Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

CPTPP คืออะไร??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
CPTPP  (Comprehensive and Progressive Trans-pacific Partnership) คือ ข้อตกลงที่ครอบคลุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องการค้าบริการและการลงทุนรวมไปถึงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามาตรฐานแรงงานกฎหมายสิ่งแวดล้อมและคุณใจแก้ไขข้อพิพาทระหว่างนักลงทุน


ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงคัดค้านCPTPP?
นักลงทุนต่างชาติได้รับผลประโยชน์เต็มเต็มเพราะต่างชาติจะนำพืชพันธ์ท้องถิ่นไปวิจัยสร้างพืชพันธ์ใหม่และจดสิทธิบัตร ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไปเพาะปลูกจะทำให้เกษตรกรรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นเพราะต้องไปซื้อมาเมล็ดกับนายทุน ทำให้นายทุนได้รับผลประโยชน์เต็มเต็มสินค้าทางเกษตรราคาสูงแต่ประชาชนรายได้เท่าเดิมทำให้อาหารยารักษาโลกและค่าน้ำค่าไฟแพงขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ไพรี 10 ก.ค. 63 เวลา 15:07 น. 1

แล้วทำไมถึงไม่มีบริษัทคนไทย หน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ หรือมหาวิทยาลัย ใดๆ ออกมาวิจัยพันธุ์พืชพื้นเมืองเราเอง และปรับปรุงพันธุ์ และจดสิทธิบัตรแข่งกับบริษัทิต่างชาติหล่ะ มันเป็นไปไม่ได้ หรือประเทศเราไม่มีศักยภาพ และไม่คิดจะมีศักยภาพในด้านนี้

0
คนเดินดิน 10 ก.ค. 63 เวลา 15:43 น. 2

มันมีบริษัททุนใหญ่ที่ได้ผลประโยชน์เยอะ สังเกตุว่าญี่ปุ่นอยากให้ไทยเข้าร่วมเป็นพิเศษ หากมองเลยเรื่องเงื่อนไขการค้า แต่จี้มาที่เรื่อง สิทธิบัตรพืช และยา เงื่อนไขที่น่ากลัวที่สุดคือ จดสิทธิบัตรได้ยันจุลินทรีย์ และแน่นอนว่ามันป็นดาบสองคม โดยปกติเราไม่เอาตัวเลขความเสียหายทางธรรมชาติเข้ามาคำนวนต้นทุนประเทศเราเลยจะพูดยังไงก็ได้ นี่ขนาดด้านเศรษฐกิจอาจารย์เศรษฐศาสตร์หลายๆท่านยังค้ายเลย ลองไปดูคลลิปนี้ ว่าทำไมไม่ควรเข้าร่วม เราว่า เออจริง ประโยชน์นิดเดียว แต่ต้องเอาสมบัติบรรพบุรุษไปแลก เราว่าไม่คุ้มเลย https://kanmuangth.blogspot.com/2020/07/5-cptpp.html

0