Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช็อก! การขโมยผลสอบในจีน ทำให้ผู้เสียหายชีวิตพลิกผันถึง 16 ปีเต็ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กำลังเป็นข่าวใหญ่ที่จีนเลยค่ะ! เมื่อ Chen Chunxiu ลูกสาวชาวนาในจีน สอบเอนทรานซ์ไม่ติด จนต้องไปใช้ชีวิตขายแรงงาน กระทั่ง 16 ปีต่อมา เธอพบว่าจริงๆ แล้วตัวเองสอบติดนะ แต่ถูกลูกสาวข้าราชการนำคะแนนสอบและตัวตนไปใช้เข้าเรียนแทนต่างหาก!


เรื่องราวสุดช็อกนี้เกิดขึ้นกับ Chen Chunxiu ค่ะ ย้อนอดีตไปไกลถึงปี 2004 สมัยนั้น Chen เป็นแค่ลูกสาวชาวนาจนๆ แต่หัวดี ทำให้บ้านของเธอทุ่มเทส่งเสียเต็มที่ ขนาดให้พี่ชายออกจากโรงเรียนเพื่อนำเงินมาส่งเสีย Chen คนเดียวเลย (ซึ่งหายากมากในชนบทประเทศจีน ที่จะทุ่มให้ลูกสาวมากกว่าลูกชาย)

Chen ตั้งใจเรียนสู้ตาย เข้าสอบ Gaokao หรือเอนทรานซ์ของจีนในปี 2004 เลือกคณะเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชางตงไว้ แต่สมัยนั้นใช้ระบบว่า ใครสอบผ่านจะได้รับจดหมายตอบรับจากมหาวิทยาลัย ส่วนใครสอบไม่ผ่านก็จะเงียบๆ ไป แน่นอนว่า Chen รอถึงเดือนกันยายนก็ยังเงียบ วินาทีนั้นเธอรู้แล้วว่าตัวเองสอบไม่ติด...

ชีวิต Chen หลังจากนั้นก็ผกผัน จากที่เป็นเด็กเรียนดี ความหวังของครอบครัว ก็ต้องไปเป็นสาวโรงงานบ้าง ไปเป็นพนักงานเสิร์ฟบ้าง ใช้ชีวิตลุ่มๆ ดอนๆ อดทนมาจนกระทั่งได้เป็นครูโรงเรียนอนุบาล และในเดือนพฤษภาคมปีนี้นี่เองค่ะ ที่ Chen ตัดสินใจว่า ขอกลับไปเรียนอีกซักตั้ง

Chen เปิดเว็บไซต์รัฐบาลเพื่อสมัครเรียนคอร์สของผู้ใหญ่ แต่ก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า มีรายชื่อของเธอได้รับการศึกษาแล้วตั้งแต่ปี 2004 และรับปริญญาในปี 2007 งานนี้ Chen งงมาก และยิ่งงงหนักเมื่อคลิกไปดูแล้วพบว่าใบหน้าของคนที่ใช้ชื่อเธอนั้น มันไม่ใช่เธอ!


ในที่สุดก็ความแตกจนได้ เมื่อ Chen พบความจริงว่าคนที่สวมรอยเป็นเธอนั้น แท้จริงแล้วเป็นลูกสาวข้าราชการท้องถิ่น ที่มีคุณพ่อวิ่งเต้นหาคะแนนมาเปลี่ยนให้ลูกสาวซึ่งสอบได้แค่ 303 คะแนน เหยื่อจึงกลายเป็น Chen ที่สอบได้ถึง 546 คะแนน (เต็ม 750) ครอบครัวข้าราชการนั้นใช้เส้นสายและเงิน 2,000 หยวน (ประมาณ 9,000 บาท) ในการซื้อทั้งคะแนนและตัวตนของ Chen จากเจ้าหน้าที่ ซ้ำยังใช้เส้นสายให้ครูใหญ่ในโรงเรียนม.ปลายของ Chen ออกทรานสคริปต์ปลอมให้ลูกสาวใช้คะแนนม.ปลายของ Chen อีกต่างหาก (อะไรกันเนี่ย)

ความแค้นอยู่ตรงที่ คณะที่ Chen ควรจะได้เรียน ก็คือคณะเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยชางตง คณะในฝันของ Chen นั่นเองค่ะ ที่สำคัญคือ คนๆ นั้นหลังจากเรียนจบแล้วยังได้ทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีในหน่วยงานราชการด้วย เรียกว่าใช้ชีวิตโรยกลีบกุหลาบ ต่างจาก Chen โดยสิ้นเชิง

Chen เสียใจมากที่ถูกขโมยทั้งคะแนนและชีวิตที่ควรจะมีไป เธอให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า “ฉันอยากถามคนๆ นั้นว่าทำไมถึงขโมยตัวตนของฉัน คุณใช้ชีวิตแทนฉัน ทำไมถึงทำแบบนี้ ทำไมเห็นแก่ตัวอย่างนี้” ...สะเทือนใจเลยนะคะ...งานนี้แม้แต่ชาวเน็ตจีนก็ยังไม่พอใจ ลุกขึ้นมาแสดงความคิดเห็นกันใหญ่ เพราะนี่ถือเป็นการปล้นอนาคตทั้งชีวิตไปจากคนๆ หนึ่งเลยทีเดียว

เบื้องต้น ตอนนี้ผู้สวมรอย Chen ถูกให้ออกจากงานเรียบร้อยแล้วค่ะ และมีการสืบสวนจนพบว่า นอกจากกรณีของ Chen แล้ว ยังมีผู้ถูกสวมรอยเข้าศึกษามากถึง 242 เคสในมณฑลชางตง และรอรับการสอบสวนต่อไป

Cr. https://www.bbc.com/news/world-asia-china-53316895

แสดงความคิดเห็น

>