Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อย่าทิ้งนักอ่านระหว่างทาง : บทเรียนจากการหายไป 8 เดือน...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ขอมาบอกเล่าประสบการณ์ในฐานะนักเขียนละกันเนอะ 
เมื่อปลายปีที่แล้ว (ราวพฤศจิกายน) เราเปิดนิยายวายเรื่องแรก "รักพักร้อนของนายยมทูต" ซึ่งล่าสุดเราเปลียนชื่อเป็น "สีหราชยมทูต Grim reaper's vacation" 

ผลตอบรับในความคิดเราคือ ค่อนข้างดี ได้ยอดเฟบราว 200 กว่า ๆ สำหรับคนที่เขียนวายครั้งแรก  และเคยติดนิยายแนะนำอยู่พักหนึ่งด้วย

แต่เพราะเรามัวแต่ยุ่งเรื่องเรียนเลยไม่ได้มาต่อนิยายเลย จนล่าสุดต้นเดือนนี้ (ก.ค.) เราเอานิยายมาปัดฝุ่นใหม่และลงนิยายต่อเนื่อง อีกรอบ แต่ยอดอ่านมันก็ไม่ได้ขึ้นเท่าไหร่ เข้าใจว่านักอ่านที่เฟบเดิมอาจจะไม่ได้ใช้แอคแล้ว หรือว่าบางคนอาจจะเข็ดที่เราหายไปนานมาก

บางส่วนก็อันเฟบ...อันนี้เข้าใจได้ แต่เกินครึ่งยังคงเก็บนิยายไว้อยู่ แต่ยอดอ่านไม่ได้เยอะมาก และก็ออกจะเป็นนักอ่านหน้าใหม่ที่เข้ามาเฟบด้วย  ตอนนี้เราเลยบอกนักอ่านว่า จะลงต่อจนจบแระ เพราะว่าเขียนสต๊อกไว้มากพอควร ลงทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และบางวันก็ลงสองตอนไปเลย   (ถ้าเป็นไปตามที่คิด นิยายน่าจะจบราวเดือนสิงหาคม)

ดังนั้นถ้าน้อง ๆ นักเขียนคนไหนที่ถามว่าทำยังไงให้ยอดเฟบเยอะ ๆ คนอ่านเยอะ มีอย่างเดียวเลยค่า อย่าทิ้งนักอ่านระหว่างทาง (ประสบการณ์ตรง)

ตอนนี้ถือว่าดีนะ เพราะยอดเฟบไม่ลด (ราว 230 คน) และค่อย ๆ กระเตื้องขึ้นบ้าง เดือนนี้อ่านรวม 400-500 วิว ถือว่าไม่เลวสำหรับการกลับมาต่อนิยาย 

ดังนั้นอย่าทิ้งกลางทางนะคะ ...ไม่งั้นเสียดายโอกาสสุด ๆ 

อันนี้เป็น Link นิยายค่า  ถ้าใครสนใจแนวแอคชั่นแฟนตาซีพีเรียดไทย ลองไปจิ้มดูได้ :)
  https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2012229

คิดถึงบอร์ดนี้จัง 

 

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

insomniac 13 ก.ค. 63 เวลา 14:55 น. 1

เหมือนกันเลยครับ หายไปซักหกเจ็ดเดือนได้ พอกลับมาเขาก็ไม่ค่อยอ่านต่อแล้ว พยายามอัพต่อเนื่องมาเป็นเดือน แค่คนอ่านแต่ละตอนยังไม่ถึงครึ่งของยอดที่ Fav ไว้เลย อัพทียอด Fav ก็หายที สงสัยไปขึ้นรกหน้าแจ้งเตือนเขา 55


ตอนนี้ก็ได้แต่ทำใจครับ เราทิ้งเขาก่อน ทำตัวเองทั้งนั้น ต้องรีบแต่งให้จบก่อนที่จะหมดกำลังใจ จะได้ไม่ทำผิดซ้ำกับนักอ่านที่ติดตามอยู่ 


บางทีถ้าเขียนจบแล้ว อาจจะมีคนอ่านเข้ามาเก็บตกอีกรอบก็ได้ (ปลอบใจตัวเอง 55)

1
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 15:15 น. 1-1

ใช่เลยค่า พอกลับมานี่ได้ราวๆ 60-70 จากยอดเดิม 200 กว่า T T ได้แต่อาศัยว่าพยายามแก้ตัวใหม่ด้วยการอัพวีคละ 3 รอบ สู้ๆกันต่อไปคร้า :) #จับมือๆ

0
E.spsr 13 ก.ค. 63 เวลา 15:09 น. 3

เราทิ้งไปหลายปีเลยค่ะ... ไม่นับละกัน เหตุผลก็การเรียนอีก เห้อ แต่อยากแชร์เรื่องของเราบ้าง

แต่เราเลือกเปลี่ยนไอดี ละเริ่มเขียนใหม่ เริ่มสร้างทุกอย่างใหม่หมดเลย (เมื่อก่อนเรามีอีกไอดีหนึ่งไว้เขียน) นิยายถึงจะชื่อคล้ายเดิม ตัวละครเซตเดิม แต่มันแตกต่างกันมาก เลยเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เราไม่ติดต่อนักอ่านเก่า ๆ ไปหรือเคลื่อนไหวในไอดีนั้นเอีก ซึ่งเรื่องเก่าก็มีฐานคนอ่านมากกว่าเรื่องที่เปิดอยู่ปัจจุบันอยู่พอสมควร แต่เราไม่กล้าแบกหน้ากลับไปค่ะ... เราทิ้งพวกเขาไว้นานจนรู้สึกแย่ ดูเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ อัพไปก็คงไม่มีใครอยากจะกลับมาอ่าน...

ปัจจุบันนี้ก็ยังมีข้ออ้างการเรียนเหมือนเดิมแหละค่ะ 5555555 (เรียนหนักทั้งปีทั้งชาติ) แต่พยายามหายไปแค่ไม่กี่วัน รีบกลับมาอัพตามที่สัญญา มันก็ดูเป็นเรื่องที่ดีนะคะ ฐานคนอ่านค่อย ๆ ขยับขึ้นเรื่อย ๆ ได้เจอนักอ่านดี ๆ ที่เราไม่อยากทิ้งพวกเขาไปไหน แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วล่ะค่ะ (เป็น committment ให้เรากลับมาอัพด้วย น้ำตาไหลลล)

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์และข้อคิดดี ๆ นะคะ เราจะจำใส่ใจไว้ให้มั่น และจะไม่เดินซ้ำรอยเดิม

และก็สู้ ๆ นะคะ คุณจขกท คุณกล้าหาญมากที่กลับไป เราดีใจด้วยจริง ๆ

ป.ล. นิยายคุณก็น่าอ่าน ขอให้เฮง ๆ มีคนกดเข้าไปเยอะ ๆ ค่ะ

1
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 15:23 น. 3-1

ขอบคุณนะคะ เราคิดว่านักอ่านยังไม่ถอดใจ ยังไม่ถอนเฟบเรา เราก็ไม่อยากถอดใจกับเรื่องนี้ ยอมรับว่ามีเปลี่ยนการเดินเรื่องใหม่ เข้มข้นกว่าเดิม เปลี่ยนมุมมองบรรยายใหม่ แต่เราคิดว่าแบบนี้โอเคกว่า (คิดเอง 5555) 


อย่างน้อยก็บอกนักอ่านว่าเรากลับมานะ รอกันหน่อย 555 แล้วก็ลงยาว ๆ ไปค่ะ นี่ลงมา 8-9 ตอนใหม่แล้ว ^^


0
senai 13 ก.ค. 63 เวลา 15:43 น. 4

เราก็หยุดเขียนไปปีนึงกับนิยายเรื่องนึง ตอนนั้นคนอ่านหลัก 10k พอมาอัพใหม่ เหลือ 1k เพราะติดภารกิจเช่นกัน (ปวดใจ) 555+ (เขียนพีเรียดไทยเหมือนกันเลยค่ะ)

2
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 15:59 น. 4-1

ใช่เลยค่า แบบว่าหายไปนาน นักอ่านจะงอนๆ กันหน่อย เราได้แต่ง้อกันไป ^^

0
玉兰 13 ก.ค. 63 เวลา 16:07 น. 5

น่าจะรออ่านกันรวดเดียวอ่ะค่ะ ถ้าหายไปนาน ๆ ก็จะประมาณนี้แหละ #คนที่หายตัวบ่อยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

2
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 16:48 น. 6-1

จัดไปค่า อย่าให้นักอ่านรอเก้้ออย่างเรา T T

0
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 17:57 น. 7-1

ความปวดใจมีจริงค่ะ 555 เราหายไป 8 เดือน เหมือนก่อนนั้นจะมีมากกว่านี้นิดนึง ดีเท่าไหร่ที่เขาไม่ถอนเฟบกันหมดT T #นักอ่านน่ารักมากกก #รักรีดเดอร์มากกก

0
ayasira 13 ก.ค. 63 เวลา 18:10 น. 8

เรากำลังเขียนอีกเรื่องให้จบค่อยเขียนเรื่องนี้ต่อตอนนี้หายหัวไปแล้ว แต่เซ็ตที่เราเขียนมันเป็นภาคต่อคิดว่าอีกสักเดือนสองเดือนเลยกว่าจะสมบูรณ์กับนิยายเซ็ตนี้ (3 เรื่อง ตอนนี้เขียนเรื่องที่สอง) แล้วเราก็ปล่อยร้างเรื่องเก่าไว้ แถใเปิดนิยายเซ็ตใหม่อีก เราไม่ได้จะทิ้งนะ แต่เรามีสมาธิเขียนได้ทีละเรื่อง ไม่อย่างนั้นเราจะสับสนตัวละครอะ T T

1
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 18:36 น. 8-1

งั้นบอกนักอ่านก่อนดีไหมคะ ว่าเดี๋ยวมี big surprise จะกลับมาพร้อมภาคต่อ :)

0
น่ารักอารมณ์เสีย 13 ก.ค. 63 เวลา 18:23 น. 9

เคยหายไปเหมือนกันค่ะ เราหายเขาก็หายแหละนะ แตกต่างอยู่อย่างคือเรากลับมาแต่เขาไม่กลับมา 555555 TUT


อย่าว่าแต่ในมุมนักเขียนเลย เรื่องไหนที่ไม่อัพนานเป็นปี เราเองก็มีถอนเฟ้บ T^T จะให้เค้ารอไปถึงหนายยยย แต่บางเรื่องถ้าชอบก็ยังรออยู่นะ ช่วยกลับมาสักทีเถิดดดด

2
ButlerofLOVE 13 ก.ค. 63 เวลา 18:38 น. 9-1

นั่นสินะ...นักเขียนกับนักอ่านควรถนอมน้ำใจกันเนอะ เราเองก็พลาดที่ลืมบอกกล่าวว่าจะหายไปไหน นี่เรื่องไหนที่เฟบไว้ ไม่เคยถอนเลย...รอพี่กลับมาอยู่ที่ท่าน้ำตลอด 555

0
ButlerofLOVE 14 ก.ค. 63 เวลา 00:09 น. 10-1

555 ส่วนทางนี้ ไรท์กอดขานักอ่านแน่นมากกกกค่ะ สัญญาว่าจะลงจนจบภายในเดือนสองเดือนนี้แล ^^

0
Lady PandaToT 14 ก.ค. 63 เวลา 07:43 น. 11

สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่า

ไรท์เตอร์หายไปแปดปี ยิ่งกว่าค่ะ มาเริ่มต้นกันใหม่นะคะ สู้ๆ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

1
แมวเหมี๋ยว 14 ก.ค. 63 เวลา 16:43 น. 12

ของเราก็เป็นประสบการณ์ตรงเลยนะ เรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องแรกที่เราแต่งและเป็นแนววายเหมือนกัน ลงครั้งแรกไม่รู้ยอดเท่าไหร่เพราะขึ้นทุกวันแต่ที่เราจะบอกคือว่ามันคงไม่เกี่ยวกับเรื่องอัพช้าอัพเร็วหรอกมั้ง เพราะของเราอัพเร็วสุดสามเดือนตอนช้าสุดก็ครึ่งปีต่อตอนเลยด้วยซ้ำแต่ยอดเฟบก็ถือว่าดีอยู่ยอดคนติดตามเกือบสี่พันแล้ว แถมนิยายเรายังติดท็อปหกสิบของหมวดวายด้วยมั้งคนอ่านเลยเยอะด้วย เราเลยคิดว่าการอัพช้าไม่ใช่ปัญหาแต่ปัญามันอยู่ที่เราหายแล้วไม่บอกนักอ่านมากกว่านะ

0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 14 ก.ค. 63 เวลา 18:56 น. 13

เราหายไปเป็นระยะ ระยะละปี ระยะละหกเดือน...

เรามีความสุขกับงานหลวง งานหนักบ้างแต่ก็สนุก สนุกจนจินตนาการไม่บรรเจิดเหมือนตอนสมัยเรียนมหาลัย

ตอนนี้เป็นโปรแกรมเมอร์ อะไรมันคิดแบบ logical True false หมด จินตนาการเลยหมดตาม

0
วัชรกาญจน์ 14 ก.ค. 63 เวลา 23:49 น. 14

เคยทิ้งไปเหมือนกันครับ


มาในวันนี้กลับมาเริ่มใหม่พร้อมกับภารกิจสานต่อนิยายที่เคยลงไว้ ให้จบ


(รีไรท์ พร้อมลงใหม่เลย)


ก็ต้องมาเก็บฐานแฟนคลับกันใหม่ ซึ่งยากมาก เสียดายจัง

0
จิ้งจอกห้วงสมุทร 15 ก.ค. 63 เวลา 10:42 น. 15

เราก็เคยทิ้งนักอ่านไปตั้งไอดีใหม่ หายไปจากไอดีนี้ปีกว่าๆเกือบสองปี นักอ่านหายไปเยอะจริง แต่ว่าได้บทเรียนจากไอดีใหม่เสียแล้วว่า นักอ่านจะเยอะหรือน้อยขอแค่มีคนอ่านก็จะลงให้ได้จนจบค่ะ

0
musume_musume 15 ก.ค. 63 เวลา 11:00 น. 16

หายไปเดือนกว่า ยอดเฟบก็ลดลงฮวบๆ พอไปอัพตอนใหม่อีกทีก็มีอันเฟบไปหลายคนเลย ยอดวิวก็หายไป มันทำให้เรารู้สึกผิดหวังกับตัวเองมากๆเลยค่ะ ที่เราไม่มีความรับผิดชอบเพียงพอ แงงงงง

จะไม่ทำอีกแล้วค่าาาา TT

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 15 ก.ค. 63 เวลา 18:28 น. 17

แต่เราอ่ะเป็นนักอ่านที่ถูกทิ้งไว้กลางทางเสมอๆค่ะ ไม่เรียกว่าเสมออ่ะ เรียกว่าทุกเรื่องเลย 555 ยอมรับว่าไม่ใช่สายอ่านนิยาย ส่วนใหญ่สิงอยู่ตามบอร์ดมากกว่า จะกดติดตามนิยายเฉพาะเวลาเจอโปรโมทพลอตโดนใจ ก็ราว ๆ 10 เรื่องได้ ซึ่งตั้งแต่เล่นเว็บเด็กดีมา ทุกเรื่องที่เราตามไรต์เตอร์จะหายไประหว่างทางทุกทีเลย TOT เค้าเสียใจ...เค้าทำอะไรผิดเหรอ หลายคนที่ตอบเม้นสัญญามาว่าจะไม่ทิ้งกันไปแน่ๆ พอไปได้สักพักก็หาย...หาย...ย...ย... จนตอนนี้เราก็เลิกตามนิยายไปในที่สุด เข้าสู่วัยทำงานไม่มีเวลานั่งอ่านอย่างแต่ก่อนแล้ว...ตอนนี้สิงบอร์ดอย่างเดียวแล้วค่ะ

0
อะไรนะ​ ขออีกที 15 ก.ค. 63 เวลา 22:50 น. 19

ทำไมนักเขียน​ที่เราเฟบไว้​ เขาไม่กลับมาบ้างนะ

เรายังรอเขาเสมอ​ บางเรื่องคือหายไปหลัก​ 10​ ปี​ บางเรื่องเรากลับไปอ่านทุกปี​ บางทีก็​คอมเมนท์​ไว้​ ทั้ง​ ๆ​ ที่เขาอาจไม่เห็น​ แงงงงง​ เศร้า

นักเขียน​ท่านใดผ่าน​เห็น​คอมเมนท์​นี้​ อยากบอกว่า​ กลับมาเถอะ​ค่ะ​ ยังมีคนบางคนเฝ้ารองานของคุณอยู่​เสมอ​

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น