนนที่เด็กหรือคนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายๆ เลยเหรอ? หรือคุณแค่เดินเข้าไปเอง จากนั้นก็มาบอกคนอื่นว่าตกต่ำ มืดมน ทั้งที่เขาแค่ทำในที่ของเขา ตรงนี้เราไม่เข้าใจเพราะเราไม่เคยรู้จักสังคมแบบนั้นมาก่อน ขอโทษค่ะ ช่วยอธิบายอีกทีว่าสถานการณ์ที่คุณอยู่มันเป็นยังไงกันแน่


[เพื่อนๆ ทุกคน ก็บอกออกไปตรงๆ ว่า เออ เออ เสร็จแล้วตามมานะเว๊ย เรากลุ่มเพื่อนๆ ก็เดินกันต่อไป

ไม่นาน เขาก็วิ่งๆ ตามกลุ่มเพื่อนมา คือทุกอย่าง เป็นปรกติ เป็นธรรมดานะ ในวัฒนธรรมของผู้ที่ไม่มีศาสนา ไม่มีการควบคุม เขาปล่อยตัวตนของเขา ทำ ในสิ่งที่เขาอยากทำ และเขารับกันได้อยู่แล้วค่ะ (มนุษยชาติ เป็นสัตว์ที่มีความเคยชิน เป็นวิวัฒนาการ และเกิดเป็นความเคยชินตามมาในที่สุด นั้นก็เป็นความจริงนะคะ หรือคุณว่าไงคะ?)]

พูดมาถึงตรงนี้เราเข้าใจว่าคุณไปเที่ยวกับเพื่อนของคุณ และเขาแค่มองว่ามันเป็นเรื่องปกติของเขา ในชีวิตประจำวันของเขา แต่คุณรับไม่ได้และมองว่ามันแปลก เราไม่ได้ว่าอะไรถ้าคุณรับไม่ได้ แต่ขอถามว่า "นอกจากเพื่อนกลุ่มนี้ไม่มีเพื่อนที่ดีกว่ากลุ่มนี้อีกแล้วเหรอคะ? กลุ่มที่คิดเห็นเหมือนคุณ กลุ่มที่ไม่ชอบเรื่องสมสู่สกปรกอะไรนี่ของคุณ" ถ้าคุณไม่ชอบสิ่งที่พวกเขาทำ คุณคบพวกเขาเป็นเพื่อนทำไม?

สังคมเราเปลี่ยนแปลงไปแค่คุณเปลี่ยนกลุ่มเพื่อนค่ะ เคยได้ยินคำกล่าวบ้างหรือเปล่าว่า "คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัญฑิตบัญฑิตพาไปหาผล" แล้ว? คุณยอมรับสิ่งที่เขาทำไม่ได้ คุณมองว่าเขาเป็นคนพาล แต่คุณคบคนพาลต่อ คุณกำลังหวังให้เขาพาไปหาผลทั้งที่เขาเป็นคนพาล จากนั้นพอเขาทำไม่ได้ก็โทษสิ่งลามกอนาจารณ์ทั้งหมดว่ามันผิด อย่างนั้นเหรอ? มันไม่ต่างจากการเบี่ยงประเด็นไปโทษอย่างอื่นเลยนะ เหมือนที่คุณบอกว่าเราเบี่ยงประเด็นพูดแต่เรื่องที่เราชอบไง


[ท้องหรอ ท้องก็ไปดูดเด็กออก รัฐบาลให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว

คนที่ท้องหรือ ก็ไม่เคยรู้สึกผิดว่าเขาได้ฆ่าเด็ก

เขาเป็นฆาตกรเลือดเย็น โดยที่เขาไม่เคยรู้ตัว]

เราเข้าใจว่ามันมีคนแบบนั้นอยู่ คนที่เขาแค่อยากสนุก ฆ่าเด็กหรือเปล่าก็ไม่ได้สน แล้ว? คุณอยากให้เขาเข้าใจสไตล์การใช้ชีวิตของคนทั่วไปทั้งที่เขาอยู่ในสไตล์การใช้ชีวิตแบบนั้นมาตลอดเวลางั้นเหรอ? คุณอาจไม่เข้าใจ เราหมายถึง สังคมที่เขาอยู่หล่อหลอมให้เขาเป็นแบบนั้น พ่อแม่สอนเขามาแบบนั้น หรือกระทั่งอาจจะไม่สนใจลูกและปล่อยให้ลูกทำเรื่องไม่ดีโดยไม่ควบคุม เขาอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นมาตั้งแต่เด็ก เขาเติบโตมาจนมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ แล้วกับเรื่องแบบนี้คุณกำลังจะเอามาเสริมประเด็นเรื่องที่คุณเถียงอยู่ตรงจุดไหน บอกว่ามันมีเรื่องราวของคนแบบนั้นอยู่ สื่อลามกถึงควรถูกแบน และแน่นอนว่าควรแบนไปทุกสังคม ทุกรูปแบบการศึกษา ทุกกลุ่มคนที่เขาไม่ได้รู้อะไรกับการกระทำของคนในกลุ่มที่คุณพุดถึงเลย คนกลุ่มอื่นแค่ใช้ชีวิตประจำวันของเขา แต่คุณกลับเอาประสบการณ์ของคุณว่าคุณเคยเจอคนแบบนั้น ว่าเพราะมีคนแบบนั้นอยู่สื่อลามกถึงเลวร้าย จากนั้นก็ตัดสินคนกลุ่มอื่นที่ไม่เคยทำแบบนั้น ไม่เคยรู้เรื่องแบบนั้นว่าพวกเขาเห็นดีเห็นงามกับเรื่องแบบนั้นด้วย ว่าพวกเขาเหมือนคนแบบนั้นและสมควรถูกจำกัดสิทธิเหมือนกัน นั่นเหรอคือสิ่งที่คุณอยากใช้เรื่องเล่านี้เสนอและสนับสนุนประเด็นที่คุณกำลังพูดถึง


ขอโทษนะคะ ขอเอ่ยให้เข้าใจตรงนี้อีกทีก่อนนะคะ ประเด็นที่เราอยากเถียงคือ "มนุษย์เรามีสิทธิเสรีภาพที่จะเลือกรับสื่อไม่ว่ามันจะเป็นสิ่งที่สกปรกขนาดไหน ถ้าพวกเขารู้ความรับผิดชอบต่อสังคมของพวกเขาเอง คือต้องไม่ทำร้ายคนอื่น ต้องไม่เป็นแบบฆาตกรโรคจิตหรือคนที่จับคนอื่นไปทำร้ายข่มขืนฆ่า เมื่อพวกเขาไม่ได้เป็นแบบนั้น พวกเขามีสิทธิเลือกเสพสื่อได้ตามที่พวกเขาต้องการ ตามแต่ความชอบ" เพราะงั้นทุกสิ่งที่เราพูดจะสนับสนุนประเด็นที่เราต้องการชู แล้วคุณล่ะมีประเด็นที่ต้องการชูคืออะไร เรายังมองไม่ออกว่าคุณสนับสนุนการปิดกั้นสื่อลามกด้วยเหตุผลอะไร มีแต่ยกเหตุผลที่ดูเหมือนคุณแค่กำลังบอกว่า เพราะมีสังคมคนแบบนั้นอยู่ สื่อลามกถึงควรถูกควบคุมในทุกสั่งคมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย หรือคุณแค่แย้งแบบไม่มีเป้าหมาย เราขอถามให้เข้าใจก่อนค่ะ


ขอโทษค่ะ กินข้าวอยู่ เดี๋ยวมาตอบต่อ ตอบไปกินข้าวไปรู้สึกว่าจะไม่ได้กินข้าวเสียที

0
ผ่านทาง 9 ก.ค. 63 เวลา 23:20 น. 2-23

[ทั้งนี้ ก็เพื่อประเทศ ได้มีการควบคุมการเกิด และประชากร ของเขาทั่วถึง

(คือมีเหตุมากมาย ที่ไม่ดี ต่อเนื่อง ตามมา โดยที่เขาไม่แยแส ในเรื่องของจิตใจ ซึ่งไม่ดีเลยนะคะ)]

แย้งในเรื่องเดิมเลยคือ มีกลุ่มคนที่ไม่สนใจจิตใจคนอื่น ก็มีกลุ่มคนที่สนใจจิตใจคนอื่นได้ พวกเขาอาจอ่านสื่อลามกเสียด้วย แล้ว? ถ้าคนรอบตัวคุณไม่ใส่ใจจิตใจคนอื่นเพราะพวกเขาอ่านสื่อลามก ทั้งพวกเขาและคนอื่นที่ไม่รู้ไม่เห็นด้วยก็ควรถูกจำกัดสื่อลามกเท่าเทียมกันงั้นเหรอ?


[และ คนเหล่านี้ คุณคิดว่า เขาเหล่านี้จะสามารถเลิกได้ง่ายๆ หรือคะ?

คำตอบนะ ช่วยตอบแทนคุณก็ได้นะคะ คือไม่ค่ะ เขาไม่สามารถเลิกได้ง่ายๆ นะ คนเหล่านี้ มีอาการตกตํ่า มืดมน และสมสู่มั่ว ทั่วไปหมด ก่อเกิดเป็นสังคมที่ยํ่าแย่ค่ะ]

เราฟังเหมือนคุณกำลังหวังให้คนที่เขาเป็นแบบนั้นเลิกเป็นแบบนั้น ใช่ค่ะ เขาเลิกไม่ได้ เขาเป็นแบบนั้นมาตั้งแต่เด็ก ที่เขาเรียกว่าไม้แก่ดัดยากไง แล้ว? พวกเขาเป็นแบบนั้น คนอื่นทุกคนต้องเป็นแบบเดียวกันกับพวกเขางั้นเหรอ? หืม?


[สำหรับเจ้าของเม้นต์นี้ แม้จะอยู่ในเหตุการณ์ แต่เป็นคนที่ศรัทธาคำสั่งสอนของศาสนา เป็นสิ่งสูงสุดค่ะ หลายๆ คนถามว่า เธอทนได้อย่างไร เป็นไปได้อย่างไร ที่ไม่อยากสมสู่ เช่นคนอื่นๆ]

เขาถามคำถามนี้มาเราก็พอบอกได้แล้วค่ะว่าเขาอยู่ในสังคมที่ไม่เหมือนเรา สังคมที่มองว่าการสมสู่กัน การปล่อยใจปล่อยอารมณ์เป็นเรื่องปกติ เราไม่ได้ว่าเขาผิดถ้าเขาทำไปแบบยังคงให้เกียรติคู่สมสู่ ยังคงถามความเห็น ไม่บังคับขืนใจคนที่อยากร่วมสมสู่ได้ มันอาจเป็นสังคมที่เรายอมรับไม่ได้ แต่เขาเป็นแบบนั้น สิ่งที่พวกเราคนนอกทำได้ก็มีแค่ ยอมรับว่าพวกเขาเป็นแบบนั้นของพวกเขา และไม่ได้ไปยุ่งกับพวกเขา แล้วไงต่อ ฟังจากคำพูดคุณ ดูเหมือนพวกเขาจะรู้ที่ของพวกเขาดี อย่างน้อยพวกเขาก็ให้เกียรติคุณ ถามความเห็นคุณก่อนและไม่บังคับขืนใจคุณ แปลว่าเขารู้ขอบเขตเขาในระดับหนึ่งนะว่าเขาไม่ควรบังคับคนที่ไม่อยากเป็นแบบเดียวกับพวกเขา ที่เรามองคือคุณต่างหากที่เข้าไปล่วงเกินเขาโดยมองว่าเขาทำเรื่องไม่ดีและเขาควรถูกจำกัดสื่อลามกเพื่อไม่ให้เขาเป็นแบบนั้น หรือคุณกำลังสื่ออะไร? ถ้าคุณมาในที่นี้คุณก็ต้องอยากพูดเรื่องจำกัดสื่อลามกใช่ไหม? หรือคุณอยากสื่อเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง


[หรือว่าเขาให้เกียรติ์ และเกรง คนมีศาสนานะ?]

หลงตัวเองนะคะ เขาแค่เกรงใจเพราะคุณไม่อยากทำหรอกเขาเลยให้เกียรติ แนวความคิดลดคุณค่าคนอื่นทุกอย่างและเอาไปเพิ่มให้ตัวเองน่ะ เลิกเถอะ Toxic ค่ะ


[ก็แน่หล่ะ ตราบใดที่เขา/เธอไม่ทำเรื่องเดือดร้อนให้ใคร และมีสติพอ ที่จะไม่ไปนั่งทำด้วยมือของเขาเองตามทางสามแยก หรือตามป้ายรถเมล์ ก็ปล่อยเขาไปค่ะ]

เคยเห็นข่าวคนที่คุณพูดถึงนั่นในทีวีหรืออะไรไหมล่ะ? เขานำเสนอว่ายังไง คนไม่มีการศึกษา คนที่แยกแยะไม่เป็น ต่อว่ากันขนาดไหน สามัญสำนึกทั่วไปเขาทำกันในห้องค่ะ แต่คุณพยายามจะลากให้พวกเขาไปทำกันในที่เปิดให้ได้แล้วบอกว่า "เห็นไหม คนแบบนี้สกปรกขนาดไหน" คุณกำลังจะสื่อว่าถ้ามีคนทำเรื่องแบบนั้นกลางแจงได้ ทุกคนที่ช่วยตัวเอง พวกเขาต้องทำในที่กลางแจ้งทุกคน เพราะงั้นการช่วยตัวเองถึงเป็นเรื่องผิดงั้นเหรอ?


[จริงแล้ว ในความเป็นจริงนะคะ คนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ

เช่น เปลี่ยนแปลง จากการเป็นคนไม่ดี ให้เป็นคนดี เหตุเช่นนี้ ก็เกิดขึ้นได้ค่ะ

และการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้ จักนำพาความสุข มาสู่ผู้ที่สามารถทำได้ ด้วยค่ะ

คนเราสามารถเปลี่ยนแปลง ได้จริงนะคะ]

คนเราเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ แต่ถ้าสิ่งที่พวกเขาทำไม่ได้ล่วงเกินใคร ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน พวกเขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเพื่อตามใจคนอื่น อ้อ แต่เราพูดว่าคนเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ใช่ไหม? ขอโทษค่ะ ตรงนี้เราสื่อผิดประเด็นจริงๆ เราหมายถึง เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนความชอบส่วนตัวของเราเองเพื่อใครสักคนที่แค่วิถีชีวิตของเราก็ยังไม่รู้จักใช่ไหมคะ? แล้วมันมีความหมายยังไงกับการเปลี่ยนแปลงความชอบของเรา เปลี่ยนแปลงตัวตนของเราทั้งที่เราไม่ได้ทำผิด เราอยู่ในค่ายนาซีเหรอคะ? เพราะถูกกุมชะตาชีวิตเอาไว้เหรอคะเลยต้องเป็นทุกอย่างอย่างที่คนอื่นต้องการโดยตั้งคำถามไม่ได้


[ผู้ที่เข้าใจว่า เขาตกตํ่า มืดมน ตกที่นั่งลำบาก ทั้งชีวิต และจิตใจ ตกอยู่ในความทุกข์ทรมาน คือความจริง ที่คนซึ่งตกตํ่า มืดมน เช่นเขา เคยชินที่จะมีชีวิตอยู่แบบนั้น

หากแต่... มีผู้คนมากมาย ที่เข้าใจ เห็น รู้ ได้ว่า แท้จริงคือความทุกข์ทรมาน ก็อยากที่จะเตือน อยากที่จะบอก อยากที่จะชี้แนะ ให้เขาเปลี่ยนแปลง และหาวิธีใหม่ ที่จะสามารถพบความสุข ความดีได้]

เขาบอกตอนไหนว่าเขาเป็นทุกข์ คิดไปเองเหรอคะ?

โอเค เราเข้าใจเรื่องอย่าง "เพราะเขาไม่รู้จักสิ่งที่ดีกว่า เขาเลยคิดว่าสิ่งที่เขารู้จักนั้นดีที่สุด" ถ้าเช่นนั้นถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนเขา คุณทำได้แค่สอนเขาให้รู้จักสิ่งที่ดีกว่านี้ แต่ถ้าเขาทำใจรับไม่ได้เพราะเขาไม่คุ้นชิน มันไม่แปลกนะ และคุณไม่มีสิทธิจะไประรานชีวิตเขาหรือบอกว่าเขาคิดผิด เขาต้องเปลี่ยนด้วย คุณแนะนำเขาได้ แต่คุณจะก้าวข้ามไปบงการชีวิตของเขาไม่ได้ คุณจะต่อว่าทางเลือกของเขาไม่ได้ เพราะเขาเองก็ไม่มีทางเลือกในชีวิตของเขาตั้งแต่แรกเหมือนกัน ถ้าเขาเลือกได้ เขาไปเกิดในที่ที่ดีกว่านี้ดีกว่าไหม? หรือถ้าเขาชอบวิถีชีวิตแบบนั้น คุณมีสิทธิไปว่าเขางั้นเหรอว่าเขามันผิดที่ชอบอะไรแบบนั้น ถ้าเขาไม่ได้ล่วงเกินคุณ คุณมีสิทธิไปล่วงเกินเขางั้นเหรอ? สิทธิมนุษยชนน่ะ อ่านให้เข้าใจและแตกฉานค่ะ


[การมีาสนา จะช่วยได้ จากปัญหาทั้งหมดนี้ค่ะ

คือศาสนาจะสอนให้เรามีสติ และรู้ตัวทั่วพร้อม สอนเราให้รู้จักกับเหตุต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัย ในการแก้ปัญหา หรือนำความสุขความดี มาสูู่เราได้ค่ะ (ทั้งหมดนี้ เป็นความเชื่อ ในส่วนบุคคลนะคะ)]

อาจนอกเรื่องไปหน่อย แต่ศาสนาช่วยคนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้นะคะ เคยได้ยินหรือเปล่า "ซึมเศร้าให้ไปหาหมอ ไปหาพระมีแต่จะทำให้รู้สึกแย่"


[ในเคสนี้ เราคุยกันเรื่อง สื่อ... ที่จะนำมาซึ่งเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ จากผู้ที่ยังขาดวุฒิภาวะ หรือผู้ที่อ่อนต่อการใช้วิจารณญาณนะคะ]

แต่เราจับใจความได้ว่าคุณกำลังสนับสนุนการแบนสื่อลามกโดยไม่สนใจว่าผู้เสพเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก วิธีการแบนสื่อลามกจากเด็กมันมีมากมาย แต่คุณกำลังจะบอกอยู่หรือเปล่าว่าคุณต้องการให้สื่อลามกไม่มีอยู่ในโลกเลย ไม่ต้องมีคนเขียนเลย ถึงไปอยู่ในที่ส่วนตัวของพวกเขาก็ถือว่าผิด เพราะงั้นเราเลยแค่ยืนยันของเราว่า "ผู้ใหญ่ที่มีวิจารณญาณไม่ควรถูกแบนสื่อลามกเพียงเพราะว่ามันเป็นสื่อที่เด็กไม่ควรอ่าน" เราเลยเสริมเข้าไปอีกชั้นเผื่อคุณจะไม่เข้าใจว่า การเป็นผู้มีวิจารณญาณที่อ่านสื่อลามก มันไม่ใช่เรื่องผิด ตราบใดที่เขาไม่ทำร้ายคนอื่น มันก็ไม่ใช่เรื่องผิด เรื่องแบบนี้เข้าใจยากตรงไหน? แต่ถ้าเราเข้าใจผิดก็ต้องขอโทษด้วยค่ะ ก็ไม่เห็นคุณจะพูดย้ำเลยว่าคุณกำลังพูดเรื่องสื่อเด็กอยู่ จขกท. ก็เพิ่งมาพูดเรื่องสื่อเด็กหลังจากที่เริ่มฉะกันไปแล้ว ในหัวข้อไม่มีเขียนนะคะ อย่าลืม


[คนที่ชอบสิ่งที่ไม่ดี นั้นแน่นอน จะนำพาเขา ผู้ที่รักการเสพ...ตกตํ่า มืดมน อย่างแน่นอนค่ะ]

นี่ไง ดูถูกอีกแล้ว คนอ่านสื่อลามกตกต่ำ มืดมน โดยไม่ได้มองว่าความจริงแล้วเขาปฏิบัติตัวในสังคมอย่างไร คุณไม่เคยมองอะไรพวกเขาเลย ได้แต่ตัดสินว่าเขาอ่านสื่อลามก เขาถึงเป็นคนเลวไปแล้ว เหมือนกลุ่มคนที่คุณเจอ เราก็บอกอยู่ว่าบางทีมันเป็นเรื่องความชอบด้วย แล้วคุณก็ตอบมาแบบนี้ คุณคงจะไม่แถไปอย่างอื่นอีกใช่ไหม?


[ในแบบที่คุณยกมานี้นะคะ ก็เห็นๆ ว่าหลายๆ ประเทศทดลองใช้บ้างแล้วนี่คะ

หากแต่ ในสังคมนั้นๆ หรือประเทศนั้นๆ ยํ่าแย่ค่ะ

คือเป็นประเทศที่มีคนกลุ่มคน หลายๆ กลุ่ม ใครรักอย่างไร ก็ทำแบบนั้น ใครต้องการอะไร ก็ทำตามนั้น แน่นอนว่า เกิดเป็นประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ง่ายๆ

และ ประเทศแบบนี้ เกิดเป็นประเทศล้าหลัง อดอยาก และยากมาก ในการปรกครอง เป็นธรรมดาค่ะ]

แล้วประเทศที่เขาให้อิสระในการมีชีวิตอย่างอเมริกาล่ะคะ? ตกต่ำมากเลย อย่างน้อยก็ช่วงก่อนทรัมป์มา ตกต่ำมากเลยเนอะ เป็นถึงมหาอำนาจของโลกเลยนะ สุดยอด พวกเขาเป็นประเทศที่ตกต่ำกว่าประเทศไทยจริงๆ นะ เพราะพวกเขามีอิสระในการเลือกทำโดยไม่มีใครขัดขวาง พวกเขาตกต่ำจริงๆ นะ

หรือมาดูญี่ปุ่นดี ร้านขายของเล่นปลุกXXXมีเยอะแยะเลย เยอะแยะกว่าไทยอีก ไม่ผิดกฏหมายด้วย ตอนนี้ไม่รู้ว่ายังไง แต่เห็นว่าเมื่อก่อนนิตยสารวาบหวิวหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อด้วยแนะ พวกเขาเป็นประเทศที่จนมากเลยเนอะ ชีวิตคนอัตคัตจริงๆ เนอะ


[วรรค ย่อหน้าสุดท้ายของคุณนี้ ให้ความรู้สึกว่า เป็นคำถาม ที่คุณพยายามสื่อออกมาคล้ายการเมืองนะคะ]

มันเป็นการเปรียบเปรยค่ะ ตอนนั้นเรามองแบบคร่าวๆ ว่าเหมือนคุณอยู่ในโลกของคุณ และคุณมองออกไปที่สังคมอื่นแล้วตัดสินว่ามันแย่ คุณเลยต้องสังคายนามัน มันเหมือนการที่คุณบอกว่าคุณอยู่ในที่สูง ไปเจออารยธรรมคนไม่ใส่เสื้อผ้า เลยตัดสินว่าอารยธรรมเขาแย่และรุกรานเขา เราเข้าใจอย่างนั้นในตอนแรก แต่อย่างน้อยพอเราไล่บี้คุณทีละประโยคเราก็เข้าใจคุณอีกอย่าง ตรงจุดนี้เราเหมารวมไปกับคนอื่นด้วย ขอโทษค่ะ แต่ยังไงจุดที่เราเข้าใจคุณมันก็ไม่ได้ดีขึ้นหรอกนะ


[จริงแล้ว เจ้าของเม้นต์ เป็นคนที่ชอบความมีเสรีค่ะ เสรี ในที่นี้ คือ จะคิด จะทำ อะไร ก็ได้ แต่ต้องรู้ว่าผลที่ออกมานั้นเป็นเช่นไร จะนำอะไรมาสู่ตัวเรา และสังคม ค่ะ

เสรี ในที่นี้ คือ การกระทำ ในทุกๆ อย่างด้วยการมีสติ ด้วยปัญญา มีเหตุผล รู้ผิด ถูก ชอบ ชั่ว ดี เป็นกรอบ และแบบแผนค่ะ

เข้าใจด้วยค่ะว่า คน ทุกๆ คนนะ มีความต้องการความสุข ความดี เป็นของตน เพียงแต่หลายๆ ที่อาจจะเข้าใจผิดหลงทางไป

ซึ่งจริงแล้ว ไม่มีใครต้องการแบบนั้น จริงไหมคะ?]

จุดนี้เราเห็นด้วย ไม่มีข้อโต้แย้งค่ะ แต่ถ้าเขารู้ผิดรู้ชั่วแล้วเขายังคงทำเพราะเขาชอบ คุณก็จะหาว่าเขาไม่รู้ผิดรู้ชั่วต่องั้นเหรอ? เราเห็นด้วยกับการควบคุมสื่อในเด็ก แต่เราไม่ได้เห็นด้วยกับการควบคุมสื่อโดยรวมที่เหมารวมผู้มีวิจารณญาณแล้วด้วย แล้วเราก็จับได้ใจความว่าคุณสนับสนุนการแบนทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นสื่อลามกโดยไม่แยกแยะว่าคนอ่านเป็นคนกลุ่มไหน เข้าใจถูกหรือเปล่า? คำพูดคุณขัดกันเองนะ บอกว่าคุณนับถืออิสระเสรี แต่คุณกำลังบอกว่าทุกคนทั้งเด็กและคนมีวิจารณญาณต้องถูกเหมารวมและต้องถูกจำกัดสิทธิในการเข้าถึงสื่อลามก จะเขียน จะลงในเว็บอื่นที่มันเป็นที่ของเขาก็ไม่ได้ เราเข้าใจถูกหรือเปล่า?


เราขอตอบแค่นี้นะคะ ไม่ขอสับอีกเมนต์แล้วเพราะอ่านคร่าวๆ ว่าคุณแค่มาด่าว่าเราเป็นเด็ก เราไม่เข้าใจที่คุณสื่อเราถึงเป็นเด็ก เราพูดไม่รู้เรื่อง อ่านสิ่งนี้ให้หมด ปรับความคิดคุณอีกที คุณพูดอะไรกลับกลอกไม่คงที่หรือเปล่า? ประโยคหนึ่งคุณบอกว่าคุณแค่สนับสนุนการแบนสื่อลามกในเด็ก อีกประโยคหนึ่งคุณกำลังต่อว่าทุกคนที่อ่านสื่อลามกสกปรกเหมือนกันหมดหรือเปล่า?


ความจริงพอสับมาถึงขนาดนี้เราพอจะเข้าใจว่าคุณมองว่าคนรู้จักคุณที่ทำกันแบบนั้นในที่โจ่งแจ้งเป็นเด็กที่ไม่รู้จักโตหรือเปล่า แต่สิ่งที่คุณสื่อออกมาคือคุณมองว่าทุกคนที่เสพสื่อลามกเป็นเหมือนเพื่อนของคุณทุกคน พยายามปรับการเขียนให้ดีกว่านี้หน่อยนะคะ อันที่จริงเราก็ว่าใครเขาไม่ได้หรอก เราเองก็ความคิดเร็ว เขียนข้ามประเด็นโน่นนั่นนี่ไปบ่อยๆ เหมือนกัน แต่ก่อนที่จะด่าใครเขา ดูตัวเองก่อนก็ดีนะว่าคุณเองก็สื่อไม่ตรงประเด็น หรือคุณสื่อตรงประเด็นทั้งหมดแล้วกัน? สิ่งที่คุณสื่อคือสิ่งกลับกลอกอย่างคุณเห็นด้วยกับอิสระ แต่อีกความคิดเห็นหนึ่งก็บอกว่าคนที่เลือกทำสิ่งลามกในที่ของเขาเป็นคนหยาบกร้านสกปรกทั้งหมด โดยยกตัวอย่างคนรู้จักของคุณว่าเพราะมีคนแบบนั้นอยู่คนอื่นถึงสกปรกทั้งหมด เวลาที่พวกเขาอ่านสื่อลามกหรือช่วยตัวเองพวกเขาไม่รู้จักการทำในที่ส่วนตัวหมด อะไรแบบนั้น แบบนั้นคือการเข้าใจหรือเห็นด้วยกับอิสระในการเลือกตรงไหน? แล้วคุณก็ไม่ได้เข้าใจเรื่องของการที่คนต่างสังคมก็มีแนวคิดด้านเพศแตกต่างกันด้วยนะ ต่อให้เป็นคนที่อ่านสือลามกเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเขาจะเอาไปทำที่โรงเรียน ในที่สาธารณะเหมือนในการ์ตูน อย่าดูถูกสติปัญญาคนอื่น หลายคนแยกแยะออกค่ะว่านั่นเป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน ทำกันจริงๆ ได้ถูกตำรวจจับข้อหาอนาจารกันพอดี

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 23:25 น. 2-24

คุณผ่านทางมา: ถ้าพวกเขารู้ความรับผิดชอบต่อสังคมของพวกเขาเอง คือต้องไม่ทำร้ายคนอื่น ต้องไม่เป็นแบบฆาตกรโรคจิตหรือคนที่จับคนอื่นไปทำร้ายข่มขืนฆ่า เมื่อพวกเขาไม่ได้เป็นแบบนั้น พวกเขามีสิทธิเลือกเสพสื่อได้ตามที่พวกเขาต้องการ ตามแต่ความชอบ" เพราะงั้นทุกสิ่งที่เราพูดจะสนับสนุนประเด็นที่เราต้องการชู แล้วคุณล่ะมีประเด็นที่ต้องการชูคืออะไร เรายังมองไม่ออกว่าคุณสนับสนุนการปิดกั้นสื่อลามกด้วยเหตุผลอะไร มีแต่ยกเหตุผลที่ดูเหมือนคุณแค่กำลังบอกว่า เพราะมีสังคมคนแบบนั้นอยู่ สื่อลามกถึงควรถูกควบคุมในทุกสั่งคมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย หรือคุณแค่แย้งแบบไม่มีเป้าหมาย เราขอถามให้เข้าใจก่อนค่ะ

……แล้วถ้าพวกเขาไม่รู้ความรับผิดชอบต่อสังคมละคะมันจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ…

เกิดพฤติกรรมเลียนแบบมั้ยคะ?

ทำงานเขียนที่ดีมันจึงต้องมองให้ครอบคลุมกลุ่มที่คิดไม่เป็นด้วยหน่อยมั้ยคะหรือคิดแค่ว่ามีแค่กลุ่มที่คิดได้คิดเป็นนะที่เข้ามาเสพสื่อแบบนี้คิดแค่นั้นจริงๆเหรอคะ จะไม่คิดถึงกลุ่มที่คิดไม่เป็นอย่างในข่าวนี้บ้างเลยจริงๆใช่มั้ยคะ คิดแค่ว่าทุกคนที่เสพสื่อลามกอนาจารคือเขาคิดเป็นทุกคนอย่างนั้นเองเหรอ การที่เราจะสร้างสรรค์ผลงานควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อคนในวงกว้างบ้างกลายเป็นว่าเป็นการปิดกั้นไปเลยอย่างนั้นเหรอคะ เศร้าเนอะ เราถึงยอมรับสภาพกลับมาที่บ้านเด็กดีเหมือนเดิมนี่แหละค่ะ เลยมาบ่นในบ้านแบบคนหัวโบราณห่วงลูกหลานมากไปหน่อยแค่นั้นเอง ขออภัยที่กลายเป็นว่าไปรุกรานพื้นที่คนอื่น เฮ้อ!!หิวอีกล่ะ

https://image.dek-d.com/27/0865/6733/130898876

0
คนผ่านทางที่โคตรจะรำคาญคนไม่ยอมเข้าใจ 9 ก.ค. 63 เวลา 23:54 น. 2-25

เรากำลังสงสัยว่า คุณเข้าใจไหมคะที่เราบอกว่า "คนเรามีหลายกลุ่ม" เรื่องทุกเรื่องมีสองด้านเสมอ มีด้านสว่างก็มีด้านมืดเสมอ เวลาที่คุณจะทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี มันจะมีกลุ่มคนที่เอาสิ่งที่ถูกสร้างสรรค์พวกนั้นไปให้เหตุผล ไปใช้งานในสิ่งที่มันไม่ดีเสมอ แล้วคุณจะจำกัดทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อคนกลุ่มนั้นงั้นเหรอ?


เราว่าสังคมเขามีการออกแบบกฏระเบียบการเข้าถึงสื่อในระดับหนึ่งนะ มันโอเคแล้วด้วย ปัญหาคือคนขายสื่อบางคนเขาอยากได้เงิน เขาก็เลยแกล้งๆ ลดข้อจำกัด 18+ ลงหน่อยเพื่อให้งานมันยังขายได้และได้เงินเข้า สิ่งที่คุณควรสนใจคือการรณรงค์ให้มีการเข้มงวดการตรวจขันการเข้าสื่อมากขึ้นหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าพอคุณเห็นสื่อลามกโผล่มา คุณโวยวายจะเป็นจะตายว่ามันแย่ มันไม่เหมาะสม มันสมควรถูกกำจัดออกไปให้หมด หรือคุณมีแนวทางในการควบคุมสื่ออย่างอื่นยังไงโดยที่ไม่รบกวนอิสระคนที่เขามีวิจารญาณ


ขอสวนกลับคำพูดของคุณไปตรงๆ อย่างที่คุณบอก จริงอยู่ว่ามีคนที่ไม่มีวิจารณญาณ เราก็ควรให้ความสำคัญและหาวิธีการจัดการของพวกเขา แต่การที่คุณใช้วิธีการปิดกั้นสื่อลามกทั้งหมด คุณเห็นใจคนที่เขามีวิจารณญาณบ้างไหม? อย่าเอาปัญหาสิ่งที่กลายเป็นข่าวมานะเสนอเหมือนทุกคนต้องกลายเป็นแบบนั้นเหมือนกันหมดทุกคน มันเป็นการทำให้คนกลุ่มหนึ่งออกมาสู่แสงสปอร์ตไลต์มากเกินไป แต่คุณไม่ได้สนใจคนในมุมมืดที่เขาแค่เสพสื่ออยู่อย่างเงียบๆ เลยแม้แต่นิด หรือถ้าคุณบอกว่าคุณพร้อมเห็นใจคนที่เขามีวิจารณญาณ วิธีการล่ะ? บอกมาได้ไหมว่าคุณจะทำยังไงถึงจะปิดกั้นสื่อเด็กลดความรุนแรงได้โดยไม่กระทบคนมีวิจารณญาณ


เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่า? เราก็บอกอยู่ว่าคนเรามันจะเลี่ยงสื่อพวกนี้ไปเองถ้ามันมีการศึกษาเพียงพอ ทำไมต้องพยายามเลี่ยงประเด็นนี้แล้วโยงให้คนอ่านสื่อลามกผิดและต้องก่ออาชญากรรมให้ได้ ประเทศพัฒนาแล้วเขาใช้วิธีการให้ความรู้เด็กสร้างภูมิต้านทาน แต่ก็ปล่อยให้สื่อลามกเข้าถึงได้ในระดับหนึ่ง แล้วมันก็ออกมาโอเค ทำไมไม่มองที่เรื่องการศึกษา ทำไมต้องเบลมสื่อให้เป็นสิ่งผิดตลอด ถ้าคุณพูดไม่เข้าใจต่อ เราก็ไม่ได้มีความคิดจะเถียงต่อแล้วนะ เป็นเรื่องเดิมซ้ำๆ ที่เราพูดแล้วคุณก็ไม่เข้าใจ เราพูดสับสนเกินไปงั้นเหรอ? มันเข้าใจยากเกินไปงั้นเหรอ? เหนื่อยค่ะ

0
คนผ่านทางตกใจ 9 ก.ค. 63 เวลา 23:56 น. 2-26

เดี๋ยวนะ เมื่อกี้เราไม่ได้อ่านภาพ ฟรีทีวีมีละครแบบนั้นด้วยเหรอ? ถ้าอย่างนั้นมันมากเกินไปแล้วนะ อย่างน้อยเราก็แค่เข้าหาทางเน็ตทางเฟซเท่านั้นเอง ทีวีมันควรเป็นสื่อทุกเพศทุกวัยไม่ใช่เหรอ?

0
Tarntongdee 10 ก.ค. 63 เวลา 00:58 น. 2-27

รู้แล้วก็ตื่นตระหนกนะคะคนดี เราไม่ได้บอกว่าจะปิดกั้นนี่คะ เราแค่ห่วงใยและคาดหวังเองเล็กๆว่าคนสร้างสรรค์งานจะสร้างสรรค์ไปควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมไปด้วยมันไม่ดีเหรอคะ หรือคิดแค่จะสนองตัณหาด้านมืดนั้นเพียงแค่นั้น แล้วตัณหาด้านมืดเสพซ้ำไปซ้ำมามันสามารถก่อเกิดโรคได้อย่างไม่รู้ตัวเคยรู้บ้างมั้ยคะ ผู้ป่วยบางคนแทบไม่รู้ตัวว่าตัวเองป่วย บางคนป่วยก็ไม่ยอมรับว่าป่วยเสพซ้ำๆปลายทางมันจะเกิดอะไรขึ้น …ไม่ได้หวังว่าจะปิดกั้นแค่ห่วงใยแค่นั้น งานด้านมืดมันก็เหมือนยาเสพติดชนิดหนึ่งนั่นล่ะค่ะ เสพมากเกินไปก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตได้นะคะ นี่ห่วงจริงๆนะ

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 01:19 น. 2-28

ก่อนอื่น แยกแยะก่อนค่ะว่าคำพูดที่ว่า "แล้วตัณหาด้านมืดเสพซ้ำไปซ้ำมามันสามารถก่อเกิดโรคได้อย่างไม่รู้ตัวเคยรู้บ้างมั้ยคะ ผู้ป่วยบางคนแทบไม่รู้ตัวว่าตัวเองป่วย บางคนป่วยก็ไม่ยอมรับว่าป่วยเสพซ้ำๆปลายทางมันจะเกิดอะไรขึ้น" มันไม่ได้เกิดขึ้นทุกคน อย่างที่เราว่า มีคนไม่มีวิจารณญาณก็มีคนที่มีมันเหมือนกัน อย่าพูดเหมือนทุกคนเป็นอย่างนั้นนะ~


สอง ฟรีทีวีต่างจากอินเทอร์เน็ต ฟรีทีวีถ้าไม่มีการควบคุมสื่อเพียงพอ ยิ่งถ้าเจ้าของสื่อวางสื่อเอาไว้ในเวลาที่เด็กดูได้ บู้ม! ทีวีมันควบคุมสื่อไม่ได้นะคะ เพราะงั้นเราไม่เห็นด้วยที่เขาเอาสื่ออย่างว่าไปลงในฟรีทีวี มันไม่ได้หมายความว่าเราเห็นด้วยทุกอย่างกับที่คุณแย้ง


ดูตัวอย่างในญี่ปุ่น พวกสื่อลามกในฟรีทีวีเขาก็มี แต่เขาควบคุมโดยการวางมันในช่วงเวลาที่ค่อนข้างมืด คือช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นไป เป็นช่วงที่พ่อแม่จะบอกให้เด็กเข้านอนได้แล้ว โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ที่ยังไม่มีวิจารณญาณ พวกเขาจะเข้านอนก่อนหน้านั้นตามคำบอกของพ่อแม่ พวกเขาจะไม่ได้ดูสื่อลามกพวกนั้น ส่วนผู้ใหญ่ก็ดูได้โดยทั่วไปขอแค่ดูตอนมืดเท่านั้น แต่ถ้าฟรีทีวีไทยไม่ทำแบบนั้นคือเราก็มองนะว่าเขาขาดจรรยาบรรณมากเลย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะเหมารวมทุกคนขาดจรรยาบรรณเหมือนเขาได้


อีกกรณี อินเทอร์เน็ตแตกต่างจากฟรีทีวี ตามเพจในเฟซบุ๊ค อย่างน้อยถ้าคุณจะเข้าดูการ์ตูนลามก คุณต้องรู้แหล่ง ไม่งั้นคุณก็หาไม่เจอ มันไม่ใช่จะมีโฆษณาโผล่มาให้เห็นต่อหน้า หรือในเว็บเขียวที่คุณว่าคุณไปเจอ เว็บนั้นหรือเปล่า เราเข้าใจว่าการควบคุมเรตเขาไม่ค่อยเอื้อต่อเด็กเท่าไร เพราะได้ยินว่า 18+ ของเขายังคงไม่ได้จำกัดขนาดนั้น หรือตอนนี้เปลี่ยนไปแล้วหรือเปล่าเราก็ไม่แน่ใจ แต่นั่นเป็นแค่เรื่องการจัดการของเว็บ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสื่อลามกโดยรวม เราก็ไม่ได้คิดว่าจะไปควบคุมเขาได้ตรงจุดนั้นหรอกนะ แต่ถ้าคุณสนใจก็ลองไปบอกไปแย้งเขาดู เขาอาจแก้ไขให้ก็ได้


สื่อลามกจากในเน็ตหาได้จากที่ไหนอีก? เว็บ Pornhub เหรอ? มันเข้าได้ง่ายๆ นักเหรอ? เราไม่เคยเข้าไปหรอกนะ คือสื่ออินเทอร์เน็ตคุณต้องเข้าใจว่ามันไม่ได้อะไรแบบโทรทัศน์ อย่างน้อยคุณมีโปรแกรม คุณมีการตั้งค่าที่จะสามารถควบคุมสื่อลูกคุณได้ ไม่เหมือนฟรีทีวี แล้วเว็บหลายเว็บก็ให้ความร่วมมือดีในการกันคนอายุต่ำกว่าสิบแปดจริงจัง แค่บางเว็บไม่จริงจังขนาดนั้น คุณจะบอกว่าคนในเว็บไม่ให้ความสนใจการดูแลเด็กเพียงเพราะพวกเขายังคงลงนิยายหรือการ์ตูนลามกไม่ได้ เพราะหลายเว็บเขาทำแล้ว ที่เหลือคุณก็ต้องกรองให้ลูกคุณอีกขั้นหนึ่ง ในส่วนที่สื่อเขาอาจกรองให้ไม่ได้ อย่างเช่นเด็กบางคนเขาก็หัวหมอสมัครสมาชิกเว็บแล้วตั้งค่าอายุตัวเองสูงกว่า 18 งี้ คุณก็ต้องควบคุมลูกคุณในระดับหนึ่ง คุณไปนั่งเปลี่ยนมันจากสังคมและเรียกร้องหาความรับผิดชอบจากสังคมเพียงอย่างเดียวไม่ได้ คุณต้องร่วมมือด้วยค่ะ


แต่ถ้าฟรีทีวีเราเห็นด้วยจริงจัง ถ้าละครแย่ๆ ที่ว่านั่นอยู่ในช่วงที่เด็กดูได้ด้วยก็ยิ่งต้องเปลี่ยนแปลง เราไม่มีข้อขัดแย้ง

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 01:31 น. 2-29

เราถือว่าเราอธิบายทุกอย่างชัดเจนที่สุดไปแล้ว ถ้ามีการโต้เถียงประเด็นอื่นแบบที่ไม่พยายามเข้าใจสิ่งที่เราพูดอีก หรือเรารู้สึกว่ามันวนอ่าง เราไม่ขอตอบอีกนะคะ เหนื่อยค่ะ เสียเวลามากเลย จะไปแต่งนิยายแล้วค่ะ


อ้อ แล้วเราไม่ได้แต่งเรื่องลามกหรอกนะ เราแต่งเรื่องโชเน็นมิตรภาพระหว่างเพื่อนทั่วไปนั่นแหละ หลายครั้งก็เขียนเรื่องสะท้อนสังคมด้วย เขียนมากเกินไปจนเบื่อ ช่วงหลังแค่อยากเขียนเรื่องผ่อนคลายอารมณ์แบบบ้าๆ สุดติ่งบ้างที่ไม่ใช่เรื่องลามก อาย เคยคุยกับเพื่อนเหมือนกันว่าพวกเราเขียนแนวนี้ไม่ออกหรอกนะ ต่อให้อยากเขียนก็เถอะ อะไรแบบนั้น อ้อ นอกเรื่องค่ะ ไม่มีอะไรมาก

0
Tarntongdee 10 ก.ค. 63 เวลา 01:43 น. 2-30

เราก็ไม่ได้เรียกร้องอย่างเดียวหรอกนะคะ เราก็หาทางป้องกันและพูดคุยกับลูกเสมอไม่ปิดกั้นแต่มันก็ดันห่วงเด็กข้างบ้านที่พ่อแม่ปล่อยปะละเลยน่ะค่ะ

เราใช้คำว่า “บางคน” เสมอนะคะ ไม่ได้ใช้คำว่า “ทุกคน”

ลองอ่านใหม่^__^


เรามองกันต่างมุมค่ะ เราเข้าใจดีตอนนี้เราอาจกำลังยืนอยู่ฝั่งเลข 6 แต่คุณอยู่ฝั่งเลข9

ถ้ามีลิ้งนิยายก็ขอด้วยนะคะ อยากอ่านนิยายของคุณเหมือนกันค่ะ

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 01:53 น. 2-31

[เราใช้คำว่า “บางคน” เสมอนะคะ ไม่ได้ใช้คำว่า “ทุกคน”]

อ้อ ถ้างั้นก็ขอโทษด้วยค่ะ เวลาอ่านหลายครั้งเราอ่านกวาดเลยอาจข้ามบางคำเล็กๆ ที่ไม่สังเกตไปบ้าง


[ก็ดันห่วงเด็กข้างบ้านที่พ่อแม่ปล่อยปะละเลยน่ะค่ะ]

เราว่าที่คุณพอทำได้ก็คือเรียกเขามาคุย เป็นเพื่อนเขา ทำความเข้าใจเขาเรื่องสื่อและสอนลูกเขาแทนพ่อแม่เขานะ ถ้าทำได้ แต่ถ้าพ่อแม่เขาไม่อนุญาต ถ้าพ่อแม่เขาหวงลูกไม่อยากให้คุณยุ่งเรื่องครอบครัวเขา คุณเข้าไปทำอะไรมากไม่ได้หรอกค่ะ บางเรื่องปล่อยไปบ้างไม่ต้องใส่ใจก็ดีเหมือนกัน บางเรื่องพอเราพยายามคิดหาทางแก้มากมันก็อาจไปทับซ้อนล่วงเกินคนอื่นแทน ทำในสิ่งที่เราทำได้ค่ะ ดูแลลูกตัวเองและคนรอบตัวเท่าที่พอทำได้ แต่เราช่วยเหลือทุกคนในโลกไม่ได้ค่ะในบางครั้ง อย่างในตอนที่เรามีความสุขกันอยู่ตรงนี้ อาจมีอีกมุมโลกที่มีเด็กที่พ่อแม่ไม่ใส่ใจและกำลังหลงผิดอยู่ แต่เราเข้าถึงตัวเขาไม่ได้ แล้วเราจะไปควบคุมสื่อโดยรวมเพื่อเด็กแค่กลุ่มเดียวมันก็ไม่ถูกกับคนบางกลุ่มเหมือนกัน บางเรื่องเราก็ต้องปล่อยวางบ้าง ถึงพูดแบบนี้มันจะฟังดูแย่ก็เถอะ โลกมันไม่ได้ยอมให้เราควบคุมทุกอย่างหรอกค่ะ


[ถ้ามีลิ้งนิยายก็ขอด้วยนะคะ อยากอ่านนิยายของคุณเหมือนกันค่ะ]

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าบอกเราจะถอดล็อคอินมาเพื่ออะไรล่ะคะ

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 02:34 น. 2-32

เพิ่มเติม : เรื่องลูกเราก็แนะนำได้แค่ว่า สอนเขา เตรียมความพร้อมก่อนที่เขาจะโต ให้เขามีภูมิต้านทาน เพราะไม่แน่ลับหลังเราเราอาจไม่รู้หรอกว่ามันจะบู้ม เขาไปยุ่งเกี่ยวกับสื่อลามกตั้งแต่เมื่อไหร่ เช่นเรา พ่อแม่เราก็ไม่เคยนำเสนออะไรแบบนี้เลย เติบโตมาแบบเด็กธรรมดาทั่วไป เช้าวันเสาร์อาทิตย์ดูช่องเก้าการ์ตูน ไม่เคยมีนิยายวายหรือนิยายลามกเป็นของตัวเอง การ์ตูนก็ไม่อ่าน เข้าใจว่ามันเป็นของไม่ดี แต่วันหนึ่งช่วงมัธยมปลายเราได้เจอเพื่อนกลุ่มหนึ่ง ตู้ม! เขาขนการ์ตูนวายมาให้เราอ่านเต็มไปหมด แล้วหนึ่งในนั้นมีของที่สะท้อนรสนิยมโรคจิตของเราอยู่ด้วย (ซึ่งไม่ใช่เรื่องทางเพศแน่นอน แค่เกี่ยวข้องนิดๆ) จากที่เรารังเกียจรักร่วมเพศหรือเรื่องทางเพศ เราก็ติดเลยค่ะตั้งแต่ตอนนั้น แต่ตอนนั้นคือเราก็รู้แล้วว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ


คุณไม่มีทางได้รู้หรอกว่าโชคชะตาจะโยนอะไรที่มันไม่ดีเข้าใส่ชีวิตลูกคุณตั้งแต่เมื่อไหร่ ทั้งแนวเลือดสาด ทั้งแนวโรคจิต ทั้งเรื่องลามก ไม่ได้อยากพูดให้กลัว ไม่ได้อยากทำให้คุณจิตตกโวยวายบอกว่างั้นต้องแบนมันให้หมด แต่สิ่งที่คุณทำได้คือเตรียมตัวลูกคุณให้พร้อมเอาไว้ก่อนค่ะ แล้วก็อย่าจ้ำจี้จ้ำไชเขามากเกินไป เลี้ยงลูกมันยากนะ บางทีสอนเขามากเกินไปเขาก็ไม่ฟัง พวกวัยต่อต้านอะไรแบบนี้ เราเลยแนะนำว่าถ้าคุณมีปัญหาหรือความกังวลเรื่องสื่อลามกกับลูก ไปปรึกษาเพจหมอจิตวิทยาเด็กดีกว่า เพจที่เราแนะนำข้างบน "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" ได้เข้าไปดูแล้วหรือยังคะ? ถ้าเกรงใจจะถามเขา เขาก็มีเขียนพวกบทความให้อ่านเรื่องๆ บนหน้าเพจ บทความเก่าๆ เองก็หาอ่านได้ง่ายๆ ในอัลบัมเลยนะ

0
White Frangipani 10 ก.ค. 63 เวลา 07:31 น. 2-33

ดิฉันกลับมาแล้วนะคะ คุณผ่านทาง


และก็อยากจะบอกคุณว่า แท้จริงคุณเป็นคนที่สติไม่ดี เท่านั้นเอง


คืออ่านๆ จากที่คุณพิมพ์มาทั้งหมด ภาษาของคุณบอกได้ว่า คุณสติไม่ดีค่ะ


คุณเพ้อเจ้อ


ก็ตามนั้นนะคะ คือ คุณต้องการจะคิดอย่างไร หรือต้องการให้เป็นแบบไหน ก็ขอให้คุณเชื่อไป และคิดไปตามนั้นนะคะ


ดิฉันคงช่วยอะไรคุณไม่ได้ค่ะ (คือ รู้สึกว่าเกินกว่าที่ดิฉันจะช่วยเยียวยาได้ค่ะ)


คือ ดูคุณจะพูด คุยภาษาคนไม่รู้เรื่อง คุณพูด คุณพิมพ์ อะไรมากมาย กระจัดกระจาย ไม่มีสาระ หาแก่นสารไม่ได้


มีแต่เหตุ มีแต่สร้างเรื่องราว ต่างๆ นานา ไม่มีผลที่ดี ที่จะเกิดเป็นประโยชน์ได้ จากการสนทนา


 คุยไป ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา


เสียเวลา เสียพลัง เสียเปล่า


แบบนี้แล้ว ก็ขอให้การสนทนาระหว่างเรา จบลงที่ตรงนี้นะคะ


และ หวังว่าคุณจะจบลงได้นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-03.png


0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 09:02 น. 2-34

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ทั้งหมดนั่นสะท้อนกลับเข้าตัวคุณหมดเลยโดยที่คุณก็บอกไม่ได้ว่าทำไมคุณถึงกล่าวหาว่าคนอื่นเป็นแบบนั้น การ์ดบาเรียมิลเลอร์ฟอร์ซเราไม่จำเป็นต้องใช้ด้วยซ้ำ มีใครเคยบอกว่าคุณเป็นคนพูดไม่รู้เรื่องไหมคะ แพ้แล้วอย่าพาลบอกให้คนอื่นแพ้ๆ ไปสิคะ มันไม่เห็นจะเป็นมืออาชีพเลย คนเขาต้องเถียงกันด้วยเหตุผล ต้องฟังความคิดคนอื่นบ้าง ไม่ใช่เอาแต่บอกว่าตัวเองถูก คนอื่นคิดเห็นต่างคือผิดหมด


เราก็ตั้งใจจะจบเหมือนกันค่ะ บางทีเราก็เข้าใจนะคะว่าบัวใต้น้ำเขาเข้าใจยากและเขาไม่รู้ตัวด้วยว่าตัวเองเป็นบัวใต้น้ำ บอกตามตรง คุยกับอีกท่านหนึ่งเรายังรู้สึกว่าเขาช่วยสอนเรามองโลกที่มันแตกต่างมากกว่าคุยกับคนงี่เง่าอย่างคุณเสียอีก

0
babybaby1234 10 ก.ค. 63 เวลา 11:43 น. 2-35

ในความคิดผม .. ผมว่า ไม่ควรตัดสินสติของอีกฝ่ายด้วยสมมติฐานของตัวเองนะครับ ถ้าหากใครบอกว่าความคิดเห็นคุณแบบนี้ เพราะคุณสติแบบนี้ แล้วคุณจะรู้สึกอย่างไร ..

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 13:04 น. 2-36

จากที่เถียงกันมาสองสามครั้ง เราว่าเจ้าตัวเขาเองนั่นแหละสติไม่ดีเอง ความรู้สึกเหมือนทะเลาะกับพี่เราที่เขาต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ และกินยาปรับเคมีในสมองเรื่อยๆ เขาพูดไม่รู้เรื่องแบบนี้เด๊ะเลย


สำหรับเรา ครั้งแรกที่ด่าเราเรายอมว่าโอเค เราอาจตอบรวบๆ ไปหน่อยและขาดรายละเอียดเลยไม่เข้าใจ เราก็ชี้แจงเป็นจุดๆ เหมือนอย่างที่เขาชี้แจงกับเรา ยกแต่ละข้อความของเขามาสับเป็นจุดๆ ไป เรายังคงไม่เห็นความเชื่อมโยงในประโยคที่ทำให้คำพูดของเขาดูน่าเชื่อถือและมีเหตุผลขึ้น เขาไม่ได้สื่ออะไรเป็นพิเศษว่าทำไมสื่อลามกถึงควรถูกแบน เหตุผลของเขามีแค่ มันสกปรก มันชั้นต่ำ ศาสนาสอนมาแบบนั้นว่ามันไม่ดี เหตุผลที่เราพอจับใจความจากเขาได้มีแค่นั้น ไม่มีอย่างอื่นอีก ซึ่งนั่นไม่ใช่เหตุผล เป็นแค่ความเชื่อของเขาที่เขาเข้าใจผิดว่ามันเป็นเหตุผล ถ้าเขาจะโน้มน้าวคนให้เข้าใจเขา เขาต้องการมากกว่าความเชื่อ เขาต้องการเหตุผลอื่นด้วย


พอเขาพยายามยกเหตุการณ์ว่าเรื่องลามกไม่ดีตรงไหน การช่วยตัวเองไม่ดีตรงไหน เขาแค่พยายามบังคับลากทุกคนที่อ่านสื่อลามกให้ต้องไปสวีวี่วีกับคนอื่น ลากคนที่ต้องการช่วยตัวเองให้ไปทำกลางถนนทุกคน จากนั้นก็ชี้ว่าเพราะทำแบบนั้นมันถึงสกปรก และไม่เคยยอมรับว่าการทำแบบนั้นในที่ส่วนตัวมันเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล แหม...คิดถึงมีมที่ชายแก่กับผู้ชายวัยรุ่นเถียงกันเขวี้ยงเก้าอี้ใส่กันเลยค่ะ


แล้วแทนที่จะโต้แย้งว่าเขามีเหตุผลยังไง ให้เหตุผลมา เราคิดว่าถ้าเราเถียงเขาเป็นจุดๆ แบบนี้มันก็เป็นเหมือนการนำทางให้เขาอธิบายเหตุผลกับเราได้แล้วนะ เราค่อนข้างนำทางเขาแล้วนะ เขากลับแค่กล่าวหาเราว่าเราสติไม่ดีบ้าง เราเป็นเด็กพูดจาไม่รู้เรื่องบ้าง จากจุดนี้ข้อมูลอาจไม่เพียงพอทั้งหมด แต่เราก็เริ่มสรุปได้ว่าเขาไม่ได้เป็นคนที่มีเหตุผลหรือพูดจารู้เรื่องอย่างที่เขาว่าเลย สาเหตุที่เขาโกรธคือ เขาเชื่อว่าความเชื่อของเขาเป็นเหตุผล แต่มันไม่ใช่เหตุผล สรุปคือถ้าเป็นเรื่องที่นอกเหนือจากความเชื่อของเขา ทุกอย่างคือพูดจาไม่รู้เรื่องและไร้เหตุผลหมด งั้นทุกคำพูดของเขาก็คือสวนกลับเข้าตัวเขาหมด เขาบอกว่าเราไร้เหตุผลและสติไม่ดีโดยที่เขาก็เถียงเหตุผลเราไม่ได้สักอย่าง ขนาดเรานำทางเขาแล้วและคาดว่าเขาอาจพอให้เหตุผลอะไรเราได้บ้าง เขาตัดช่องน้อยแค่บอกว่าเราไม่มีเหตุผลเพราะเราสติไม่ดี? จะว่าอะไรไหมคะถ้าเรามองว่าเขาเองนั่นแหละสติไม่ดี ไม่ต้องเปิดการ์ดบาเรียมิลเลอร์ฟอร์ซสะท้อนกลับ เขาทำร้ายตัวเองไปเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ ทุกอย่างที่เขาด่าเรา นั่นแหละตัวเขา คนแบบนั้นมีบ่อยอยู่หรอกนะ...


อ่า ให้มันพอแค่นี้เถอะค่ะ พูดอีกแล้วก็รู้สึกอยากด่าอีก

0
White Frangipani 10 ก.ค. 63 เวลา 17:11 น. 2-37

สวัสดีค่ะ คุณbabybaby1234


ในความคิดผม .. ผมว่า ไม่ควรตัดสินสติของอีกฝ่ายด้วยสมมติฐานของตัวเองนะครับ


ดิฉันไม่ได้สมมุติฐาน ขึ้นมาเองนะคะ หากแต่ เห็นได้ และมีหลักฐานจาก...คำพูด(คำที่เขาพิมพ์) เข้ามาตอบรับกับเจ้าของกระทู้ และกับของดิฉันด้วยค่ะ


คือ เห็นอยู่ชัดๆ ว่าเขานะ มีอาการ"พล่าน"


พล่าน

/พฺล่าน/

คำวิเศษณ์

ปั่นป่วน, ลนลาน, วุ่นวาย, สับสน, อลหม่าน.

"เดินพล่าน วิ่งพล่าน"


คุณไม่มีตา หรือคุณไม่เห็น หรือคุณไม่สนใจอ่าน ทังหมด ที่เขาเขียนๆ มา มากมายนั้นหรือคะ?


มากมายจนจับต้นชนปลายไม่ถูก


ไม่รู้ว่าอะไร เป็นอะไร เขาได้พิมพ์ไปเรื่อยเปื่อย ไร้สาระ ไร้แก่นสาร ด้วยค่ะ


บทสนทนาซึ่งเจ้าของกระทู้ และดิฉัน ให้เกียรติ์ พูดคุย แลกเปลี่ยนกับเขา เขาก็นำคำพูดของเรามาปรับเปลี่ยน เป็นโจทน์ที่ไร้สาระ และเขาก็ตอบกลับด้วยความคิดที่ไร้สาระ ของเขาเอง คนแบบนี้ ไม่เสียสติ ก็บ้า แล้วค่ะ


คือ ทั้งหมดนี้ เราๆ คนมีสตินะคะ พอจะรู้ได้ไหมคะ ว่า คนแบบไหน ที่ทำให้เกิดเหตุเช่นนี้ได้?


คือ จริงแล้ว เหตุการณ์ในกระทู้นี้...นะคะ เจ้าของกระทู้ เขาก็คิด และเขียน พิมพ์ เหตุการณ์ จากความรู้สึก และมุมมองของเขา ซึ่งเป็นความคิดที่ติดบวก และคิดที่ติดดี คือ เขาก็เพียงเข้ามาบ่นลอยๆ ว่าเหตุการณ์อนาจาร ทั้งหลายนั้น เป็นอะไรที่ยํ่าแย่ และเกิดขึ้นมากมาย


และเขาเข้าใจในผลของมัน...


ซึ่ง ก็เป็นเรื่องจริงนะคะ ว่าเหตุดังกล่าวนี้ ได้บังเกิดขึ้น และไหลทะลัก ทัวมท้นสังคม


ซึ่งในความจริงนี้ เป็นเหตุที่เลวร้ายค่ะ


เลวร้ายจริงนะคะ


มาวันนี้ เราๆ ทุกๆ คนมีการเรียน การศึกษา กันทุกๆ คนแล้ว เราเคยอ่าน เคยผ่านตา ในเหตุที่ว่า เหตุดังกล่าวนี้ แท้จริงไม่ดีต่อชีวิต และจิตใจ


ซึ่งจริงแล้ว เหตุดังกล่าวนี้ผิดกฎหมายด้วยนะคะ


หากแต่มาวันนี้ มีผู้คนมากมาย คนเช่นคุณ และคนผ่านทาง เป็นต้นนะคะ ต้องการให้เกิด เห็นดี เห็นงามด้วย คือคุณๆ มีส่วน ในเหตุการณ์ดังกล่าวโดยตรงค่ะ(คุณพอจะรู้ตัวหรืือไม่คะ ว่าคุณๆ คือตัวขับเคลื่อนเหตุดังกล่าวนี้โดยตรงค่ะ)


และ แน่นอน มาวันนี้ ระบบเน็ต และเจ้าของเพจต่างๆ ผู้ที่กระหายเงิน เขารู้ว่าเขาสามารถหาเงินได้ ด้วยวิธีนี้ เขาเหล่านี้ ผู้ที่ไม่สนใจใยดีต่อเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน เขาก็ฉวยโอกาสตักตวง สร้าง ทำ หรือเขียนเหตุเลวร้ายดังกล่าวนี้มามอมเมาเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน


คุณไม่เห็นเหตุ ซึ่งเป็นปัจจัย ที่นำให้ปัญหามากมายมาสู่สังคม เพื่อนมนุษยชาติ จริงหรือคะ?


ถามจริงนะ


และคุณเห็นว่า ปล่อยไป...และเป็นสมควรแล้ว แบบนั้นหรือคะ?


อยากจะบอกคุณว่่า...จริงแล้ว ก็แฟร์ๆ แล้วไงคะ คือดู จากที่คุณๆ ตอบกลับ ให้คุณเจ้าของกระทู้เค้า คือคุณๆ ต้องการให้เหตุที่เลวร้ายนี้ เกิดขึ้นในสังคม และต้องการให้ยอมรับ และอยู่กับมัน


อยู่กับความทุกข์ทรมานมากมาย ซึ่งเกิดจากความเลวร้ายนี้ ไปวันๆ


คือจุดประสงค์ของคุณๆ นะคะ


หากแต่...เจ้าของกระทู้ เขาคิดติดบวก คือเขามีความคิดที่ว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งเลวร้าย เป็นสิ่งที่ควรคัดกรอง และเป็นสิ่งที่เราๆ น่าที่จะต้านทาน หรือพยายาม ไม่ให้เกิด


คือคล้ายกับเขามีจิตสำนึกที่ดีอยูู่นะคะ


หากแต่คุณๆ ไม่รับฟัง ไม่ยอมแลกเปลี่ยนด้วยการให้เกียรติ์ และเกรง ผ่านการพิมพ์ และการใช้คำ


คือก็เห็นอยู่ชัดๆ ว่า ทั้งสองฝ่ายยืนอยู่คนละฝั่ง


แตกต่างความเห็น และแตกต่างมุมมอง


คือ ไม่ต่างจาก อีกฝ่าย เห็นผิดเป็นผิด อีกฝ่าย เห็นผิดเป็นชอบ


คือในความจริง แบบนี้แล้ว ก็คือเราคุยกันต่อไปไม่ได้แล้วค่ะ


ไม่มีวันคุยกันได้เลยด้วยค่ะ


หากแต่ คุณผ่านทางนะคะ ดูเขามีอาการ "พล่าน" คือดิฉันเห็นว่า เขาพยายามยัดความเห็นของเขา เข้ากระทู้ ในแบบไร้ซึ่งสาระค่ะ


ไม่มีเหตุผล ไม่ให้เกีรติ์ ไม่เกรง ไม่ยอมรับความคิดที่แตกต่างได้


ความคิดของเขานะถูกหมด ความคิดของคนอื่น เขาไม่รับฟัง


คนแบบนี้ ไม่เสียสติ ไม่บ้า ก็ไม่รู้จะให้ชื่อว่าอะไรแล้วค่ะ


คือ ดูเขาไม่มีรีเฟล็ค ต่อคำ หรือประโยค ของใครๆ เลยด้วยนะคะ


แบบนี้แล้ว ก็ขอให้พูดไปค่ะ พูดไป ทำไป ตามที่เขาเป็นเถอะนะ


คือ เห็น เขาบอกๆ ว่า อยากด่า อยากว่า อยากสารพัด เพื่อที่จะปล่อยให้เหตุ ลามก อานาจารนั้นบังเกิด ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา


และมีปรามาสเจ้าของกระทู้ด้วยคำว่า "อย่าดูถูกผู้อื่น" ทั้งที่เจ้าของกระทู้ เขาเข้ามาพูดคุย ในเรื่องของเหตุที่เป็นพิษภัยต่อสังคม


เขาคิดติดบวก อยากแก้ไข เขาทัดทาน ทั้งนี้ ก็เพื่อสังคมมนุษยชาติด้วยกัน


คือมันฟังไม่ขึ้นค่ะ ว่าที่เขาโต้เจ้าของกระทู้ หรือเม้นต์ต่างๆ อยู่นี้ เป็นคนที่มีสติ หรือมีจิตสำนึกอยู่


คือดิฉันเห็นเหตุ...ที่เกิดขึ้นในสายตา ชัดเจน ผ่านการสนทนา ทั้งหมด ในรูปแบบดังกล่าวนี้ค่ะ


แล ผลลัพธ์ ที่ดิฉันได้ คือ คุณผ่านทาง มีอาการพล่าน เพ้อเจ้อ และสติสตังไม่ดี เท่านั้นเองค่ะ


คนมีสติ คนมีจิตสำนึก ปรกติ เขาไม่พูด ไม่พิมพ์แบบนี้ อย่างแน่นอนค่ะ


ทั้งหมดนี้ ที่เม้นต์มาให้คุณนี้นะคะ ก็หวังว่าคุณจะอ่านให้จบ และทบทวน ความเข้าใจ และความรู้สึก ที่ดิฉันมีอยู่...ต่อคุณผ่านทาง เป็นส่วนบุคคล


หวังว่าคุณจะเข้าใจนะคะ


 และ หากคุณจะตอบกลับนะคะ ก็อยากให้คุณ ใช้คำ หรือประโยค ที่อ่านออกมาแล้ว จะแสดงให้เห็นได้ว่า คุณมีสติิ และจิตสำนึกอยู่ด้วยนะคะ


คือมีเวลาน้อยค่ะ ในวันนี้ ไม่อยากคุย หรือสนทนากับคำต่างๆ ที่ไร้สาระค่ะ

(ขออภัยที่ต้องบอกเหตุผลค่ะ)



ถ้าหากใครบอกว่าความคิดเห็นคุณแบบนี้ เพราะคุณสติแบบนี้ แล้วคุณจะรู้สึกอย่างไร .. .


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


ก็จะพิจารณาตนเองว่า เรามีสติพอไหม ในขณะที่พูดคุยนั้นค่ะ


หากรู้ตัวว่าตนมีสติดีพอ ในการพูด และมีคนว่าให้แบบนี้ เจ้าของเม้นต์ก็จะหยักคิ้วหลิ่วตาให้เขาพร้อม ปล่อยยิ้มมุมปากนาที และปล่อยยิ้มหวานๆ ให้จับใจเขา ด้วยการจ้องลงไปที่ในดวงตาของเขาเนิ่นนนนนานนนน จนกว่าเขาจะลงไปนอนหงายหลังกับพื้นค่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


หากแต่ มีใครมาพูดแบบนี้ ในโอกาสที่ดิฉันขาดสติ ดิฉัน ก็จะคิดทบทวน และกลับไปขอบคุณเขา ที่เตือนสติค่ะ


หรือหากคนบ้า มาว่าให้แบบนี้ ดิฉัน ก็สะบัดก้นหนีค่ะ


คือ ไม่เสียเวลาที่มีค่าไปกับคนบ้านะคะ


ไม่คุ้มกันค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


โอเคนะคะ ช่วยตอบ...ทุกอย่าง...ความรู้สึก เข้าใจ ของดิฉันเองที่มีต่อคู่สนทนา ผู้ที่คุณเข้ามาปกป้อง แล้วนะค๊าาา


ก็หวังว่าคุณจะไม่มีอะไรข้องใจอีก


ด้วยความที่เราแตกต่างกันได้ ในความรู้สึกนึกคิด เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาตินี้


ก็หวังว่า คุณจะรับได้ ในความรู้สึกนึกคิดของดิฉัน ที่มีต่อบุคคล และเหตุการณ์นะคะ


-------------------------


โอยยยยยยยยยยย ยาวววววววววววจนได้ดิ


มีงาน ที่ต้องดูแล มากมายด้วยสิ


รีบๆ เม้นต์ เพราะอยากให้คุณเข้าใจนะคะ หากมีคำผิดมากมาย ต้องขออภัยด้วยนะคะ จะกลับเข้ามาแก้ไข ต่อไปค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-03.png



0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 17:39 น. 2-38

คนที่ไม่เคยยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นเลยคือคุณมากกว่ามั้ง ไม่ใช่แค่บัวใต้น้ำแล้ว บัวใต้โคลนตมเลยล่ะ


และคนที่พล่านอยู่จริงๆ เอาความเชื่อของตัวเองมาบังคับให้คนอื่นเชื่อและบอกว่าคุณมีเหตุผลแล้ว ใครไม่พูดเรื่องเดียวกับคุณคือสติไม่ดี โวยวายดีดดิ้นตีขาเหมือนในตอนนี้เพียงแค่คุณไม่มีเหตุผลเถียงเขา คุณเองนั่นแหละที่ "พล่าน"


เราจะไม่อธิบายเหตุผลอื่น เพราะ เราขี้เกียจพูดให้คนที่เอาแต่ปิดหูปิดตาฟัง มันไม่มีเหตุผล ก่อนจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น กลับไปทบทวนตัวเองให้ดีก่อนหรือเปล่าว่าเป็นปัญญาชนพร้อมพูดคุยกับคนอื่นแล้วหรือยัง เอาตามตรงนะคะ เห็นดิ้นๆ เหมือนเด็กไม่ได้ปลาโลมาแล้วน่ารำคาญ

0
ผ่านทาง 10 ก.ค. 63 เวลา 17:47 น. 2-39

เราชอบการเอาชนะนะคะ แต่ชัยชนะที่เราชอบคือการคุยกันจนเข้าใจความคิดเห็นกันทั้งสองฝ่ายและยอมรับมุมมองกันได้ จะแบบครึ่งๆ ก็ได้เพราะถ้ามันมากเกินไปก็รู้สึกว่าเราไปเอาเปรียบคนอื่นเขาเหมือนกัน ชัยชนะแบบจบลงอย่างมีความสุขทั้งคู่ ไม่ใช่ชัยชนะแบบเถียงกับคนที่เอาแต่ดื้อรั้นแบบนี้ น่าเสียดายค่ะ หวังว่าคุณน่าจะทำได้ดีกว่านี้นะ


แล้วขอโทษค่ะที่เราอาจใช้คำพูดแรงไปหน่อย บางทีมันมันส์ในอารมณ์ค่ะ

0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 01:32 น. 2-40
0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 01:56 น. 2-41

ผู้ชายในความคิดเห็น2-10 ไม่ใช่แค่ขยะ แต่เ-ี้-!! แน่นอนครับ


หรืออะไรก็ได้ที่แย่กว่าสัตว์ชั้นต่ำแบบซากหนอนตายยังปลิววนอ้อม

0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 02:53 น. 2-42

ผมอ่านหมดแล้ว สรุป คนที่ทำดีและถูกต้องที่สุดคือ คุณทานทองดีhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png


...ผมไม่ได้หมายถึงคนอื่นไม่ดีนะ คนอื่นทุกคนก็ถูกต้อง พวกคุณก็พูดถูก


แต่คุณทานทองดี คือผู้หญิงที่คิดและทำอะไรในสิ่งที่ดีและทำถูกต้องมากที่สุดจริงๆhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

(รวมถึงคนที่คิดแบบคุณทานทองดีด้วยนะ)



สุดท้ายนี้ิ ผมอยากให้พวกคุณรักกันไว้ ผมรู้ว่าถ้าพวกคุณเปิดใจและคุยกันในที่ส่วนตัว พวกคุณจะเข้าใจกันและรู้ว่าอะไรผิดที่สุด นั่นคือ.... พวกคุณสามารถรวมกันเป็นหนึ่งได้ เชื่อผม ผมเป็นคนที่พูดถูก


รู้มั้ย สิ่งที่ทำให้คนเราเป็นมิตรภาพต่อกัน คือความซื่อสัตย์และไม่เห็นแก่ตัว(ทำร้ายกัน) เพราะงั้นจงใช้การเชื่อมต่อและรู้จักกันถึงแก่นจริงๆ ให้เป็นประโยชน์ แล้วพวกคุณจะพบว่าพวกคุณคือคนๆ เดียวกันกว่าที่พวกคุณคิด พวกคุณไม่ต่างอะไรจากฝาแฝดที่เชื่อมโยงกันและรักกันมากดุจเป็นอีกชีวิตหนึ่งของตัวเองด้วยซ้ำ:)


พวกคุณอาจจะไม่เชื่อหรือหาผมโม้


แต่ขออีกคำคติไว้ดำรงชีวิตที่เหลือของพวกคุณครั้้งสุดท้าย จงเชื่อในความดี ไม่ใช่ตนเอง สิ่งใดที่เป็นความดีจงไปให้สุดของความดี ความดีจะดีแน่แท้เหล่า


อาเมน.

(จริงจังนะเนี่ย)

0
White Frangipani 11 ก.ค. 63 เวลา 07:25 น. 2-43

คห.ที่2-39 ค่ะ


เราชอบการเอาชนะนะคะ


ฮ่า ฮ่า ฮ่า

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

เอาชนะใครคะ ในที่นี้ ?


อัน ตัวตนคุณเองก็มืดมน เห็นผิดเป็นถูก


พล่าน ไปด้วยคำที่ไม่มีสาระ ต่อผู้ที่ต้องการสร้างความถูกต้อง ความดี


คุณต้องการเอาชนะใครคะ?


เพ้อเจ้อไป ในวัฎสงสาร ไม่ว่าสิ


จริงแล้วคุณน่าสงสาร จริงนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-03.png


แต่ชัยชนะที่เราชอบคือการคุยกันจนเข้าใจความคิดเห็นกันทั้งสองฝ่ายและยอมรับมุมมองกันได้


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


นี่ไงคะ พูดเอง เออเอง อยู่นี้ไงคะ


ทั้งหมดนั้น คุณพิมพ์อะไรมา คูณรู้ตัวหรือไม่คะนั้น?


หากยัง ไม่รู้ คุณก็กลับขึ้นไปอ่านสิค๊าาา


อาการที่คุณแสดงออกมา ทั้งหมดนั้นนะ มีเพียงอาการเพ้อเจ้อ พล่าน เท่านั้นค่ะ ที่เห็นๆ ผ่านคำ และประโยคของคุณนะ

(ไม่รู้ตัวอีก)


คนเช่นคุณนี้จะเอาชนะใครเขาได้คะ?


ตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่าผิด ถูก คืออะไร เป็นแแบไหน? มีรูปอย่างไร? ผ่านความคิด ผ่านการกระทำของคุณเอง ตามที่เห็นๆ อยู่นี้ไงคะ


เพ้อเจ้อไปค่ะ


เพ้อเจ้อไป พล่านไป ตามที่คุณต้องการเลยนะคะ


เชิญๆ ค่ะ


จะแบบครึ่งๆ ก็ได้เพราะถ้ามันมากเกินไปก็รู้สึกว่าเราไปเอาเปรียบคนอื่นเขาเหมือนกัน


ยังไม่รู้ตัวด้วยสินะคะ ว่าคุณได้กระทำอะไรลงไป ในกระทู้นี้ ต่อเจ้าของกระทู้ ต่อเจ้าของเม้นต์นี้?


คุณนะคะ เพ้อเจ้อ คล้ายเสียสติ จริงด้วยสิ


คนเค้าตั้งกระทู้ขึ้นมา ด้วยความคิดที่ติดบวก เขาพยายามรั้งสิ่งดีๆ ซึ่งกำลังจะถูกทำลายลงไป


เขาทำ เพื่อความดี ความถูกต้องที่จะยังคงอยู่ต่อไปเพื่อส่วนรวม


คุณเข้ามาเห่าหอน อะไรคุณยังไม่รู้ตัว จริงหรือคะนี่?


ไม่รู้ตัวจริงนะคะ?


แบบนี้เขาไม่เรียกเอาเปรียบนะคะ เขาเรียกพล่าน เพ้อเจ้อ สติตังไม่ดีค่ะคุณ


ชัยชนะแบบจบลงอย่างมีความสุขทั้งคู่


การกระทำทำสิ่งเลวๆ แล้วเป็นสุข ได้ด้วย หรือคะ?


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


เท่านี้ก็บอกได้แล้วค่ะ ว่าคุณยืนอยู่ในจุดไหน ในความเป็นคนของคุณค่ะ


ไม่ใช่ชัยชนะแบบเถียงกับคนที่เอาแต่ดื้อรั้นแบบนี้ น่าเสียดายค่ะ


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


ดื้อรั้นหรอคะ?


ตลกนะ


ไม่คิดที่จะมีปฎิสัมพันธ์ด้วย ตั้งแต่เห็นๆ อาการที่เป็นคุณ จากเม้นต์แรกๆ แล้วค่ะ


จะดื้อรั้นกับคุณเพื่ออะไร ไม่มีประโยชน์


หวังว่าคุณน่าจะทำได้ดีกว่านี้นะ


ทำดีกับคุณน่ะ หรือคะ?


คงจะไม่พยายามค่ะ


เพราะที่เห็นๆ เป็นคุณ ผ่านข้อความทั้งหมดนี้แล้วนะคะ


ก็รู้ว่า คุณไม่มีีอะไรดีเลย แล้วดิฉันจะทำดี เพื่อได้อะไรจากคุณคะ?


ดิฉันไม่โง่คะ เสียใจด้วยนะคะ


จากที่ตอบๆ มานี้ ก็เสียเวลาอันมีค่ามากพอแล้ว (เสียดายเวลานะ บอกจริงๆ)



แล้วขอโทษค่ะที่เราอาจใช้คำพูดแรงไปหน่อย บางทีมันมันส์ในอารมณ์ค่ะ


ไม่จำเป็นต้องขอโทษนะคะ คุณเช่นคุณ ดิฉันไม่ถือสาให้หนักอยู่แล้ว


คุณทุกข์ทรมาน และพล่าน ไร้สาระ ไร้แก่นสาร กลวง เพ้อเจ้อ ทั้งหมดนี้ คุณก็แย่อยู่แล้ว ดิฉันจะไม่ซํ้าเติมคุุณ ด้วยการตัดสิน จากการที่คุณกระทำต่อดิฉัน ด้วยการถือสาคนเช่นคุณค่ะ


เราต่างกัน และห่างไกลกันลิบลิ่ว อีกด้วยค่ะ


แต่ ที่อยากจะบอกคือ คุณอยากจะทำอะไร คุณก็ทำไป ตามที่จิตสำนึก ในแบบของคุณต้องการ


แต่ จงอย่าระราน หรือจงอย่าก้าวร้าว ผู้ที่เขาพยายามทำความดี


หากไม่รู้ได้ว่า ความผิด ถูก ชอบ ชั่ว ดี เป็นอย่างไร ก็พยายามค้นคว้า ศึกษาด้วยตัวคุณเอง (หรือหากไม่ ก็ต่างคนต่างอยู่ค่ะ)


คือคุณอยากจะเขียนนิยายลามก อนาจาร และพยายามกระจายเสียง และกระแสว่านั้นเป็นความถูกต้อง เป็นเทรนด์ เป็นยุคใหม่ สมัยใหม่ ในความคิดของคุณก็ทำไปค่ะ


เพราะดิฉันรู้ว่า ชีวิตจะจัดการกับคุณเองค่ะ (คุณจะต้องโดน อย่างแน่นอนค่ะ คือเชื่อว่าใครทำอะไร ก็ต้องได้รับผลตอบแทน ในแบบที่เขาได้ทำไว้อย่างแน่นอนค่ะ)


และจงอย่าก้าวก่าย ระราน ผู้ที่เขาคิดต่าง ทำต่าง เพียงเท่านี้ คุณทำได้ไหม?


ทั้งนี้ ก็เพืื่อตัวคุณเองทั้งสิ้น


ที่แนะนำมานี้ เพราะสงสารหรอกนะ


จงหยุดพล่าน และ หยุดเพ้อเจ้อเสียทีนะคะ


คนเราทุกๆ คน มีวิถีชีวิต ซึ่งเป็นวาระ ที่เขาทั้งหลายต้องเดินไป ตามทางของเขา เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว


คุณคิดแบบนี้ ต้องการแบบนั้น ก็ไม่ใช่ทุกๆ คนต้องเป็นแบบคุณ หรือต้องการแบบคุณ


รู้จักนอบน้อม เกรง และให้เกียรติ์ ตัวคุณเอง และผู้อื่นเสียบ้าง


ความดิบ ความกระด้าง โมหะ โหสะ ราคะ ตัณหา กาม กิเลส ของคุณได้ลดน้อยถอยลงค่ะ


ทั้งนี้ อย่างน้อย ก็เพื่อจิตวิญญาณของคุณเองค่ะ(จิตวิญญาณของคนเรานั้นแท้จริง มันต้องการควาามดี และความสงบ สุข และ สันตินะคะ ที่บอกนี้ คือสงสัยว่่า คุณอาจจะไม่รู้มาก่อนค่ะ)


คุณเองก็จงเดินไปตามทาง ของคุณ


ก็หวังว่า การสนทนาระหว่างเรา จะจบลงได้เสียทีนะ


เสียดายเวลา ที่มีค่า ที่ต้องนำมาใช้กับเรื่องไร้สาระ ของคุณนี้ มากพอแล้วนะคะ


จบนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
ผ่านทาง 11 ก.ค. 63 เวลา 11:14 น. 2-44

ในความจริง เราไม่ต้องการเสวนากับคุณตั้งแต่ที่เห็นชื่อคุณแล้วค่ะ เคยผ่านมาแล้วได้ยินชื่อเสียงเรียงนามบ้างว่าคุณเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่อง เราอุตส่าห์เกรงใจและลดตัวลงมาพูดด้วยบ้าง แล้วนี่คือสิ่งที่เราได้ค่ะ เล่นกับหมา หมามันกัด ทำเป็นพูดสวยหรูนะคะว่าให้เราทำตามที่เราต้องการและเห็นใจอิสระคนอื่นบ้าง นั่นคือเป้าหมายเราอยู่แล้ว เราเข้ามาพูดเป้าหมายคือบอกให้พวกคุณอย่าดูถูก อย่าเอาแต่ใจ วห้เกียรติตัวเลือกคนอื่นบ้าง คนที่เอาแต่พล่ามให้การเขียนนิยายลามกเป็นเรื่องผิด ดูถูกทางเลือกคนอื่นว่าต่ำ และไม่ให้อิสระกับใคร มันคือคุณต่างหาก


ไม่สิ หลายครั้งนะที่คนเราด่าอะไรคนอื่นมาแล้วมันเข้าตัวเองหมด เชิญค่ะ เราจะรอฟังคุณพูดเรื่องตัวเอง ชีวิตมันคนแย่มาก เจอแต่คนบอกว่าคุณโรคจิต คุณพล่าม คุณประสาท นั่นเป็นเรื่องของคุณเองใช่ไหมล่ะ? น่าสงสารนะ เพราะงั้นเชิญค่ะ เราจะนั่งฟังคุณพล่ามเอง เพราะคงไม่มีใครอยากเสียเวลาฟังคุณพล่ามเท่าไรหรอก

0
..... 11 ก.ค. 63 เวลา 12:04 น. 2-45

ผมว่ามันไม่ใช่นะครับ

เขาไม่ได้ดูถูกใคร และเขาก็ไม่ได้เอาแต่ใจหรือดูถูกคนอื่นว่าต่ำด้วย

ผมคิดว่ากท.นี้จขกท.เขามาคล้ายรนรงณ์เรื่องนี้เพราะไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบมากกว่าครับ

อีกอย่างเขาไม่ได้บอกว่ามันเป็นเรื่องผิดแต่เขารู้สึกว่ามันโจ้งแจ้งเกินไป น่าจะมีอะไรที่เข้ามาช่วยควบคุมบ้างก็น่าดี

ซึ่งต้องไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของม ย้ำนะครับว่าความคิดเห็นส่วนตัว

ผมเองก็รู้สึกว่ามันโจ้งแจ้งเกินไป ไม่เกี่ยวกับฉากคัท หรือฉากNC ที่ใช้ภาษาสวยๆแต่งนะครับ อันนั้นผมคิดว่ามันคือศิลปะ ส่วนพวกที่ใช้ภาษาเรียกตรงๆในการแต่งผมว่ามันค่อนข้างจะมากเกินไป

ส่วนเรื่องอื่นๆที่ตอบกันไปตอบกันมา อันนี้ผมขอไม่พูดถึงนะครับ เพราะพูดหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปมีแต่จะเพิ่มปัญหาให้กับคนที่ตอบกับไปตอบกันมามากกว่าเดิม


ปล.ย้ำอีกครั้งว่าความคิดเห็นส่วนตัวครับ




0
ผ่านทาง 11 ก.ค. 63 เวลา 12:40 น. 2-46

คุณ ..... : ถ้าเป็นอย่างนั้นเราไม่มีปัญหานะ เราอาจจะด่วนสรุปเกินไปแล้วเข้าใจผิดด้วย พอเห็นคนมารณรงค์เรื่องนี้ เราคิดไปก่อนว่าแล้วเขาจะทำยังไงเพื่อให้คนที่ลงนิยายอนาจารณ์พวกนั้นกลับเข้าที่เข้าทาง จะแบนนิยายอนาจารณ์ทั้งหมดเลยเหรอ? หรือจะแค่ควบคุมเรตเท่านั้น เราอาจเห็นแต่คนเขาเย้วๆ ไปสุดท้ายแบบคิดจะแก้ปัญหาเหมือนตัดปัญหาแต่ต้นทางอะไรแบบนี้แล้วเข้าใจจุดมุ่งหมาย จขกท ผิดไป ตรงนี้ขอโทษด้วยค่ะ บอกกันได้นะว่าเราเข้าใจผิดอะไรตรงไหนบ้าง


แต่คุณฟังกิ : ถ้านี่เป็นเวทีดีเบต เถียงฟาดงวงฟาดงาแบบนี้ถือว่าคุณแพ้นะ กลับไปศึกษามาใหม่เถอะค่ะ คุณคนมีเหตุผลและสติดี

0
White Frangipani 11 ก.ค. 63 เวลา 20:05 น. 2-47

คุณผ่านทาง


ในความจริง เราไม่ต้องการเสวนากับคุณตั้งแต่ที่เห็นชื่อคุณแล้วค่ะ เคยผ่านมาแล้วได้ยินชื่อเสียงเรียงนามบ้างว่าคุณเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่อง


จริงแล้วหากคุณมีสติเป็นปรกติ มีจิตสำนึกที่ดี คุณจะไม่รู้สึกแบบนั้นจริงนะคะ


หากแต่ที่คุณรู้สึกต่อดิฉันแบบนั้น ก็เพราะคุณมืดมน ตกตํ่า พล่าน ไร้ซึ่งสาระ และแก่นสาร นั้นเองค่ะ


คุณไม่รู้ได้ว่าตัวตนของคุณเป็นอะไรมากกว่าค่ะ


จริงแล้วคือคุณแย่แล้วนะคะ


มีหลักฐานมาให้คุณดูด้วยนะคะ ว่าคุณแย่จริงๆ ค่ะ


ก็ความคิดเห็น ความต้องการ ที่คุณจะพยายามนำเรื่องอนาจาร เรื่องลามก เรื่องตัณหา เรื่องเริงโลกีย์ มาทำเป็นเรื่องเปิดเผย เป็นเรื่องโจ่งแจ้ง เป็นคล้ายเรื่องที่ไม่สมควรคัดกรอง นี้ไงคะ


คือหลักฐาน คือความคิด ที่คุณคิด และพยายามพูด ด่าทอ ขู่ เคี้ยวเข็น ใครๆ ด้วยคำที่ไม่เป็นภาษาคน ของคุณยืดยาว ยืดเยื้อ ได้เห็นแบบชัดเจนนี้ไงคะ คือหลักฐาน ที่ว่าคุณนะคะแย่แล้วค่ะ


คุณพล่าน คุณเพ้อเจ้อ คุณคุ้มคลั่ง คุณมีโมหะ โทสะ คุณมีกามเป็นที่ตั้ง คุณมีกิเลส และตัณหาหนัก ทั้งหมดนี้ เป็นคุณค่ะ


ไม่รู้ตัว ไม่เห็นเงาหัวของตน ได้จริงหรือคะนี่?


ไม่ละอายอีกด้วยนะคะ?


คนดี มีสติ เราต้องมีความรู้สึกละอาย และต้องมีศักดิ์ศรีนะคะ คุณไม่รู้ได้ เพราะคุณแย่แล้วค่ะ


มีผู้ที่เขาหวังดี เข้ามาตักเตือน คุณห็เห่าหอน ได้ยิ่งกว่าสุนัขเดือนสิบสอง


รู้สึกแบบนั้นต่ออาการของคุณ จริงนะคะ


เคยผ่านมาแล้วได้ยินชื่อเสียงเรียงนามบ้างว่าคุณเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่อง


จริงแล้วคุณต้องขอบคุณนะคะ ที่ดิฉันสละเวลา อันมีค่า มาสนทนากับคนเช่นคุณนะ


เราต่างกันลิิบลิ่ว ได้แบบนี้ คุณต้องขอบคุณสิคะ ที่ดิฉันมีนํ้าใจ และมีความสงสาร เวทนา และสมเพช ให้แก่คุณนะ


ขอบคุณสิคะ


ทำเป็นหรือเปล่าอ่า ? การที่ต้องขอบคุณ คนที่เขามีนํ้าใจต่อคุณน่ะนะ


หากทำไม่เป็นก็ต้องฝึกนะคะ


คงไม่ง่าย ที่คุนเช่นคุณ จะสามารถทำได้


เพราะการกล่าวคำขอบคุณได้นี้นะ ต้องมีอารมณ์สังวรณ์ อ่อนน้อม นอบน้อม มีอารมณ์ละมุน ทำเพราะความมีซึ่งศักดิิิ์ศรี เป็นที่ตั้ง


ซึ่งจริงแล้ว อารมณ์ดังกล่าวนี้ คืออารมณ์แห่งความดี และความสุข


คนเช่นคุณนี้นะ มีเพียงความทุกข์ทรมาน กระด้าง ดิบ มีกิเลส มีตัณหา กาม ราคะ และมีโลกีย์ โมหะ โทสะ เป็นตัวตนของคุณเองโดยแท้ ตามที่เห็นๆ นี้


การขอบคุณใครๆ ต่อผู้ที่หวังดีต่อคุณ คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แน่ๆ ค่ะ


หากแต่เจ้าของเม้นต์นี้ ก็อยากแนะนำ ให้คุณพยายามฝึก ที่จะสัมผัสความดี ความสุข เช่นผู้คนที่เขาเกิดมาโชคดี ได้บ้างนะ


ทั้งนี้ ก็เพราะด้วยความหวังดีหรอกนะ


วันๆ นะคะ จงอย่างปล่อยตัวคุณเองไปกับความคิดที่ไร้สาระ เพ้อเจ้อ หรือพล่าน เพราะนั้นจะเกิดเป็นความเคยชินค่ะ และ เมื่อคุณเกิดเป็นความเคยชิน คุณก็จะเป็น เช่นที่คุณเป็นอยู่นี้ และคุณก็จะเข้าใจว่า ธรรมชาติของคน ทุกๆ คน เป็นเช่นคุณนี้


และที่แย่ๆ คุณจะพยายามลากผู้อื่นให้เป็นไปด้วยกับคุณ เช่นที่คุณพยายามอยู่นี้ไงคะ


คุณนะคะ แย่แล้วค่ะ ในวันนี้


พูดไม่รู้เรื่อง คำพูดของคุณยิ่งกว่าเด็กกะโหลกกะลา เสียสติ เพ้อเจ้อ ไร้สาระ ไร้แก่นสาร


เถียงข้างๆ คูๆ ไม่มีต้นสาย ไม่มีปลายเหตุ ไม่มีหลักการ ยึดบทสนทนาของคู่สนทนาไม่ได้ ไม่สามารถยอมรับความเห็นใดๆ ที่แตกต่างได้ ไม่ยํ่าเกรง ไม่ละอาย ไม่ให้เกียรติ์ อ่าน และดูแล้ว ทำให้ผู้ที่พบเจอ รู้สึกสมเพช และหดหู่ค่ะ


จริงนะคะ


แล้วนี่คือสิ่งที่เราได้ค่ะ เล่นกับหมา หมามันกัด ทำเป็นพูดสวยหรูนะคะว่าให้เราทำตามที่เราต้องการและเห็นใจอิสระคนอื่นบ้าง


คนที่เป็น เช่่นนี้ คือคุณค่ะ


คุณต่างหาก ที่เป็นเช่นนั้น คุณต่างหาก ที่ไม่ยอมรับได้ ในความคิด และมุมมองของผู้อื่น


หลักฐาน ก็มีอยู่นี้ไงคะ


คุณเข้ามาปรามาส เจ้าของกระทู้ และใครๆ ด้วยการพูดคล้ายคุณต้องการพ่นความบ้า ที่คุณมีอยู่ และอัดอั้น ในจิตวิญญาณของคุณเอง ออกมา เพื่อความรู้สึก ที่คุณหวังว่า จะดีได้


แต่ ไม่ค่ะ ผล จะทำให้คุณยํ่าแย่ และหนักขึ้นค่ะ


คือ ประโยค ของหัวข้อ และเหตุการณ์ที่เจ้าของกระทู้ จี้จุดที่ยํ่าแย่ของคุณไงคะ คุณจึงดิ้นไม่เป็นท่า เช่นที่เห็นอยู่นี้


และเหตุการณ์ที่เจ้าของกระทู้เขาเล่า เข้ามา ว่าเขาไปพบเจออะไรมาคะ?


ทั้งหมดนี้ ที่เขาไปพบเจอ คือ เป็นการกระทำความผิด และบาป เป็นการกระทำที่คนมีสติ มีจิตสำนึกไม่ควรกระทำ ใช่แบบนั้นไหมคะนี่?


และ...ที่เราๆ เห็นได้ ที่เป็นคุณ เป็นอาการ เป็นข้อความของคุณ ที่เดือดพล่าน เกิดขึ้นมานี้ บอกได้ไหมคะว่า คุณเป็นผีเปรตที่เจอพระดีเข้าให้แล้ว


หรือว่าคุณเจอยาที่จะสามารถกำจัดโรคร้าย ในคุณ ได้ดี แบบนั้นไหมคะ?


คุณจึงดิ้นรน ทุรน ทุลาย จนคลั่ง พล่าน ไม่เป็นท่า เช่นที่เห็นอยู่นี้คะ?


กลับไปอ่าน ทุกๆ เม้นต์ ของทุกๆ คนนะคะ


และอ่านเม้นต์ของคุณเองด้วยนะคะ คุณจะเห็นได้ถึงตัวตน และการกระทำของคุณเองค่ะ


ตั้งสติขึ้นมา และอ่าน สิ่งที่คุณเม้นต์ ที่คุณพิมพ์ เข้ามามากมายนั้นนะคะ


แนะนำคุณว่า จงอย่าอาย อย่าเสียใจ อย่าท้อ จงยอมรับกับความผิดพลาด และเรื่องที่น่าละอาย ที่คุณได้กระทำไปนั้น


ทั้งที่เป็นเรื่องที่น่าละอายมากมายนัก


ทั้งนี้ ก็เพื่อที่คุณจะให้โอกาสตัวคุณเอง คิดใหม่ ทำใหม่ ค่ะ


ทั้งนี้ ที่แนะนำแบบนี้ ก็เพราะ ด้วยความเข้าใจว่า เกิดเป็นคนทั้งทีนะคะ คุณควรที่จะต้องรู้ที่จักขอบคุณชีวิต ด้วยการคิดดี ทำดี พูดดี และที่สำคัญ เขียนในสิ่งที่ดีๆ ทัั้งนี้ ก็เพื่อคนที่อ่านเรื่องดีๆ เขาทั้งหลาย ได้เรียนรู้สิ่งดีๆ ไปกับนักเขียนด้วยไงคะ


ได้เกิดเป็นประโยชน์ แห่งความดี ที่จะก่อเกิด ต่อไปในภายภาคหน้า...ผู้คนที่เกิดตามหลังมา ได้มีวัฒนธรรมอันดี เป็นแนวทางที่จะคิดดี ทำดี พูดดี จากการเรียนรู้ผ่านอ่านสิ่งที่ดีๆ ด้วยไงคะ


ทั้งนี้ ก็เพื่อ ความสงบ สุข สันติ ที่ชีวิตจะสามารถมีได้้ไงคะ


หลายๆ คนได้ไม่ต้องลองผิด เป็นความผิด เป็นความยํ่าแย่ เช่นที่คุณเป็นอยู่นี้ ซึ่งเป็นแบบอย่าง ที่ไม่ดี เช่นที่เห็นๆ อยู่นี้ไงคะ (เพราะ ในความจริงแล้วชีวิตนี้สั้นมากๆ นะคะ หากคุณมีความสงบ สุข สันติได้บ้าง น่าจะเป็นการดีกว่านะคะ)


และ นี่ไงคะ ทั้งหมดข้างล่างนี้ ก็ด้วย คือชี้ ให้เห็นว่า คุณสำคัญตนผิดไป เพราะด้วยเหตุ คุณที่คิด เห็น ที่ผิดๆ นะคะ


เช่นนี้ค่ะ


เล่นกับหมา หมามันกัด


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


คนเช่นคุณนะคะ หากหมามันไม่บ้า มันจะไม่มีวันกัดคุณเลยด้วยซํ้าค่ะ


คุณจะเชื่อไหมคะ ว่า หมาที่น่ารักๆ และฉลาด มันจะเมินคุณ และจากคุณไปเงียบๆ อย่างแน่นอนค่ะ


เป็นความจริงนะคะ ที่ว่าหมาดี หมาฉลาด มันจะไม่กัดคนบ้าค่ะ


เพียงมันเห็น ก็หูตก หางตก เดินหนีไปเงียบๆ เพราะมันสมเพชค่ะ

(เหตุเช่นนี้เป็นความจริงนะคะ หากคุณม่เชื่อ คุณสังเกต เพื่อเป็นหลักฐานให้คุณเองนะคะ)


และ ที่เห็นๆ นี้นะคะ คุณค่ะ ที่แย่ยิ่งกว่าอาการของหมาบ้านะคะ


ไม่รู้ตัวอีกสินะคะ



คือคุณต้องรู้สึกขอบคุณชีวิต ด้วยการให้สิ่งดีๆ กับตัวคุณเอง และเพื่อนมนุษยชาติร่วมโลกนะคะ


การคิดดี ทำดี พูดดี พิมพ์ หรือเขียนดีได้นะคะ จะสามารถช่วยให้คุณ แจ่มใส สดชื่น และเบิกบาน มีความสงบ สุข และสันติได้ค่ะ


สิ่งดีๆ วิธีดีๆ ที่มีอยู่ จากการค้นพบ นำมาแบ่งให้ เป็นทาน ให้กับคุณค่ะ


ไม่สิ หลายครั้งนะที่คนเราด่าอะไรคนอื่นมาแล้วมันเข้าตัวเองหมด เชิญค่ะ เราจะรอฟังคุณพูดเรื่องตัวเอง


นั้นที่เป็นคุณนะคะ


และก็เป็นหลักฐานได้ชัดเจน เช่นที่เห็นๆ เป็นคำพูด และการกระทำ เช่นที่เห็นๆ นี้ไงคะ


คุณก็เข้าใจได้นี่คะ


เพราะฉะนั้นเลิกนะคะ


ชีวิตมันคน(ง?)แย่มาก


ชีวิตของดิฉันหรือคะ?


ชีวิตของดิฉันนะคะ คือ ดีมากๆ ค่ะ


ที่ว่าดี คือ เกิดเป็นความสุข สงบ สันติ จนบางครั้ง ตื้นตัน ล้นเหลือ


ดีในทุกๆ อย่าง จนบางครั้งสำลักความสุข ความดี จนต้องนั่งคุกเข่าลง และมองฟ้า หลั่งนํ้าตา เอามือทาบอก ขอบคุณชีวิตว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีอยู่จริงหรือ สิ่งที่ข้าพเจ้าได้กระทำ คล้ายดั่งท่านมองเห็น และทำการตอบแทน คล้ายท่านให้ทุกๆ อย่าง เป็นการตอบแทน ที่ลูกได้กระทำ และสะสมมา และมันมากมาย เหลือคณา ล้นเหลือ เกินใช้สอย เกินความจำเป็น


ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติ เงินทองมากมาย ตกหล่น ล่วงหล่น ง่ายดาย มาสู่เรา อยากได้อะไร ก็ได้ จนดูแลไม่หวาดไหว ไม่ทั่วถึง เกินความจำเป็นจริงๆ


หรือแม้มิตรสหาย ไม่ว่าจะย่างก้าวไปณ.ที่ใด พบเจอผู้คนที่เป็นมิตร เป็นกัลณมิตร ให้ความรักใคร่ เมตตา และเอ็นดู ให้ความจริงใจ ให้เกียรติ์ มากมาย ตลอดชีวิตที่ผ่านมา


คือ ชีวิตนี้ เป็นสุขเพียงพอ หรืออาจจะมากมายเกินกว่า ที่ชีวิตต้องการ อีกด้วยค่ะ


ทั้งหมดนี้...เป็นประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้รับ จากการใช้ชีวิต ในวิธีของดิฉัน และเกิดเป็นผล...ดังที่กล่าวมา จึงเห็นต่าง และรู้ได้ ถึงผล ที่คุณกำลังทำ หรือที่คุณเป็นอยู่นี้ อย่างชัดเจนไงคะ


ทั้งหมดนี้ มีที่มาค่ะ


คือ ดูคุณจะสงสัย ก็อยากเล่า เพื่อ แบ่งปัน เป็นทานนะคะ


 เจอแต่คนบอกว่าคุณโรคจิต คุณพล่าม คุณประสาท นั่นเป็นเรื่องของคุณเองใช่ไหมล่ะ? น่าสงสารนะ เพราะงั้นเชิญค่ะ เราจะนั่งฟังคุณพล่ามเอง เพราะคงไม่มีใครอยากเสียเวลาฟังคุณพล่ามเท่าไรหรอก


นี่ไงคะ คุณเป็นสุนัขหางด้วน ก็ต้องการให้ตัวอื่นๆ ด้วนด้วย เป็นธรรมดา ของหมาชนิดที่ตกตํ่ามืดมน


ดิฉันไม่เป็นเช่นคุณค่ะ คือ ไม่โง่ ไม่อ่อนแอ ไม่ตกตํ่าง่ายๆ เช่นคุณนะคะ


จึงไม่ใยดีที่จะดู เหตุ ที่เกิดจากความทุกข์ทรมาน ของคุณเองเป็นเหตุ และไม่ยอมที่จะเห็นคุณก็พยายามที่จะลากใครๆ ดำดิ่งไปกับคุณด้วย อยู่เงียบๆ ไงคะ


จึงต้องลุกขึ้นมาบอกคุณว่า คนเรานะคะ ไม่ทุกคุน ที่ยํ่าแย่ได้ง่ายๆ เช่นคุณค่ะ


เพราะโลกนี้ มีความแตกต่างเป็นแก่นสาร


คนที่เขาเข้มแข็ง มีสติดี มีกรรมดี ทำ คิด พูด เป็นที่ตั้ง และพยายามสร้างความดี เพื่อความดีที่จะเกิดขึ้นได้ นั้นก็มีอยู่จริง


ไม่เสมอไปที่คนเราเกิดมาทุกข์ทรมาน โชคร้าย จนตกตํ่า มืดมน คลั่งไป เพ้อเจ้อไป พล่าน ไป ในวัฎสงสาร ที่เต็มไปด้วย ราคะ ตัณหา กาม โลกีย์ เช่นคุณนั้น ก็มีอยู่จริง


ทั้งหมดนี้ เป็นความจริง ที่เกิดขึ้น ได้ และมีอยู่จริง


เพราะฉะนั้น พยายามปลุกสติ ขึ้นมานะคะ เผื่อว่า คุณอาจจะสัมผัสได้ถึงความจริง...ที่มีอยู่บนโลกนี้ ในภพนี้ค่ะ


การเวียนว่าย ไปกับกิเลส ราคะ ตัณหา ราคะ กาม โลกีย์ นั้นคือความมืดมน ตกตํ่า ที่สุด ในความเป็นผล นั้นก็เป็นความจริง


และผลที่ตามมาคือ ความมีโมหะ โทสะ หาความสุขสงบไม่ได้ จนเกิดเป็นชีวิตที่จมอยู่ในความทุกข์ทรมานจนเสียสติ...เช่นคุณนี้ ก็เกิดขึ้นได้จริง ตามที่เห็นๆ เป็นคุณนี้ได้


ก็ขอให้คุณเลือกเอานะคะ คุณจะเดินทางใด...ต่อไป...


คุณเท่านั้น ที่จะเป็นผู้เลือก


ไม่มีใครช่วยคุณได้ นอกจากตัวคุณเองค่ะ


เม้นต์นี้ก็ยาวๆ จนได้สิ


ทั้งนี้ เพราะความเวทนา สงสาร และสมเพชนะคะ


อยากช่วยขยาย อาการของคุณ และของดิฉัน ที่มีอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า เป็นความแตกต่าง จากของคุณ อย่างสุดขั้ว


เพื่อเป็นทานค่ะ


โอเคนะคะ คงไม่มีอะไรแล้ว


คุณจะดำดิ่งลงไป ในที่ ที่เรียกว่าตกตํ่า มืดมน ก็เชิญค่ะ


ดิฉัน ไม่เห็นด้วย และไม่คล้อยตามนะคะ


เพราะฉะนั้น แม้เราจะเม้นต์ ตอบรับกัน สักกี่ร้อยเม้นต์ ก็ไม่มีประโยชน์นะคะ


เพราะว่า เราเห็น และเลือกวิธี และหนทาง...ที่แตกต่างกัน


หวังว่าคุณจะเข้าใจได้ และ พยายามสงบๆ จิต ที่ฟุ้งซ่าน พล่าน คลั่ง ของคุณนี้ ลงได้บ้างนะคะ

-------------------------------

ขอให้พระเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงเมตตา และปรานีคุณ บ้างเถิดนะ


จะช่วยอวยพรค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
White Frangipani 8 ก.ค. 63 เวลา 18:57 น. 3


สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้


อยากเข้ามาบอกคุณว่า ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆ นี้ค่ะ

(สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงด้วยสิ และท่านทั้งหลาย ได้ยิน และตอบรับพลังที่เจ้าของเม้นต์ขอ...

เกิดเป็นกระทู้นี้ ตามที่ขอจริงด้วยสิ รอมาเพียงสองหรือสามวัน เกิดเป็นกระทู้ที่ต้องการให้เกิดอีกแล้วสิ ข้อความในวงเล็บนี้ เป็นความเชื่อในส่วนบุคคลนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png )



เม้นต์นี้นะคะ คงจะเป็นเม้นต์ที่ยาวๆ มากๆ ค่ะ(เนื้อหา ในกระทู้นี้นะ ถูกใจ อ่านแล้วให้ความรู้สึกดี มีอารมณ์อยากเม้นต์ อยากออกความคิดเห็นด้วยค่ะ)



เป็นกระทู้ดีๆ ที่คุณนำมาลง เพื่อตีแผ่ และ ที่สำคัญ คือคุณกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก...ซึ่งคุณมีต่อนิยาย ในแบบที่คุณไปพบเจอมาค่ะ


เนื้อหา จากคำบอกเล่าของคุณเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ และสถานที่ ซึ่งมีชื่อว่า"เว็บเด็กดี" นี้จะได้โดดเด่น เห็นชัดขึ้นมา...ในคำว่า..."คุณภาพ" และแตกต่างจากเว็บอื่นๆ ในเรื่องของวรรณกรรมค่ะ


เพราะไม่นานมานี้ เห็นๆ มีกระทู้ ของเพื่อนๆ ซึ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่าง...และตั้งเป็นเนื้อหาเข้ามาว่า เว็บเด็กดี อาจจะเป็นอะไรที่ล้าหลัง หรืออาจจะเป็นเว็บที่ไม่ทันสมัย ไม่มีคุณภาพ ทั้งในด้านของวรรณกรรม และระบบเทคโนฯ เกี่ยวกับฟังก์ชั่น เพื่อการใช้งานต่างๆ ด้วย


กระทู้ของคุณนี้จะบอกได้...ในกาล ต่อไปในอนาคต ว่า...การถือเอาความดี เป็นคุณภาพ และความซื่อสัตย์ต่อความดีงาม ในที่นี้ คือ เหตุซึ่งเป็นได้ในแบบวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม อันดี ซึ่งเด็กดีมีไว้ ให้ยึดมั่น เพื่อเป็นพื้นฐาน...


ให้เหล่านักเขียน ได้มีที่ยืน เพื่อผลิตผลงาน คุณภาพ เป็นสื่อสู่สังคม นี้หล่ะ... จะเกิดเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่...สำหรับ นักเขียน หรือเว็บได้ค่ะ


และจะเป็น ที่ ที่จะมีผลงาน ซึ่งจะผลิตออกมาให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ ได้มีสื่อดีๆ เป็นกรอบ เป็นแบบแผน...ให้กับจิตใจ ของเขา และจะเกิดเป็นเยาวชนที่ดี มีคุณภาพ ที่จะมีโอกาสเรียนรู้ ศิลปะที่ดี และนำไปสร้างสรรค์ สังคมที่ดี เพื่อเขาทั้งหลายเองได้... ต่อไปในอนาคต ได้ เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ


คือ เม้นต์ทั้งหมดนี้...เม้นต์ให้ คุณเจ้าของกระทู้นะคะ

ยินดี ยิ่ง ที่คุณรู้สึก เห็น และ รู้ แม้สัมผัสได้...ในเหตุ ที่คุณนำมาลงแบ่งปัน ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ค่ะ


เพราะ แท้จริงแล้ว ทุกอย่าง...นะ มันมีผล ในตัวตน ในเหตุที่เป็น...ในทุกเรื่อง...เช่น เรื่องราวเนื้อหาซึ่งเป็นสื่อ ในรูปแบบอนาจาร ลามก ดิบ กร้าน ทั้งหลาย เหล่านั้น เราเรียกอีกชื่อว่า ราคะ ตัณหา โลกีย์ กาม นะคะ


ซึ่งเหตุเหล่านั้น แท้จริงแล้ว เป็นปัจจัยทำให้ผู้คนตกตํ่า และมืดมน หรือเกิดความทุกข์ทรมานได้ หรือแม้ เป็นปัจจัย ซึ่งนำพา เหตุแห่งความทุกข์ทรมานมาสู่ชีวิต และหลายๆ คน ผู้ที่มีส่วนร่วมได้ นั้นเป็นความจริงอย่างยิ่งยวด


ทั้งหมดนี้...มีอยู่ และตั้งขึ้น เกิดขึ้นได้ในคน และมีผล...ทั้งหมดนี้ เป็นธรรมชาติ เป็นความจริง...ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในคนค่ะ


และ แน่นอน ทั้งหมดนั้น เกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นมากมายกับผู้ที่อ่อนแอ และมืดมน ที่ไม่สามารถเห็นเหตุ และผลของมันได้ แลเกิดขึ้นเป็นความเดือดร้อนถ้วนหน้า ในโลกหล้านี้ มาตั้งแต่มีคนบังเกิดขึ้นในโลกนี้ เป็นความจริงค่ะ


จริงแล้วคำว่า เอ็นซี หรืออิโรติก นั้น ไม่จำเป็นเสมอไป ที่ต้องใช้การเขียน หรือการสร้าง ทำ...เพื่อการสื่อ ในรูปแบบการสมสู่ ซึ่งไม่ต่างจากสัตว์ชนิด ไม่มีสติปัญญานะ


เพราะสัตว์ ชนิดที่ไม่มีสติปัญญานะ มันไม่มีความละอาย และมันมีธรรมชาติ ที่มหัศจรรย์มากๆ คือ มันสมสู่เพียงการผสมพันธ์ ขยายพันธ์


คือ มันจะไม่สมสู่ ด้วยอาการหลง...ไป ด้วยที่มันเข้าใจผิด คิด หรือติดไปว่า...อรรถรสในการผสมพันธุ์นั้น คือความเมามัน หรือความสุข นั้น มันไม่มีอาการติด


ซึ่งเป็นอะไรที่มหัศจรรย์ ในธรรมชาติที่ดีของสัตว์เหล่านี้


สัตว์เหล่านี้...แม้มันจะไม่มีสติปัญญา เช่นสัตว์มนุษย์มีได้ หากแต่ เกี่ยวกับการดำรงไป...ในชีวิตครอบครัว หรือชีวิตประจำวัน มันทั้งหลาย ไม่ตกตํ่า มืดมน จนเป็นได้ เช่นเดรฉาน นะ


หากแต่...สัตว์มนุษย์ ผู้ที่อ่อนแอ ที่สุดในจิตวิญญาณ เป็นพื้นฐาน เป็นธรรมชาติส่วนหนึ่งของคน


แม้ธรรมชาติ จะมีความปรานี ด้วยการให้สติปัญญากับเราๆ มาด้วย หากแต่เมื่อไหร่ ที่เราหลงไปกับความกระด้างดิบ หรือที่เราเรียกว่า โลกีย์ กาม คาระ ตัณหา เมื่อไรนะ เรามีอาการแย่ ยิ่งกว่าเดรฉาน


เพราะฉะนั้น การสร้างผลงาน เพื่อสื่อ ให้เพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน เกิดเป็นเดรฉาน เป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่างยิ่งค่ะ



“โลกมันหมุนเร็วขึ้นทุกวันฉันตามไม่ทันแล้วพี่บัวลอย”


ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


โลกนี้มันมิได้หมุนเร็วกว่าที่มันเคยเป็นไป ของมันโดยธรรมชาตินะคะ กลางวันสิบสองชั่วโมง กลางคืนสิบสองชั่วโมง ทำให้เกิดเป็นกลางวัน และกลางคืน


ทำให้มีเวลามืด และสว่าง ทำให้เราได้มีวาระ และวัฎจักรอันดี สำหรับการดำรงไป


คือ มีตื่น ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ภาระ เพื่อการอยู่ กิน และมีช่วงเวลา ที่ได้หลับนอน เพื่อพักผ่อน ซึ่งเป็นความต้องการ ของการมีชีวิตอยู่ ของเหล่ามีชีวิตทั้งหลายบนโลกนี้ เป็นธรรมชาติค่ะ


คือ โลกนี้มันทำหน้าที่ ที่ดีที่สุด ของมันแล้วค่ะ


วัฎจักรในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ หมุนไป หากแต่ทำให้ผู้คน มีเกิด มีตายได้ เท่านั้นเองค่ะ

(ซึ่งนั้น ก็เป็นธรรมชาติด้้วยนะคะ)


จริงแล้วโลกนี้ มิได้ทำอะไรให้มนุษยชาติ หรือเหล่าสัตว์ พืช หรือสิ่งมีชีวิตทั้งหลายได้ทุกข์ร้อนทรมานเลยนะคะ


หากแต่...โลกนี้ มีความเพอร์เฟล็ค เพื่อการอาศัยอยู่ ของสิ่งมีชีวิตต่างหากหล่ะ


มีดิน นํ้า ลม ไฟ (และอากาศ) ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ และจำเป็นยิ่ง เป็นพื้นฐาน...ที่โลกมีให้กับเราๆ และสิ่งมีชีวิต บนพื้นโลกนี้ คือ โลกมันทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เพื่อเราๆ ค่ะ


คน ต่างหาก ที่สร้างทุกๆ ปัญหา ขึ้นมาให้กับตนเอง และเพื่อนมนุษยชาติด้วยกันค่ะ

คนต่างหากหล่ะ ที่สวก

( และ ง้าวด้วย... ต่อไปนี้ สองคำนี้ิ จะเป็นเทรนด์ และเป็นฮิต สำหรับคนที่โง่เขลา และ อ่อนแอ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngจริงแล้วคำ ของทางเหนือนี้น่ารักนะ แม้จะเป็นคำที่นำมาตำหนิ แต่ก็ฟังดูน่ารักหล่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png คำตำหนิ คนโง่ แบบภาษาเหนือได้รักได้ด้วยเนาะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png อารมณ์ดีๆ นะ นอกเรื่องนิดหนึ่งหล่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png)



คืออยากบอกคุณว่า...สิ่งเลวร้ายทั้งหมดนี้...เกิดขึ้นจากคนค่ะ คนที่โง่ค่ะ ไม่ใช่ผลงานในการเกิดขึ้น และเป็นไป ของระบบวัฎจักร การหมุนไปของโลก แต่อย่างใดนะคะเจ้าของกระทู้


ปล่อยให้โลกมันหมุนไป...และเกิดเป็นระบบ...ที่เราๆ จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้บนโลกนี้ ด้วยความสุขสบาย ด้วยการที่เราๆ มาตั้งใจ แก้ไข เหตุ อันเป็นปัจจัย ที่ทำให้คนเรา คือ ตัวเราๆ เอง และเพื่อนร่วมโลกนี้...มีความสุขสงบได้ น่าจะดีกว่านะคะ


และ...ในที่นี้...ในเด็กดีนี้ เราๆ ก็สามารถ สร้าง ทำ เขียน...สิ่งที่จะสามารถทำให้เกิดเป็นสื่อ ความบันเทิง ที่จะนำพา คนอ่าน ไปพบความสุข และความดีได้...หากเขาทั้งหลาย ต้องการ ดีกว่าค่ะ


อีกอย่างที่อยากบอกคุณเจ้าของกระทู้นะคะว่า...คนเรานะคะ มีกรรม เป็นตัวนำพา หรือเป็นตัวแปร...ในการที่จะทำให้คน...เรา ทั้งหลายนี้ได้ พบ เจอ เห็น รู้ สัมผัส เข้าใจ ความสุข ความดี หรือไม่...? นั้น ซึ่งจะเป็นของเขา เป็นส่วนบุคคลได้...นั้น


ก็เป็นธรรมชาติ และเป็นส่วนหนึ่ง ของคนเรา ด้วยนะคะ


คืออยากบอกคุณว่า...คนเราล้วนมีกรรม...ที่แตกต่างวาระ และระดับดีกรี...เป็นของตน นั้นพึงเป็นกลไก...ที่ทำให้เขาต้อง เป็น อยู่ พบ เจอ นั้น เป็นทรัพย์ เป็นสมบัติ ในส่วนบุคคลของแต่ละคนไปนะคะ


คือเราๆ จะไปเปลี่ยนแปลงใครๆ เขาไม่ได้ ตราบที่ดวงตา...และจิต ใจ ของเขาทั้งหลาย ไม่สว่างพอค่ะ


คือ เราจะไปชี้ให้คนตาบอดคลำช้าง เพื่อให้เขาอธิบาย ลักษณะของช้างทั้งตัว นั้นคงเป็นไปไม่ได้ ตราบใด ก็คงจะตราบนั้น ที่จะไม่สามารถขอให้คนมืดมน เห็นความดี เป็นความดีได้ค่ะ


ภายใต้เม้นต์นี้ อยากบอกคุณว่า เพียงคุณเห็นได้ ในความแตกต่าง ทั้งหมด ซึ่งเป็นผล...ต่อเยาวชนอนาคต ในรูปแบบการเสนอ วรรณกรรม นั้นก็ดีมากมายแล้วค่ะ


แม้ว่าหลายๆ คนอาจจะไม่เห็นได้ หรือไม่เข้าใจได้ ถึงผลของมัน...


หากแต่ มีคน เพียงคนเดียว ที่เข้าใจได้ นั้น อย่างน้อย ก็มีความหวังค่ะ


มีความหวังว่า ความแตกต่าง หรือคนที่พยายามทัดทาน...สิ่งที่ไม่ดีนั้น ยังคงมีอยู่...



สุดท้าย.นี้ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกระทู้ดีๆ และติดบวก เพื่อความหวัง...ที่จะเกิดมีการต้านทาน การเกิดขึ้น และเป็นไป...กับวรรณกรรม ที่ไม่ดี ที่กำลังมีเกิดขึ้นมากมายนี้ อีกครั้งค่ะ


ขอเป็นกำลังใจ ให้กับเพื่อนๆ นักเขียน ผู้ที่มีใจรัก และยังคงยืนหยัด และยึดมั่นการสร้างสรรค์ ศิลปะ ในรูปแบบวรรณกรรม ที่มีความสวยงาม ของขนบธรรมเนียม ประเพณี อันดีเป็นกรอบ และแบบแผน ซึ่งจะเป็นสื่อ เพื่อความบันเทิงที่จะสามารถจรรโลงใจได้ และทำให้เกิดเป็นความสุข และความดี ต่อไป ด้วยค่ะ


ขอร่วมเป็นกำลังใจ ให้เพื่อนๆ นักเขียนทุกๆ ระดับดีกรีค่ะ


สู้สู้ ต่อไปนะคะ



https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png


1
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 21:29 น. 3-1

ยาวมากแต่อ่านจนจบนะคะดีใจที่มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์

0
XYZ 8 ก.ค. 63 เวลา 19:29 น. 4

ทำไมถึงมองว่าคนเสพนิยายประเภทนี้ต้องโดนมอมเมาจนขาดความยั้งคิดและอาจทำเรื่องผิดกฎหมาย​ ผิดศีลธรรม? เราว่าเป็นความเห็นที่ดูถูกคนอื่นมากเลยนะ​ คุณระมัดระวังเรื่องncก็เป็นรสนิยม/ความเชื่อของคุณ​ ไม่ได้แปลว่ามีศีลธรรมสูงส่งกว่าคนอื่น​ คนเรามีเสรีภาพทางความคิดและนิยายอีโรติกก็เป็นช่องทางหนึ่ง​ ลองย้อนไปดูนิทานพื้นบ้านไทยอย่างปลาบู่ทอง​ นางสิบสองและอื่นๆสิ​ ขุนช้างขุนแผน​ พระอภัยมณี​เต็มไปด้วยตัณหาและความรุนแรงทั้งนั้น​ ทำไมกระทรวงวัฒนธรรมไม่แบนล่ะ​ เทพนิยาย(ไม่ใช่เวอร์ชันดิสนีย์)​ตะวันตกที่มีมาหลายร้อยปีก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้​ แต่ถามว่าต้องกีดกันคนอ่านคนเขียนไหม? ไม่เลย​แถมให้เด็กอ่านด้วย​ เพราะเขาเชื่อว่าให้เด็กเรียนรู้ความรุนแรง/sexในหน้ากระดาษเวลาเจอในโลกความจริงจะได้แยกแยะได้​ ตัดภาพมาที่ไทย​ เพศศึกษาก็ล้มเหลวจนมีแม่วัยใสสูงสุดในอาเซียน​ และประชากรอย่างคุณก็บอกนิยายอีโรติกไม่จรรโลงใจและผิดศีลธรรมโดยมโนเชื่อมโยงกับเรตอาชญากรรม​โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน​ เหมือนบอกเด็กติดเกมเสพติดความรุนแรงจะถือปืนไปฆ่าคนทั้งที่ความจริงเขาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต​ โลกไม่ได้หมุนเร็วแต่คุณหยุดนิ่งมากกว่า

4
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 21:59 น. 4-1

คุณตอบประชากรอย่างเราที ที่เราอุทานเพราะมันมีนิยายอิโรติคแบบที่เรารับไม่ได้ถึงขั้นลูกขอสามีแม่ ลูกสะใภ้เอาพ่อผัวทำผัว คุณรับค่านิยมนี้ในนิยายได้ด้วยหรือคะ?

เราไม่ได้คิดจะดูถูกคนอ่านนะคะ

***ถ้าเขามีวิจารณญาณมากพอ

คุณตอบเราได้มั้ยคะในสังคมนี้

มีคนที่มีวิจารณญาณกี่คน?*

มีคนขาดวิจารณญาณกี่คน?*

แล้วมันจะมีคนที่ขาดวิจารณญาณเข้าไปอ่านนิยายประเภทนี้กี่คน?

แล้วคนที่ขาดวิจารณญาณในการเสพสื่อประเภทนี้ก่อปัญหามาแล้วกี่คน?

Base on ปัญหามันไม่มากก็น้อยที่มันจะมาเกี่ยวข้องกับสื่อลามกอนาจารไม่ทางตรงก็ทางอ้อมคุณคิดเห็นอย่างนั้นหรือเปล่าคะ?

วรรณกรรมพื้นบ้านถ้าเคยอ่านครูกวีท่านร่ายเรียงความด้วยศิลปะมากกว่าอนาจารนะคะงานมันไม่ได้เป็นอะไรที่ไร้ชั้นเชิงในการนำเสนอ

เราไม่ได้มองว่าเรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องผิดควรปิด

แต่มันก็ควรเปิดเผยในขอบเขตที่พอดีมากกว่าโจ่งครึ้มชี้นำมอมเมาไม่ใช่หรือคะ?

คุณได้ตามข่าวเด็กติดเกมส์น้อยใจพ่อแม่ฆ่าตัวตายมั้ยคะ

ส่วนดีมันมี แล้วส่วนไม่ดีที่ขาดวิจารณญาณเนี่ยเราจะทำยังไงดีคะ

ปล่อยไปตามยฐากรรมและชินชาอย่างนั้นหรือคะ

เราไม่มีศีลธรรมสูงส่งอะไรเลย เพียงมีจุดยืนอยากให้คนตระหนักในเรื่องของคำว่า

ทำงานศิลปะยังไงไม่ให้อนาจารมากกว่าทุกวันนี้มันโจ่งครึ้มเกินไปถึงขั้นที่บอก

ขอผัวเมีย ขอผัวพ่อ ยังมีเขียนกันออกมาได้สังคมมันควรเป็นไปแบบนี้จริงๆงั้นหรือ

ทำงานด้านสื่อเราจึงยังต้องคำนึงถึงกลุ่มคนที่ขาดวิจารณญาณนี่แหละค่ะให้มากๆ

ทุกอย่างมันจึงต้องอยู่บนพื้นฐานคำว่าพอดี แบบนั้นมันไม่ดีกว่าเหรอคะ

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนกันค่ะ

0
XYZ 8 ก.ค. 63 เวลา 23:33 น. 4-2

ตอบเมนต์​นี้ครั้งสุดท้าย

คุณมีสิทธิ์​อะไรไปคิดแทนว่าใครมี/ไม่มีวิจารณญาณหรือตัดสินรสนิยมคนอื่น​???? รู้จักเสรีภาพในการเสพสื่อไหมคะ​ คุณต้องเรียนรู้ที่จะเคารพคนอื่นบ้างนะ​ เพราะความเห็นประเภทนี้สากลโลกเรียกเผด็จไม่ใช่ความดีงาม​ ไม่ใช่ความถูกต้อง​ เข้าใจเสียใหม่ด้วย​ คุณไม่ชอบก็ไม่มีใครว่า แต่ห้ามคนอื่นชอบไม่ได้​ จุดยืนคุณจะเป็นไงไม่มีใครสนตราบใดที่ไม่ละเมิดคนอื่น​ คุณคิดว่ามันเป็นแก้ปัญหาถูกจุดเหรอเวลาเกิดคดีข่มขืนแล้วจะมาไล่แบนสื่อลามก​หรือนิยายอีโรติก​ แก้วัฒนธรรม/ระบบ/แนวคิดที่เอื้ออำนวยให้เกิดเรื่องเหล่านี้ดีกว่าไหม​ ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็เพราะประเทศมันเฮงซวย​ ไม่ใช่เพราะนิยายอีโรติกไปกระตุ้นอารมณ์​ทางเพศใคร

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 07:07 น. 4-3

เราก็ตอบกลับสุดท้ายเหมือนกันเราเคารพความคิดเห็นคุณนะคะ

และเราก็เคารพคนอื่นพอๆกัน เราไม่คิดอยากห้ามคนอื่นที่มีวุฒิภาวะอันมากพอแล้วในการมีอิสระในการเสพสื่อสารอะไรประมาณนั้นแค่รู้สึกเศร้าใจแค่นั้นเองและนึกห่วงใยเยาวชนที่อายุยังน้อยไม่อยากให้เข้าถึงอะไรแบบนั้นได้ง่ายเหมือนไปเซเว่นเด็กๆน่าห่วงนะคะปัญหาสังคมวงกว้างก็น่าห่วงถ้าเราไม่คิดจะเริ่มช่วยกันจากมือน้อยๆของเรา

อันนี้ในมุมมองของเราเพียงเท่านั้นนะคะ มันอาจจะดูใจแคบหน่อยในนามคนเป็นแม่ที่มีลูกคนหนึ่งช่วงที่เขายังไม่ควรหรือยังไม่มีวุฒิภาวะพอเราก็ยังไม่อยากให้เขาเสพสิ่งเหล่านี้ที่มันมีเกลื่อนด้วยโลกเปิดกว้างเราอยากให้ศีลธรรมในใจเขาเข้มแข็งพอก่อนเมื่อเติบโตเขาจะเลือกเสพสื่อแบบไหนแน่นอนมันย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพที่เขาควรจะมีเราเป็นห่วงเด็กๆในสังคมที่บางทีพ่อแม่ก็ไม่ได้มีเวลามาควบคุมการเข้าถึงสื่อเหล่านี้สื่อเหล่านี้มันก็เหมือนยาเสพติดชนิดหนึ่งล่ะนะคะเสพมากไปก็ไม่ดี ทุกอย่างมันจึงควรอยู่ที่คำว่าพอดีทั้งคนสร้างและคนเสพ

เราเคารพในความคิดเห็นคุณนะคะ ขออภัยที่ต้องโต้แย้งเพราะเห็นต่างค่ะ

0
XYZ 9 ก.ค. 63 เวลา 13:21 น. 4-4

เข้าใจนะคะว่าคุณมีเจตนาดีและไม่ผิดเลยที่เราจะเห็นต่าง​กัน แต่อย่างที่ย้ำว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปปิดกั้นนักเขียนหรือนักอ่านคนอื่น​ แค่เพราะมโนภาพว่าจะมีคนเลียนแบบพฤติกรรมไม่เหมาะสมในนิยาย​ คุณเป็นแม่มีหน้าที่ดูแลควบคุมการเข้าถึงสื่ออย่างเต็มที่ก่อนลูกคุณอายุ18อยู่แล้วส่วนจะทำยังไงไม่ขอยุ่งเกี่ยวแต่จะสร้างโลกสีขาวให้ลูกโดยละเมิดรสนิยมคนอื่นนี่ไม่ใช่นะ​ ย้ำอีกครั้งว่าเห็นต่างกันไม่ผิดค่ะ

0
จริงจัง 8 ก.ค. 63 เวลา 21:34 น. 5

คุณรู้จักหนัง cult มั้ย เป็นพวกหนังแหวะ ฆ่าเลือดสาดแบบจิตๆ มันเป็นหนังใต้ดินที่มีคนกลุ่มหนึ่งชอบดูกันมาก และคนพวกนั้นก็คือคนธรรมดาทั่วไปที่มีรสนิยมการเสพสื่อเฉพาะกลุ่ม แต่คนพวกนั้นก็ไม่ได้เป็นฆาตกรโรคจิตด้วย เอาจริงๆ พวกฆาตกรพวกนั้นอาจไ่ม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีหนังแบบนี้อยู่

(อันนี้คนละกรณีกับพวกเพจแอบถ่ายนะคะ ซึ่งผิดกฎหมายแน่นอน)

นิยายแบบที่คุณว่าก็คงไม่ต่างกัน คนที่ชอบอ่าน เค้าอาจแค่อ่านเพื่อสนองแฟนตาซีของตัวเอง ไม่ต่างจากคนชอบอ่านนิยายวาย รักหวานแวว ตบจูบ มาเฟีย ทะเลทราย ฯลฯ มันก็คือความเพ้อฝันอย่างหนึ่งเท่านั้น ถามว่ามัันผลักดันให้เกิดการข่มขืนไหม คิดคุณว่านิยายแบบนั้นผู้ชายเขาอ่านกันไหม เราว่าอย่าว่าแต่พวกข่มขืนเลย ผู้ชายทั่วไปยังไม่อ่านด้วยซ้ำ





3
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 22:03 น. 5-1

ไม่อ่าน แต่สุดท้ายเมื่อมันกลายสภาพไปอยู่ในสื่อรูปแบบอื่นต่อเพราะความนิยมเขาก็ได้เห็นมันเกลื่อนตลาดนั้นอยู่ดีค่ะ

เราย้ำตรงนี้นะคะ

ถ้าคนเสพสื่อมีวิจารณญาณมันไม่สร้างปัญหา

แต่ที่เป็นปัญหาและทำไมเราต้องมาคำนึงถึงก็คือ

กลุ่มคนที่ขาดวิจารณญาณนั้นมากกว่านะคะเมื่อโลกมันเปิดกว้างคนกลุ่มนี้น่าห่วงสุดคุณเห็นด้วยมั้ยละคะ?

*คนขาดวิจารญาณ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามีกี่คนในสังคม*

0
จริงจัง 8 ก.ค. 63 เวลา 22:55 น. 5-2

สิ่งที่คุณพูดมาก็เหมือนกับว่า มีดใช้แทงคนตาย ฉะนั้นเราต้องเก็บมีดออกจากสังคม ทั้งที่การฆ่าคนมันใช้อาวุธได้มากมาย หรือกระทั่งไม่ใช้เลยก็ยังได้ แต่ปัญหามันไม่ได้มาจากมีด มันมาจากจิตใจคนที่จะฆ่าคนต่างหาก


คุณคิดจริงๆหรือว่าการเลี้ยงดูอย่างดีทำให้คนเราไม่มีรสนิยมชอบอ่านนิยายแบบนั้น เข้าใจผิดแล้วคุณ การเลี้ยงดูอย่างดีช่วยให้คนเราแยกแยะผิดชอบชั่วดีมีศีลธรรม แต่ไม่อาจกำหนดความชอบส่วนตัวได้ เรามีเพื่อนโตมาในครอบครัวดีๆเยอะแยะที่ชอบดูหนังใต้ดิน หนังโป๊ หนังเกย์ นิยายล่อแหลม 30++ แต่มันก็แค่รสนิยมไง ชอบไม่ได้แปลว่าจะทำจริงอยู่ดี ยังไงมันก็ยังมีศีลธรรมเป็นตัวดึงอยู่ดี


คนเรามันจะทำชั่ว กระบวนการมันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แค่ว่าเห็นจากสื่อแล้วทำตามได้เลย ไม่ใช่รีวิวอาหารนะคุณที่อ่านแล้วหิว ต้องไปหามากินทันที ของอย่างนี้มันเกิดจากกระบวนการทางความคิด ศีลธรรมประจำใจ และค่านิยมที่ฝังหัวอยู่มาอย่างช้านาน อย่าง-ลุงหื่นอาหื่นหรืออาจารย์ที่ข่มขืนเด็กนั่นน่ะ มันคงไม่ได้อ่านนิยายแล้วไปข่มขืนหรอก มันเป็นเพราะค่านิยมผิดเพี้ยนและความเสื่อมศีลธรรมที่ฝังอยู่ในหัวของมันนานแล้วถึงได้ผลักดันให้มันลงมือทำ


อ้อ ดักไว้ก่อน เดี๋ยวคุณจะเอาคำว่า "คนขาดวิจารณญาณ" มาแย้งอีก ขอให้กลับไปอ่านย่อหน้าแรกของความเห็นนี้อีกทีก็แล้วกัน


***ไม่ได้เห็นดีงามกับรสนิยมอย่างว่า และเราเองก็ไม่ได้ชอบดูชอบเสพ ทั้งอิโรติกหนักๆ หรือฆ่าโหดเลือดสาดด้วย แต่เคารพในรสนิยมส่วนตัวของคนอื่น***


0
Tarntongdee 8 ก.ค. 63 เวลา 23:07 น. 5-3

เราก็เคารพแต่เราแค่ตกใจที่มันโจ่งครึ้มกันได้ขนาดนี้เลยเชียวหรือต่างหากค่ะ

ถึงได้บอกว่ากลับบ้่านเด็กดี เราแค่ตกใจที่มันเข้าถึงง่ายแบบไม่นึกห่วงใยเยาวชนกันเลยหรือเราต้องการจะสื่อแค่นั้น ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคโลกไร้พรมแดนและสื่อทุกประเภทในทุกประเทศก็คือตัวชี้นำสังคมไม่ใช่เหรอคะ เราก็เคารพรสนิยมส่วนตัวคนอื่น

แต่รสนิยมบางอย่างที่ขัดแย้งต่อศีลธรรมอันดีมันสมควรถูกนำมาเสนออย่างโจ่งครึ้มจริงๆเหรอคะ???ถ้าเราทำให้คุณไม่สบายใจเราก็ขอโทษไว้ตรงนี้

เพราะเรามาตั้งกระทู้ก็เพราะเราไม่สบายใจที่ได้เห็นอะไรแบบนี้เพียงแค่นั้น

0
ริญญดา 8 ก.ค. 63 เวลา 23:48 น. 6



เราก็เหมือนคุณ จขกท. ค่ะ เพิ่งไปลองลงนิยายแบบเต็มๆ เรื่องอีกหนึ่ง แม้จะไม่ใช่ตัวที่ขาย NC เป็นจุดเน้น แต่ก็มีให้เห็นเยอะมากกกก ลองเข้าไปอ่านก็นะ เราก็คิดเหมือนคุณ จขกท. เลยค่ะอะไรมันจะขนาดน้านนนน


หากรณรงค์ได้ อยากให้คนที่จะสามารถกดเข้าไปอ่านได้ถูกจำกัดบางประการ คล้ายๆ กำหนดเรท ของการดูภาพยนตร์ ที่พวกเรื่องแรงๆ ให้เข้าดู เข้าอ่านได้ เฉพาะผู้ที่มีวุฒิภาวะเพียงพอเท่านั้น


เราจะไปปิดกั้นไม่ให้คนเขียนเขาเขียนอะไรที่เขาอยากสรรค์สร้างไม่ได้หรอกค่ะ

เราคงทำได้แค่ป้องกันเท่าที่ทำได้


อย่างการรณรงค์ไม่ให้เอาเรื่องที่พระเอกข่มขืนนางเอกมาทำเป็นละคร นี่ก็ทำนองเดียวกัน ห้ามไม่ได้แต่เราขอความร่วมมือกันได้ ยกเว้นบางคนที่เขาไม่ร่วมมือด้วยเราจะไป ด่า/ว่า เขาไม่ได้ที่เขาไม่เห็นด้วย หรือต้องมี ระเบียบ พรบ. หรือ กติการ่วมกันในสมาคมต่างๆ อะไรก็ว่าไปค่ะ

ไม่งั้นเหล้า บุหรี่ ก็คงไม่มีขายบนโลกใบนี้ เช่นกัน


ใช้วิธีควบคุมคนอ่าน ง่ายกว่าไปควบคุมคนเขียนค่ะ


ถ้าสามารถทำเรทและกำหนดเรทของนิยายที่มีเปิดให้อ่านกันหลายๆ เว็บได้

อย่างเป็นระบบก็จะดีมาก


อย่างน้อยก็ลดคนอ่านที่อายุน้อยๆ เผลอเข้าไปอ่านเรื่องอย่างว่า

เราผู้ใหญ่ก็จะเกรงว่าเขาจะหลงคิดว่าบนโลกนี้เขาทำกันแบบนี้กันออกเกร่อ

เพราะเห็นในหน้านิยายเขียนกันยังกะเพลงฮิตติดชาร์ทได้เห็น ได้ยิน กันทุกหัวระแหง

เรื่องทำนองนี้มักมีคนกดติดตามกันเป็นพันๆ

โอกาสเด็กจะคลิกเข้าไปดูก็เยอะ โอกาสติดใจก็แยะ


พูดแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายๆ ..


เราห้ามศิลปินที่เขาวาดภาพเสพสังวาสไม่ได้เพราะบางภาพก็สวยงามดูมีคุณค่าในเชิงศิลปะ

แต่เราก็รู้ๆ กันว่าภาพที่ออกมากันเกร่อเน็ต มันออกจะหาความสวยงามแทบไม่เจอ เพราะไม่มีกรอบควบคุมตรงเนื้อหาได้


เราจึงชอบมากที่เว็บเด็กดีนี้ เขาพยายามที่จะควบคุมสิ่งเหล่านี้ให้สังคม

ดังนั้นเราต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะสมในการนำออกแสดงสู่สาธารณะ

และควรต้องควบคุมลักษณะ เช่น อายุของผู้เข้าชมแกลอรี่ภาพเซตทำนองนี้ให้ได้

ซึ่งก็คงไม่ใช่ไปติดตั้งโชว์ไว้ในโรงเรียนประถม มัธยม


1
เลิศพบจบแดน 9 ก.ค. 63 เวลา 03:03 น. 7

บ้าน read...นี่แนวแฟนตาซีแทบไม่มีคนอ่านเยยถ้าไม่ตั้งรกรากมานานแล้ว คนอ่านส่วนใหญ่แนวรัก วาย ๆ NC นิยายแปล รัก วาย จีน ๆเยอะจัด ficยังพออยู่ได้

2
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 06:52 น. 7-1

งานดีๆเรายังอยากอ่านนะคะ รบกวนแปะลิ้งให้ด้วยนะคะ อยากเข้าไปอ่านให้กำลังใจกันและกันสร้างสรรค์ผลงานดีๆฝากไว้ให้สังคมสืบไปค่ะ แปะลิ้งมานะคะ

0
babybaby1234 9 ก.ค. 63 เวลา 17:26 น. 7-2

ลองเข้าไปอ่านนิยายผมใน readawrite หรือไม่ก็ dek d นี่แหละ อ่านทั้งๆใสๆ ตลกๆ ไซไฟ แล้วก็อีโรติก (คนเขียนคนเดียวกัน แต่เขียนหลายแนว)

0
babybaby1234 9 ก.ค. 63 เวลา 17:08 น. 8

เล่าจากเรื่องจริง .. ผมเขียนนิยายรักใสๆสะอาดๆ ไม่มีคนซื้อ นึกท้อใจว่าเราเขียนไม่ดีตรงไหน แต่พอเขียนอีโรติกกลับขายได้ แปลกนะ นักเขียนก็คนๆเดียวกัน .. น่าแปลกมาก .. แต่ที่สำคัญที่ผมอ่านๆมาคือ บางเรื่องก็เกินพอดี (ซึ่งไม่รู้ว่านิยายผมเกินพอดีด้วยหรือเปล่า) บอกตามตรงว่างงเหมือนกัน หรือว่าเพราะกรอบของสังคมทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นที่น่าสนใจน่าตื่นเต้นก็ไม่รู้ ..https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png

2
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 17:43 น. 8-1

เฮ้อ!!ได้ยินแล้วก็เศร้าจังค่ะ ดมยาแป๊บ มันเป็นไปตามกลไกลตลาดเกินไปเนอะ

(ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ แต่พอไม่ห้ามก็ลามไปเรื่อย)

ค่านิยม กับ รสนิยม มันร้อนแรงจริงๆจนกลบทุกอย่างได้มิดเพราะในชีวิตจริงๆมันแสดงออกไม่ได้แต่เสพมากเกินไปมันก็ไม่ส่งผลดีกับใครจริงๆยิ่งเฉพาะกับเด็กคิดเล่นนะคะบางทีสังคมเราอาจป่วยแต่คนป่วยก็มักบอกเสมอว่าฉันไม่ป่วยนะ^__^ อย่าลืมจิตวิญญาณเดิมนะคะเงินทองตายไปบางทีเราก็เอาติดตัวไปไม่ได้แต่ตอนมีชีวิตอยู่มันก็ช่างจำเป็นแต่เราจะไม่เหลือทิ้งสิ่งดีๆฝากไว้ให้คนได้จดจำเราบ้างเลย?

ถ้าเขียนอะไรให้ไม่สบายใจก็ขออภัยไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ

0
babybaby1234 9 ก.ค. 63 เวลา 17:49 น. 8-2

คุณมีแนวคิดที่ดีในการห่วงใยสังคม ขอชื่นชม

0
DontWorry ImsoCrazy 9 ก.ค. 63 เวลา 19:03 น. 9

ทำไมถึงพากันโทษแต่สื่อ สื่อเสพเพื่อความบรรเทิง หรือเพื่อใด ๆ ก็ตามแต่ อาจจรรโลงจิตใจ ตอบสนองด้านมืดความป่าเถื่อนที่เราไม่สามารถแสดงออกได้ในสังคมปกติภายใต้กรอบกฎหมาย ศีลธรรม จริยธรรม

เราว่าสิ่งที่สังคมควรโฟกัส และต้องโทษเต็มๆ และต้องแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง คือการสอนให้คนมีวิจารณญาณแยกแยะผิดถูกมากกว่า

โยงข่าวข่มขืนมาปนกับนิยาย คืออยากจะรู้ว่าไปสำรวจมีสักกี่เปอร์เซ็นกันที่ผู้ต้องหาและเหยื่อกลุ่มนั้นทำผิดเพราะถูกขับเคลื่อนด้วยสื่อหรือสิ่งบันเทิงที่เฉพาะกลุ่มอย่างนิยาย

3
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 20:37 น. 9-1

คำว่าพฤติกรรมเลียนแบบ คำนี้มันสำคัญนะคะเราก็มักเลียนแบบใช้สินค้าตามดารา

เราเลียนแบบตามสิ่งที่เราเสพซึ่งมันมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีมันก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเลียนแบบแต่สิ่งดีๆอ่านข่าวตามภาพแนบแล้วรู้สึกเช่นไรบ้างนิยายโจ๋งครึ้มทุกวันนี้มันเกลื่อนนะคะมันไม่เฉพาะกลุ่มแม้จะมีส่วนแค่ไม่ถึง% มันก็น่าห่วงสังคมนะคะ อีกข่าวคือเหมือนหลุดมาจากนิยายเรื่องหนึ่งลูกฆ่าพ่อเพียงเพราะหึงหวงพ่อกับเมียเราก็ไม่รู้จะอนุมานอย่างไรนะคะพออ่านในนิยายมันสนุกนะแต่ถ้ามันดันมาเกิดขึ้นจริงๆในสังคมมันกลับสร้างความระทมและสะเทือนใจ “พฤติกรรมเลียนแบบ” มันจึงแฝงอยู่กับทุกสื่อที่เราเสพนะคะ

ขออภัยที่เห็นต่างนะคะhttps://image.dek-d.com/27/0865/6733/130898876 https://image.dek-d.com/27/0865/6733/130898876

0
DontWorry ImsoCrazy 9 ก.ค. 63 เวลา 20:59 น. 9-2

ก็ยังยืนยันคำเดิมค่ะ ถ้าพื้นฐานแข็งแรง (การแยกแยะ การใช้วิจารณญาณ) ยอดก็ไม่เอน


คนอ่านนิยายเป็นซับเซ็ตในซับเซ็ต ยิ่งคนอ่านแนวอย่างว่าก็ยิ่งเป็นซับเซ็ตที่ย่อยเข้าไปอีก อย่างตัวคุณเองก็เป็นอีกกลุ่มที่ไม่เสพแนวนี้


แต่ทุกคนในสังคมผ่านระบบการศึกษา ถึงแม้ครอบครัวสอนไม่ได้ แต่การให้ความรู้จากระบบใหญ่ที่ไม่ใช่การมองแบบทัศนคติคับแคบ คนเห็นต่างเท่ากับผิด การให้ความรู้ที่สอนให้เด็กๆ คิดเป็นแยกแยะได้เอง ไม่ใช่แค่บอกว่าอย่าทำอย่างนั้นอย่างนี้ สอนให้เด็กคิด แล้วเขาจะไม่ใช่แค่มีภูมิในด้านเดียวแต่จะต่อยอดไปยังสิ่งอื่นอีกมากมาย เราว่ามันได้ผลมากกว่ามาเย้วๆ ที่ปลายเหตุแบบนี้มากค่ะ


หลายคนเข้าใจว่าความคิด ความเชื่อของตัวเองถูกต้อง และผลิตสื่อต่างๆ ออกมาเพราะถูกสภาพแวดล้อมหล่อหลอมออกมาให้คิดอย่างนั้นด้วยซ้ำ ไม่เคยนึกสงสัยกับความเชื่อของตน ทำให้ไม่ได้มองกลุ่มสังคมอื่น ๆ ที่มีอีกหลายแง่มุม และบางคนถึงขนาดกดคนเห็นต่างให้ต่ำลง


อันนี้เราไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่เรื่องเพศนะคะ ยังมีเรื่อง ความเชื่อ ศาสนา การเมือง ทัศนคติ ดังนั้นไม่ว่าอย่างไร คนเสพก็ควรต้องมีวิจารณญาณอยู่วันยังค่ำค่ะ เพราะเราไม่รู้เลยว่ายาพิษมันจะมาในรูปแบบไหนได้บ้าง

0
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 21:14 น. 9-3

ที่เรามาตั้งกระทู้นี้ก็เพราะห่วงคนที่ขาดวิจารณญาณในสังคมนะคะเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีกี่คนที่หลงมาเสพสื่อแล้วเกิดพฤติกรรมเลียนแบบคนกลุ่มนี้น่าห่วงที่จะก่อเกิดปัญหาสังคมมากมายตามมาเราไม่คิดแตะต้องคนที่มีวิจารณญาณอันดีนั้นแล้วแม้แต่น้อยความคิดเรามันก็ไม่ได้ถูกไปเสียหมดและมันก็ไม่ได้เสียทีเดียว เราไม่เคยมองคนเห็นต่างจากเราว่าผิดยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังค่ะ ในเมื่อสื่อมันเปิดกว้างด้วยเทคโนโยลีมันพาก้าวแล้วเราจะทำอย่างไรที่จะป้องกันคนที่ไร้วิจารณญาณไม่ให้เข้าถึงสื่อเหล่านั้นได้ง่ายดายจนเกินไปเสพมันซ้ำๆบ่อยๆมันย่อมก่อเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่ายเพราะขาดความยับยั้งนั้นจริงๆ

เป้าประสงค์เรามีแค่นั้น เราไม่คิดเหยียดอะไรใครค่ะ ในภาพข่าวก็เกิดการเลียนแบบเพราะขาดวิจารณญาณใช่มั้ยละคะ? เราแค่ห่วงเด็กๆและสังคมค่ะไม่คิดเหยียดใครจะดีจะชั่วมันก็อยู่ที่ตัวเขานั้นจะคิดจะสำนึกได้ด้วยจิตใจอันรับผิดชอบต่อส่วนรวมเองเราคงบังคับใครไม่ได้ค่ะ

0
Nyx 9 ก.ค. 63 เวลา 21:31 น. 10

ผมคิดว่าโลกกว้างทางแคบครับ รสนิยมของใครก็ของมัน อินเตอร์เน็ตเอยเว็บไซต์เอยเข้าถึงง่าย มันไม่เกี่ยวเลยว่าสื่อมอมเมา ทีวีดิจิตอลมีกี่ช่องครับเดี๋ยวนี้ ? แต่ถามต่ออีกว่าคนดูไหม ? คำตอบคือจะเหลือหรือ คนเขาก็ไปดู youtuber ดู streamer ดูอะไรก็ตามที่เขาอยากดู คนต้องการอะไรเขาก็ค้นหาและเสพรับสิ่งเหล่านั้น แล้วพอมีคนอยากอ่านก็มีคนแต่งขึ้นมาขายสนองความต้องการ นี่คือวิถีที่สังคมขับเคลื่อนไป แต่อย่างน้อยผมคนหนึ่งนะที่ไม่ใช่คนสนับสนุนวิถีแบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องดี แต่เราเล็กเกินกว่าจะหยุดการขับเคลื่อนหรือกระแสอันนี้ สิ่งที่ทำได้คือพูดคุยตักเตือนกัน มากกว่านั้นก็ดูแลญาติพี่น้องของเรา ชำเลืองเพื่อนฝูงเราว่าเขาเสพรับอะไรและนิสัยใจคอเป็นอย่างไร

---

และผมคิดว่ามันหมดยุคโทษสื่อและพยายามแสวงหาการควบคุมเซ็นเซอร์ไปตั้งแต่มีอินเตอร์เน็ตแล้ว ก็ไม่รู้ว่า จขกท. จะออกมาแสดงความมีศีลธรรมต่อว่านู่นนี่นั่นและอวดว่าตัวเองเขียน NC เป็นศิลปะไม่อนาจารเพื่ออะไร งงในงง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-05.png

1
Tarntongdee 9 ก.ค. 63 เวลา 23:37 น. 10-1

ก่อนอื่นต้องขออภัยด้วยนะคะที่ทำให้คุณคิดไปในแบบนั้นก็เพราะโลกมันไร้พรมแดนเราจึงมีอิสระมากมายที่จะเลือกเสพสื่อทุกประเภท เจ้าของกระทู้ไม่ได้มีศีลธรรมสูงกว่าคนธรรมดาปกติทั่วไปหรอกนะคะแค่มีใจที่ห่วงใยสังคมและอยากให้คนสร้างสื่อตระหนักในการสร้างสรรค์ผลงานควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยแบบนั้นมันไม่ดีกว่าเหรอคะ

หรือว่าสร้างยังไงก็ได้ไม่ต้องคิดถึงใครเพราะฉันมีอิสระ มันก็น่าเศร้านะคะทุกวันนี้งานแบบนั้นมันเกลื่อนมากอย่างน่าใจหายจริงๆต่อให้อ้างอิงว่าเป็นรสนิยมและความชอบก็ตามมันเข้าถึงง่ายดายจนทำให้คนยุคเก่าใจจะวายได้เหมือนกันว่ามากันขนาดนี้แล้วเหรอ ขออุทานเบาๆเองค่ะอย่าถือสาคนหัวโบราณเลยนะคะ สิ่งที่น่ากลัวในระดับถัดไปคือพฤติกรรมเลียนแบบจากสิ่งที่เสพนั่นล่ะค่ะ มันน่าห่วงใยไม่เบาเลยจริงมั้ยละคะ ถ้าเราจะลองฉุกคิดบ้าง เราก็แค่อยากเป็นกระบอกเสียงเล็กๆเองนะคะ เราสามารถทำงานเขียนควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคมได้มันย่อมดีกว่าที่ทำร้ายสังคมทางอ้อม เราไม่ได้คาดหวังว่าคุณจะเห็นด้วยกับเราหรอกนะคะ เราคงอยู่คนละยุคกัน^__^

0
Heart♥ 10 ก.ค. 63 เวลา 16:08 น. 11

สวัสดีค่ะ

เราเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณจขกท.บอกนะคะ แล้วก็เห็นด้วยกับบางความคิดเห็นด้วยเช่นเดียวกัน

เรื่องการมีวิจารณญาณ เราเชื่อค่ะว่ามีคนที่ทั้งมีและไม่มี

แต่จะไปห้ามบังคับให้สื่อเลิกเผยแพร่อะไรแบบนี้ไม่ได้หรอกนะคะ เราคิดว่าตราบใดที่มีคนอ่าน มันก็มีคนเขียนมาเรื่อยๆค่ะ บ้างทีมันก็ผิดศีลธรรมอยู่บ้าง

แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องโทษทางระบบของเว็บไซต์อ่ะค่ะที่ไม่มีการคัดครองอายุของผู้เข้าไปอ่าน ถ้ามีระบบที่กำหนดอายุของผู้อ่านก่อนที่จะเข้าไปอ่านได้ก็คงดี ถ้ามีให้คล้ายๆยืนยันตัวตนว่าอายุเท่าไหร่ ถ้าไม่ถึงเรทที่เขากำหนดว่าสามารถอ่านเรื่องนี้ได้ หรือให้ทางไรท์เตอร์กำหนดมาว่าผู้อ่านต้องอายุเท่าไหร่ขึ้นไปแล้วให้ทางระบบช่วยยืนยันอายุของผู้อ่านได้ก็คงจะดี


3
Tarntongdee 10 ก.ค. 63 เวลา 16:32 น. 11-1

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ…แต่ทุกวันนี้อิสระเสรีมากจนน่าห่วงใยและเราก็คาดหวังมากไปที่ว่าคนที่มีอาวุธในมือคืออักษรนั้นจะสร้่างสรรค์ผลงานควบคู่ไปกับความรับผิดชอบสังคมด้วยก็คงดีแต่มันก็มีน้อยมากนะคะ ผลงานดีๆถูกเบียดหนีลงดินแทนเปิดไปก็เห็นแต่อะไรที่ล้ำไปในด้านเพศศึกษาจนน่าห่วงใยในการนำมาซึ่งคำว่าพฤติกรรมการลอกเลียนแบบอย่างผิดๆก่อเกิดปัญหาชีวิตและสังคมมากมายตามมาสำหรับผู้ที่ขาดวิจารณญาณในการรับชมสื่อบางประเภทโดยเฉพาะสื่อลามกอนาจารเสพซ้ำๆมากไปนั้นก็ไม่ค่อยจะสู้ดีต่อสุขภาพทั้งกายและจิตได้น่าห่วงใยค่ะ …ขออภัยนะคะหากความคิดเห็นของเราทำให้ไม่สบายใจยินดีที่ได้มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันค่ะ

0
Heart♥ 10 ก.ค. 63 เวลา 18:30 น. 11-2

ไม่เป็นไรค่ะ เราไม่ได้ไม่สบายใจอะไรค่ะ เราเข้าใจว่าต่างคนต่างความคิด

ไม่บังคับให้เขาคิดเหมือนเราทุกอย่างไม่ได้หรอกค่ะ มันขึ้นอยู่กับมุมมองด้วย

ซึ่งในที่นี้มุมมองของคุณจขกท.กับของเราไม่ได้ต่างกันมาก คือเรื่องของวิจารณญาณ

อย่างคุณจขกท.เกรงว่าคนที่ไม่มีวิจารณญาณ เขาจะลอกเลียนแบบพฤติกรรมจากในนิยายที่มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม แล้วก็นำไปก่อให้เกิดปัญหาสังคม จุดนี้เราเห็นด้วยค่ะ

อีกนัยนึงก็คือ เรามองว่าคนที่ไม่มีวิจารณญาณ ก็ควรจะมีผู้ปกครองคอยดูแลด้วย ไม่ให้เขาอ่านเรื่องอะไรแบบนี้ ทำนองนี้ค่ะ

ปล.เราไม่ได้พิมพ์วกวนไปใช่ไหม ขอโทษด้วยนะคะถ้าเราพิมพ์วกวนไปหน่อย


0
Tarntongdee 10 ก.ค. 63 เวลา 18:44 น. 11-3

ไม่เลยค่ะ กวนกว่านี้เราก็เจอมาแล้วแต่เราไม่เคยคิดในทางไม่ดีกับมิตรภาพทางตัวอักษรจากทุกคนนะคะ เรายินดีมากที่เราได้มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันจนก่อเกิดความเข้าใจและมิตรไมตรีผ่านตัวอักษรที่สวยงามนี้จากหัวใจ มิตรภาพทางตัวอักษรมันก็สวยงามเสมอแม้จะมีความขัดแย้งกันทางความคิดแต่ทุกข้อคิดมันก็คือความสวยงามที่เกิดจากการร้อยเรียงด้วยความตั้งใจยินดีที่ได้อ่านและได้รับฟังมุมมองของคนอื่นเพื่อนำมาปรับข้อคิดและจุดอ่อนในตัวเอง

(เราชอบในมิตรภาพของตัวอักษรนะคะ อยากให้แลกเปลี่ยนกันด้วยใจอันหวังดีต่อกันมันจะดีต่อหัวใจอันไม่ไร้อารยะของเราอ่านไปยิ้มไปค่ะ)

เรายินดีรับฟังและแลกเปลี่ยนกับทุกท่านด้วยความปรารถนาอันดีจากใจเราค่ะ

ขอบคุณที่มาเป็นมิตรภาพที่งดงามนะคะ^__^

0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 01:14 น. 12

ผมสนับสนุนนิยายสนองตันหานะ


แต่!! ต้องแบ่งประเภทอายุและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย!


เข้าใจใช่ไหมครับเด็กๆ^^ ไม่งั้นหนูๆ จะไม่มีโอกาสอ่านในอนาคตเมื่อโตขึ้นไม่รู้ด้วยนะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-04.png

5
Tarntongdee 11 ก.ค. 63 เวลา 06:44 น. 12-2

อ่านเม้นแล้วยาหลุดเข้าคอหอยเลย^__^

เราชอบในความสีเทาๆของคุณนะคะ ไม่ขาว/ไม่ดำจนเกินไป

ซึ่งมันก็เป็นปุถุชนคนธรรมดาทั่วไปนี่แหละค่ะ เราเองก็สีเทาๆไม่ได้คิดว่าตัวเองนั้นดีกว่าใครเลยเพียงแต่มีความห่วงใยกับลูกหลานและเยาวชนในกาลข้างหน้ามากไป

นิยายสนองตัณหา มันก็สนองแทบทุกเรื่องค่ะ^__^

แต่เราจะบาลานซ์ยังไงให้มันเหมาะสมนี่สิไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

สิ่งที่ไม่อยากให้โจ่งแจ้งมากเกินงามคือเรื่องที่ล้ำศีลธรรมอันดีเกินไปนั้นมากกว่าค่ะที่ไปเห็นมาคือแย่งสามีแม่(พ่อเลี้ยง),เอาเมียลูก(พ่อผัว),แอบมีอะไรกับลูกเพื่อน

คือมันเป็นหลุมดำด้านมืดที่มีอยู่จริงในสังคมนะคะเรื่องพวกนี้และมันไม่ได้ฟินเหมือนในนิยายในยามที่มันก่อเกิดอาชญากรรมเพราะในชีวิตจริงๆมันเกิดความสูญเสียและคราบน้ำตาให้ผู้ที่ประพฤติผิดศีลธรรมนั้นเสมอซ้ำร้ายคือสร้างความสะเทือนใจในวงกว้างแก่ผู้ที่ต้องมาเห็นโศกนาฎกรรมนั้น

แต่มันดันกลายมาเป็นความฮิตในโลกนิยายอย่างน่าใจหายมากความรักธรรมดาสามัญสวยงามถูกกลบเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจเท่าเรื่องราวที่ผิดศีลธรรมอันน่าตื่นเต้นเป็นใครจะไม่ห่วงใยสังคมได้ล่ะเนาะ แถมเข้าถึงได้ง่ายอีกต่างหาก ต่อให้เรายืนยันว่าเราจิตแข็งๆเรายังไม่กล้าจะอ่านต่อนะคะอ่านแค่คำโปรยก็ไปต่อไม่ไหวแล้วกลัวติด เหมือนที่เราเปรียบเปรยไว้ต่อให้เราจิตแข็งแค่ไหนเราก็ไม่อยากนึกลองยาเสพติดแน่ๆและก็ไม่อยากเอาจิตไปทดลองกับเรื่องอันผิดศีลธรรมนั้นด้วยกลัวจะเสพติดมันจริงๆ เรื่องราวอันก้าวข้ามศีลธรรมล้ำหน้ามันจึงควรได้รับการควบคุมการเข้าถึงและมีกฎรองรับไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเลียนแบบจากผู้ที่ขาดวิจารณญาณ^__^

0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 13:28 น. 12-3

ผมชอบนะ คุณพูดถูก^^


ชอบที่สุดตอนคุณพูดว่าหลุดเข้าคอหอยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
Tarntongdee 11 ก.ค. 63 เวลา 13:39 น. 12-4

คุณทำให้เราสำลักน้ำด้วยนะเออนี่ยังแสบจมูกไม่หาย^__^

0
FreudMs 11 ก.ค. 63 เวลา 16:07 น. 12-5

55555 นั่นแหละผมล่ะ ชอบทำให้ผู้หญิงตะลึงบ่อยๆ


อย่าตะลึงมากนักล่ะ เดี๋ยวคราวนี้ตายเลยนะ^^

0
กระต่ายหลงฤดู 11 ก.ค. 63 เวลา 08:50 น. 13

ให้ผมพูดตรง ๆ เลยนะครับ มันไม่แปลกที่คนอยากจะอ่านนิยายโป๊ และนิยายไร้ศีลธรรมอะครับ ขนาดเรียนภาคการศึกษาบังคับ ยังบังคับให้เรียนวรรณดคีอุบาวท์ขาดศีลธรรมเลย


สังคมหล่อหลอมคนออกแบบนั้น ไม่แปลกที่พวกเขาจะชอบนิยายแบบนั้น ผมไม่ว่าจะอ่านนิยายจากที่ไหนก็ตาม หรือแต่งไปลง ผมยังคงยึดเด็กดีเป็นบ้านหลักที่จะนึกถึง นิยายที่ลงถ้ามีสาระก็จัดเต็ม ถ้าไร้สาระก็ไม่เอะอะข่มขืน ลากขึ้นเตียง ซึ่งดีตรงที่ระบบแบนนี่แหละครับ


ในความเป็นจริงแล้ว นิยายมอมเมาคนไม่ได้ขนาดนั้นนะ ผมคิดว่า, แต่ให้ทำอย่างไรได้ล่ะครับ ยอดวิวเยอะมันก็บ่งบอกถึงจำนวนเงินที่จะได้ ศีลธรรม จรรยาบรรณวางไว้ก่อน ขอเงินก่อนนะ ขนาดละครที่ข่มขืนยังเรตติ้งดีกว่า ละครน้ำดีเลยอะครับ เอาอะไรมาก


แต่สำหรับผมแล้วนิยายประเภทนั้น จัดหมวดเป็นนิยายโป๊จะดีกว่านะ มันยังให้ความรู้สึกว่ามีคุณค่า มากกว่าจั่วประเภทอีกแบบ แต่ลากขึ้นเตียงทุก ๆ สองหน้าก็ไม่ไหว


แต่ก็นะผมยังไม่เคยเห็นคนอ่านนิยายจนคุ้มคลั่งมาก่อนเลยอะ อยากรู้ว่ามันจะเดือดได้เหมือนดูหนังและละครหรือเล่นเกมไหม แบบพอโดดจับก็อ้างว่า อ่านนิยายมาแบบนี้ อะไรทำนองนี้


ปล. แต่ที่ผมสงสัยเลยก็คือ เหตุไฉนคุณจขกท อยากจะบินไปซบอกที่อื่น แต่พอไม่ใช่แนวก็กลับมาที่นี่อะครับ ยอดอ่านน้อย เลยหาที่ใหม่หรือครับ ?



2
Tarntongdee 11 ก.ค. 63 เวลา 09:18 น. 13-1

คือผู้เขียนคิดเองนะคะว่าในเด็กดีคงจะชอบแนวแฟนซีต่างโลกต่างระบบ

และงานผู้เขียนค่อนข้างเน้นไปทางข้อคิดหนักๆเด็กๆน่าจะไม่ชอบอ่านกันเลยคิดว่าอยากลองไปหากลุ่มผู้ใหญ่ที่เน้นอ่านอะไรที่ให้สาระควบคู่ไปกับความบันเทิงแต่พอออกไปก็อย่างที่เห็น^__^ เลยคิดว่าอย่างน้อยเขียนฝากไว้ในเด็กดีเผื่อวันนึงเด็กๆโตขึ้นอาจได้ผ่านมาอ่านดีกว่าไปทิ้งผ่านๆไว้ข้างนอกที่อื่นที่ยังไงเขาคงไม่คลิ๊กอ่านงานเราแน่นอน เพราะแค่ภาพและชื่อเรื่องเราก็ไม่ใช่แนวเสียแล้ว


คือในปัจจุบันนี้มันยังไม่มีหรอกนะคะคนอ่านนิยายแล้วคลุ้มคลั่งแต่เราห่วงคือพฤติกรรมเลียนแบบรสนิยมอันผิดเพี้ยนนั้นมากกว่าค่ะ เช่น การแอบมีอะไรกับสามีแม่ การแอบมีอะไรกับลูกเพื่อน การแอบมีอะไรกับพ่อสามี อะไรแบบนี้มันไม่ควรมีออกมาอย่างโจ่งแจ้งในงานเขียนเลยจริงๆนะคะ แต่เราก็ไม่อยากอนุมานว่าอะไรที่มันยังไม่มีแล้วมันจะไม่มีในอนาคตหากมันยังมีงานอะไรแบบนี้เผยแพร่ออกมาเรื่อยๆและสำคัญคือได้รับความนิยมเสียด้วยในคนบางกลุ่มมันจึงค่อนข้างน่าห่วงใยค่ะ

เราจึงใช้คำว่าอย่ารอจนว่าวันนึงข้่างหน้ามีฆาตรกรมาสัมภาษณ์ว่าเพราะอ่านนิยายนะเลยลงมือทำตามเพราะวันนั้นมันคงสายและสร้างความเจ็บปวดและบาดแผลให้กับวงการวรรณกรรมได้ไม่เบาเลยใช่มั้ยละคะ

โลกเราเจริญไปแต่เทคโนโลยีแต่ศีลธรรมในใจคนกับก้าวไม่ทันเลยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวก่อนเป็นสำคัญนี่แหละค่ะปัญหาสำคัญที่ก่อเกิดการสร้างงานแบบไร้ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ความบันเทิงอันเคลือบยาพิษ ความไพเราะอันแสนมีพิษ มันเลยน่าห่วงใยลูกหลานในกาลข้างหน้ามากๆค่ะ และไม่อยากได้ยินเลยหากมันจะเพี้ยนถึงขั้นว่าเอาแม่เป็นเมีย เอาพ่อเป็นผัว มันคงเศร้าไม่เบาเลยจริงๆค่ะ……ด้วยความห่วงใยจากคนสร้างงานคนหนึ่งเช่นกันค่ะ

0
กระต่ายหลงฤดู 11 ก.ค. 63 เวลา 09:23 น. 13-2

จริงครับ แนวคิดของผมกับคุณคล้าย ๆ กันเลยครับ อ่านแล้วก็เห็นด้วยเกือบหมดเลย สมัยนี้เทคโนโลยีไปไวจนศีลธรรมตามไม่ทันแล้วครับ เงินสำคัญกว่า เฮ้อ


ขอบคุณที่ชี้แจงนะครับ แต่เชื่อผมเถอะครับว่า ในเด็กดีนี่ ดีที่สุดแล้วครับ

0