Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ดีๆ กับค่าย "FIBO Academy #1" ค่ายวิชาการน้องใหม่ แต่คุณภาพคับแก้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันที่จริงแล้ว ค่ายนี้จัดเมื่อเดือนมกราคม 2563ครับ แต่ผมมาเขียนข้าไปนิดนึง ขอโทษล่วงหน้าในความช้านี้ด้วยครับ(ฮ่าา)

photo credit  : camphub

ครั้งแรกที่เห็นโปสเตอร์ประกาศของค่ายก็ตกใจมาก แล้วก็ดีใจมาก เนื่องจากตามปกติ FIBO จะมีค่ายอยู่หนึ่งค่ายเป็นประจำอยู่แล้ว คือ FIBO Robocamp ครับ แต่อันนี้เมื่อลองได้อ่านใน Camphub แล้วเขาอธิบายไว้ว่า

" FIBO Academy ค่ายหุ่นยนต์ระดับ elite เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีศักยภาพเพื่อเป็นวิศวกรหุ่นยนต์รุ่นใหม่ สำหรับน้องๆ ระดับชั้น ม.5 – 6 หรือ ปวช.ชั้นปีที่ 2 – 3 โดยไม่จำกัดว่าต้องมาจากสายการเรียนใด ขอเพียงแค่มี passion ในด้านหุ่นยนต์ มีความสามารถในการเรียนรู้ มาร่วมกันแสดงศักยภาพผ่านค่ายในครั้งนี้ และที่สำคัญ! น้องๆ ผู้เข้าร่วมโครงการมีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาในการสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อ ณ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นพิเศษอีกด้วย "

เลยตัดสินใจสมัครไปครับ การสมัครก็ง่ายๆครับ คือกรอกเอกสารและตอบคำถามที่ค่ายต้องการ อัดคลิปเป็นความยาวไม่เกิน2นาทีครับ

คำถามก็ค่อนข้างน่าสนใจและท้าทายตัวเองสุดๆ  คำถามเบสิกไม่กี่คำ แต่พลังสูงมาก  เป็นคำถามที่ทำให้เราแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่  ซึ่งผมมองว่าถ้าเราสามารถตีความโจทย์ได้ มีความคิดสร้างสรรค์ในการตอบโจทย์ และสามารถพูดให้เข้าใจได้ภายในสองนาที ก็มีสิทธิ์ลุ้นสูงมากครับ ซึ่งในค่ายนี้ จะจำลองเด็กในค่ายว่าเป็นนักศึกษาใหม่ ลงworkshopในรูปแบบเดียวกันกับรุ่นพี่จริงๆเลย จำนวน 5 วัน 4 คืนด้วยกัน เพียงแต่เนื้อหาจะเป็นเนื้อหาช่วงสั้นๆและสามารถจบในตัวได้เลยครับ ซึ่งในปีแรกนั้น มีคนสมัครเยอะมา แต่ถูกคัดเพียง40คนเท่านั้นครับ

1st day : What is Robotic?



วันนี้เป็นการเปิดอิสระให้กับเด็กค่ายทุกคนได้ศึกษาด้วยตัวเอง ทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ทำให้ผมได้รู้ว่า โลกของหุ่นยนต์ไม่ได้มีแค่ในสนามแข่งอย่างเดียว แต่แทรกอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิตต่างหาก

2nd day : Robots Kinematics



วันนี้เป็นวันที่เรียกได้ว่า หนักหน่วงที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ เพราะเป็นพาร์ทของการคำนวณทางฟิสิกส์ล้วนๆ เราจะได้เข้าใจกระบวนการการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ผ่านการคำนวณ ซึ่งผมต้องบอกเลยว่า ไม่ยากอย่างที่ิคิดครับ
ช่วงกิจกรรมกลางคืนของวันนี้เป็นกิจกรรมเกมสันทนาการเล็กๆ ซึ่ง สนุกสุดในค่ายครับ 55555555

3rd day : Programmable Logic Controller (PLC)



วันนี้เป็นการบูรณาการเชิงอุตสาหกรรมครับ เพราะ PLC เป็นอุกรณ์ในอุตสาหกรรมอัตโนมัติ เช่น สายพาน และเป็นศูนย์กลางlogicของอุตสาหรรม เรียกว่าเป็นหัวใจเลยก็ว่าได้ครับ แอบตึงนิดหน่อย แต่สนุกใช้ได้เลยครับ

4th day : Power Manager



สิ่งที่สำคัญที่สุดของหุ่นยนต์ไม่ใช่โปรแกรม แต่เป็นพลังงานครับ เพราะถ้าไม่มีพลังงาน ทุกอย่างก็กลายเป็นกองเหล็กไปโดยปริยาย เพราะฉะนั้น วันนี้จึงเป็นการจำลองการจัดการพลังงานและการผสมเอาความรู้จากวันก่อนๆมารวมกันเพื่อสร้างหุ่นยนต์เล็กๆมาแข่งขันกัน ซึ่งเป็น workshop ที่ปลุกจิตวิญญาณงานช่างได้อย่างดีครับ

last day : Robotic Conference, แนะแนวการศึกษา, อำลาพี่ค่าย และถ่ายรูปความทรงจำ



วันสุดท้ายนี้ อาจารย์ประจำสถาบันฯ จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการศึกษาต่อ และถ่ายรูปร่วมกัน เพื่อเก็บไว้ในความทรงจำ ซึ่งแอบกระซิบไว้ก่อนว่า ทุกคนที่เข้ามาในค่ายนี้ เคยเห็นหน้าในงานแข่งมาทุกคนแล้วล่ะครับ แต่ค่ายนี้เหมือนเป็นค่ายศูนย์รวมจิตใจของพวกเรา ถึงค่ายจะจบลง แต่ความทรงจำจะยังคงอยู่ตลอดไปเลยล่ะครับ

สำหรับใครที่มีความสนใจ มีแพชชั่นในทางหุ่นยนต์ ค่ายนี้ตอบโจทย์ครับ เพราะค่ายนี้ ในมุมมองของเด็กค่าย ค่ายนี้เป็นเหมือนกับค่ายที่จำลองการใช้ชีวิตตลอดสี่ปีที่ FIBO ซึ่งสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจได้อย่างดี

ถ้าเพื่อนๆ หรือน้องๆ คนไหนมีความสนใจในด้านวิทยาการหุ่นยนต์ ชอบเรียนหุ่นยนต์ และสนใจเข้าศึกษาต่อที่ FIBO นะครับ แนะนำให้สมัครค่ายนี้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

>