Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปค่ายดียังไง ทำไมต้องไป พร้อมเผยเคล็ดลับการสมัครค่าย เขียนยังไงให้ติด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

          สวัสดีค่า ยินดีต้อนรับทุกคนเข้ากระทู้ของเราอีกครั้ง อันนี้เป็นกระทู้ที่สองแล้ว ต่อจากกระทู้ชีวิตตัวเอง 1 ปีในการเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ ซึ่งในกระทู้นั้นเราก็มีบอกเกี่ยวกับการไปค่ายของมหาลัยต่างๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันนนนน (มีคนขอมาเยอะ55555)
 

          ก็ค่ายที่เราสมัครไปมีเยอะมากกกกกก ส่วนใหญ่จะติด ไม่ติดแค่ค่ายเดียวคือค่ายแรก เป็นค่ายการบิน ตอนนั้นยังไม่รู้แนวการเขียนว่าควรตอบใบสมัครยังไงดีให้เขารับ พอมาค่ายที่สอง ค่ายเภสัชของศิลปากร เราเลยจัดเต็ม คือมันมีความผิดหวังมาจากค่ายแรกแล้ว เราก็ไม่อยากผิดหวังอีก เราก็เล่นใหญ่ไปเลย5555 คือเหมือนมีคำถามว่าตราสัญลักษณ์ของคณะเป็นรูปอะไร มีช่องคำตอบให้เติมสั้นๆ แต่คือเราวาดรูประบายสีแปะให้เขาไปด้วย พูดง่ายๆคือทำเวอร์ๆไป เขาจะได้สนใจเรา55555 นับแต่นั้นก็จะตอบใบสมัครแนวนี้มาตลอด เลยติดทุกค่ายเลย(ถ้าถามว่าติดกี่ค่าย ก็…11ค่าย 55555 เบาๆ เอาจริงก็ไม่ได้เยอะนะ มันมีเด็กล่าค่ายที่โหดกว่านี้เยอะมากกกก เราสู้ไม่ไหวจริง โดยเฉพาะตอนปริ้นท์ใบลาส่งครูที่ปรึกษา ลาถี่มาก55555)

สมัครค่ายอย่างไรให้ติด : เราจะแยกเป็น 3 พาร์ทนะ มีส่วนที่กรอกข้อมูลส่วนตัว คำถามมีสาระ และคำถามแนวใช้ความคิดสร้างสรรค์
1. ข้อมูลส่วนตัว
 : อันนี้กรอกปกติ เขาแค่อยากรู้จักชื่อเราก็เท่านั้น ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน รุ่นน้องโรงเรียนรึป่าว อะไรทำนองนี้ ไม่ได้มีผลอะไรมากในการติดค่าย555555

2. 
คำถามมีสาระ : แน่นอน กูเกิ้ลช่วยคุณได้ค่ะ55555 จะไปก้อปเขามา ให้คนอื่นทำให้ เสิร์ชกูเกิ้ล หรืออะไรก็ได้ เขาไม่ว่าอยู่แล้ว แค่ไปหาคำตอบมาให้ได้ก็เท่านั้นแหละ จริงๆติดค่ายมาเนี่ย ก็ไม่ได้แปลว่าทำข้อสอบในใบสมัครถูกหมดนะ แค่เอาว่าไม่น่าเกลียด คะแนนพอสูสีได้ก็โอเค ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดสักข้อสองข้อ เขาคงจะดูว่าเราตั้งใจทำขนาดไหน มีความรู้อะไรเกี่ยวกับคณะนั้นๆบ้าง มันสื่อถึงว่าเราอยากไปค่ายเขานะเองงง

3. คำถามเชิงสร้างสรรค์ : เราว่าอันนี้แหละตัววัดเลยว่าพี่เขาอยากรับเรา อยากเจอเราไหม ก็ถ้าลองคิดว่ามีคนเงียบๆ ตั้งใจเรียนอย่างเดียว กับอีกคนนึงที่แบบ joinกิจกรรม มีความสุข กล้าเต้น กล้าร้อง ยังไงพี่เขาก็ต้องเลือกคนที่สอง เพราะมันน่าสนใจกว่า เราก็เลยต้องทำตัวให้น่าสนใจ55555 ขุดทุกอย่างในตัวออกมา แล้วเขียนลงไปให้มันสร้างสรรค์ที่สุด แบบเขาให้วาดรูป เราก็แบบทำป๊อปอัพไปเรย หรือคิดอะไรที่มันนอกกรอบ ไม่ซ้ำคนอื่นให้ได้ เราจะได้โดดเด่น เพราะปกติค่ายนึงคนสมัครก็พันกว่าคนอยู่แล้ว ถ้าเรามีอะไรที่โดดเด่นเขาก็จะคัดเราเก็บไว้ ถ้าไม่โดดเด่นเขาก็เปิดผ่านไปอ่านของคนถัดไป บางทีเราเห็นคนตอบไม่ตรงคำถามก็ติดค่ายนะ55555 แบบออกแนวกวนๆ แต่มันก็เป็นความจริง พออ่านแล้วรู้สึกว่า เออใช่ คิดได้ไง อะไรแบบนี้ก็ได้

ว่าด้วยเรื่องใบสมัครค่าย : ปกติมันจะมีสองแบบ คือ สมัครออนไลน์ กับ สมัครแบบส่งไปทางไปรษณีย์ แล้วก็บางค่ายมีค่าธรรมเนียมตอนสมัครด้วย อย่าลืมอ่าน และจ่ายตังเขาไป55555 เพราะคุณอาจไม่โชคดีเหมือนเรา5555555 คือนี่ลืมจ่ายค่าสมัคร จำได้ว่า 35 บาท แต่พอประกาศค่าย เอ้า ติดเฉย งงไปเลย55555 ส่วนแบบไปรษณีย์ก็ดูว่าเขากำหนดให้ส่งแบบไหน บางที่เขาให้ส่งแบบemsอะไรสักอย่าง55555 แล้วก็แอบบอกให้ มีคนวาดรูปบนซองไปรษณีย์ด้วย คือแบบให้พี่เขาประทับใจเลยตั้งแต่ยังไม่เปิดอ่าน วิธีนี้ก็เอาไปใช้กันได้นะ

ไปค่ายดียังไง? 

คือเอาจริงๆไปก็ดี ไม่ไปก็ไม่เสียหาย ค่ายมันทำให้เราได้ไปเจอทุกสิ่งด้วยตัวเองอ่ะ แบบถ้าไปค่ายเคมี เราก็ได้ลองทำlabเอง ได้ไทเทรต ถึงแม้จะทำไม่เป็นพี่เขาก็สอน คือพี่ค่ายน่ารักมากพูดเลย พอเราไปอยู่ในenvironmentนั้น เราก็จะได้รู้ทุกอย่าง ไม่ใช่แค่การเรียน การสอบเข้า เรื่องพวกนี้หาอ่านในกูเกิ้ลก็ได้ แต่มันได้รู้ถึงความเป็นอยู่ ความเครียด ความกดดัน ความสุขของพี่ๆ(เขาจะเล่าๆให้ฟังเอง ทำนองว่าบ่น55555 แบบเดี๋ยวพี่ต้องไปเตรียมสอบอีกแล้ววว อะไรทำนองนี้) เห็นสภาพคณะ ว่าเราเรียนตึกนี้นะ เครื่องมือแบบนี้ ห้องแบบนี้ มีอาจารย์แบบนี้ รุ่นพี่รุ่นน้องเขาทำงานด้วยกัน ตอนพักต้องไปกินข้าวที่ไหน กิจกรรมมีอะไรบ้าง เพลงสันสนุกไหม อะไรแบบนี้ ถึงไม่ได้สำคัญมาก แต่มันเป็นเป็นจุดๆนึงในการตัดสินใจว่าอยากมาเรียนที่นี่ไหม ก็เหมือนกับไปค่ายแล้วพี่สอนไม่รู้เรื่อง เราก็จะไม่อยากเรียนคณะนั้นแล้ว เพราะรู้สึกว่าไม่ไหวจริงๆ ก็ถ้ามีโอกาสอยากให้ลองไปดู อย่างเราคือไปค่ายหลายแนวมาก ไปทั้งสายสุขภาพ วิศวะ นิเทศ คือแต่ละค่ายรสชาติมันก็ต่างกัน มันอร่อยต่างกัน อยู่ที่ว่าชอบรสแบบไหน รสไหนจะถูกปากที่สุดนั่นเองงงงง

 ประสบการณ์ไปค่าย 

บอกเลยว่ามีทั้งดี ทั้งแย่5555555 ขอไม่พูดถึงว่าที่ไหนละกันนะ 

ประสบการณ์ดีๆ : คือบางค่ายมันจะมีเล่นบัดดี้ มีพี่เทค คือน่ารักมากทุกคนนนนน แบบพี่เทคเราคือซื้อของกินให้ตลอดเวลา นั่งฟังบรรยายก็มีน้ำมาเสิร์ฟ5555 เพื่อนข้างๆก็คงอิจแหละ55555 อันนี้มันแล้วแต่ดวงอะ ว่าจะได้พี่เทคแบบไหน55555 ส่วนเรื่องเรียนในค่าย คือได้ทำอะไรหลายอย่างมาก และถ้าอยากทำ ต้องกล้า ต้องยกมือ แบบหนูค่ะ หนูทำ เขาจะให้เราทำทันที ถ้าเงียบๆจะอดนะ คือเขาไม่รู้จักเราหรอกว่าเราเป็นใครอ่ะ ก็กล้าๆไปเลย เดี๋ยวก็ไม่เจอกันแล้ว5555 บางlabคือถ้าเราทำไม่ผ่าน เราก็ต้องนั่งวนไป ทำวนไปอ่ะ คือพี่เขาก็ดูแลตลอดเลย ว่าถ้าทำไม่ได้ เขาก็มาช่วย เขาไม่ทอดทิ้ง555555 ส่วนกิจกรรมสัน ก็สนุก น่ารักกำลังดีอ่ะ พี่เขาก็ไม่ว่าถ้าไม่อยากเล่นอะไรแบบนี้ เราก็รู้สึกสบายใจได้ (คือมันก็มีกิจกรรมที่ไม่อยากเล่นอะ55555) และก็ทุกค่ายจะมีบายศรีด้วย มันแบบ พูดละขนลุก555555 บายศรีคือประทับใจมาก เสียอย่างเดียว คือนั่งจนตะคริวกิน5555555 ไม่ได้ลืมตาซะที คือตอนบายศรีถ้าทุกคนอยากถามอะไรให้ถามเลยนะ อยากรู้เกี่ยวกับการเรียนเพิ่มเติมแต่ไม่กล้ายกมือตอนบรรยาย ก็เก็บมาถามตอนนี้แหละ (เราทำบ่อย5555) อ้อ ละก็มีคอนเสิร์ตด้วย ใครอยากเต้นก็เต้น อยากร้องก็ร้อง มันส์สุดๆไปเรยยย แถมบางค่ายมีให้ไปแสดงละครด้วย5555 เรียกได้ว่าเละ55555 คือให้ซ้อมแบบ10นาทีแสดงเลย จะบ้าตาย55555 แต่ไม่เป็นไรหรอก เขาเอาฮา ไม่ต้องเป๊ะก็ได้ ขำๆดี

ประสบการณ์แย่ๆ : มันจะมีแบบถ้าไม่เข้าร่วมกิจกรรมอ่ะ จะโดนเหม็นหน้าไปเลย คือบางกิจกรรมคนโลกสวยก็จะไม่อยากเล่น นั่นแหละ ซวยไปเลยจ้า ก็ก่อนสมัครพยายามเช็คเนอะ ว่าสะดวกเล่นกับเขาหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ลองไปค่ายอื่นดูดีกว่า คือมันเช็คได้แหละ ดูรูปกิจกรรมปีที่แล้วอะไรอย่างงี้ เพราะปกติค่ายเขามีเพจในfacebook เราก็ไปดูเอาได้ หรือมันจะมีรีวิวค่ายด้วย ตามในกูเกิ้ลเลย อ้อ อีกอย่าง เรื่องขโมยของ อย่าไว้ใจใครใดๆทั้งสิ้น แบะเอากระเป๋าไปเผื่อเยอะๆด้วย5555คือเจอมาเอง คือมันจะมีของที่บัดดี้ให้ ละมันให้เยอะ เลยใส่กระเป๋าไม่พอ แล้ววันกลับเราต้องเขาของออกมากองรวมๆกัน ละของที่บัดดี้ให้ก็เลยต้องมาวางนอกกระเป๋า พอกลุ่มอื่นที่ถูกปล่อยออกมาหยิบกระเป๋าก่อนเห็นของเราอ่ะ เขาก็อยากได้ ก็หยิบไป55555 (เสียใจมาก คือมันเป็นช้อกโกแลตถาดเบ้อเริ่ม55555555) นั่นแหละ มันก็หายไปเรยยย ถ้ามีกระเป๋าทึบๆอะ มันก็จะปิดๆได้หน่อยว่าอะไรอยู่ข้างในอะไรแบบนี้ อีกเรื่อง คือ เรื่องห้องน้ำ555555 มันก็เลี่ยงไม่ได้นะ มันต้องอาบน้ำ บางที่มันมีห้องส่วนตัว บางที่มันก็รวมๆกันอาบ แต่ก็ไม่เป็นไรอาบได้ แต่ไอค่ายที่มีห้องเนี่ยปัญหาเลย เพราะว่ามันแคบมาก และไม่มีที่แขวน! คือแนะนำให้เอาถุงซิปอะไรยังงี้ไป มันจะได้กันน้ำเข้า ไม่งั้นก็เปียกหมดอะ แล้วก็ห้องนอนบางค่ายหนาวยังกะตู้แช่ไก่ ก็เตรียมอะไรไปกันหนาวด้วย ละก็ถุงนอนถ้าเอาไป หัดพับถุงนอนด้วยนะ5555(คำแนะนำถึงคนพับถุงนอนไม่เป็น) คือมันก็พับได้ แต่มันจะยัดเก็บไม่ลงละมันจะปัญหาใหญ่555555 

หลังจบค่าย : มันจะมีแบบเปิดวาร์ป55555 ก็เอาจริงๆก็ไม่ได้คุยกับเพื่อนๆพี่ๆค่ายเท่าไร แต่ก็เป็นช่องทางติดต่อไว้ เผื่อในอนาคตอะไรยังงี้ บางคนก็อาจมีเพื่อนสนิทกันไปเลยก็ได้ บางกลุ่มหลังจบก็จะมีพี่กลุ่มพาไปเลี้ยงข้าวด้วย บางกลุ่มก็เลี้ยงพิซซ่าอะไรยังงี้5555 ละก็แน่นอนอีกอย่างคือ เราจะได้ ใบประกาศ เก็บไว้ใส่พอร์ตหรือสะสมไว้เหมือนเรางี้ก็ได้5555 คือเราไม่ได้ใช้เลย แต่พอเอากลับมาดูรวมๆกันละมันสวยดี55555 เหมือนแบบของสะสม55555

จบเรื่องเล่า55555 เอาไว้เท่านี้ละกันนะทุกคนน อยากรู้อะไรอีกก็บอกได้เลยนะ คอมเมนต์มาได้เลย รออ่านรอตอบอยู่ค้าบบบบ

ปล1. ช่องทางการติดตามข่าวค่าย คือเราดูจาก CampHUB ค่า

ปล2. เราคลอดstudygramแล้วนะ5555 ไปตามได้เลย ชื่อ medstudystation จะลงเรื่องการเรียนหมอตลอด6ปี++เลยค่าา

เขียนโดย peemphamorn 
วันที่ 10 ก.ค. 2563

แสดงความคิดเห็น

>